Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
lượt xem 2
download
Bài giảng Marketing ngân hàng - Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng, cung cấp cho người học những kiến thức như Ôn tập kiến thức marketing căn bản; bản chất hoạt động Marketing; vị trí và vai trò của marketing trong doanh nghiệp; marketing hiện đại (nội dung); các công cụ của Marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
- MARKETING NGÂN HÀNG Giảng viên: ThS. Thái Thị Kim Oanh Mobile: 0917.77.44.89 Email: Thaithikimoanhkt@gmai.com 1
- Chương trình học tập - Lên lớp: 45 tiết - Kiểm tra và thi cử: - Một bài kiểm tra giữa môn - Thi kết thúc môn học - Điểm khuyến khích: Tìm hiểu thực tiễn hoạt động marketing ngân hàng trên địa bàn,Thảo luận nhóm và phát biểu ý kiến - Phương pháp học: Chuẩn bị tài liệu,Hướng dẫn, trao đổi 2
- Giáo trình học tập l Giáo trình Marketing ngân hàng, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền-Học viện ngân hàng-NXB Thống kê 2007 l Giáo trình Marketing căn bản-GS.TS Trần Minh Đạo- Trường ĐH KTQD-NXB Trường ĐHKTQD 2009 l Các tài liệu có liên quan trên mạng internet 3
- Nội dung chương trình Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng Chương 2: Thị trường và môi trường Marketing ngân hàng Chương 3: Đo lường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng Chương 4: Chiến lược sản phẩm ngân hàng Chương 5: Chiến lược giá Chương 6: Chiến lược phân phối Chương 7: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp 4
- Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng l Ôn tập kiến thức marketing căn bản: 1) Bản chất hoạt động Marketing 2) Vị trí và vai trò của marketing trong doanh nghiệp 3) Marketing hiện đại (nội dung) 4) Các công cụ của Marketing 5
- Bản chất của hoạt động Marketing l Để hiểu được khái niệm Marketing cần phải xác định rõ các thuật ngữ sau: l Nhu cầu (Needs),Ước muốn (Wants), số cầu (Demands) l Sản phẩm (Product),Thị trường (Market) l Traođổi (Exchange), Giaodịch(Transaction l Khách hàng (Customer), Người tiêu dùng (Consumer) 6
- Bản chất của hoạt động Marketing l ª Marketing là một tiến trình quản trị. l ª Toàn bộ các hoạt động Marketing phải được hướng theo khách hàng. l ª Marketing thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả và có lợi. l ª Nội dung của hoạt động Marketing bao gồm thiết kế, định giá, xúc tiến và phân phối những ý tưởng, hàng hóa và dịch vụ. 7
- Vị trí và vai trò của Marketing trong doanh nghiệp Bộ phận Marketing của công ty Thỏa mãn nhu cầu khách hàng bằng cách tìm đúng sản phẩm, giá, Khám phá nhu cầu của phân phối và xúc tiến KH Sản phẩm Những ý niệm cụ thể về nhu cầu 8 Thị trường tiềm năng
- Marketing hiện đại lPhân đoạn thị trường lLựa chọn thị trường mục tiêu lĐịnh vị sản phẩm 9
- Marketing -Mix Sản phẩm (P1) Giá cả (P2) Chất lượng Các mức giá Kiểu dáng Giảm giá Đặc điểm Chiết khấu Nhãn hiệu Thanh toán… Bao bì Kích cỡ….. Marketing mix Phân phối (P3) Xúc tiến (P4) Loại kênh Quảng cáo Trung gian Khuyến mãi Phân loại Tuyên truyền Dự trữ Chào hàng Vận chuyển…. Marketing t/tiếp… Thị trường mục 10 tiêu
- Công cụ Marketing 4P 4C Nhu cầu và ước muốn của khách hàng Sản phẩm Customer needs and wants Product Giá Chi phí đối với khách hàng Price Cost to the customer Phân phối Thuận tiện Place Convenience Xúc tiến Truyền thông 11 Communication Promotion
- Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng I . KHÁI NIỆM Là hành động của ngân hàng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, phù hợp với sự biến động của môi trường. Trên cơ sở đó thực hiện các mục tiêu của ngân hàng. 12
- Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng l Marketing ngân hàng là toàn bộ những nỗ lực của ngân hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và thực hiện các mục tiêu lợi nhuận cho doanh nghiệp. l Marketing ngân hàng là tập hợp các hành động khác nhau của ngân hàng nhằm hướng mọi nguồn lực hiện có của ngân hàng vào việc phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng, trên cơ sở đó thực hiện các mục tiêu của ngân hàng. 13
- Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng II. VAI TRÒ CỦA MARKETING ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG 1. Là cầu nối hoạt động kinh doanh ngân hàng với thị trường - Hiểu được nhu cầu khách hàng và thị trường - Dẫn dắt hướng chảy của tiền vốn, khai thác khả năng huy động vốn, phân chia vốn hợp lý theo nhu cầu thị trường - Phối hợp tất cả các hoạt động của ngân hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu thị trường và giải quyết những vấn đề cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân 14 hàng
- Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng 2. Tham gia giải quyết những vấn đề cơ bản của kinh doanh - Xác định sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho thị trường - Tổ chức tốt quá trình cung ứng sản phẩm dịch vụ - Hoàn thiện mối quan hệ, công tác chăm sóc khách hàng giữa nhân viên với khách hàng - Giải quyết hài hòa lợi ích giữa nhân viên, khách hàng và chủ ngân hàng 15
- Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng 3. Tạo ra vị thế cạnh tranh của ngân hàng - Tạo ra sự khác biệt, độc đáo của sản phẩm dịch vụ - Định vị sự khác biệt, độc đáo đó đối với khách hàng - Duy trì lợi thế về sự khác biệt 16
- Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng 4. Marketing ngân hàng vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật, vừa là một nghề + Là cơ sở khoa học vì nó có đối tượng và phương pháp nghiên cứu khá cụ thể, đó là nhu cầu và cách thức đáp ứng nhu cầu SPDV của ngân hàng trên thị trường tài chính. + Là nghệ thuật vì hoạt động của nó được thực hiện thông qua đội ngũ nhân viên ngân hàng, mức độ thành công phụ thuộc vào trình độ, kiến thức, kinh nghiệm của CBQL và nhân viên ngân hàng + Là nghề nghiệp vì nó đòi hỏi người làm công tác marketing phải được đào tạo kỹ năng nghề một cách bài bản. 17
- Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng III. CHỨC NĂNG BỘ PHẬN MARKETING TRONG NGÂN HÀNG Làm cho sản phẩm thích ứng với nhu cầu của KH Chức năng phân phối (chọn địa điểm, tổ chức phục vụ…) Chức năng tiêu thụ (thực hiện quá trình bán hàng) Chức năng yểm trợ (quảng cáo, PR, hội nghị khách hàng…) 18
- Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng 1. Làm cho SPDV thích ứng với nhu cầu khách hàng Làm cho SPDV ngân hàng trở nên hấp dẫn, có sự khác biệt, đem lại nhiều tiện ích, lợi ích, đáp ứng nhu cầu đa dạng, đổi mới và ngày càng cao của khách hàng, tạo lợi thế trong cạnh tranh 19
- Chương 1: Tổng quan về marketing ngân hàng Các công việc phải thực hiện sau: - Phải nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu, mong muốn và cả những xu thế thay đổi nhu cầu và mong muốn của khách hàng. - Trên cơ sở đó, bộ phận marketing gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động nghiên cứu thị trường với các bộ phận trong thiết kế, tiêu chuẩn hóa và phát triển SPDV mới => cung ứng sản phẩm dịch vụ ngày càng tốt hơn ra thị trường 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 2 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
32 p | 266 | 41
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 4 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
69 p | 198 | 37
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 5 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
43 p | 170 | 36
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 6 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
27 p | 154 | 30
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
40 p | 118 | 19
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - ThS. Mai Thanh Quang
64 p | 136 | 19
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
23 p | 148 | 18
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
16 p | 123 | 17
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
36 p | 107 | 5
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
35 p | 79 | 4
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
79 p | 75 | 4
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 2 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
30 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
26 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 4 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
24 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 6 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
25 p | 8 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
29 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 5 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
15 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn