Ễ Ắ

Ề NH NG ĐI U  D  M C PH I  Ạ Ộ TRONG HO T Đ NG B NH VI N

GIAO TI PẾ C A NHÂN VIÊN Y T

ị ệ

“Gi

i pháp tr  b nh”

Ế Ả

GIAO TI P C A NHÂN VIÊN Y T :  I PHÁP ĐI U TR M T GI

ư

 Ngày x a, ông bà ta đã d y: ờ “L i nói không m t ti n mua ự ờ  L a l

ấ ề ừ i mà nói cho v a lòng nhau”

 Ngày nay, tr ỏ ủ ướ c đòi h i c a cu c s ng,  ệ ặ ế ọ t  trong  giao  khoa  h c  ti n  b ,  đ c  bi ị ệ ế ti p tr  b nh …”

ố ắ

 “L i nói  ờ

ph iả  “m t”ấ  ti n mua, c  g ng

ừ đi h c cho v a lòng nhau !”

Ệ   Ệ Ệ QUAN H  B NH VI N

medical 30%

non- medical 70%

Ệ 1. GIAO TI P TRONG QUAN H

Ờ XH Đ I TH

ƯỜ   NG

ế

• Trong  sinh  ho t  đ i  th ạ ỹ ườ ng,  k   ụ ụ ố t  là  ph c  v   cho  năng  giao  ti p  t ồ ầ ừ ta  ?  T   yêu  c u,  m c  đích,  ý  đ   ủ c a ta

• Đ  ta thành đ t ?

Ệ 1. GIAO TI P TRONG QUAN H

Ờ XH Đ I TH

ƯỜ   NG

ệ ủ

• Gi ng  trong  quan  h   c a  nhân

ố viên y t

:ế

ộ ụ

ờ ộ ủ ệ

ạ – Ph   thu c  vào:  Th i  gian,  không  ố gian,  quan  h   xã  h i  c a  đ i  tác,  ủ tr ng thái tâm lý c a đôi bên …

ưở – Hai y u t ng:

ọ ậ

ế ố ả ỹ ả  luôn  nh h • B n năng: cá tính … • K  năng:  quá trình h c t p …

2. GIAO TI P TRONG Y T

ế

ề ứ

• Giao ti p trong y t ế

ế

ủ xúc c a y t

công hi n t

ấ  là v n đ  b c  ệ ạ i

• Không ph i cho riêng ta ả

ầ ừ

ơ

• Do yêu c u t

khách nhi u h n

• Mang tính quy đ nh pháp lu t

2. GIAO TI P TRONG Y T

ườ

• H u  qu   giao  ti p  trong  giao  ti p  ế ả ậ ế ủ c a nhân viên y t

ế ng …?

: Khó l

• D   lu n  XH  …  v i  k   năng  giao  :  Khi  có  va  ề v   phía

th

ậ ỹ ư ế ủ ế ti p  c a  nhân  viên  y  t ườ ạ ch m  ng  ngã  khách !...

• …

3. N N T NG Đ  CÓ “PHONG

CÁCH GIAO TI P Y T

ọ “Tri th c khoa h c y khoa   Lòng nhân ái …”

ứ (Y đ c: Gi

ỏ i chuyên môn Giàu lòng nhân ái)

4. TIÊU CHU N “PHONG CÁCH  Ế GIAO TI P TRONG Y T ”

ờ ạ

 L i d y c a Bác:

ư ẹ ề

“Th y thu c nh  M  hi n”

 Đây là chu n m c c a cán b   ộ

y tế

4. TIÊU CHU N “PHONG CÁCH  Ế GIAO TI P TRONG Y T ”

• Ý nghĩa:

a) Th y thu c:

Nhà khoa h cọ

4. TIÊU CHU N “PHONG CÁCH  Ế GIAO TI P TRONG Y T ”

b) M   hi n:  t m  lòng  thiêng  liêng

ẹ ề cao cả

ươ

 Th

ng và lo

ỏ ơ

 Không b  r i…, luôn chăm sóc

đùm b cọ

4. TIÊU CHU N “PHONG CÁCH  Ế GIAO TI P TRONG Y T ”

ẹ ề

b) M  hi n: lòng nhân ái

 Không  có  lòng  tin  và  hy  v ng ọ ơ nào l n h n lòng tin và hy v ng  ẹ ề ủ c a M  hi n v i con

ữ ờ

 M   hi n,  đi m  t a  v ng  ch c,  lâu b n nh t trên cõi đ i này

Ế Ệ

5. NH NG NGUYÊN NHÂN VÀ SAI  Ạ   L M C A NV Y T  HI N T I

ế

ươ

• Không bi

t ph

ng pháp: H c

• Không  th y  h t  t m  quan  tr ng:  ế ầ ở

chúng ta nh c nh  cho nhau ?

Ế Ệ

5. NH NG NGUYÊN NHÂN VÀ SAI  Ạ   L M C A NV Y T  HI N T I

ố ở

• B  chi ph i b i hoàn c nh cá nhân

… xã h i …ộ

ế ị ườ

• B  chi ph i b i c  ch  th  tr ố ở ơ

ng

• Bi n lu n: tình tr ng quá t

i…

6. NH NG ĐI U C M K  TRONG  D CH V  CHĂM SÓC KHÁCH  HÀNG T I BVẠ

1. QUAN LIÊU

Ả Ế 2. THI U NHÂN B N

3. VÔ C MẢ

4. KHÔNG MINH B CHẠ

Ọ Ế 5. THI U TÔN TR NG

Ợ Ậ Ạ 6. CH Y THEO L I NHU N

Ự 7. T  MÃN

Ỏ Ơ 8. “B  R I” BN…

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU

ố Phòng khám tr ng không BS

B nh nhân ng i ch

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU

ề Quá nhi u khâu …

ệ ệ ệ ệ ẩ ẩ ị ị

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU (Quan h  xin ­ cho, duy t ­ th m đ nh ?) (Quan h  xin ­ cho, duy t ­ th m đ nh ?)

ề ầ ớ ể

ế ị ể Nhi u t ng l p  ki m tra và quy t đ nh ế Ki m tra  ầ không c n thi t

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU

ự ế Nhân viên thi u năng l c

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU

ế

Ch n nhân viên thi u năng l c do:

• Tiêu c cự

• V  nị ể

ụ c m c tiêu ? Không có

• Không xác đ nh đ ượ ị ọ ẩ ự tiêu chu n l a ch n !

ề ự i s  d ng tr c ti p LĐ không có quy n, • Ng

ườ ử ụ ạ ế ế   “Lãnh đ o trên” quy t !

ự ự

ả ả

ươ ươ

ứ ứ

ắ ắ

ầ ầ ộ ộ

ớ ớ ạ ạ

ng x ng v i nhu c u, kh  năng  (Xây d ng không phù h p, t ng x ng v i nhu c u, kh  năng  (Xây d ng không phù h p, t ơ ở ơ ở khai thác ? Trong xây d ng c  s , đào t o cán b , mua s m  khai thác ? Trong xây d ng c  s , đào t o cán b , mua s m

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU ợ ợ ự ự trang thi trang thi

ế ị ế ị t b ) t b )

Chuyên môn quá sâu

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU

ế Thi u nhân viên Quá t i ả

Ụ Ể Ụ Ể

Ụ Ụ

Ấ Ấ

Ủ Ủ

Ề Ề

ƯỢ ƯỢ

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU (PH C V  KI U BAO C P  (PH C V  KI U BAO C P  BS CHI TI N C A TÔI MÀ TÔI KHÔNG Đ BS CHI TI N C A TÔI MÀ TÔI KHÔNG Đ

Ế Ế C BI T ?  C BI T ?

Ủ Ủ

Ế Ế

Ị Ị

BS QUY T Đ NH SINH MANG C A TÔI MÀ TÔI KHÔNG HAY ? BS QUY T Đ NH SINH MANG C A TÔI MÀ TÔI KHÔNG HAY ?

Hãy đ  ể BN đ I ợ !” “Bác sĩ là VUA !

ọ ọ

ữ ờ ữ ờ

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU Nên chăng có hai NGÔN NG  :Ữ Nên chăng có hai NGÔN NG  :Ữ Ngôn ng  khoa h c cho BV Ngôn ng  khoa h c cho BV ườ ườ

ữ ữ ể ướ ể ướ

ả ả

Ngôn ng  “đ i th Ngôn ng  “đ i th

i thích cho khách ? i thích cho khách ?

ẩ ẩ ng d n, gi ng d n, gi

ng” đ  h ng” đ  h x­ray

x­ray

ế ệ ố Thi u tính h  th ng & qui trình

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU

ẩ Không có tiêu chu n rõ ràng

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU

ầ Sai l m trong tính toán

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU

Máy móc không tin c yậ

Đi u 1ềĐi u 1ề :: QUAN LIÊU QUAN LIÊU

ọ Bài h c là:

BV theo h

ệ ướ ng vì b nh nhân ừ

ơ

ị ụ ộ ử ế ậ ớ ứ ị 1. C i t 2. B  b t các khâu th a 3. B  trí các đ n v  liên quan k  c n nhau 4. T  ch c d ch v  m t c a, v i nhân viên “đa

ả ổ ỏ ớ ố ổ h ”ệ

Ế Ế

ủ ủ

ố ế ố ế

ờ ố ờ ố

ROOM NUMBER 302

Đi u 2ềĐi u 2ề :: Ả Ả THI U NHÂN B N THI U NHÂN B N ệ ệ C ng là cách quan h : C ng là cách quan h : ­  …… S  ti p theo ……??? ­  …… S  ti p theo ……???       ­ M i s  ……….45……………? ­ M i s  ……….45……………? ­   ………………………….…?? ­   ………………………….…??

3

1

4

CASE NUMBER 842

ACCOUNT NUMBER 777

2

ứ ệ ả ố B nh nhân ch  không ph i các con s

Ả Ả

Ế Ế

Đi u 2ềĐi u 2ề :: THI U NHÂN B N THI U NHÂN B N

ố ố

Ả Ả

Ế Ế

Ệ Ệ

Ệ Ệ

Nhân viên t Nhân viên t

t là nhân viên BI T VI C MÌNH PH I LÀM … VÀ VI C  t là nhân viên BI T VI C MÌNH PH I LÀM … VÀ VI C

Ầ Ầ MÌNH C N LÀM ? MÌNH C N LÀM ?

ạ ạ Không sáng t o, không linh ho t

Ả Ả

Ế Ế ọ ọ

ứ ứ

ộ ộ

ử ử

ở ở

ệ ệ

M t quí t M t quí t

ch c khi phân nhi m s  “Em đi   ch c khi phân nhi m s  “Em đi

ộ ộ

Đi u 2ềĐi u 2ề :: THI U NHÂN B N THI U NHÂN B N ớ ổ ệ ớ ổ ệ  nêu nguy n v ng v i t  nêu nguy n v ng v i t ễ ấ ứ ơ ấ ứ ơ ễ b t c  n i nào mi n là n i thành …..” b t c  n i nào mi n là n i thành …..”

ấ ứ ọ ọ ể ễ “H  có th  ch n b t c  màu nào, mi n nó đen.”

Henry Ford  (1863­1947)

Ả Ả

Ế Ế

Đi u 2ềĐi u 2ề :: THI U NHÂN B N THI U NHÂN B N

ọ Bài h c là:

ườ i

ộ ộ

ố ử ớ ố ử ớ ự ệ

ụ ừ ụ

ụ ể ư ộ ệ ữ ườ ư 1. Đ i x  v i BN nh  là m t con ng ư 2. Đ i x  v i BN nh  là m t khách hàng 3. Xây d ng chính sách thân thi n khách hàng 4. Ph c v  t ng cá nhân c  th 5. BN dù cùng m t b nh nh ng là nh ng ng i khác

nhau. ấ ệ ầ ố

ữ ả ủ ậ ế ồ 6. T t  c   nh ng  vi c  làm  c a  BV,  th y  thu c  t và đ ng thu n ! ả “khách” ph i bi

Đi u 3ềĐi u 3ề :: VÔ C MẢ VÔ C MẢ

ữ “Ch a cháy …”

Đi u 3ềĐi u 3ề :: VÔ C MẢ VÔ C MẢ

ụ ử ữ ừ ị D ch v  s a ch a hay phòng ng a ?

Đi u 3ềĐi u 3ề :: VÔ C MẢ VÔ C MẢ

ề ọ ưỡ ng:

G i đi u d ụ ứ ộ ả ọ M c tiêu là đáp  ng nhanh hay gi m cu c g i

Đi u 3ềĐi u 3ề :: VÔ C MẢ VÔ C MẢ

ầ ế ầ

ế ủ H u h t các yêu c u c a BN không liên quan  đ n chuyên môn

Đi u 3ềĐi u 3ề :: VÔ C MẢ VÔ C MẢ

ọ Bài h c là:

ư

ọ c khi tr  thành nghiêm tr ng

ầ ấ c khi BN th y ở ề ướ ủ c tình c nh c a khách , Ủ ủ ủ 1. Hãy nghĩ nh  BN nghĩ ế ứ 2. Đáp  ng h t các nhu c u c a BN ề ướ ấ 3. Th y v n đ  tr ế ấ ả i quy t v n đ  tr 4. Gi ờ ơ ướ  tr 5. Không th   6. Không có khách c a ANH, C A TÔI !! Khách c a

CHÚNG TA ?

Đi u 4ềĐi u 4ề :: KHÔNG MINH B CHẠ KHÔNG MINH B CHẠ

ƯỢ ƯỢ

Ủ Ủ

Ế Ế C BI T ?  C BI T ?

Ề Ề ở ạ Khi nào BS tr  l Ế Ế

i ? Ị Ị

Ủ Ủ

Ạ Ạ

BS CHI TI N C A TÔI MÀ TÔI KHÔNG Đ BS CHI TI N C A TÔI MÀ TÔI KHÔNG Đ BS QUY T Đ NH SINH M NG C A TÔI MÀ TÔI KHÔNG HAY ? BS QUY T Đ NH SINH M NG C A TÔI MÀ TÔI KHÔNG HAY ?

ơ

Hóa đ n vi n phí ?

