ƯƠ

PH

NG PHÁP NGHIÊN C U Đ NH

Ị Ề Ụ TÍNH VÀ  NG D NG PH N M M  Ữ Ệ NVIVO 7 TRONG PHÂN TÍCH D  LI U  Đ NH TÍNH

Trung tâm Nghiên c u Chính sách và  Phát tri n (DEPOCEN)

N I DUNG CHÍNH:

ươ

1. Gi

ng pháp

i thi u chung v  ph ị

nghiên c u đ nh tính

2. Gi

3.

ệ ữ ệ ụ

ề i thi u chung v  quy trình phân  ị tích d  li u đ nh tính ề ầ Ứ ng d ng ph n m m NVIVO 7 trong  ị ữ ệ phân tích d  li u đ nh tính

ươ

ng

i thi u chung v  ph ứ

I. Gi pháp nghiên c u đ nh tính

ươ

ể ị

ph

ờ 1. Quá trình ra đ i và phát tri n c a  ng pháp nghiên c u đ nh tính ứ

ứ ị

2. Quy trình nghiên c u đ nh tính  ệ 3. Các d ng tài li u trong nghiên c u

đ nh tính  ươ ươ

4. Các ph 5. Các ph

ng pháp ch n m u ng pháp thu th p thông tin

ươ

1. Quá trình ra đ i và phát tri n c a  ph

ủ ng pháp nghiên c u đ nh tính

ượ

ử ụ

ề ạ

ắ ầ  B t đ u đ

c s  d ng nhi u t

i Châu Âu v i

hai lý do chính:  ữ  Nh ng ng

ố ể ề ề

văn hóa ngo i lai,

ế ọ t h c  ng phân  ứ ệ ệ ứ ủ ở ạ ớ i v i ý t ự ế ứ t 2 lo i tri th c: (i) tri th c th c t và (ii) tri th c

ươ

ng pháp nghiên c u này ch  là

 Các nhà tri ạ ủ ạ ế ủ  Ban đ u, ph ụ

ộ ủ

ỉ ệ m t công c  trong vi c khai thác thông tin  c a mô hình ch  nghĩa th c ch ng

ườ i Châu Âu mu n tìm hi u v  các n n  ạ ế ọ t h c h c theo ch  nghĩa tri ưở hi n đ i c a Kant mu n tr  l bi lý thuy t c a Aristote

ươ

1. Quá trình ra đ i và phát tri n c a  ph

ủ ng pháp nghiên c u đ nh tính

 Giai đo n đ u:

 Giai đo n phát tri n đ u tiên – giai đo n đ

ể ạ ầ ạ ượ

c  ộ ọ ữ

ớ ề

ề ể ề i các mi n đ t xa xôi và mang v  nh ng  ệ ủ ữ ố ữ ườ i

 Giai đo n ti p theo:c  g ng đ a ph

ướ ờ ỳ ủ R. Rosaldo g i là th i k  c a nh ng nhà dân t c  ơ ọ h c đ n đ c (Lone Ethnographer), các nhà nghiên  ấ ứ c u đi t ộ câu chuy n k  v  cu c s ng c a nh ng ng n

ng pháp

ươ ứ ị ư ươ ng nghiên c u

ả ệ ấ ồ

ữ ả ơ c ngoài.  ố ắ ế ạ ộ ở đ nh tính tr  thành m t ph ể nghiêm túc nh t có th  trong đó bao g m c  vi c  ố ử ụ s  d ng nh ng th ng kê đ n gi n.

ươ

1. Quá trình ra đ i và phát tri n c a  ph

ủ ng pháp nghiên c u đ nh tính

ế

ạ  Giai đo n ti p theo

ế ỷ

o Nh ng năm gi a th p niên 70 c a th  k  XX: ầ

ế

ướ

ướ ổ

ướ

ọ ng h c, xu h ọ ệ

ng  nghiên  c u  ký  hi u  h c,  xu  h

(VD:  xu  h ng  ả i văn b n c , xu  ứ ng  nghiên  c u  h u

ướ ấ

ữ ủ ứ ự ế o Ch  nghĩa th c ch ng d n y u th ớ ng  m i  tăng  lên  nhanh  chóng  o Các  xu  h ả ệ ượ ứ nghiên c u hi n t ng chú gi ứ ướ h c u trúc lu n…)   ệ

ể ậ

ữ ệ

o Kh  năng làm vi c v i nh ng d  li u thu c chính th  lu n và

ạ Denzin  và

i  m   nh t  (

phong phú ngày càng săc nét ờ ỳ ủ o Th i  k   c a  nh ng  ranh  gi ừ Lincoln) – T  1970 – 1986

ộ ở

ơ ở i gi a khoa h c xã h i và khoa h c nhân văn d n tr

ọ o Khoa h c xã h i tr  nên g n gũi h n v i khoa h c nhân văn  ữ ộ ớ o Ranh gi ờ nên m  nh t.

