Phát trin chương trình
tchc quá trình đào to
Trn Ngoc Giao
HVQLGD
I. Chương trình phát triển chương trình
1.1 Chương trình (curriculum) bt ngun tLa-tinh
có nghĩa đưng đua.
Khởi đầu Mc tiêu
Chương tnh
Trong GD, nhiều đinh nghĩa về chương trình
Ta th hiểu :“chương tnh” là tt cc hotđộng
sinh viên tham gia trong suốt khóa học,
Nhng hotđộng hcn theo đui nếu mun kết thúc
khóa hc đạtđưc kết qumong mun.
- CT phn ánh nhng mc tiêu GD munđt ti
- CT mt công cnăng động, là kế hoạch những
hoạt động GD,ĐT để đạtđưc nhng mc tiêu
Phân bitChương trình (curriculum) viChương trình
ca khoá hc(syllabus)- thường bng lit ni
dung đưc ging dy.
Các đim mu cht quyết định đến CT :
-Bn cht n hc: n hc (chuyên đề, ch
đề) thuc ni dung ca chương trình, các
quyếtđịnh vvic la chn chúng đượcđưa ra
da trên cơsnào?
-Bn cht hi: lý do xut phát tnhu
cu mang nh hi stác động ca hi
vào giáo dc đào to.
-Bn cht hướng đến nhân: chương trình
không chxut phát tmôn hc, chuyên đề,
ch đ mà xut phát t nhu cầu làm giàu kinh
nghim làm cho người hc thích nghi vi
hi,thúc đẩy sphát trin ca nhân.
T các điểm mấu chốt Nhứng
người tham gia phát trin chương trình
phải quan cách nn hệ thông trọng mi
quan hệ:
+ Giữa bối cảnh XH với chuyên môn
+ Giữa nhu cầu hội và đòi hỏi năng
lực nhân.
1.
Toàn cu hóa : Toàn cu hóa ngun
nhân lc cnh tranh
2.
Kinh tếtri thc: Phát trin nhanh
tác dng đến mi người
3.
CNTT&TT (ICTs): Làm thay đổi giá tr
cuc sng phương thc lao động
Lo không? Ngi không?