Ch p XQ n a à ? T i sao ?

Khi nào tôi tái khám ?

ế

K t qu  XN máu c a  tôi đâu ?

ả Không gi

Cái gì ? 2.000.000 à ?!!

Không xin l i thích iỗ

Đi u 4ềĐi u 4ề :: KHÔNG MINH B CHẠ KHÔNG MINH B CHẠ

ừ ế “Ch ng nào Bác sĩ đ n ?”

Đi u 4ềĐi u 4ề :: KHÔNG MINH B CHẠ KHÔNG MINH B CHẠ

ả Không gi i thích qui trình rõ ràng cho BN

Đi u 4ềĐi u 4ề :: KHÔNG MINH B CHẠ KHÔNG MINH B CHẠ Cho khách hay cho ta ? Cho khách hay cho ta ?

ế ả ắ ướ ợ ẫ S p x p các b ng h ng d n cho phù h p

Đi u 4ềĐi u 4ề :: KHÔNG MINH B CHẠ KHÔNG MINH B CHẠ

ọ Bài h c là:

ả ị ứ ủ ầ ờ 1. Ph i k p th i đáp  ng yêu c u c a khách hàng

ậ ơ ả ế 2. Ch m còn h n không gi i quy t

ả 3. Gi i thích rõ qui trình cho BN

ứ ể ả ổ ợ 4. T  ch c b ng bi u cho phù h p

ướ ả ấ ả 5. T t c  các h ẩ ng d n gi ứ i thích là cho “khách” ch

ả không ph i cho ta !

Ọ Ọ

Ế Ế

Đi u 5ềĐi u 5ề :: THI U TÔN TR NG THI U TÔN TR NG

ọ Bài h c là:

ủ ấ

ầ ố ớ ươ ệ ẩ 1. C  g ng làm hài lòng các yêu c u c a BN (đôi khi  ệ ng  c a  gi y  v   sinh  đ i  v i  BN  còn  quan  ử ụ ng ti n ch n đoán

ắ ố ắ ấ ượ ch t  l ơ ọ tr ng h n chúng ta s  d ng ph ề ạ ệ hi n đ i, m c ti n)

ớ ằ ấ ượ ấ ượ ố 2. Hãy nh  r ng:  n t ng cu i cùng là  n t ng lâu

dài nh tấ

Ậ Ậ

Ạ Ạ

Đi u 6ềĐi u 6ề :: Ợ Ợ CH Y THEO L I NHU N CH Y THEO L I NHU N

Ạ Ạ

Ậ Ậ

Đi u 6ềĐi u 6ề :: Ợ Ợ CH Y THEO L I NHU N CH Y THEO L I NHU N

ắ ầ ể B t đ u ki m tra ….

Đi u 7ềĐi u 7ề :: Ự ỰT  MÃN T  MÃN

ừ ề ề ậ ả

ệ ộ Thái đ  “b o BN đ ng làm phi n vì ta b n nhi u  công vi c…”

V  TRÍ B NH NHÂN

Ế  CÁC TUY N

ƯỚ

1. BN, BV B C XÚC TUY N D

I

Ị Ỏ Ơ

2. LÊN TUY N TRÊN  “B  B  R I”

ƯỜ Ề

ƯỚ

3. NG

I ĐI U TR  CÓ TRÌNH Đ  KÉM TUY N D

I ?

4. KHÔNG QUAN TÂM Đ N CÁC TRI U CH NG BAN Đ U ?

ƯỚ

Ế 5. KHÔNG QUAN TÂM Đ N CH N ĐOÁN TUY N D

I ?

Ỷ Ạ

ƯỚ

6. QUÁ TIN VÀ

L I TUY N D

I ?

ƯỚ

7. L P L I PHÁT Đ  TUY N D

I ĐàKHÔNG CÓ HI U QU  ?!

8. CHUY N BN TRONG TÌNH TR NG KHÔNG CHO PHÉP

9. CHUY N BN ĐI KHÔNG VÌ L I ÍCH BN ?

CHÚ Ý CHÚ Ý

ớ ằ ớ ằ ộ ộ Hãy nh  r ng, m t ngày nào đó  Hãy nh  r ng, m t ngày nào đó

ệ ệ ẽ ẽ chính ta cũng s  là b nh nhân !             chính ta cũng s  là b nh nhân !

ụ ụ ụ ụ ố ố ầ ầ Chúng ta cũng c n và mu n ph c v  !  Chúng ta cũng c n và mu n ph c v  !

ệ ạ ệ ạ ụ ụ ụ ụ ư ề ư ề Hi n t Hi n t i chúng ta ph c v  khách ? Có nh  đi u  i chúng ta ph c v  khách ? Có nh  đi u

ố ố ẽ ẽ chúng ta s  mong mu n không ? chúng ta s  mong mu n không ?