
Phát triển chương trình và
tổchức quá trình đào tạo
Trần Ngoc Giao
HVQLGD

I. Chương trình và phát triển chương trình
1.1 Chương trình (curriculum) bắt nguồn từLa-tinh
có nghĩa là đường đua.
Khởi đầu Mục tiêu
Chương trình
Trong GD,Có nhiều đinh nghĩa về chương trình
Ta có thể hiểu :“chương trình” là tất cảcác hoạtđộng
mà sinh viên tham gia trong suốt khóa học, là
Những hoạtđộng họcần theo đuổi nếu muốn kết thúc
khóa học và đạtđược kết quảmong muốn.
- CT phản ánh những mục tiêu GD muốnđạt tới
- CT là một công cụnăng động, và là kế hoạch những
hoạt động GD,ĐT để đạtđược những mục tiêu
Phân biệtChương trình (curriculum) vớiChương trình
của khoá học(syllabus)- thường là bảng liệt kê nội
dung được giảng dạy.

•Các điểm mấu chốt quyết định đến CT :
•-Bản chất môn học: môn học (chuyên đề, chủ
đề) thuộc nội dung của chương trình, các
quyếtđịnh vềviệc lựa chọn chúng đượcđưa ra
dựa trên cơsởnào?
•-Bản chất xã hội: có lý do xuất phát từnhu
cầu mang tính xã hội và sựtác động của xã hội
vào giáo dục và đào tạo.
•-Bản chất hướng đến cá nhân: chương trình
không chỉxuất phát từmôn học, chuyên đề,
chủ đề mà xuất phát từ nhu cầu làm giàu kinh
nghiệm và làm cho người học thích nghi với
xã hội,thúc đẩy sựphát triển của cá nhân.

Từ các điểm mấu chốt Nhứng
người tham gia phát triển chương trình
phải có quan cách nhìn hệ thông trọng mối
quan hệ:
+ Giữa bối cảnh XH với chuyên môn
+ Giữa nhu cầu xã hội và đòi hỏi năng
lực cá nhân.

1.
•Toàn cầu hóa : Toàn cầu hóa nguồn
nhân lực và cạnh tranh
2.
•Kinh tếtri thức: Phát triển nhanh và
tác dộng đến mọi người
3.
• CNTT&TT (ICTs): Làm thay đổi giá trị
cuộc sống và phương thức lao động
Lo không? Ngại không?