intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - TS. Nguyễn Thị Nhung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 2: Hệ thống thông tin và môi trường, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được tầm quan trọng của thông tin và hệ thống thông tin Marketing; Sinh viên nắm được vai trò và các bước trong quá trình nghiên cứu Marketing; Sinh viên hiểu và phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố trong môi trường vi mô và vĩ mô tới hoạt động Marketing của DN. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - TS. Nguyễn Thị Nhung

  1. HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ MÔI TRƯỜNG MS Nhung HỌC VIỆN TÀI CHÍNH Bộ môn Marketing
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 MARKETING CĂN BẢN ❖Mục tiêu ▪ Sinh viên nắm được tầm quan trọng của thông tin và hệ thống thông tin Marketing. ▪ Sinh viên nắm được vai trò và các bước trong quá trình nghiên cứu Marketing. ▪ Sinh viên hiểu và phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố trong môi trường vi mô và vĩ mô tới hoạt động Marketing của DN. 2 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  3. MỤC LỤC MARKETING CĂN BẢN 2.1 Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing ▪ Hệ thống thông tin Marketing ▪ Nghiên cứu Marketing 2.2 Phân tích môi trường Marketing ▪ Tổng quan về môi trường Marketing ▪ Môi trường Marketing vĩ mô ▪ Môi trường Marketing vi mô 2.3 Kỹ thuật phân tích môi trường Marketing 2.4 Dự báo thị trường 3 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  4. 2.1.1 HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING MARKETING CĂN BẢN 2.1.1 Hệ thống thông tin Marketing ❖Định nghĩa Hệ thống thông tin Marketing là một hệ thống tương tác giữa con người với các thiết bị và phương pháp hoạt động thường xuyên nhằm thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối thông tin cần thiết, kịp thời và chính xác cho những người soạn thảo các quyết định Marketing. Marketing căn bản, trg 39 4 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  5. 2.1.1 HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING MARKETING CĂN BẢN 2.1.1 Hệ thống thông tin Marketing ❖Chức năng ▪ Xác định đúng các nhu cầu về thông tin cho phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn cụ thể; ▪ Thu thập và lưu trữ các dữ liệu thông tin Marketing từ các nguồn bên trong và bên ngoài doanh nghiệp; ▪ Phân loại, lập danh mục và phương pháp truy lục dữ liệu để tạo ra các thông tin hữu dụng, hỗ trợ đắc lực cho việc xây dựng các chiến lược Marketing; ▪ Cung cấp các thông tin Marketing đúng định dạng một cách kịp thời đến từng đối tượng sử dụng. 5 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  6. 2.1.1 HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING MARKETING CĂN BẢN 2.1.1 Hệ thống thông tin Marketing ❖Các yếu tố cấu thành cơ bản ▪ Hệ thống báo cáo nội bộ ▪ Hệ thống thu thập thông tin Marketing bên ngoài ▪ Hệ thống nghiên cứu Marketing ▪ Hệ thống phân tích hỗ trợ các quyết định Marketing 6 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  7. 2.1.1 HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING MARKETING CĂN BẢN 2.1.1.1 Hệ thống báo cáo nội bộ ▪ Hệ thống báo cáo nội bộ đảm bảo cung cấp thông tin cho các nhà quản trị một cách kịp thời và ít tốn kém nhất. ▪ Các báo cáo kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo về đơn đặt hàng, báo cáo tình hình tiêu thụ, tình hình thị trường… 7 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  8. 2.1.1 HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING MARKETING CĂN BẢN 2.1.1.1 Hệ thống báo cáo nội bộ ▪ Trong công ty cần thành lập bộ phận phụ trách thông tin nội bộ để nắm bắt nhu cầu thông tin của các nhà quản trị, tạo điều kiện thuận lợi cho họ đưa ra các quyết định cơ bản. ▪ Cần nắm vững nhu cầu thông tin của từng nhà quản trị: • Những loại quyết định nào họ phải thường xuyên thông qua? • Những loại thông tin nào họ cần có để thông qua quyết định đó? • Họ thường nhận được những loại thông tin nào? • Định kỳ họ cần phải nghiên cứu những vấn đề gì? • Họ mong muốn được cung cấp định kỳ những loại thông tin và chương trình phân tích số liệu nào? 8 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  9. 2.1.1 HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING MARKETING CĂN BẢN 2.1.1.2 Hệ thống thu thập thông tin bên ngoài ▪ Cung cấp cho các nhà quản trị những thông tin cho biết tình hình thực tế đang diễn ra trên thị trường. ▪ Nguồn thông tin đại chúng: TV, báo, đài,… ▪ Thông qua việc tiếp xúc với khách hàng, các nhà cung cấp, nhà phân phối và những người khác.... ▪ Mua thông tin từ các tổ chức chuyên cung cấp thông tin ▪ Thành lập một bộ phận chuyên trách thu thập và phổ biến thông tin Marketing bên ngoài. ▪ Thu thập thông tin qua việc tuyển người và nhân viên của đối thủ cạnh tranh. 9 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  10. 