intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Những vấn đề cơ bản về phân tích chính sách công

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:157

301
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng trình bày tổng quan về phân tích chính sách như khái niệm về phân tích chính sách. Chức năng av2 nhiệm vụ phân tích chính sách. Các yếu tố ảnh hưởng đến phân tích chính sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Những vấn đề cơ bản về phân tích chính sách công

  1. Chương 4: Những vấn đề cơ bản về phân tích chính sách công • TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH – Khái niệm về phân tích chính sách – Chức năng phân tích chính sách – Nhiệm vụ phân tích chính sách – Các yếu tố ảnh hưởng đến phân tích chính sách • Tiêu chí trong phân tích chính sách công – Khái niệm và vai trò của tiêu chí trong phân tích chính sách – Yêu cầu thiết lập các tiêu chí phân tích – Thiết lập các tiêu chí phân tích – Các loại tiêu chí thường được sử dụng trong chính sách • Phương pháp phân tích – Căn cứ lựa chọn phương pháp phân tích – Ý nghĩa của việc lựa chọn các phương pháp phân tích – Một số phương pháp phân tích • Quy trình phân tích chính sách – Xác định mục đích, yêu cầu phân tích – Chuẩn bị cho công tác phân tích – Tiến hành phân tích chính sách – Sử dụng kết quả phân tích
  2. I. TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH • Khái niệm về phân tích chính sách • Lý do phân tích chính sách • Chức năng phân tích chính sách • Nhiệm vụ phân tích chính sách • Các yếu tố ảnh hưởng đến phân tích chính sách
  3. 1. Khái niệm về phân tích chính sách
  4. Phân tích • Phân tích: là quá trình phân giải tài liệu để chủ thể có được thông tin cho việc ra một quyết định quản lý.  Data: dữ liệu,  Information: thông tin
  5. • Từ những năm 1960, PTCS đã trở thành một ngành khoa hoc trong KHHC và quản lý nhằm giúp cho các nhà lãnh đạo nhà nước ra được các chính sách tối ưu và tổ chức thực thi chính sách thành công, phục vụ trực tiếp cho quá trình quản lý nhà nước.
  6.  Để có những sản phẩm sau phân tích, việc phân tích cần thực hiện được những nhiệm vụ cơ bản sau:  Xem xét, đánh giá, so sánh các mục tiêu và giải pháp, công cụ chính sách (…) => nhằm lựa chọn phương án chính sách thích hợp.  Đánh giá các ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp của chính sách đến sự phát triển kinh tế tế-xã hội.  Đề ra khuyến nghị để điều chỉnh, hoàn thiện và đổi mới các chính sách.
  7. Những nhà phân tích làm việc ở đâu?
  8. Những nhà phân tích làm việc ở đâu?  Các nhà phân tích chính sách phổ biến làm việc trong các cơ quan nhà nước, nhiều người trong số đó đã được đào tạo chính quy trong chuyên ngành phân tích chính sách công.
  9. Những nhà phân tích làm việc ở đâu?  Tổ chức của các nhà phân tích chính sách như:  Hiệp hội phân tích chính sách công.  Các nhà phân tích chính sách làm việc trong:  Các Cơ quan nhà nước;  Các Công ty tư vấn;  Các Viện nghiên cứu;  Các Tổ chức chính trị-xã hội; xã  Và các đoàn thể, các tổ chức kinh tế vì lợi nhuận và phi lợi nhuận.
  10. TỔNG THỂ HỆ THỐNG PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH QUỐC GIA Chính thức Phi chính thức Các cơ quan Nhà nước Tổ chức Tổ chức Tổ chức Cá nhân Nhóm Trung ương Chính chính xã hội Báo chí ích lợi Think Tank trị (Interest Các cơ quan trị … Group) xã hội Nhà nước Địa phương
  11. TỔNG THỂ HỆ THỐNG PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH QUỐC GIA Chính thức Phi chính thức Các cơ quan Tổ chức Nhà nước Tổ chức Nhóm chính trị Trung ương Chính Tổ chức Cá nhân lợi ích Đảng cộng xã hội Báo chí Think Tank (Interest sản Các cơ quan trị … Việt Nam Nhà nước xã hội Group) Địa phương
  12. Ví dụ  ở Mỹ: tại Nhà trắng có những nhóm nhỏ các nhà phân tích có ảnh hưởng rất lớn lên chính sách của Chính phủ trong Hội đồng An ninh quốc gia hay Hội đồng chính sách đối nội. Những lời khuyên của họ liên quan đến nhiều lĩnh vực chính trị - kinh tế - xã hội .  Hạ viện Mỹ có hàng nghìn nhà phân tích làm việc ở những bộ phận khác nhau.
  13. Ví dụ  Trong những cơ quan của chính phủ các nước thường có bộ phận phân tích chính sách báo cáo trực tiếp với thủ trưởng của cơ quan đó. Những bộ phận này có tên kết hợp như: bộ phận phân tích chính sách của bộ năng lượng được gọi là: “Văn phòng trợ lý chính sách và đánh giá” hay “ Văn phòng chính sách, kế hoạch và phân tích”.
  14. Ví dụ  Trong thực tế, nhiều khi phân tích chính sách được thực hiện bởi chính các nhà quản lý.  Nhiều Quốc gia, khi các cơ quan nhà nước không có đủ đội ngũ các nhà phân tích chính sách, họ sẽ thuê dịch vụ tư vấn của các Công ty tư vấn chính sách.
  15.  Các cơ quan chính quyền địa phương thường sử dụng những nhà tư vấn chính sách trong trường hợp đặc biệt như hoạch đinh chính sách mới, cải tổ bộ máy, đánh giá các chương trình lớn.
  16.  Các cơ quan nhà nước ở Trung ương không chỉ sử dụng tư vấn chính sách trong những nghiên cứu đặc biệt mà cả trong phân tích thường kỳ. Các Viện nghiên cứu và các trường Đại học cũng có thể cung cấp dịch vụ phân tích chính sách công.
  17.  Các doanh nghiệp, Hiệp hội nghề nghiệp, Công đoàn…cần nhà phân tích chính sách công để đánh giá lợi ích và chi phí mong đợi trước những thay đổi chính sách của nhà nước.
  18. Những quan điểm của phân tích chính sách (các nước Tư bản)  Khi phân tích một chính sách nào đó các nhà phân tích thường đưa ra các câu hỏi:  Chính sách đó ai đưa ra (nhóm quyền lực nào)?  Nhóm chính trị nào gây ảnh hưởng nhiều nhất đến chính sách?  Ai hưởng lợi?  Ai bị thiệt thòi do chính sách đó?
  19. Ví dụ  ở Thái Lan có rất nhiều nhóm quyền lực khác nhau gây ảnh hưởng đến các chính sách đưa ra, trong đó nhóm quân sự là nhóm mạnh nhất, tạo được những lợi thế chính trị trên phương diện này.
  20. Ví dụ  ở Mỹ , các chính sách đều chịu ảnh hưởng rất lớn của các nhóm quyền lực, Quốc hội Mỹ rất muốn đưa ra một đạo luật cấm dân chúng sử dụng vũ khí. Nhưng nhóm các nhà Tư bản sản xuất vũ khí trong Quốc hội Mỹ rất mạnh cho nên Đạo luật đó vẫn chưa ra đời.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0