Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 2 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
lượt xem 2
download
Bài giảng Marketing ngân hàng - Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng, cung cấp cho người học những kiến thức như Nghiên cứu thị trường của marketing ngân hàng; Môi trường marketing ngân hàng; khách hàng;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 2 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng I. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG CỦA MARKETING NGÂN HÀNG 1. Khái niệm - Là việc nhân diện, lựa chọn, thu thập, phân tích và phổ biến thông tin nhằm hỗ trợ cho việc ra các quyết định liên quan đến quá trình xác định và xử lý các vấn đề trong kinh doanh - Là quá trình thiết kế, thu thập, phân tích và báo cáo thông tin dùng để giải quyết một số vấn đề liên quan đến kinh doanh và marketing trong ngân hàng 1
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 2. Đặc điểm của nghiên cứu thị trường - Được thực hiện cho dự án, nhu cầu doanh nghiệp, ngân hàng - Nghiên cứu để ứng dụng - Được tiến hành một cách có qui trình, hệ thống và mang tính khách quan - Có mục tiêu và tiêu chí xác định khi nghiên cứu - Có 4 nội dung chính là thu thập, phân tích, đưa các giải pháp và báo cáo thông tin 2
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 3. Các nghiên cứu thị trường Tổng hợp Phân phối Xu hướng ngành Địa điểm đặt chi nhánh, Thị phần, thị trường Hiệu quả các kênh phân phối Thương hiệu Sản phẩm Xúc tiến truyền thông Sản phẩm mới Các phương tiên truyền thông Sản phẩm cạnh tranh… Thông điệp Lực lượng bán hàng Nghiên cứu giá Khách hàng Chi phí, lợi nhuận Quá trình mua sắm Giá các sản phẩm cạnh tranh Nhu cầu về SPDV 3 Co giản cung cầu… Thái độ với thương hiệu…
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 4. Quá trình nghiên cứu Xác định mục tiêu Lập Thu thập nghiên cứu kế hoạch dữ liệu Báo cáo Đưa ra các Xử lý phân tích kết quả giải pháp dữ liệu 4
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng II MÔI TRƯỜNG MARKETING NGÂN HÀNG Nhân khẩu Kinh tế Khách hàng Văn hóa Đối thủ Công Chính trị, Ngân hàng chúng pháp luật Cạnh tranh Các đơn vị hổ trợ Công nghê 5
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 1. Môi trường vĩ mô 1.1 Nhân khẩu - Là mối quan tâm lớn của các ngân hàng - Cơ sở hạ tầng và nhân khẩu có ảnh hưởng lớn đến các chương trình marketing của ngân hàng - Gồm các yếu tố cơ bản sau: - Tổng dân số, tỷ lệ dân số - Thu nhập, mức sống - Thay đổi cơ cấu dân số - Xu hướng di chuyển dân số 6 - Chính sách dân số của quốc gia, vùng miền…
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 1.2 Môi trường kinh tế - Khả năng thu nhập, thanh toán, chi tiêu, nhu cầu về vốn, tiền gởi của khách hàng… - Tác động đến nhu cầu khách hàng - Các yếu tố cơ bản: - Tốc độ tăng trưởng kinh tế - Tỷ lệ lạm phát - Sự ổn định về kinh tế - Cơ cấu xuất nhập khẩu - Thu nhập bình quân đầu người - Xu hướng toàn cầu hóa 7 - Chính sách đầu tư/ tiết kiệm của chính phủ…
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 1.3 Môi trường công nghệ - Tác động đến phương thức trao đổi của ngân hàng. Hoạt động của ngân hàng gắn liền với sự phát triển của khoa học công nghệ - Tạo ra lợi thế cạnh tranh giữa các ngân hàng - Giúp phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới (chuyển tiền nhanh, ATM, thanh toán tự động, ngân hàng qua mạng…) - Cần dự báo xu hướng công nghệ để phục vụ cho công tác kinh doanh của ngân hàng 8
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 1.4 Môi trường văn hóa - Văn hóa tác động đến nhu cầu và hành vi của khách hàng đối với việc sử dụng các sản phẩm của ngân hàng - Các yếu tố tác động: - Trình độ văn hóa - Thói quen tiêu dùng - Tâm lý - … 9
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 1.5 Môi trường chính trị pháp luật - Tạo ra những cơ hội cũng như những thách thức của ngân hàng - Ngân hàng chịu ảnh hưởng lớn từ những tác động của chính sách nhà nước và luật pháp như: - Các qui định của ngân hàng nhà nước - Các bộ luật liên quan - Các qui định của các tổ chức tài chính, thương mại khu vực và quốc tế như AFTA, WTO, IMF… 10
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 2. Các môi trường vi mô 2.1 Các yếu tố nội tại của ngân hàng - Sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược kinh doanh của ngân hàng - Vốn của ngân hàng - Trình độ kỹ thuật công nghệ - Đội ngũ nguồn nhân lực ngân hàng - Văn hóa, các yếu tố quan hệ bên trong ngân hàng 11
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 2.2 Các đơn vị hổ trợ Là các đơn vị hổ trợ ngân hàng trong quá trình kinh doanh, bao gồm: - Các đơn vị cung cấp máy móc, thiết bị kỹ thuật - Đơn vị cung cấp các yếu tố đầu vào khác - Các trung gian marketing như công ty quảng cáo, PR, nghiên cứu thị trường Những thay đổi này tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của ngân hàng 12