ươ

1. Quá trình ra đ i và phát tri n c a  ph

ủ ng pháp nghiên c u đ nh tính

ậ ờ ỳ ủ ủ ­ Th i k  c a “kh ng

ệ ỏ ớ ấ ả

c  ph ả

ấ ứ

ế

i  các  n ữ t c  nh ng gi

ươ ng  Tây:  tái  c u   thuy t nghiên c u

ướ

ữ ả

ặ c đây

ư

ị ể ỏ ứ   kh   năng  có  th   o Các  nhà  nghiên  c u  đ nh  tính  đã  ch ng  t ả ự ế  cu c s ng và đ a nh ng tr i nghi m

n m b t nh ng th c t trên vào nghiên c u. ứ

ươ

o Ph

ng  pháp  nghiên  c u  đ nh  l

ị ậ

ổ ớ

ượ ỏ

ứ ạ

ủ ờ ỳ ậ ươ

ượ ạ ị

ng  và  cách  th c  khai  thác  thông tin c a th c ch ng lu n: b  qua nh ng thay đ i l n lao  ủ c a th i k  h u hi n đ i  ị ứ c toàn  ng pháp nghiên c u đ nh tính: ph n ánh đ o Các ph ử ỳ ể ữ ộ b   nh ng  mâu  thu n  c c  k   đi n  hình  c a  giai  đo n  l ch  s   này

ữ Nh ng năm gi a th p niên 80: ả (Denzil và Lincol ) ho ng và mô t ”.  ướ ạ ạ ậ o Là  giai  đo n  h u  hi n  đ i  t trúc và đ t ra câu h i v i t tr

ươ

1. Quá trình ra đ i và phát tri n c a  ph

ủ ng pháp nghiên c u đ nh tính

ươ

Ngày nay:  o Ph

ng  pháp  đ nh  tính  đang  phát  tri n

ể ấ i thích, th u hi u,

ạ ngày càng m nh v i:  ả o Kh  năng gi ẽ ặ o C u trúc ch t ch   ụ o S   d ng  các  công  c   thu  th p  thông  tin  đ c  ị

ươ ượ ả ấ ử ụ ớ ậ l p v i ph ng pháp đ nh l ậ ng.

ị Nghiên c u đ nh tính là gì?

 Nghiên c u đ nh tính là 1 lo i hình

ạ ị nghiên c u  khoa h c nh m: ỏ

ứ ứ ể

ọ  Tìm hi u đáp án cho các câu h i nghiên c u i h n quy trình nghiên   S  d ng cách th c gi

ệ ố ằ

ộ ậ ấ ư

ữ nh ng giai đo n tr

ở ộ ệ ơ ớ i

ử ụ ớ ạ ứ c u m t cách có h  th ng ứ ữ  Thu th p nh ng b ng ch ng  ệ ữ  Cung c p nh ng phát hi n ch a rõ ràng trong  ướ ạ c ữ  Cung c p nh ng phát hi n m  r ng h n gi ứ ấ ủ ề ạ h n ch  đ  nghiên c u

ị Nghiên c u đ nh tính là gì?

ấ ị

ể ứ

ế ề

ữ ủ ề

ề  Tìm ki m nh ng cách hi u nh t đ nh v   ễ

ả ặ

t trong vi c nghiên c u

 Hi u qu  đ c bi

ố ả

ấ v n đ /ch  đ  nghiên c u thông qua vi n  ả c nh là nhóm tham gia nghiên c u ệ ệ ữ ế ặ

ị nh ng thông tin mang tính văn hóa: giá tr ,  ữ ý ki n, hành vi, và nh ng b i c nh xã h i  ặ ho c nh ng nhóm đ c thù.

2. Quy trình nghiên c u đ nh tính

Quy trình nghiên c u ứ Đ nh tính

ỏ ậ

ữ ệ

Tìm hi u m c đích Nghiên c uứ

Thi

t kế ế

Ph ng v n Thu th p thông tin

Phân tích d  li u

ổ ữ ệ

D  băng/ ể  Chuy n đ i d  li u

ể Ki m ch ng Phân tích

ng g p

ườ 3. Các d ng tài li u th ị

ệ ứ

trong nghiên c u đ nh tính

 Field note  Audio/Video  Recording  Transcripts

Field note

 M u Field note

Audio/Video

Record

Transcripts

Transcripts

ươ

4. Các ph

ng pháp ch n m u

ọ ọ ọ

ỉ ả

ế

ủ ẫ  Ch n m u có ch  đích ẫ  Ch n m u ch  tiêu ẫ  Ch n m u qu  bóng tuy t

Ch n m u có ch  đích

ấ ng pháp ph  bi n nh t

ữ ợ ườ ươ ọ ậ ổ ế  Là ph  Ch n t p h p nh ng ng

ng tính t

ụ ữ ị

ớ ệ ự i tham gia d a theo nh ng  ỏ i 1 câu h i

ươ ặ ỡ ẫ

ể ấ ướ

ị i khu v c thành th ấ c khi  ộ

ấ ề ờ

ạ ụ

 C  m u có th   n đ nh ho c không  n đinh tr thu th p thông tin vì c  m u ph  thu c vào:   Ngu n cung c p thông tin   H n đ nh v  th i gian   M c tiêu nghiên c u.

