intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 4 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh

Chia sẻ: Bfgh Bfgh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:69

209
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chương 4 Chiến lược sản phẩm ngân hàng thuộc bài giảng Marketing ngân hàng nhằm nêu khái niệm sản phẩm, dịch vụ trong kinh doanh ngân hàng, chiến lược về sản phẩm ngân hàng, các nhân tố ảnh hưởng, chiến lược đối với sp hiện có, chiến lược đối với sản phẩm mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 4 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh

  1. Chương 4: CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM NGÂN HÀNG
  2. NỘI DUNG  4.1. Khái niệm sp, dịch vụ trong kinh doanh NH  4.2. Chiến lược về sản phẩm ngân hàng  4.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng  4.2.2. Chiến lược đối với sp hiện có  4.2.3. Chiến lược đối với sp mới 
  3. 4.1. Khái niệm sản phẩm NH Sản phẩm dịch vụ ngân hàng là tập hợp những đặc điểm, tính năng, công dụng do ngân hàng tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn nhất định của khách hàng trên thị trường tài chính. Vd: Dịch vụ thanh tốn cho phép k/h rút tiền 24/24, đảm bảo tính an tồn khi tiền được bảo quản tại NH, tiện lợi vì NH thực hiện các giao dịch với k/h bằng cơng nghệ hiện đại.
  4. 4.1. Khái niệm sản phẩm NH Phân loại saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng:06 nhoùm: Nhu cầu Sản phẩm Tiền mặt Cho vay Thu nhập Gửi tiết kiệm Thanh toán Thẻ, séc Quản lý Bảo hiểm, cho thuê két sắt Thông tin Bảo lãnh, thông tin thị trường chuyên môn Tư vấn
  5. Vd về spdv của Vietinbank Sp dành cho k/h cá nhân Sp dành cho k/h doanh nghiệp Cho vay: tiêu dùng, mua ô tô, BĐS, du Cho vay: ngắn, trung, dìa hạn học, XK lao động, kinh doanh… Tiền gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn Tiền gửi thanh toán: lãi suất bậc thang Tiền gửi kỳ hạn: lãi suất thả nổi Chuyển tiền trong và ngoài nước, kiều Chuyển tiền: trong và ngoài nước hối Thanh toán: xuất- nhập khẩu Cho thuê ngăn tủ sắt Cho thuê ngăn tủ sắt Gửi giữ tài sản Gửi giữ tài sản Kd ngoại tệ: giao ngay (SPOT), kỳ Kd ngoại tệ: giao ngay (SPOT), kỳ hạn(FORWARD), quyền chọn (Option) hạn(FORWARD), hoán đổi (SWAP) Bảo lãnh E-bank: ipay, Internet, SMS,MOMO,ATM E-bank: at Home, Internet, SMS online Sp khác: thu ngân sách nhà nước, cho SP khác: cho thuê tài chính, chứng thuê tài chính… khoán, bảo hiểm, dịch vụ thẻ
  6. 4.1. Khái niệm sản phẩm NH Cấu tạo SP NH: ………… …………. Điều khoản ……………. Thái đô Điều kiện Lợi ích cốt lõi: . phục vụ • Rút tiền mặt, của nhân • An toàn tài sản Lãi suất Giờ mở •Chuyển tiền viên cửa •Vay trả góp Giấy Thời gian •Tư vấn tài chính đề xử lý nghị Thiết kế của hồ sơ thẻ… Các tiện nghi trong phòng đợi 6
  7. VD: sản phẩm thẻ của Vietinbank Lợi ích cốt lõi: giúp k/h thuận tiện trong thanh toán Sản phẩm cụ thể: Tên sp:Thẻ Cremium – JCB Đặc điểm: Chi tiêu trước, trả tiền sau, miễn lãi 45 ngày. Hạn mức chi tiêu lên đến 299 triệu đồng Thanh toán hàng hoá dịch vụ Ứng tiền mặt Thanh toán linh hoạt từ 10% đến 100% tổng dư nợ sao kê hàng tháng hoặc có thể thanh toán trước kỳ sao kê.  Đa dạng phương thức thanh toán thẻ tín dụng: thanh toán bằng tiền mặt, trích nợ tự động từ tài khoản thẻ/CA, chuyển khoản từ tài khoản thẻ ATM của VietinBank và chuyển tiền từ tài khoản mở tại bất kỳ ngân hàng nào khác. • Mua hàng trả góp tại các đơn vị chấp nhận thẻ trên toàn thế giới với lãi suất ưu đãi và thời hạn trả góp lên đến 24 tháng. •Thực hiện thanh toán bằng bất kỳ loại tiền tệ nào trên thế giới.
  8. VD: sản phẩm thẻ của Vietinbank Sản phẩm gia tăng: - Chương trình điểm thưởng trên doanh số thanh toán Loyalty (10.000đ = 1 điểm thưởng) với giá trị quy đổi lớn và được nhận ngay vào cuối mỗi kỳ sao kê. - Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp 24/7. Kiểm soát mọi phát sinh giao dịch trên tài khoản thẻ tín dụng mọi lúc mọi nơi với Dịch vụ SMS- Banking. - Đặc quyền được phục vụ tại hơn 60 trung tâm chăm sóc khách hàng JCB Plaza trên toàn thế giới: miễn phí truy cập Internet, cung cấp đồ uống, dịch vụ massage, cung cấp các nơi nghỉ ngơi, thư giãn… - Được hưởng các chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn tại hơn 1000 nhà hàng, siêu thị, bar, hotel, spa... do JCB phát triển trên toàn thế giới (chi tiết xem tại website: www.jcbcard.com); - Thoả sức chi tiêu và mua sắm tại các điểm vàng ưu đãi tại Việt Nam do VietinBank phát triển và liên tục cập nhật trên website www.vietinbankshopping.vn.
