intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 4 - Đỗ Thị Mai Hường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 4 Mô hình hóa ca sử dụng, cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Giới thiệu mô hình hóa UC; Các khái niệm mô hình hóa UC; Xây dựng UC để làm gì; Tìm kiếm tác nhân như thế nào; Đã tìm đầy đủ UC cho hệ thống;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 4 - Đỗ Thị Mai Hường

  1. Phân tích hư ng i tư ng UML Giáo viên: Th Mai Hư ng B môn : Các h th ng thông tin Khoa : CNTT - H c vi n k thu t quân s Please purchase a personal license.
  2. Bài 4 Mô hình hóa ca s d ng 2
  3. Gi i thi u mô hình hóa UC Trong pha thu th p yêu c u và phân tích h th ng thư ng ph i xây d ng các bi u cho Mô hình nghi p v Mô hình ca s d ng Mô hình giao di n ngư i s d ng Mô hình ca s d ng mô t h th ng ư c s d ng như th nào Use case (UC) h th ng và tác nhân h th ng xác nh ph m vi h th ng UC là nh ng gì bên trong h th ng Actor là nh ng gì bên ngoài h th ng Bi u UC mô t tương tác gi a các UC và tác nhân hình thành ch c năng h th ng S khác nhau gi a mô hình hóa nghi p v và mô hình hóa ca s d ng Mô hình hóa nghi p v t p trung vào t ch c c a cơ quan Mô hình hóa h th ng t p trung vào h th ng ang xây d ng 3
  4. Các khái ni m mô hình hóa UC Các khái ni m cơ b n Ca s d ng (Use case-UC) Tác nhân (Actor) Quan h (Relationship) Bi u ca s d ng (Use case Diagram) 4
  5. Use case, tác nhân là gì? Use case? UC ư c xem là ch c năng c a h th ng cung c p t quan i m c a ngư i dùng. UC dùng mô t h th ng m i v m t ch c năng, m i m t ch c năng s ư c bi u di n như m t ho c nhi u UC. Không ph i là thi t k , cài t mà là m t ph n c a v n c n gi i quy t Kí hi u Purchase Ticket 5
  6. Use case, tác nhân là gì?... Tác nhân? Là i tư ng bên ngoài tương tác v i h th ng theo 3 hình th c: Tương tác trao i thông tin v i h th ng ho c s d ng ch c năng. Cung c p u vào ho c nh n thông tin u ra t h th ng. Không i u khi n ho t ng c a h th ng. t tên: theo vai trò, không theo tên c th vì nó là l p Kí hi u: Customer
  7. Xây d ng UC làm gì? Hình thành và mô t yêu c u ch c năng h th ng Là k t qu th a thu n gi a khách hàng và ngư i phát tri n h th ng ph n m m Cho phép mô t rõ ràng và nh t quán cái h th ng s làm Mô hình có kh năng ư c s d ng xuyên su t quá trình phát tri n Cung c p cơ s ki m tra, th nghi m h th ng Cho kh năng d thay i hay m r ng yêu c u h th ng Phân tích Phân tích Thi tt k ,, Thi k Ki m tra Ki m tra cài tt cài UC g n các bư c trong ti n UC g n các bư c trong ti n trình phát tri n trình phát tri n Thu th p, Thu th p, Ki m tra Ki m tra UC và ti n trình ll c và ánh c và ánh xem UC xem UC phát tri n giá UC Cài Cài tt UC UC th a mãn? giá UC th a mãn? 7
  8. Xây d ng UC làm gì? Ai quan tâm n UC? Di n t Hi u Ngư i s Phân tích viên d ng Use case Ki m tra Cài t Thi t k Th nghi m L p trình viên Ki n trúc sư 8
  9. Tìm ki m tác nhân như th nào? Hãy tr l i các câu h i sau tìm ra tác nhân h th ng Ai s s d ng ch c năng chính c a h th ng? Ai giúp h th ng làm vi c hàng ngày? Ai qu n tr , b o dư ng h th ng làm vi c liên t c? H th ng qu n lý thi t b ph n c ng nào? H th ng ang xây d ng tương tác v i h th ng khác nào? Ai hay cái gì quan tâm n k t qu h th ng cho l i? 9