ữ ạ tiêu chí có tính đ i di n liên quan t nghiên c uứ  Ví d : ụ nh ng ph  n  HIV d ữ ỡ ẫ ậ ồ

Ch n m u có ch  đích

ọ  C  m u trong ch n m u có ch  đích

ủ ế ự

ượ

ng đ

ỡ ẫ ườ ể

ị ờ

ể ữ ệ

c xác đ nh/h n ch  d a vào  th đi m bão hòa – th i đi m trong quá trình  ậ thu th p thông tin khi d  li u m i không  ấ ấ cung c p thêm thông tin có giá tr  cho v n  đ  nghiên c u  ử ụ  Khi s  d ng ph

ẫ ọ ươ ng pháp ch n m u có  ạ ữ ệ i d  li u  ch  đích nên phân tích và xem l ậ ế ớ ệ trong m i liên k t v i vi c thu th p thông  tin.

ẫ Ch n m u ch  tiêu

 Ch n m u ch  tiêu đôi khi b  cho r ng là 1

ỉ ọ

ẫ ủ

d ng c a ch n m u có ch  đích.  ứ

ng đ i

ẽ i nghiên c u s  quy t đ nh s  l

ị ủ ế ị ặ

ố ượ ầ

ụ ể  Nh ng đ c đi m c n có, ví d :

ặ ổ

ườ

ể ớ ộ ọ ị ầ ấ ng trú,  ộ i tính, T ng l p xã h i, Trình đ  h c v n,

ạ ố ườ  Ng ượ ng tham gia v i nh ng đ c đi m c n có.  t ữ ầ ứ  L a tu i, đ a đi m th ớ  Gi  Tình tr ng hôn nhân,   Thói quen s  d ng các bi n pháp tránh thai,   Tình tr ng nhi m HIV  …

ử ụ ễ ạ

ẫ Ch n m u ch  tiêu

 Các tiêu chí trong ch n m u ch  tiêu cho

ậ ữ ề

phép:  ố ượ  T p trung vào nh ng đ i t ớ ấ nghi m nh t liên quan t ề

ệ ứ ng có nhi u kinh  ủ ề i ch  đ  nghiên c u,

ườ

 Ng

ể ế  Hi u bi ườ ế ề ấ t sâu v  v n đ  đó. ẫ

ỉ ử ụ

ậ ọ ớ ị ậ ổ

ể ể

ng: i ti n hành ch n m u ch  tiêu th ồ  Thâm nh p vào c ng đ ng – s  d ng các cách  ể ế tuy n ch n đ  ti p c n v i v  trí, văn hóa và t ng  ứ th  nghiên c u  ố ượ ữ  Tìm nh ng đ i t ế

ữ ợ ng phù h p v i nh ng tiêu chí

ớ ủ ứ ề ỉ đã đ  ra cho đ n khi đáp  ng đ  ch  tiêu.

ỉ ọ Ch n m u có ch  đích – Ch n m u ch   tiêu

ươ ố ị ng pháp trên đ u tìm cách xác đ nh đ i

ọ ề ự t ng d a trên các tiêu chí l a ch n.

Gi ng nhau:  ả  C  hai ph ự ượ Khác nhau:

ố ượ

ơ

ng

ố ị

ủ ọ

ố ượ

ơ

 S  l

ỉ ng này x p x  nhi u h n

ỷ ệ t  l

chính xác.

ế

ỷ ệ  l

ế

ẫ ọ Ch n m u có ch  đích  ố ượ ố ượ ng tham gia  ng đ i t  S  l ớ ụ trong m c tiêu l n h n s  l yêu c u c  đ nh.

ả ố ạ   i 1 thành ph  nào đó, gi ổ i tính trong t ng th  là 1:1.

gi

ỉ ẫ Ch n m u ch  tiêu ố ớ ỡ ẫ ỷ ệ  Yêu c u đ i v i c  m u và t  l ụ ể ơ ẫ  Các  các m u con c  th  h n  ả ọ ỏ ượ ự c l a ch n ph n  nhóm nh  đ ơ ỷ ệ ả ờ ủ ánh rõ nét h n t i c a   tr  l  l ế ổ t ng th ế  cân   VD:  N u mu n tìm ki m t ữ ề ố b ng v  s  nam nhi m HIV và n   ễ nhi m HIV t ử ỷ ệ ớ s  t  l

ế Ch n m u qu  bóng tuy t

ẫ ả ạ ẫ ọ ế  Ch n m u qu  bóng tuy t là d ng ch n m u theo

ươ ọ ủ ng pháp ch n

ọ chu iỗ  Đôi khi đ ẫ ự ứ ặ ạ ượ c coi là 1 d ng c a ph ủ m u có ch  đích.   D a vào nh ng ng

ứ i

ạ ứ ệ

ữ ả ặ ướ ử ụ ớ i thi u/ti n c  cho nhà nghiên c u v i  i có kh  năng tham gia ho c đóng góp

ườ ữ i tham gia chính th c ho c  ể ườ không chính th c đ  th ng s  d ng các m ng l ử ế ộ ể ớ xã h i đ  gi ườ nh ng ng vào nghiên c u.ứ

 S  d ng đ  tìm ki m và tuy n ch n “t ng th   n” – ế

ử ụ ể ẩ ế ể ổ

ọ ng các nhà nghiên  không d  dàng ti p

ễ ọ ươ ẫ ượ ể ố ượ c thông qua các ph ng pháp ch n m u

nhóm đ i t ậ c n đ khác.

ươ

5.Các ph

ng pháp thu th p

thông tin

ế

s n có mà không c n ti n hành nghiên c u th c đ a,

ồ  các ngu n tài li u  ị ứ ữ

ượ

 Đã đ

c nh ng nhà nghiên c u tr

ậ ướ c thu th p, nh ng  ể

ẵ :  ử ụ  S  d ng nh ng thông tin có s n ượ ừ ữ c t  Nh ng thông tin có th  thu th p đ

ạ ị : là ho t đ ng ch  y u

ườ

ế

ườ

ứ ể ử ụ thông tin này cũng có th  s  d ng đ  phân tích theo m t  ế khía c nh khác, lý thuy t khác, quan đi m khác ự  Th c đ a ậ  Ng

i

ừ ườ ng c a

ườ

ạ ứ tham gia vào nghiên c u đ  tìm hi u v  môi tr nh ng ng

i này,

ố ượ

ạ ả

ự ế ủ

ớ ứ ặ t nh  nh t và th c t

ư ố ệ ầ ố ng cũng nh  b i   T o m i quan h  g n gũi v i các đ i t ệ ẽ ự ể ể ả ượ c c   c nh s  th c hi n nghiên c u đ  có th  hi u đ ố ộ ỏ ế ề nh ng đi u chi ti  c a cu c s ng  h ng ngày.

ủ ế  c a quá trình thu  ủ ạ ộ ị ”:  ữ “Đi th c đ a ị ậ th p thông tin đ nh tính. Thu t ng   ớ ứ i nghiên c u liên l c tr c ti p v i cá nhân t ng ng ủ

ươ

ng pháp thu th p thông tin

Các ph ế khi ti n hành th c đ a

ươ

ử ụ

Ph

ng pháp thu th p

Ý nghĩa s  d ng

thông tin

nh ng hành

ươ

1 Ph

ng pháp

ữ ng.

ố ả ệ

ừ ườ ữ

ữ ể ữ

ộ ng tác gi a các cá nhân, t

quan sát có s  ự tham gia

Thu th p thông tin m t cách t  nhiên t vi x y ra trong nh ng b i c nh thông th ả  hành vi, bi u hi n, hành đ ng, nh ng bu i th o  Mô t ữ ặ ươ ậ  ch c ho c nh ng  lu n, t ế ố y u t  khác trong kinh nghi m quan sát c a các cá  nhân.

ề ố ả

ự ế

ả ữ ệ D  li u: bao g m nh ng b n ghi chép th c đ a – mô  ả ầ t  đ y đ  và giàu thông tin v  b i c nh ti n hành các

quan sát k  trên

ng pháp thu th p thông

ươ ế

ậ Các ph tin khi ti n hành th c đ a

ươ

ử ụ

Ph

ng pháp thu th p

Ý nghĩa s  d ng

thông tin

i  u đ  thu th p thông

2 Ph

ươ ỏ

ng pháp  ấ ph ng v n sâu

ươ ng pháp t ự ệ ữ ễ ữ

ử ụ

ợ ng h p khai  ạ ề

ố ư Là ph tin v  nh ng s  ki n riêng mang tính cá  ả nhân, nh ng vi n c nh và kinh nghi m cá  nhân ườ t trong tr S  d ng đ c bi ả   ấ ữ ề thác thông tin v  nh ng v n đ  nh y c m.

Chính trị

Tôn giáo Tình d cụ

...

ng pháp thu th p thông

ươ ế

ậ Các ph tin khi ti n hành th c đ a

ử ụ

Ph

ng pháp thu

Ý nghĩa s  d ng

ươ ậ th p thông tin

ươ

3 Ph

ng

ở ẩ ề ử ụ ợ

pháp th o ả lu n nhóm

ả ấ ườ i

ặ ị

ạ ỏ ể S  d ng đ : ữ  G i m  nh ng thông tin v  chu n  ủ m c văn hóa c a 1 nhóm  ề ề ề ả  Quan đi m n n t ng v  1 v n đ   ợ ộ ậ n  sinh trong m t t p h p ng ề  Đ nh nghĩa v  văn hóa nhóm ho c  ệ ủ c a các đ i di n cho nhóm nh .

II. Gi

i thi u chung v  quy trình

ớ ữ ệ phân tích d  li u đ nh tính

ữ ệ

1. Đ nh nghĩa 2. Các k  thu t phân tích d  li u đ nh

tính ờ

ử ụ

ỗ ợ

ế 3. Th i đi m ti n hành phân tích ế 4. Quy trình ti n hành phân tích  5. S  d ng các ph n m m h  tr

1. Đ nh nghĩa

ượ

Đ nh tính

Đ nh l

ữ ệ

ng  ị

ứ ủ ị ứ

ị Đ nh  tính

ị ng

ữ ệ

ị ứ ị ứ ủ ị

ị Đ nh  ngượ l

ị Phân tích d  li u đ nh  tính c a nghiên c u  đ nh tính  ữ ệ Phân tích d  li u đ nh  ượ ủ l ng c a nghiên c u  ị đ nh tính ữ ệ Phân tích d  li u đ nh tính  ủ c a các nghiên c u đ nh  ượ l Phân tích d  li u  đ nh  ượ l ượ l ng c a nghiên c u đ nh  ng

ữ ệ

 “phân tích d  li u trong nghiên c u đ nh tính

ứ ữ ệ

” quan  ủ

i quá trình phân tích các d  li u đ nh tính c a

tâm t nghiên c u đ nh tính.

1. Đ nh nghĩa

ị Phân tích d  li u đ nh tính là quá trình:

ữ ệ ọ

ữ ệ

 Nghiên c u các d  li u d ng ch ữ ặ  T p trung vào vi c g i tên/đ t tên cho các d  li u d ng ch

ậ trên ể

ữ ệ

ệ ệ ữ

 K  nh ng câu chuy n mà nhà nghiên c u quan sát th y.  Tìm hi u m i liên h  gi a nhóm d  li u này v i các nhóm

ữ ệ

ườ ả ờ ồ

ặ ừ

i tr  l

i đ ng ý ho c t

ố ả  ch i tr

i nghiên c u có th  phân tích và tái c u trúc l ạ

ườ ọ

ấ ượ i đ c hi u đ

ữ i các d   c ý nghĩa sâu

ằ ữ ệ

ữ ố ể d  li u khác ặ ể  Tìm hi u đ c đi m c a ng ề ụ ể ấ ờ ề i v  nh ng v n đ  c  th . l ứ ườ  Ng ữ ệ li u d ng ch  nh m giúp ng ữ xa c a nh ng d  li u

ữ ệ ứ

1. Đ nh nghĩa

K  năng/ kinh nghi m

Tr c giác/c m giác  Nh y bén

Làm vi c ệ nghiêm túc

ạ ộ

 Quá trình phân tích  ị ữ ệ d  li u đ nh tính là  ầ ự ế ợ s  k t h p nhu n  ỹ ữ ễ nhuy n gi a k   năng, kinh nghi m ệ ủ c a cá nhân nhà  ớ ự ứ nghiên c u v i tr c  ả giác, c m giác  nh y bén và m t  quy trình phân tích  ữ ệ thông tin/d  li u  ợ m t cách h p lý và  nghiêm túc.

Quy trình phân tích h p lýợ

cá nhân trong nghiên

ế ố Y u t ị ứ c u đ nh tính

ề ơ ả

 V  c  b n không có quy t c chu n m c nào

ẩ ị

cho quá trình phân tích d  li u đ nh tính

ắ ữ ệ ướ ế

ể ử ụ ả ấ

ng d n v i đi u  t đánh giá vì:  ứ

 Có th  s  d ng các b n h ệ ki n ph i r t linh ho t và bi ứ  M i  nghiên c u đ nh tính là 1 nghiên c u riêng  ậ t có nh ng cách ti p c n dùng đ  phân tích

ữ ể ế

ạ  trong quá trình nghiên c u ứ t c  các giai đo n ề ậ ớ ấ

ế ỹ ứ ể ệ ạ ộ

ỗ ệ bi ặ đ c thù  Ở t ấ ả ị đ nh tính, cách ti p c n v i v n đ  nghiên c u  ụ ph  thu c vào k  năng, vào vi c đào t o, hi u  ệ ế t và kh  năng th c hi n cũng cách phân tích  bi ủ c a m i ự ườ ỗ cá nhân ng i phân tích.

cá nhân trong nghiên

ế ố Y u t ị ứ c u đ nh tính?

ườ

 Y u t

ể i có th  xem

cá nhân con ng

i trong quá trình

ữ ệ

ơ ả

ể ể

ế ố ưỡ ư nh  con dao hai l ề đi u tra và phân tích d  li u đ nh tính  vì: ổ ậ ạ  Là đi m m nh n i b t  ủ ế  Là đi m y u c  b n c a quá trình này.

ữ ậ 2. Các k  thu t phân tích d   ị ệ li u đ nh tính

ườ

 Sau khi thu th p xong d  li u, thông th

ng

t

t c  các nhà nghiên c u đ u mu n:

ữ ệ ứ ể

ủ ề

ệ ượ ị ự ả ạ  l i hi n t

ư

ấ ả ủ ề  Xác đ nh ch  đ  và các ti u ch  đ    Xây d ng codebook ng  Mô t  Đ a ra các so sánh  Xây d ng, th  hi n và ki m tra các mô hình (các

ể ệ ể

ữ ệ

 Quá trình phân tích d  li u ph i đáp  ng

ượ

ự ế ử ụ lý thuy t s  d ng trong nghiên c u)

đ

ứ ả c nh ng m c tiêu nêu trên

ữ ậ 2. Các k  thu t phân tích d   ị ệ li u đ nh tính

ữ ệ

Phân tích d  li u  đ nh tính

ữ ệ Phân tích d  li u d ng  mã hóa

ữ ệ ữ

Phân tích d  li u  d ng ch

Thăm dò

Xác nh n ậ

ố ợ Ph i h p

Key word in context (KWIC)

•Phân tích n i dung •S  d ng n i dung

•Dân t c h c ọ ộ •Quy t đ nh các  ế ị

•Lý thuy t căn b n ả ế •Phân tích gi n đả ồ •Phân tích quy n pạ

ộ ộ ừ ể  đi m

ử ụ ủ c a các t

mô hình

ữ ệ Phân tích d  li u d ng ch

ng  và các đo n

ậ ả

 K  thu t phân tích t văn b n bao g m:   Phép phân tích nh ng t

ữ ừ  ng  quan  ụ ể

ữ ả tr ng trong hoàn c nh c  th  (KWIC)

ướ

ọ  Đ m tế  Phân tích nh ng m ng l

i có ý

nghĩa

ữ ệ Phân tích d  li u d ng mã  hóa

ế ề ồ

ộ  đi n n i dung

 Phân tích lý thuy t n n,   Phân tích gi n đ ,   Quy n p phân tích,  ộ  Phân tích  n i dung căn b n,  ừ ể ử ụ  S  d ng t  ....

ế

3. Th i đi m thích h p ti n hành  ữ ệ phân tích d  li u đ nh tính?

 Survey: d a trên ki m đ nh có tiêu chu n ho c

ể ẩ ặ ị

ự ế ế ứ ệ t k  cho nghiên c u th c nghi m thì ranh

ữ ậ nh ng thi gi

ự ữ ệ ữ ớ ữ ớ i gi a thu th p và phân tích d  li u khá rõ ràng.  i gi a 2 quá trình này ị  Nghiên c u đ nh tính: ranh gi

 Ví d : ụ

ưở

ẽ ự

 Trong quá trình th c đ a, nh ng ý t

ng phân tích s  tr c

ấ ế ti p xu t hi n.  ẫ ạ

ẽ ầ  Các m u hình s  d n s c nét.  ủ  Giai đo n đ u c a fieldwork có xu h

ng chung chung và

ổ ủ

ướ ữ ệ

ự ế d  thay đ i theo s  bi n đ i c a d  li u

ứ là không rõ ràng vì:   Mang tính khám phá ổ  Thay đ i linh ho t

L i khuyên: thu th p – phân tích

ị Vi c phân tích thông tin đ nh tính nên di n ra đ ng  ậ

ệ ễ th i v i quá trình thu th p thông tin vì: ệ  N u quá t p trung vào vi c phân tích, b  qua vi c thu th p thông

ờ ớ ế tin:

ế ạ

 Câu h i/ v n đ  nghiên c u g c – th  m nh c a nghiên c u đ nh

ề ỏ ị ả tính b  c n tr .

ề ấ ầ

ế

 T o ra nh ng k t lu n quá s m – đi u r t c n tránh trong nghiên

 B  qua nh ng thông tin có kh  năng g i m  phân tích/kh  năng xác

th c cho câu h i nghiên c u chính

ạ c uứ ỏ ự ấ

c l

thu th p đ ố

ượ ạ ữ i n a ạ

ấ ạ

 M t thông tin và không bao gi  Có kh  năng th t b i trong giai đo n cu i – giai đo n ch ng th c

thông tin

 N u hai quá trình thu th p thông tin và phân tích thông tin cùng  ả ả ượ c c i  c t p trung vào

ng c a c  hai quá trình này cùng ph i đ ườ ữ ệ

ủ ỉ ượ ậ i nghiên c u không ch  đ ế ị

ế ễ ệ ệ

ấ ượ di n ra: ch t l ở ậ thi n. B i v y, ng ẳ ậ vi c thu th p d  li u đ  kh ng đ nh lý thuy t  ban đ u

ả ậ

L i khuyên: mô t

t p trung

ữ ệ

 Cùng v i quá trình phân tích d  li u c n

ữ ệ

ữ ụ ể ẽ

ả ậ  t p trung: nh ng d  li u phong phú,  ế t và c  th  s  giúp nghiên c u đ nh

chú ý:  1. Mô t chi ti tính: ấ  Cung c p cho ng

ườ ọ ể i đ c kh  năng hi u v  th c

ườ ụ ể ả , con ng

ố ả

ề ự ả ế i và hoàn c nh c  th  thông qua  t ứ cách nghiên c u b i c nh,  ủ ự ệ

ấ ả ầ ạ ệ ấ  Các d u hi u và ý nghĩa c a các s  vi c. ề ả  T o n n t ng cho t t c  các ph n trong báo cáo

