Bài giảng Nhập môn Tin học - Chương 6: Lập kế hoạch viết chương trình trên máy tính
lượt xem 6
download
Bài giảng Nhập môn Tin học - Chương 6 trình bày kiến thức về lập kế hoạch viết chương trình trên máy tính. Nội dung chính trong chương gồm có: Mục đích của việc lập kế hoạch chương trình, thuật giải, lưu đồ, bảng quyết định, mã giả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn Tin học - Chương 6: Lập kế hoạch viết chương trình trên máy tính
- Chương 6 LẬP KẾ HOẠCH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH TRÊN MÁY TÍNH 1
- Nội dung 11.1. Mục đích của việc lập kế hoạch chương trình 11.2 Thuật giải 11.3. Lưu đồ 11.4. Bảng quyết định 11.5. Mã giả 2
- Mục đích của việc lập kế hoạch chương trình Mục đích: để tạo một chương trình hiệu quả. Kế hoạch của một chương trình bao gồm định nghĩa các bước thực hiện của chương trình. Các bước thực hiện: Thu thập thông tin: xác định dữ liệu nhập và xuất Xây dựng cấu trúc dữ liệu: xác định các kiểu dữ liệu, cách tổ chức và cài đặt dữ liệu Xây dựng thuật giải: xác định các công việc cần phải giải quyết 3
- Thuật giải là gì? Còn gọi là thuật toán là tập các bước có thể tính toán được để đạt được kết quả mong muốn. Được xây dựng trên cơ sở của cấu trúc dữ liệu đã được chọn. Có thể được minh họa bằng ngôn ngữ tự nhiên (natural language), bằng sơ đồ (flow chart) hoặc bằng mã giả (pseudo code). 4
- Thuật giải là gì? Chất lượng của một thuật giải phải có những đặc điểm sau: Mỗi lệnh phải rõ ràng và chính xác. Mỗi lệnh nên thực hiện trong thời gian giới hạn. Một hay nhiều lệnh không nên lặp lại vô hạn. Sau khi thực hiện các chỉ thị, thuật giải kết thúc thì phải thu được kết quả mong đợi. 5
- Các mẫu của thuật giải Ví dụ: Xây dựng các thuật giải sau: Tính tổng, hiệu, tích, thương của hai số nguyên. Nhập điểm toán, lý, hóa. Tính điểm trung bình Viết chương trình giải phương trình bậc nhất Tính lương cho nhân viên biết Luong = LCB + Thuong Thảo luận 6
- Chất lượng của giải thuật Các yếu tố chính thường dùng để đánh giá chất lượng của một thuật toán là: Yêu cầu thời gian: là thời gian yêu cầu để thực thi một chương trình trên hệ thống máy tính. Nếu thời gian yêu cầu ít thì đó là một thuật toán tốt. Yêu cầu bộ nhớ: là vùng nhớ trống yêu cầu để thực thi một chương trình trên hệ thống máy tính. Nếu yêu cầu bộ nhớ ít thì đó là một thuật toán tốt. Độ chính xác Tính tổng quát: có thể xử lý hàng loạt các dữ liệu đầu vào. 7
- Mô tả của giải thuật Các cách mô tả một thuật toán: Bằng chương trình (ngôn ngữ tự nhiên) - As programs Bằng lưu đồ - As flowcharts Bằng mã giả - As pseudocodes Bằng bảng quyết định - As decision tables 8
- Lưu đồ - Flowcharts Bắt đầu Lưu đồ là một bản vẽ mô tả một thuật toán. Đọc dữ liệu đầu vào Lưu đồ hoạt động như một lộ trình cho lập trình viên và hướng dẫn họ Cộng điểm các cách đi từ điểm bắt đầu đến điểm kết môn thành Tổng cộng thúc. Phần trăm = Tổng cộng / 10 Viết dữ liệu xuất 9 Dừng
- Tại sao phải sử dụng lưu đồ? Khi vẽ một lưu đồ, lập trình viên không quan tâm đến yếu tố ngôn ngữ lập trình. Họ quan tâm hoàn toàn đến tính luận lý của thủ tục. Bất kỳ lỗi logic nào của thủ tục có thể bị bỏ qua một cách dễ dàng trong một chương trình. Khi một lưu đồ đã có, lập trình viên có thể bỏ qua tính luận lý và chỉ quan tâm đến viết mã lệnh cho những thao tác theo lưu đồ. Thường dùng cho những người mới bắt đầu lập trình để giảm bớt số lỗi và những sơ sót trong chương trình. 10
