intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 8 - Đỗ Thị Mai Hường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 8 Biểu đồ kiến trúc vật lý và phát sinh mã trình, cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Kiến trúc phần mềm; biểu đồ thành phần; bổ sung chi tiết cho thành phần; biểu đồ triển khai; các phần tử của biểu đồ triển khai;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 8 - Đỗ Thị Mai Hường

  1. Phân tích hư ng i tư ng UML Giáo viên: Th Mai Hư ng B môn : Các h th ng thông tin Khoa : CNTT - H c vi n k thu t quân s Please purchase a personal license.
  2. Bài 8 Bi u ki n trúc v t lý và phát sinh mã trình 2
  3. Ki n trúc ph n m m? Ki n trúc h th ng là k ho ch chi ti t c a các b ph n hình thành h th ng UML nh nghĩa: Ki n trúc là c u trúc t ch c c a h th ng Ki n trúc bao g m các b ph n tương tác thông qua giao di n Theo Buschman: Ki n trúc ph n m m là mô t các phân h , các thành ph n c a h th ng ph n m m và các quan h gi a chúng Hai lo i ki n trúc h th ng Ki n trúc logíc Ch ra các l p i tư ng và các quan h gi a chúng hình thành ch c năng h th ng Nó ư c th hi n b ng các bi u UC, bi u l p, tr ng thái, ho t ng... Ki n trúc v t lý Là mô t t khía c nh ph n c ng và các mo un ph n m m trên ó Nó ư c mô t b ng các bi u cài t: bi u thành ph n và bi u tri n 3 khai
  4. Các thành ph n Thành ph n? Là mô un v t lý mã trình: thư vi n mã ngu n, mã kh th c. Các lo i thành ph n SubprogSpec SubprogBody Generic Component c t thành ph n b ng Stereotype c t và thân chương trình con MainSubprog T p h p các hàm Không ch a nh nghĩa l p Chương trình chính Ch a u vào chương trình 4
  5. Các thành ph n Các lo i thành ph n TaskSpec TaskBody PackageSpec PackageBody c t và thân nhi m v c t và thân gói Là các thành ph n Run-time Gói là cài t l p Bi u di n các gói có thread c l p c t gói là t p header Database Bi u di n CSDL Ch a m t hay nhi u lư c 5
  6. Bi u thành ph n Credit Bi u thành ph n là bi u hi n th các thành ph n trong h th ng và ph thu c gi a chúng Flight Reservation Thành ph n A ph thu c vào thành ph n B khi vài l p trong A ph thu c vào vài l p trong B Bi u cho bi t FlightServer Thư vi n nào ư c s d ng, t p kh th c (.exe) nào ư c t o ra khi d ch chương trình Các quan h gi a các thư vi n mã trình Có kh năng t ch c các thành ph n vào các gói 6
  7. Thí d Bi u thành ph n MainProgram CartInterface CartMgr ProductMgr ProductCollection ProductItem CartItem CartCollection 7
  8. B sung chi ti t cho thành ph n Stereotype L a ch n bi u tư ng bi u di n thành ph n Có th là: , ActiveX, Applet, Subroutine Spec, dll... t nh nghĩa Language Trong Rose có th gán ngôn ng cho thành ph n Cho kh năng phat sinh các ngôn ng khác nhau cho m i thành ph n Declaration Gán các khai báo vào mã trình c a t ng thành ph n Class Gán l p vào thành ph n trư c khi phát sinh mã trình Có th ánh x m t hay nhi u l p vào m t thành ph n Dependency Thành ph n ch có m t lo i quan h : quan h ph thu c Tránh hình thành quan h vòng 8
  9. Ví d : Các thành ph n c a h th ng Ql thư vi n QL sach Giao dien thu thu QL ban doc CSDL Giao dien ban doc 9
  10. Bi u tri n khai Bi u tri n khai mô t ki n trúc ph n c ng (các nút) có ph n m m ch y trên chúng, bao g m các b x lý, các ti n trình, các thi t b và các k t n i gi a chúng Mô t tôpô c a h th ng Ch ra toàn b các nút trên m ng, k t n i gi a chúng và các ph n m m ch y trên chúng Nút là i tư ng v t lý có tài nguyên tính toán Máy tính, máy in, thi t b c th t và truy n tin Gi a các nút là k t n i giao ti p, ki u k t n i ư c th hi n b ng stereotype 10