ữ ệ

L i khuyên: t

ch c d  li u

ệ ố

2. T  ch c d  li u theo h  th ng h p lý: ươ

ợ ứ

ng pháp nghiên c u đ nh tính

ị ẫ

ữ ệ ứ ủ ữ ệ  D  li u c a ph ấ ớ r t l n và không có 1 h  th ng khuôn m u rõ  ràng nh  trong nghiên c u đ nh l

ệ ố ứ ượ ị

ư ả

ế ầ ng  ậ  C n ph i hoàn thành quá trình thu th p thông tin  ướ c khi ti n hành  phân tích đ  và thông tin c n tr

 D  li u nên đ

ượ c ghi chép trong 1 h  th ng

ệ ầ ầ ủ ữ ệ ằ ệ ố ữ ệ b ng vi c gán nhãn cho các ph n d  li u

ệ ữ ệ

ả L i khuyên: b o v  d  li u

ệ ữ ệ ể ở

ữ ệ

ơ ỏ

ự ả 3. B o v  d  li u: Ph i có nh ng b n photo d   ằ  an toàn cho   1 n i khác nh m gi phòng đ   ữ ư ế ự ố d  li u tránh kh i nh ng s  c  đáng ti c nh : ộ ị ữ ệ  D  li u b  làm xáo tr n,  ặ ị ấ  B  m t ho c  ị  B  cháy

ế

4. Quy trình ti n hành phân tích

ư

 Theo Glasser, Strauss và Morse, quá trình  ị ữ ệ phân tích d  li u đ nh tính g m 3 giai đo n  chính nh  sau:  ổ ữ ệ ọ 1. Thu g n d  li u: làm s ch và t ể ệ 2. Th  hi n thông tin: cô đ ng và t

ch c thông tin ơ ồ ổ  ch c s  đ

phân tích thông tin ế ả

ế

3. Phác th o ph n k t lu n và ki m đ nh k t qu

ế

4. Quy trình ti n hành phân tích

ể ệ

Th  hi n thông tin

ọ Thu g n/làm s ch ữ ệ  d  li u

ế ứ

K t lu n/ Ki m ch ng thông tin

ữ ệ

X  lýử ị  d  li u đ nh tính

ữ ệ

ọ ị

ế ế

Thu g n d  li u  đ nh tính

Phân tích và ể ệ  th  hi n thông tin

ậ K t lu n và  t báo cáo vi

ứ ể Ki m ch ng  thông tin

ạ ả

Phân tích  ban đ uầ

T o các  b n ghi

Mã hóa  ữ ệ d  li u

ị ẩ Chu n b   báo cáo

ậ Nh p và  ữ ư l u tr   thông tin

Gán nhãn  cho  các  nhóm

Phát tri nể ệ ố  h  th ng ữ ệ  d  li u

ể ệ Th  hi n ố  m i quan h  gi a ữ các nhóm

Tìm ki m ế Các  tr.h p ợ ể đi n hình

Phân tích ban đ uầ

ữ ệ

 Quy trình phân tích d  li u đ nh tính có xu  ặ ạ i quy trình nghiên

ng ti p t c và l p l

 Vi c phân tích ban đ u s  ti p t c cho

ế ụ ướ h ị ứ c u đ nh tính ệ ế

ượ

c nhà

ẽ ế ụ ứ ủ ề đ n khi nào ch  đ  nghiên c u đ ứ nghiên c u làm rõ

T o các b n ghi

ộ ườ

ữ ệ ữ

ị ả

đ nh tính, ng ớ b n ghi  ệ phát hi n th y t  Ý nghĩa: khi ng

ườ ề

ủ ề

ơ

ứ ữ ệ

 Trong toàn b  quá trình phân tích d  li u  ứ i nghiên c u nên có nh ng  ữ ạ ụ i nh ng đi u b n  nh  (ví d : ghi l ấ ừ ữ ệ  d  li u) i nghiên c u n y sinh ý  ể ọ ho c hi u h n v  ch  đ  nghiên c u, h   ầ ể ổ có th  b  sung thêm vào ph n d  li u c n  nghiên c u. ứ

ư

Nh p và l u tr  thông tin

 Các văn b n th

ng dùng trong nghiên c u  ừ ả ả

ỡ ậ

ấ ự

ườ  ghi âm  đ nh tính: nh ng b n g  băng t ph ng v n sâu, th o lu n nhóm, b n ghi  chép th c đ a c a quan sát…

ể ả

ư

ố ụ

ử ụ

ộ ỡ

ữ ệ ộ

ỉ ấ ầ

 Đ  đ m b o tính nguyên g c c a thông tin  cũng  nh   tùy thu c vào m c đích s  d ng  ả d  li u, văn b n g  băng có th  có các m c  đ  khác nhau:  ỡ  G  băng s  l ữ ỡ

ữ ơ ượ c: ch  l y nh ng thông tin chính ho c  ế ứ ụ ạ t ph c v  cho nghiên c u nh ng đo n văn b n c n thi ộ ạ ế i toàn b  các thông tin m t

t: ghi chép l

ế

 G  băng chi ti cách chi ti

ộ t, chính xác và trung th c.