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 2.3 Các đối thủ cạnh tranh - Ảnh hưởng đến khả năng đạt được các mục tiêu và chiến lược kinh doanh của ngân hàng - Thông tin của đối thủ cạnh tranh là vô cùng quan trọng, vì thế cần có hệ thống theo dõi thông tin của đối thủ cạnh tranh để đưa ra các điều chỉnh phù hợp - Các nội dung cần nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh: - Mục tiêu, chiến lược - Các hoạt động của đối thủ cạnh tranh - Điểm mạnh điểm yếu 13 - Các chương trình liên quan đến kinh doanh và marketing
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 2.4 Các nhóm công chúng của ngân hàng Là bất kỳ một nhóm, một tổ chức nào đó có mối quan tâm thực sự hoặc có thể sẽ quan tâm hay ảnh hưởng đến khả năng đạt được các mục tiêu của ngân hàng Ngày nay, công tác quan hệ công chúng PR (Public Relation) ngày càng có vai trò quan trọng, được xem như 1 P của marketing Mix 14
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 2.5 Khách hàng của ngân hàng - Là các tổ chức, cá nhân có nhu cầu về tài chính - Gồm 2 nhóm khách hàng chính: - Khách hàng cá nhân - Khách hàng doanh nghiệp Các nhóm khách hàng khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau 15
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng III. KHÁCH HÀNG 1. Các xu hướng ảnh hưởng đến nhu cầu về dịch vụ ngân hàng - Khách hàng khó tính hơn - Khách hàng hiểu biết nhiều hơn - Khách hàng yêu cầu cao hơn - Khách hàng dễ thay đổi sản phẩm và nhà cung cấp hơn - Khách hàng chú ý đến xã hội nhiều hơn - Khách hàng nữ tham gia vào quyết định mua hàng 16 nhiều hơn
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng 2. Nhu cầu tài chính của khách hàng - Là nội dung chính trong nghiên cứu marketing ngân hàng - Các chuyên gia marketing phải xác định được động cơ của các nhu cầu, định hướng khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng 17
- Thang nhu cầu của Maslows (Maslow's Hierarchy of Needs) Nhu cầu tự khẳng định (tự phát triển và thể hiện tiềm năng) Nhu cầu được tôn trọng (tự tôn trọng, được công nhận, có địa vị xã hội) Nhu cầu xã hội (tình cảm, tình yêu…) Nhu cầu an toàn (an toàn, được bảo vệ) Nhu cầu sinh lý (Không khí, Thức ăn, chỗ ở…) 18
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng - Quan điểm này cho rằng con người có nhiều nhu cầu, và thực tế cuộc sống chỉ có một phần nào đó của nhu cầu được thỏa mãn - Ngay khi 1 nhu cầu thỏa mãn thì một nhu cầu mới lại xuất hiện - Nhu cầu được phát triển từ thấp đến cao theo thứ tự nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu tự khẳng định 19
- Chương 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng - Nhu cầu tiếp cận tiền mặt (dịch vụ ATM, thẻ tín dụng, séc…) - Nhu cầu an toàn tài sản (cất tiền hộ, cho thuê két sắt, các sản phẩm đảm bảo giá trị đồng tiền trước lạm phát..) - Nhu cầu chuyển tiền (dịch vụ chuyển tiền) - Nhu cầu trả chậm (cho vay, tài trợ mua nhà, trả góp…) - Nhu cầu tư vấn tài chính 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 2 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
32 p | 266 | 41
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 4 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
69 p | 198 | 37
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 5 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
43 p | 170 | 36
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 6 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
27 p | 154 | 30
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
40 p | 118 | 19
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - ThS. Mai Thanh Quang
64 p | 136 | 19
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
23 p | 148 | 18
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
16 p | 123 | 17
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
36 p | 107 | 5
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
35 p | 79 | 4
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
79 p | 75 | 4
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
38 p | 7 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
26 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 4 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
24 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 6 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
25 p | 8 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
29 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 5 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
15 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn