intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên cứu marketing: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Thoa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nguyên cứu marketing: Chương 2 - Môi trường marketing" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Khái niệm môi trường marketing; Môi trường marketing vi mô; Môi trường marketing vĩ mô; Môi trường nội vi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên cứu marketing: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Thoa

  1. Giảng viên: Ths. Nguyễn Thị Thoa Email: nguyenthoaufm@gmail.com  Thực đơn?  Giá cả?  Vị trí?  Trang trí?  Chất lượng?  Quy mô?  Phong cách phục vụ? 1
  2.  Trình bày được khái niệm môi trường marketing và các yếu tố thuộc môi trường marketing của doanh nghiệp  Phân tích được sự tác động của các yếu tố thuộc môi trường marketing ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp 1. Khái niệm môi trường marketing 2. Môi trường marketing vi mô 3. Môi trường marketing vĩ mô 4. Môi trường nội vi 2
  3. “Môi trường MKT của doanh nghiệp là tập hợp những tác nhân và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài chức năng quản trị MKT của doanh nghiệp và tác động đến khả năng quản trị MKT trong việc triển khai cũng như duy trì các cuộc giao dịch thành công đối với khách hàng mục tiêu” Philip Kotler Môi trường Môi trường Môi trường MKT vĩ mô MKT vi mô nội vi 3
  4. Nhân lực Văn R&D hóa NỘI VI Vật Sản tư xuất Tài chính Người cung ứng Giới Công trung chúng MKT gian Vi Mô Đối thủ Khách cạnh hàng tranh 4
  5.  Nhà cung cấp: nguyên vật liệu/ linh kiện  Trung gian marketing: 4 loại 1. Thương mại/ phân phối: bán buôn, bán lẻ, đại lý, môi giới 2. Lưu thông: vận chuyển 3. Dịch vụ tài chính 4. Dịch vụ marketing: nghiên cứu thị trường, quảng cáo, tổ chức sự kiện, pr…  Khách hàng: hiện tại và tiềm năng  Đối thủ cạnh tranh: trực tiếp, gián tiếp, cạnh tranh về ngân sách…  Công chúng: tổ chức/ cá nhân có ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bạ của doanh nghiệp: khách hàng, nhà đầu tư, chính quyền, nhà cung cấp, dân cư… Chính trị - Pháp luật Tự nhiên Kinh tế MKT Vĩ Mô Khoa Văn hóa học – Kỹ – Xã hội thuật Dân số 5
  6.  Bao gồm: hiến pháp, các bộ luật và các chính sách Nhà nước liên quan đến doanh nghiệp  Môi trường pháp luật chính trị:  Bảo vệ giữa các doanh nghiệp với nhau.  Bảo vệ người tiêu thụ tránh được các giao dịch mua bán không công bằng.  Bảo vệ lợi ích rộng lớn của xã hội, tránh khỏi các hành vi kinh doanh sai lệch. GDP Lạm phát, lãi suất, chỉ số giá Thu nhập cá nhân, phân hóa thu Hội nhập kinh tế nhập Cơ cấu kinh tế Tình hình đầu tư Cở sở hạ tầng Việc làm Thất nghiệp 6
  7. Bao gồm: tính bền vững của văn hóa cốt lõi, những niềm tin, các nhóm văn hóa nhỏ như các nhóm tôn giáo, chủng tộc, giới thanh niên, phụ nữ…  Ngôn ngữ, phong tục tập quán, lối sống, văn học nghệ thuật  Vùng miền, độ tuổi, dân tộc, tín ngưỡng  Cosplay, Hiphop, Rock Bao gồm qui mô dân số, mật độ dân số, tuổi tác, giới tính, chủng tộc, trình độ học vấn, nghề nghiệp… 7
  8.  Thực trạng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công ty  Theo dõi kỹ các xu thế phát triển kỹ thuật  So với đối thủ cạnh tranh  Yêu cầu của khách hàng  Khả năng ứng dụng công nghệ trong sản xuất – kinh doanh và marketing  Điều kiện tự nhiên  Thời tiết khí hậu  Vị trí địa lý  Nguồn tài nguyên  Kiểm soát môi trường 8
  9. MA TRẬN ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU SWOT STRENGTHS WEAKNESS S-O W-O CƠ HỘI Sử dụng điểm mạnh để Khắc phục điểm yếu để OPPORTUNITYS khai thác cơ hội khai thác tốt cơ hội S -T W -T THÁCH THỨC Sử dụng điểm mạnh để Khắc phục điểm yếu để THREATENS đối phó với nguy cơ giảm thiểu nguy cơ 9
  10. MA TRẬN ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU SWOT S–O W-O - Kết hợp S4, S5 + O1, O3, O4: Phát triển - Kết hợp W1, W2 +O1, O2, O3: Đẩy mạnh CƠ HỘI kinh doanh thương mại nguyên phụ liệu công tác tiếp thị quảng bá nâng cao thương ngành Dệt may hiệu, hình ảnh sản phẩm - Kết hợp S1, S2, S3, S4 + O1, O2, O3: - Kết hợp O1, O2, O3 + W2, W4, W5: Tăng Thâm nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ cường năng lực nghiên cứu phát triển sản phẩm sản phẩm S-T W-T THÁCH - Kết hợp S1, S2, S3, S4 + T1, T4: Tập - Kết hợp W1, W2, W4 + T1, T3: Chiến lược THỨC trung vào chất lượng, mẫu mã sản phẩm và đào tạo phát triển nguồn nhân lực, kỹ năng quản việc có đa dạng hóa các sản phẩm để cạnh trị doanh nghiệp. tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị - Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khác biệt hóa trường sản phẩm để tránh hàng giả, hàng nhái; đồng - Xây dựng nhà máy tại địa phương nhằm thời, nâng cao năng lực cạnh tranh với các tận dụng nguồn lực tại chỗ, tiết kiệm chi doanh nghiệp cùng Ngành phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm Phân tích môi trường marketing bên ngoài của trường Đại học Tài Chính – Marketing 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2