- Các kí hiệu cơ bản của lưu đồ 11
- Các kí hiệu cơ bản của lưu đồ 12
- Các kí hiệu cơ bản của lưu đồ 13
- Các kí hiệu cơ bản của lưu đồ 14
- Các kí hiệu cơ bản của lưu đồ 15
- Bắt đầu Bắt đầu Bắt đầu Yes Count=0 Đọc dữ liệu đầu vào Đọc dữ Đọc dữ liệu liệu đầu đầu vào vào Có phải Cộng tất cả điểm Rollno = của những môn 0000000 ? học cho tổng số Cộng tất cả điểm Cộng điểm các môn thành Tổng của những môn Dừng lại cộng Phần trăm = tổng học cho tổng số số / 10 Phần trăm = Viết dữ liệu tổng số / 10 đầu ra No Phần trăm = Tổng cộng / 10 Cộng 1 vào Count Viết dữ liệu đầu ra No Hình minh họa 11.7. Tạo biểu đồ trình tự thao Có phải Count tác cho lời giải của ví dụ 11.4, sử dụng khái Viết dữ = 50 ? liệu xuất niệm trailer record. Vòng lặp được ngắt bởi Yes việc nhận ra một bản ghi không phải là dữ liệ đặc biêt. Dừng lại Dừng 16 Hình minh họa 11.6. Biểu đồ trình tự thao tác cho lời giải của ví dụ 11.4
- Các kí hiệu bổ sung của lưu đồ 17
- Các kí hiệu bổ sung của lưu đồ 18
- Các kí hiệu của lưu đồ Ví dụ: Một sinh viên có mặt trong một kì thi với tổng cộng 10 môn học, mỗi môn học có điểm tối đa là 100 điểm. Mỗi sinh viên gồm: Mã số của sinh viên, tên điểm các môn học. Vẽ một lưu đồ cho giải thuật để tính và in ra tỷ lệ phần trăm điểm của mỗi sinh viên trong kì thi này và sau đó in ra theo mã sinh viên và tên sinh viên. 19
- Các kí hiệu của lưu đồ Example 1: Make a list of only students who have passed (obtained 30% marks) in the examination. And print out the total number of such as students. + Assume: input data is terminated by sentinel value is 9999999 Solution: There are two decision symbols. The first one checks for a trailer record by comparing Rollno against the value 9999999 to determine if the processing is complete. The second one checks whether student has 20 passed or failed by comparing percentage marks
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn Tin học - GV. Nguyễn Thị Thảo
53 p | 354 | 59
-
Bài giảng Nhập môn tin học - Chương 2: Tổ chức máy vi tính
67 p | 148 | 13
-
Bài giảng Nhập môn tin học - Chương 1: Giới thiệu về tin học
45 p | 129 | 12
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 9 - Trần Thị Kim Chi
86 p | 129 | 11
-
Bài giảng Nhập môn tin học
89 p | 112 | 10
-
Bài giảng Nhập môn Tin học 2 - Chương 1: Cấu trúc máy tính
39 p | 69 | 9
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 2 - Trần Thị Kim Chi
54 p | 95 | 9
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 3 - Trần Thị Kim Chi
32 p | 88 | 8
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 1 - Trần Phước Tuấn
24 p | 124 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 1 - Thông tin & xử lý thông tin
35 p | 74 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 3 - Từ Thị Xuân Hiền
50 p | 57 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 8 - Từ Thị Xuân Hiền
29 p | 78 | 5
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Giới thiệu - TS. Đào Nam Anh
58 p | 76 | 5
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 4 - ThS. Trương Vĩnh Hảo
21 p | 72 | 4
-
Bài giảng Nhập môn Tin học - Chương 1: Giới thiệu
30 p | 66 | 3
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 3 - Ngô Quang Thạch
22 p | 60 | 2
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 4 - Ngô Quang Thạch
18 p | 37 | 2
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 1 - Nguyễn Đức Cương
8 p | 85 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn