intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ThS. Trương Thị Bạch Mai

Chia sẻ: Estupendo Estupendo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

83
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 - Thị trường và nghiên cứu thị trường. Trong chương này người học có thể hiểu được: Khái niệm thị trường, chức năng của thị trường, phân loại thị trường, phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu, nghiên cứu marketing. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ThS. Trương Thị Bạch Mai

  1. Chương 3 THỊ TRƯỜNG VÀ NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
  2. 3.1. THỊ TRƯỜNG 3.1.1. Khái niệm  Thị trường là tập hợp của những người mua thực tế và những người mua tiềm năng của một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.
  3. Thị trường là gì? Người tiêu dùng tiềm năng tạo nên một thị trường, đó là: 1.Con người 2.Với mong muốn, và 3. Khả năng để mua một sản phẩm cụ thể.
  4. 3.1.2. Chức năng của thị trường  Chức năng của thị trường là những tác động khách quan vốn có bắt nguồn từ bản chất của thị trường tới quá trình sản xuất và đời sống kinh tế xã hội.  Bốn chức năng cơ bản: thừa nhận; thực hiện; điều tiết và thông tin.
  5. 3.1.3. Phân loại thị trường Theo sự cạnh tranh trên thị trường NGƯỜI MUA MỘT MỘT SỐ NHIỀU NGƯỜI BÁN MỘT Độc quyền Độc quyền Độc quyền tay đôi bán hạn chế bán MỘT SỐ Độc quyền Độc quyền Độc quyền mua hạn chế song phương nhóm NHIỀU Độc quyền Độc quyền Cạnh tranh mua nhóm hoàn hảo
  6. 3.1.4. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu 3.1.4.1. Khái niệm  Phân đoạn thị trường là việc phân chia thị trường tổng thể thành các nhóm khách hàng đồng nhất có đặc điểm và nhu cầu cơ bản giống nhau.  Thị trường: – thị trường tiêu dùng (B2C) – thị trường khách hàng công nghiệp (B2B)
  7. 3.1.4. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu 3.1.4.1. Khái niệm • Phân khúc thị trường là công việc tối cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. • Doanh nghiệp cần xác định các tiêu chí để dựa vào đó phân khúc thị trường. • Mỗi phân khúc đều có thể đòi hỏi các sản phẩm và hoạt động marketing khác nhau.
  8. 3.1.4.2. Lợi ích của phân đoạn thị trường Xác định nhu cầu của nhóm khách hàng một cách chính xác, để doanh nghiệp định ra những mục tiêu phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Hoạt động Marketing trong từng đoạn thị trường có hiệu quả rất nhiều so với việc toàn bộ thị trường. Việc phân đoạn thị trường sẽ cho phép khai thác tốt nhất tiềm năng của thị trường qua việc tối ưu hóa thị trường mục tiêu. Các doanh nghiệp thực hiện phân đoạn thị trường của mình để xác định các nhóm khách hàng mục tiêu mà họ có thể phục vụ tốt nhất.
  9. 3.1.4.2. Lợi ích của phân đoạn thị trường • Trả lời được các câu hỏi: - Ai là khách hàng của doanh nghiệp ? - Khách hàng có đặc điểm gì?. - Họ cần đáp ứng nhu cầu gì? - Hoạt động marketing cần tập trung vào vấn đề gì?
  10. Minh hoạ về phân khúc thị trường +a+ a ++ - - - +++ - - - +a +b+ b +b+ b + - ++ - ++ -- +c+ c +- + +c+ c +d+ d --+ +c+ c +++ - - - +d+ d Thị trường Thị trường đã Thị trường phân chưa phân phân khúc khúc theo 4 mức thu khúc.(Thành (Thành thị (+), nhập (a-giàu, b-khá, thị (+),nông nông thôn ( - ) c-trung bình,d- thôn( - ) nghèo ) của thành thị.
