intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 3 - Đỗ Thị Mai Hường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 3 Mô hình hóa nghiệp vụ, cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Giới thiệu mô hình hóa nghiệp vụ; Tương tác giữa các phần tử; Biểu đồ UC nghiệp vụ; Thực thể nghiệp vụ; Biểu đồ UC nghiệp vụ;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 3 - Đỗ Thị Mai Hường

  1. Phân tích hư ng i tư ng UML Giáo viên: Th Mai Hư ng B môn : Các h th ng thông tin Khoa : CNTT - H c vi n k thu t quân s Please purchase a personal 1 license.
  2. Bài 3 Mô hình hóa nghi p v 2
  3. Gi i thi u mô hình hóa nghi p v Mô hình hóa nghi p v (Business Modeling) Là k thu t mô hình hóa ti n trình nghi p v Mô hình hóa các ch c năng c a t ch c Quan tâm n góc nhìn ch c năng. Không phân bi t các ti n trình nghi p v s ư c t ng hóa hay th c hi n th công Bi u di n mô hình nghi p v b ng bi u nghi p v Ch ra tương tác gi a các ti n trình nghi p v v i các vai trò (roles) th c hi n nghi p v như customers hay vendors Bi u di n vai trò bên ngoài nghi p v Hai lĩnh v c c a mô hình hóa nghi p v Biên c a t ch c và nó c n giao ti p v i ai? Lu ng công vi c bên trong t ch c và t i ưu nó như th nào? 3
  4. Gi i thi u mô hình hóa nghi p v Không t p trung vào mô hình hóa h th ng s xây d ng T p trung vào nghi p v trên h th ng M c tiêu là hi u rõ môi trư ng nghi p v trư c khi xây d ng h th ng Mô hình hóa nghi p v Nghiên c u v t ch c Kh o sát c u trúc t ch c, quan sát các vai trò trong t ch c và quan h c a chúng v i nhau như th nào. Kh o sát lu ng công vi c trong t ch c Ti n trình chính, h làm vi c th nào Tính hi u qu Các h n ch Nghiên c u các t ch c bên ngoài và quan h v i chúng? Làm tài li u v các thông tin b ng mô hình nghi p v c a UML 4
  5. Gi i thi u mô hình hóa nghi p v Khi nào không c n mô hình hóa nghi p v ? Khi ã hi u bi t rõ ràng c u trúc, m c ích tác nghi p c a t ch c Khi xây d ng ph n m m s d ng cho m t ph n nh c a t ch c, không nh hư ng n nghi p v khác Lu ng công vi c khá rõ ràng và có tài li u y Khi không có th i gian!!!! Mô hình hóa nghi p v trong ti n trình l p 5
  6. Các khái ni m cơ b n c a BM Các khái ni m cơ b n bao g m Business actors Business workers Business use case Bi u Business use case Quan h giao ti p gi a Business use case và Business actor Th c th Business Các bi u ho t ng 6
  7. Tác nhân nghi p v Ai ó, cái gì ó bên ngoài t ch c nhưng tương tác v i nó Customers, Investors, Suppliers... Có th là ngư i hay nhóm ngư i Tìm ki m tác nhân nghi p v ? Quan sát ph m vi d án tìm ra nh ng gì n m ngoài d án Customer Nh ng gì (ai, cái gì) n m ngoài d án có liên quan n nghi p v Nghiên c u tài li u mô t d án, th trư ng t ch c, m c tiêu nghi p v ... xác nh th c th bên ngoài liên quan Thí d : Hãng hàng không liên quan n nhà s n xu t máy bay, nhà s n xu t ăn u ng cho khách, khách hàng, hi p h i hàng không... 7
  8. Worker nghi p v Là vai trò (role) trong t ch c M t ngư i có th có nhi u vai trò không ph i là ch c v Mô t worker Có trách nhi m gì? K năng c n có th c hi n trách nhi m? Tương tác v i worker nào? Tham gia vào lu ng công vi c nào? Pilot Trách nhi m c a worker trong lu ng công vi c Tìm ki m worker nghi p v Quan sát ph m vi d án – b t u t bi u t ch c Khi ã có danh sách worker thì làm tài li u cho chúng Thí d worker nghi p v trong công ty hàng không Phi công, ngư i d n ư ng, th máy, ti p viên, nhân viên an ninh... 8
  9. Ca nghi p v Business use case là nhóm các lu ng công vi c liên quan có ý nghĩa v i tác nhân nghi p v Cho bi t t ch c làm gì T p các ca nghi p v mô t y nghi p v c a t ch c t tên Theo hình th c “< ng t >”: “Price Products” Làm tài li u lu ng công vi c Thí d v i UC nghi p v Price Products Nhân viên yêu ngư i c u qu n lý cung c p danh sách các m t hàng m i c n nh giá Nhân viên ki m tra hóa ơn kho bi t ph i tr cho kho bao nhiêu kho hàng bán Nhân viên c ng thêm 10% có giá bán Nhân viên trình giá ngư i qu n lý phê duy t Nhân viên làm các th s n ph m G n th giá s n ph m vào t ng s n ph m Price Products 9
  10. Tương tác gi a các ph n t Bi u di n tương tác Quan h association Safety Coordinator Perform pre-flight Safety Check gi a tác nhân nghi p v , worker nghi p v v i UC nghi p v Issue Airline Ticket mũi tên cho bi t ai kh i Customer xư ng ti n trình Quan h generalization ch ra c u trúc k th a Ticket salesperson gi a các ph n t mô hình nghi p v áp d ng cho hai hay nhi u ph n t tương t Phone t icket salesperson In-person ticket salesperson nhau 10
  11. Bi u UC nghi p v Ch ra mô hình y cái công ty làm Driver Products Driver ai trong công ty ai ngoài công ty Sell Products Cho bi t ph m vi c a t ch c Clerk N u có nhi u UC nghi p v Customer có th t o nhi u bi u UC Price Products nghi p v và m i bi u ch a t p các UC nghi p v Manager Mũi tên i t tác nhân nghi p Refund Money v và worker nghi p v n UC nghi p v cho th y ai kh i ng ti n trình nghi p v . 11
  12. Th c th nghi p v Business entity là i tư ng mà t ch c s d ng i u hành tác nghi p hay s n xu t. Th c th bao g m t t c nh ng gì mà worker nghi p v có liên quan hàng ngày Thí d : Sales Order, Account, Shiping Box, Contract, Ghim gi y... Cái gì là th c th nghi p v , hãy tr l i: S n ph m c a công ty? Công ty có các d ch v ? Công ty ph i mua v t li u gì s n xu t? Khách hàng cung c p/nh n gì t công ty? Các worker nghi p v trao i nhau cái gì khi s n xu t? Tìm ki m th c th nghi p v nơi khác Các danh t trong UC nghi p v 12
  13. Th c th nghi p v Bi u tư ng Account B sung các thu c tính cho th c th nghi p v Thí d , th c th nghi p v Account có các thu c tính account number, account type, balance, date opened, status... Chú ý r ng chưa có thi t k CSDL ây Ch b sung các thu c tính d hi u nghi p v 13
  14. ơn v t ch c ơn v t ch c (Organization Unit) là t p h p các worker nghi p v , th c th nghi p v và các ph n t mô hình nghi p v khác Là cơ ch ư c s d ng t ch c mô hình nghi p v Nhi u công ty t ch c theo phòng, ban, ơn v ... M i chúng ư c mô hình hóa như ơn v t ch c M i ơn v t ch c s bao g m các worker nghi p v bên trong phòng, ban, ơn v ó Bi u tư ng Marketing 14
  15. Bi u UC nghi p v Th c t : lu ng công vi c (Workflow) không ơn gi n mà có nhi u logíc i u ki n worker nghi p v có th th c hi n m t vài actions khi i u ki n A x y ra và th c hi n m t vài actions khác khi i u ki n B x y ra... hãy s d ng bi u ho t ng (Activity Diagram) mô hình hóa các lu ng công vi c N u trong bi u UC nghi p v có nhi u UC nghi p v , tác nhân nghi p v và worker nghi p v thì có th nhóm chúng thành các ơn v t ch c (Organizational Units) t ch c l i mô hình d c và d hi u sau ó xây d ng bi u UC nghi p v chi t ng ơn v t ch c 15
  16. Bi u ho t ng Bi u Activity ư c s d ng mô hình hóa lu ng công vi c c a UC b ng các ph n t h a Nó ch ra các bư c trong lu ng công vi c các i m quy t nh ai có trách nhi m th c hi n t ng bư c các i tư ng nh hư ng n lu ng công vi c Thí d Khách hàng nh n ư c s n ph m l i, yêu c u tr l i hàng Customer vi t thư yêu c u b i thư ng. Customer service representative nghiên c u thư. N u thi u tài li u yêu c u thì h vi t thư t ch i b i thư ng. N u y tài li u thì h lưu tr thư và ng th i Account payable clerk vi t séc. Khi xong hai vi c này, Customer service representative thông báo cho khách hàng và yêu c u c a h ư c ch p nh n. 16
  17. Thí d bi u ho t ng Customer Customer service representative Account payable clerk Write letter requesting refund Refund request Refund request Create rejection [new] letter Refund request [denied] Create refund File request check Refund request [approved] Notify customer Tác ng lên tr ng thái i tư ng 17
  18. Bi u ho t ng Các ph n t chính c a bi u ho t ng Swimlines: ch ra ai có trách nhi m th c hi n các nhi m v trong bi u Activities: các bư c trong lu ng công vi c Actions: các bư c trong activity action x y ra khi vào (entry), ra (exit), ang (do) trong activity hay ph thu c vào s ki n (event) nào ó x y ra. Business objects: th c th b lu ng công vi c tác ng Transitions: ch ra lu ng công vi c chuy n t activity này n activity khác Decision points: ch ra nơi l p quy t nh r nhánh trong lu ng công vi c Synchronizations: ch ra hai hay nhi u bư c trong lu ng công vi c x y ra ng th i Start state: ch ra nơi lu ng công vi c b t u End state: ch ra nơi lu ng công vi c k t thúc 18
  19. Làm tài li u chi ti t Ti n trình cho bi t cái nhìn m c cao nh ng gì bên ngoài và bên trong t ch c Chi ti t lu ng công vi c s ư c th c hi n trong các bư c sau Ph i làm tài li u cho lu ng công vi c trong t ng UC nghi p v có th là tài li u mô t t ng bư c, flowchart hay bi u ho t ng ti n trình ph c t p có nhi u lu ng chính lu ng r nhánh -> s d ng bi u ho t ng K t qu là b c tranh t ng th v t ch c UC cho bi t t ch c làm gì Workflow cho bi t m i UC ư c th c hi n chi ti t như th nào Actor cho bi t cài gì bên ngoài t ch c và tương tác v i nó Business worker cho bi t các vai trò trong t ch c Units t ch c cho bi t c u trúc t ch c Bi u UC nghi p v cho bi t quan h các ph n t này 19
  20. Tóm t t Mô hình hóa nghi p v Th c t , không ph i t t c các d án u th c hi n mô hình hóa nghi p v Mô hình hóa nghi p v không liên quan n cái s ư c t ng hóa b ng h th ng c th Giúp ta hình thành ng c nh cho mô hình hóa h th ng Mô hình hóa h th ng T p trung vào cài t m t h th ng ph n m m c th 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2