  9. 4.1. Khái niệm sản phẩm NH Các đặc trưng cơ bản của SP NH: * Thuộc tính dịch vụ của sp NH: tính vô hình, tính không đồng nhất, tính không thể tách rời giữa việc sx và tiêu dùng, tính không thể lưu trữ. * Thuộc tính tài chính: là tính riêng tư, bảo mật và sự nhạy cảm về các thông tin liên quan đến tài chính của k/h. Thuộc tính tài chính được xem là một trong những trở ngại lớn nhất đ/v các NH trong việc hình thành, cung ứng, khai thác và quản lý sp.
  10. 4.2. Chiến lược về sản phẩm ngân hàng 4.2.1. Mục tiêu của CL SPDV NH 4.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng 4.2.3. Chiến lược đối với sp hiện có 4.2.4. Chiến lược đối với sp mới
  11. 4.2.1. Mục tiêu của CL SPDV NH Các mục tiêu định tính: Thỏa mãn tốt nhất nhu cầu khách hàng Nâng cao vị thế hình ảnh của NH Tạo sự khác biệt của SPDV NH Các mục tiêu định lượng: Tăng số lượng SPDV cung ứng Tăng số lượng SPDV mới Đa dạng hóa SPDV cung ứng cho từng tt Mở rộng thị trường Tăng doanh số của từng SPDV
  12. 4.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến CLSP * …………………………………………………………… * …………………………………………………………… * ………………………………………………….. * ………………………………………………
  13. 4.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng * Những tiến bộ của công nghệ ngân hàng Sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo ra cuoäc caùch maïng coâng ngheä trong lónh vöïc NH. Nó đoøi hoûi caùc NH ñoåi môùi vaø hoaøn thieän danh muïc SPDV treân cô sôû coâng ngheä hieän ñaïi.  Xu hướng của NH hiện đại là giảm dần tỷ trọng doanh thu từ hoạt động tín dụng (kinh doanh tiền tệ), tăng dần tỷ trọng doanh thu từ các dịch vụ.
  14. 4.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng * Thay đổi nhu cầu của khách hàng •Sự thay đổi nhu cầu của k/h là yếu tố quyết định đến sự thay đổi chính sách SPDV NH. •Bộ phận marketing cần: …………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……….. …………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ………..
  15. 4.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng * Gia tăng cạnh tranh Số lượng NH tham gia trên thị trường ngày càng tăng, đã tạo ra áp lực cạnh tranh buộc các NH phải phát triển và hồn thiện SPDV NH. Bộ phận marketing cần: ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… …………………………………………….. ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… ……………………………………………..
  16. 4.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng * Chính sách của Chính Phủ và quy định của luật pháp Ví dụ: NHNN VN quy định: -Đến cuối năm 2010, các NHTM phải có vốn điều lệ tối thiểu là 3.000 tỷ đồng. -Tổng vốn huy động không vượt quá 20 lần vốn tự có.
  17. 4.2.3. Chiến lược quản lý sản phẩm hiện có A. Xác định danh mục SPDV B. Xác định thuộc tính của từng SPDV C. Hoàn thiện SPDV NH D. Quản lý vòng đời SPDV
  18. A. Xác định danh mục SPDV Danh mục SPDV là tập hợp tất cả spdv mà NH lựa chọn và cung cấp cho k/h mục tiêu của NH. Một danh mục SPDV được coi là hiệu quả khi nó đảm bảo tính đa dạng để đáp ứng nhu cầu, có sức cạnh tranh và tối ưu hóa lợi nhuận. Chiều Chiều sâu dài Chiều Tính đồng rộng nhất
  19. B.Xác định thuộc tính của từng SPDV Sau khi xác định nhu cầu của k/h, NH phải xác định thuộc tính và đặc điểm của từng SPDV cụ thể để hình thành nên sp nhằm thỏa mãn nhu cầu k/h. Các thuộc tính của spdv gồm: chất lượng, kiểu dáng, tên gọi, biểu tượng, điều kiện sử dụng, dịch vụ hậu mãi. Các thuộc tính này giúp spdv phù hợp với nhu cầu của k/h, tạo sự khác biệt với spdv của NH khác.
  20. B.Xác định thuộc tính của từng SPDV VÍ DỤ: Ngày 5/7/2010, HDBank chính thức phát hành Thẻ đồng thương hiệu MEGA Card với những tiện ích: Tích lũy điểm thưởng khi mua hàng tại WonderBuy, Được tài trợ giá 10% và tặng 100 triệu đồng khi nằm trong Top 10 khách hàng VIP. Thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại các điểm chấp nhận thẻ Thông minh HDCard; Thanh toán mua hàng trực tuyến, rút tiền mặt tại ATM HDBank và hơn 5.000 máy ATM trong liên minh thẻ Smartlink; Truy vấn số dư, chuyển khoản… Miễn phí phát hành thẻ, miễn phí thường niên, thấu chi tài khoản thẻ..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2