  10. Tìm ki m UC như th nào? V i m i tác nhân ã tìm ra, hãy tr l i các câu h i sau tìm ra các Use case h th ng Tác nhân yêu c u h th ng th c hi n ch c năng nào? Tác nhân c n c, t o l p, bãi b , lưu tr , s a i các thông tin nào trong h th ng? Tác nhân c n thông báo cho h th ng s ki n x y ra trong nó? H th ng c n thông báo cái gì ó cho tác nhân? H th ng c n vào/ra nào? Vào/ra i n âu hay t âu? t tên UC h th ng Theo khái ni m nghi p v c a t ch c Không s d ng t k thu t, chuyên môn S d ng các ng t , c m t ng n g n Tùy theo t m c d án mà m i h th ng có t 20-70 UC 10
  11. ã tìm y UC cho h th ng? Các câu h i sau giúp xác nh ã tìm y UC? M i yêu c u ch c năng trong ít nh t m t UC? N u yêu c u ch c năng không trong UC nào thì nó s không ư c cài t sau này. ã kh o sát m i tác nhân tương tác v i h th ng? Tác nhân cung c p cho h th ng thông tin nào? Tác nhân nh n thông tin nào t h th ng? ã nh n bi t m i h th ng bên ngoài tương tác v i h th ng ang xây d ng? Thông tin nào h th ng bên ngoài nh n và g i cho h th ng ang xây d ng? 11
  12. Các quan h Quan h k t h p (Association) Quan h g p (Includes) Quan h m r ng (Extends) Quan h t ng quát hóa (Generalization) 12
  13. Các quan h Quan h k t h p (Association) Là lo i quan h gi a tác nhân và UC Mũi tên cho bi t ai là ngư i kh i xư ng giao ti p Customer Purchase Ticket Customer Purchase Ticket Credit System 13
  14. Các quan h Quan h g p (Includes) Trư c phiên b n UML 1.3 quan h có tên là Cho phép m t UC s d ng ch c năng c a UC khác Ch c năng c a UC include s ư c g i trong UC cơ b n. 14
  15. Ví d , UC rút ti n UC xác th c KH 1. ưa th vào máy UC rút ti n 2. Ki m tra th 1. G i UC xác th c KH 3. KH nh p pin 2. Hi n th menu 4. H th ng ki m tra pin 3. KH ch n ch c năng rút ti n E1: Th sai. E2: sai pin
  16. Khi nào dùng quan h include Tách ra hành vi(ch c năng) chung c a 2 ho c nhi u UC. Tránh mô t hành vi ó nhi u l n trong các UC. m b o nh ng hành vi chung ó ư c th ng nh t. Tách ra hành vi c a UC cơ s nên ư c óng gói riêng. Tách ra hành vi không ph i là chính c a UC ó ( hành vi ít quan tr ng) Gi m thi u s ph c t p c a lu ng s ki n
  17. Các quan h Quan h m r ng (Extends) Cho phép m r ng ch c năng c a m t UC Chèn hành vi c a UC extend vào UC cơ s . Ch chèn khi i u ki n extend úng Chèn vào l p cơ s t i i m phát sinh 17
  18. Các quan h Khi nào dùng quan h m r ng (Extends) Tách ra hành vi ngo i l , c bi t ho c không b t bu c Ch ư c th c thi trong i u ki n c th Tách ra làm ơn gi n lu ng chính Thêm m t hành vi m r ng i v i UC cơ s . Phát tri n hành vi ó cl p 18
  19. Các quan h Quan h t ng quát hóa (Generalization) Abstract Actor Ch ra m t vài tác nhân hay UC có m t s cái chung, gi ng nhau Customer Không nh t thi t hình thành quan h này cho các tác nhân Khi m t lo i tác nhân kích ho t m t hay vài UC mà lo i tác tác Corporate Individual nhân khác không kích ho t -> nên Customer Customer hình thành quan h khái quát hóa Khi c hai lo i tác nhân cùng s d ng các UC -> không c n mô Concrete Actors hình hóa quan h khái quát hóa Private Govenment Agency Company 19
  20. T o các gói Có th nhóm các thành ph n thành m t nhóm chung N u s lư ng UC quá l n có th chia chúng vào các nhóm D hi u mô hình t ng th hơn D b o trì mô hình UC D giao vi c cho các thành viên Xem xét kh năng g p nhóm Tương tác v i cùng m t tác nhân Nhóm UC h p thành m t module tương i hoàn thi n
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2