  11. Các ph n t c a bi u tri n khai B x lý Là máy x lý: máy ch , máy tr m Processor B sung thu c tính: Stereotype Mô t v t lý c a b x lý: t c , dung lư ng nh L p l ch x lý: Preemptive, Non-preemptive, Cyclic, Executive, Manual Thi t b Là ph n c ng ch có m t m c ích: máy in, scanner... B sung thu c tính: Device Stereotype Mô t v t lý c a thi t b K tn i Là liên k t v t lý gi a các thi t b và b x lý B sung stereotype và c tính v t lý cho k t n i: T1 B sung ti n trình cho b x lý 11
  12. Thí d bi u tri n khai Database Server Application Oracle Server Server Printer Main Program Web Server Internet Client Information Server Workstation #1 Client Workstation #2 Web Browser Web Browser 12
  13. Phát sinh mã trình Sáu bư c cơ b n phát sinh mã trình Ki m tra mô hình T o l p thành ph n Ánh x l p vào thành ph n Gán thu c tính phát sinh mã trình Ch n l p, thành ph n hay gói phát sinh mã Phát sinh mã trình 13
  14. Phát sinh mã trình Bư c 1: Ki m tra mô hình M t s các ph n m m có ch c năng ki m tra mô hình c l p ngôn ng m b o tính nh t quán trong mô hình Khi ki m tra có th phát hi n các l i sau Ánh x không y : Các i tư ng hay thông i p trong bi u trình t chưa ánh x vào thao tác hay l p trong bi u l p Vi ph m xâm nh p: Thí d , hai l p trong hai gói có quan h nhưng v thi u quan h gi a hai gói Ki m tra ph thu c ngôn ng : S phát hi n, thí d , nhi u l p cùng tên khai báo public trong m t mo un chương trình Bư c 2: T o l p thành ph n T o l p thành ph n ch a l p Trư c khi phát sinh mã trình ph i ánh x các l p vào thành ph n tương ng B sung quan h thành ph n trên Bi u thành ph n 14
  15. Phát sinh mã trình Bư c 3: Ánh x l p vào thành ph n M i thành ph n mã ngu n bi u di n t p mã ngu n cho m t ho c vài l p Thí d C++: M i l p ánh x n hai thành ph n – Các t p Header và Body Bư c này yêu c u ánh x l p vào thành ph n tương ng Bư c 4: t c tính cho phát sinh mã trình Nhi u c tính có th gán cho l p, thu c tính, thành ph n c a mô hình i u khi n mã ư c phát sinh như th nào. Thí d C++: c tính GenerateGetOperation i u khi n vi c có phát sinh hàm Get() hay không. Thí d khác: GenerateDefaultConstructor tt p c tính t m th i Thay vì thay i tr c ti p t p c tính ta có th t o ra t p c tính t m th i s d ng, không nh hư ng n t p c tính m c nh H yb t p c tính t m th i 15
  16. Phát sinh mã trình Bư c 5: Ch n l p, thành ph n hay gói Có th ch n l p, thành ph n hay gói phát sinh mã trình vào các th i i m khác nhau Phát sinh mã t bi u hay Browser Có th phát sinh mã trình cho m t vài l p, thành ph n hay gói ng th i Bư c 6: Phát sinh mã trình L a ch n ngôn ng theo yêu c u phát sinh mã t mô hình 16
  17. Phát sinh mã trình Cái gì ã ư c phát sinh t mô hình? Th c t Không có công c mô hình hóa nào phát sinh mã trình y Ch phát sinh khung chương trình Các ph n t ư c phát sinh L p: M i l p trong mô hình ư c sinh mã Thu c tính: Mã trình s ch a các thu c tính l p bao g m ph m vi, ki u d li u và giá tr m c nh, các hàm Get(), Set(). Signature: Các thao tác ư c khai báo trong mã trình cùng v i danh sách tham s , ki u d li u c a tham s và ki u giá tr cho l i c a thao tác 17
  18. Phát sinh mã trình Các ph n t ư c phát sinh Quan h : M t s quan h trong mô hình ư c chuy n sang thu c tính Thành ph n: M i thành ph n ư c hi n th c trong t p tương ng Tài li u: Tài li u trong mô hình ư c chèn vào nơi thích ng trong mã trình Nhi m v c a ngư i phát tri n sau khi sinh mã trình Thu th p các t p mã trình, vi t mã trình cho các thao tác l p Thi t k giao di n h a 18
  19. Tóm t t Bài này ã xem xét các v n sau Ki n trúc v t lý c a h th ng Xây d ng bi u thành ph n Các thành ph n ph n m m và quan h gi a chúng Các ph n t h a v bi u thành ph n Xây d ng bi u tri n khai Các ph n t h a v bi u tri n khai Các bư c chuy n i mô hình thành ph n m m 19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1