ư

ự ệ

ậ Nh p và l u tr  thông tin ờ L i khuyên :   B n thân ng

ỡ ộ ứ ươ ho c m t vài b n d  băng

ứ ạ ổ ch c l i thông

ủ ề

ư

ữ ệ ượ

ị ớ

ể ậ ấ  Th y đ

c s  chuy n đ i thông tin t

quá trình th c đ a t

i

ữ ệ

ượ

ộ ộ ầ

c b c l

d n

 C m nh n s c thái, ý nghĩa c a d  li u đ trong toàn b  quá trình tích lũy thông tin.

ộ ả ì nghiên c u nên th c hi n toàn b   ả ặ ứ ươ ì nghiên c u nên đánh máy và t  Ng ế ừ t tay, ghi chép trong quá trình thu  tin t  các b n vi ằ ậ th p thông tin nh m  ầ  Hi u sâu s c và đ y đ  v  ý nghĩa cũng nh  hoàn c nh thu

 D  băng ho c nghe l

th p d  li u.  ổ ự ủ quá trình phân tích đ y đ   ắ ộ ặ ư

ạ ấ ộ ả i toàn b  các b n ghi âm m t

ỡ ờ ể ỏ ấ ọ th i gian nh ng r t quan tr ng, không th  b  qua

ữ ệ

Phân tích d  li u

ữ ệ

ườ

 Mã hóa d  li u ế  Tìm ki m các mô hình/ tr

ng h p đi n

hình

ể ể ệ

 Gán nhãn cho các nhóm ữ ệ ệ ố  Phát tri n h  th ng d  li u ệ ữ ố  Th  hi n m i quan h  gi a các nhóm

ử ụ

ỗ ợ

5. S  d ng các ph n m m h  tr

ế

 Ti

ử ệ t ki m th i gian và công s c trong vi c x   ữ ệ lý d  li u.

ụ ể h  ỗ

ầ  Máy tính và các ph n m m là công c  đ

ườ

 Con ng

trợ quá trình phân tích.  i m i chính là  ị

ườ

ế ị  quy t đ nh   ệ ự i th c hi n  ẽ

ế ố y u t (Ng ị

ể ư

ủ ề ườ

ẫ ả ặ ợ ng h p

ớ trong phân tích đ nh tính:  ế ữ ệ quá trình phân tích d  li u đ nh tính s  quy t  đ nh ph i làm gì đ  đ a ra các khuôn m u,  nh ng gì c u thành nên ch  đ , ph i đ t tên  ủ gì và tìm ra ý nghĩa c a các tr nghiên c u. )ứ

ử ụ

ỗ ợ

5. S  d ng các ph n m m h  tr

ườ

 Theo Fielding (1995, 2000) ng

ử i đã s

ư

ầ ầ ầ

ế

ụ ầ d ng r t nhi u ph n m m phân tích  ị đ nh tính có 3 lo i ph n m m phân tích  ị đ nh tính nh  sau:  ả ậ ề  Ph n m m thu th p các văn b n d ng ch ậ ề  Ph n m m thu th p và mã hóa  ự ề  Ph n m m xây d ng các lý thuy t

ử ụ

ỗ ợ

5. S  d ng các ph n m m h  tr

ắ ứ ườ i nghiên c u nên cân nh c Tr

ướ nh ng y u t

ữ ệ

ọ  sau:  ậ ữ

ệ ổ ộ ứ ổ ự c khi l a ch n, ng ế ố ữ ứ  Cách th c nh p d  li u:  ồ ư  Ngu n l u tr  thông tin khác nhau  ứ  Cách th c mã  hóa   M c đ  khác nhau trong vi c t ch c, tái t ứ  ch c và

ứ ặ ử ụ ữ ắ ặ ớ

đ t nhãn cho các mã ầ ế ữ ị

ự ệ ớ

ữ ệ ặ ể ệ ỗ ợ ơ ớ  S  d ng nh ng ph n ghi nh  ho c chú thích g n v i  ượ ệ các mã (H u ích n u vi c phân tích d  li u đ nh đ c  ẽ th c hi n theo nhóm. Các ghi nh  ho c chú thích s   giúp cho các thành viên trong nhóm hi u ý c a nhau  h n, h  tr  nhau trong quá trình làm vi c chung)

ử ụ

ỗ ợ

5. S  d ng các ph n m m h  tr

ế

ả  C  c u liên k t và gi m m c đ  khác nhau  ồ

ứ ữ ệ

ơ ấ ế ố ặ ( k t n i nh ng ngu n d  li u khác nhau ho c  ữ nh ng ph n khác nhau trong quá trình phân  tích)

ể ệ

ữ ệ

 Cách th c th  hi n d  li u ữ ệ ế  T c đ  và quy trình tìm ki m, thu th p d  li u ồ ổ  Th  hi n nh ng bi n đ i quan tr ng (bao g m

ế ồ

ộ ể ệ ặ

ọ ho c không bao g m ngo i c nh) ữ

ạ ả ạ

ế

t (ghi chép l

i nh ng ph n đã

 Ghi chép chi ti th c hi n)