  11. Xác định các nhóm khách hàng và các phân đoạn thị trường Phân đoạn Các phân đoạn Thị trường thị trường thị trường con Giày cho môn chạy bộ Giày dùng khi chơi các môn thể thao Giày cho môn Giày thể dục Thể thao Giày đi hàng ngày, thẩm mỹ theo phong cách thể thao, thoải mái Giày cho thể dục đi bộ Giày cho môn tenis
  12. 3.1.4.3. Các tiêu chí để phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu *Tiêu chí phân đoạn thị trường  Địa lý  Tâm lý học  Hành vi tiêu dùng  Nhân khẩu học Có thể phân đoạn theo một tiêu chí, theo 2 tiêu chí, hoặc kết hợp nhiều tiêu chí khác nhau để phân đoạn nhằm đảm bảo tính đồng nhất cao về nhu cầu mong muốn.
  13. 3.1.4.3. Các tiêu chí để phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu TIÊU CHÍ CÁCH PHÂN KHÚC TIÊU BIỂU  ĐỊA LÝ • Nước - Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ, Nga.. • Miền - Miền Bắc, Trung, Nam... • Vùng - Vùng Đồng bằng, trung du, thành thị , ngoại ô, nông thôn. • Quy mô đô thị Hạng 1,2,3,4 (thị xã),5 (thị trấn) • Khí hậu 4 mùa, 2 mùa...
  14. 3.1.4.3. Các tiêu chí để phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu  TÂM LÝ • Tầng lớp -Bình dân; trung lưu; thượng XH lưu; Cán bộ viên chức Nhà nước... • Lối sống - An phận; cầu tiến; thành đạt... • Cá tính - Bốc đồng; hướng nội; hướng ngoại; hoà đồng; nóng nảy.
  15. 3.1.4.3. Các tiêu chí để phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu  HÀNH VI • Dịp mua - Thường xuyên; dịp đặc biệt • Yêu cầu về lợi - Chất lượng; kiểu dáng; công ích suất... • Loại khách hàng - Không dùng; chưa dùng; dùng lần đầu; thường xuyên • Mức độ sử dụng - Nhiều; vừa phải; ít • Độ trung thành - Kém; vừa phải; khá; tuyệt đối. • Mức sẵn sàng -Chưa biết; có biết; sẵn sàng mua. • Thái độ đối với -Nồng nhiệt; tích cực; thờ ơ; hàng hoá tiêu cực; thù ghét.
  16. 3.1.4.3. Các tiêu chí để phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu NHÂN KHẨU HỌC • Số lượng < 500.000 ; 500.001 – 1000.000 (người) • Mật độ 300-500; 501-700; 701-1.000... (người/ Km2) • Giới tính Nam, nữ • Độ tuổi 65 • Quy mô gia nhỏ (1-2); TB (3-4); Lớn (>= 5 ) đình (người) Còn tiếp
  17. • Chu kỳ sống • Gia đình trẻ: Độc thân – gia đình của gia đình chưa có con – có con < 6 tuổi; có con 6-18 tuổi; có con > 18 tuổi. • Gia đình già: 2 người; độc thân • Thu nhập 2. (Triệu/ n/ th ) • Ngành nghề Chuyên môn, kỹ thuật, bán hàng... • Học vấn Tiểu học; trung học; Đại học... • Dân tộc Kinh, Mường, Hơ Mông... • Tôn giáo Đạo Thiên Chúa, đạo phật...
  18. 3.1.4.3. Các tiêu chí để phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu *Tiêu chí để lựa chọn thị trường mục tiêu  Qui mô và mức tăng trưởng của khúc thị trường: Qui mô thể hiện ở doanh số tại thị trường đó và mức tăng trưởng thể hiện ở tốc độ tăng của số khách hàng.  Mức độ hấp dẫn của khúc thị trường:  Mối đe dọa của các ĐTCT hiện có trên thị trường.  Mối đe dọa của các ĐTCT mới.  Mối đe dọa của những SP thay thế.  Áp lực về phía khách hàng.  Áp lực về phía nhà cung cấp.  Mục tiêu và nguồn lực công ty Phải xem xét kinh doanh SP đó có phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của công ty hay không.
  19. Ba cách tiếp cận để phân đoạn thị trường Tập trung vào Phân đoạn thị trường Không phân đoạn tt một hoặc với mức độ cao Một sản phẩm chung một số ít phân đoạn tt Chọn tất cả các đoạn tt, và nhắm đến mọi khách hàng Chọn một hoặc Sản phẩm khác biệt một số ít phân đoạn thị trường, được cung cấp và mỗi sản phẩm cho mỗi một phân đoạn được cung cấp cho một hoặc mỗi một số ít các phân đoạn tt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2