2.1.1 HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING MARKETING CĂN BẢN 2.1.1.3 Hệ thống nghiên cứu Marketing "Nghiên cứu marketing là quá trình thu thập và phân tích, trình bày có hệ thống các thông tin về các vấn đề hoặc các cơ hội Marketing, đáp ứng yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp trong từng thời kỳ”. ▪ Là cơ sơ quan trọng để doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing, định hướng việc cải tiến, đổi mới và nâng cao tính thích ứng của sản phẩm với nhu cầu của thị trường. ▪ Các doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu Marketing bằng cách: tự làm, thuê ngoài, kết hợp... 10 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  11. 2.1.1 HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING MARKETING CĂN BẢN 2.1.1.4 Hệ thống phân tích thông tin ❖ Tổng hợp các phương pháp phân tích, xử lý các tài liệu và những vấn đề Marketing đã được nghiên cứu. ▪ Phân tích thống kê: Bao gồm các phương pháp phân tích và thống kê các thông tin Marketing cần nghiên cứu nhằm phát hiện, đánh giá mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau và độ tin cậy của thông tin. ▪ Ngân hàng mô hình: Tập hợp các mô hình toán học như mô hình tổng hợp các phương pháp tính giá, mô hình lựa chọn các phương tiện quảng cáo tối ưu... 11 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  12. 2.1.2 NGHIÊN CỨU MARKETING MARKETING CĂN BẢN 2.1.2 Nghiên cứu Marketing ❖ Khái niệm ‘Là quá trình thu thập và phân tích, trình bày có hệ thống các thông tin về các vấn đề hoặc các cơ hội Marketing đáp ứng yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.’ ❖ Quy trình nghiên cứu Marketing ▪ Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu ▪ Thiết kế và phê chuẩn dự án nghiên cứu chính thức ▪ Thu thập thông tin (thông tin thứ cấp và sơ cấp) ▪ Phân tích và xử lý thông tin ▪ Trình bày và báo cáo kết quả nghiên cứu 12 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  13. 2.1.2 NGHIÊN CỨU MARKETING MARKETING CĂN BẢN ❖ Ví dụ ❖ Công ty American Airlines (AA) không ngừng tìm kiếm những cách mới phục vụ khách hàng đi máy bay. Một cán bộ quản lý đã nảy ra ý tưởng cung ứng dịch vụ điện thoại trên máy bay cho khách hàng. 13 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  14. 2.1.2 NGHIÊN CỨU MARKETING MARKETING CĂN BẢN ❖ Việc cung cấp dịch vụ điện thoại cần khoảng 1000 USD cho mỗi chuyến bay. ❖ Nếu mỗi chuyến bay có 40 hành khách gọi điện với mức giá 25 USD một lần gọi thì công ty sẽ hòa vốn. 14 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  15. 2.1.2 NGHIÊN CỨU MARKETING MARKETING CĂN BẢN ❖ Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu ❖ ‘Xác định rõ vấn đề là đã giải quyết được một nửa’. ❖ Tránh xác định vấn đề quá rộng (nhu cầu dịch vụ của khách trên chuyến bay) hay quá hẹp (số lượng khách trên mỗi chuyến bay sử dụng dịch vụ điện thoại để công ty hòa vốn). ❖ Vấn đề nghiên cứu của AA: Việc cung ứng dịch vụ điện thoại trong khi bay có tạo được mức độ ưa thích và lợi nhuận tăng thêm đủ để AA bù đắp chi phí của mình với mức độ thỏa đáng so với những khả năng đầu tư khác AA có thể thực hiện? 15 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  16. 2.1.2 NGHIÊN CỨU MARKETING MARKETING CĂN BẢN ❖Mục tiêu nghiên cứu cụ thể cho AA ▪ Những lý do chủ yếu hành khách phải gọi điện trên máy bay? ▪ Hành khách nào có khả năng gọi điện thoại nhất? ▪ Có bao nhiêu hành khách có thể gọi với các mức giá khác nhau? ▪ AA có thêm bao nhiêu hành khách do có dịch vụ này? ▪ Dịch vụ này cải thiện được hình ảnh AA trong bao lâu? ▪ Dịch vụ này có tầm quan trọng như thế nào so với các yếu tố khác, như lịch bay, chất lượng bữa ăn, hành lý? 16 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  17. 2.1.2 NGHIÊN CỨU MARKETING MARKETING CĂN BẢN ❖ Xây dựng kế hoạch nghiên cứu ❖ Là việc xây dựng một kế hoạch tổng thể nhằm tổ chức, triển khai công việc nghiên cứu Marketing. ❖ Giúp nhà nghiên cứu hình dung toàn bộ nội dung công việc, trình tự thực hiện, phương pháp tiến hành trong dự án. ▪ Xác định thông tin và phương pháp, kỹ thuật để thu thập thông tin. ▪ Thiết lập kế hoạch tổng quát về việc tiến hành thu thông các nguồn thông tin cần thiết. ▪ Thiết lập kế hoạch về việc phân tích, xử lý các thông tin thu được. ▪ Soạn thảo dự án nghiên cứu chính thức trình duyệt. 17 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  18. 2.1.2 NGHIÊN CỨU MARKETING MARKETING CĂN BẢN ❖ Kế hoạch nghiên cứu của AA ❖ Chi phí cho cuộc nghiên cứu:
  19. 2.1.2 NGHIÊN CỨU MARKETING MARKETING CĂN BẢN ❖ Thu thập thông tin ❖ Giai đoạn tốn kém nhất và phải tiến hành rất cụ thể và công phu. ❖ Yêu cầu: ▪ Tối đa hóa lượng thông tin thu thập được, ▪ Tối thiểu hóa sai sót trong việc thu thập thông tin ▪ Thu thập thông tin từ nhiều đối tượng, nhiều nguồn ▪ Đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp chi phí nghiên cứu ▪ Đảm bảo tính trật tự, logic và thời gian cho quá trình điều tra 19 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  20. 2.1.2 NGHIÊN CỨU MARKETING MARKETING CĂN BẢN ❖ Phân tích và xử lý thông tin ❖ Tập hợp các thông tin thu thập được một cách có hệ thống, tiến hành phân tích, đánh giá các thông tin, rút ra bản chất của sự vật, hiện tượng. Kết quả sẽ phục vụ cho quá trình ra quyết định của nhà quản trị. ❖ 2 nội dung công việc: ▪ Xử lý thông tin ▪ Phân tích và giải thích thông tin 20 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2