PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU TRONG NCKH
TS. Lê Quốc Tuấn Khoa Môi trường và Tài nguyên
Phát triển bảng câu hỏi bảng câu hỏi
Phát triển kế hoạch phỏng vấn hoạch phỏng vấn
Thiết kế khảo sát khảo sát
Thiết kế và phát triển các công cụ khảo sát khảo sát
Chọn mẫu
Các nguồn Các nguồn dữ liệu
Định lượng
Định tính
Thu thập số liệu
Các phân tích ban đầu
Phân tích
Phân tích dữ liệu dữ liệu
Trình bày kết quả
Thảo luận và Thả l ậ à phát triển mô hình
Các bước thiết kế một nghiên cứu
Chọn mẫu khảo sát Chọn mẫu khảo sát
• Chọn địa điểm khảo sát trong tiến trình điều tra
tài nguyên. tài nguyên.
• Chọn các nhóm xã hội để điều tra dư luận xã hội. • Chọn mẫu vật liệu để khảo nghiệm tính chất cơ, • Chọn mẫu vật liệu để khảo nghiệm tính chất cơ
• Chọn mẫu nước, đất, không khí…trong nghiên
ớ đấ khô
hiê
khí
lý, hóa trong NC vật liệu. ẫ Ch cứu môi trường.
Việc chọn mẫu có ảnh hưởng quyết định tới độ tin cậy của kết quả nghiên cứu và chi phí độ tin cậy của kết quả nghiên cứu và chi phí các nguồn lực
Chọn mẫu khảo sát Chọn mẫu khảo sát Việc chọn mẫu phải đảm bảo tính ngẫu • Việc chọn mẫu phải đảm bảo tính ngẫu nhiên
• Mẫu phải mang tính đại diện • Mẫu phải mang tính đại diện • Không chọn mẫu theo định hướng chủ
ủ
quan của người nghiên cứu ời p ậ • Có 2 cách tiếp cận chọn mẫu:
lệ % mẫu so với khách thể nghiên cứu
hiê ứ ọ • Phi xác xuất: Không quan tâm đến cơ cấu và tỉ
ấ
ề
ấ
• Xác xuất: Quan tâm đến cơ cấu mẫu theo nhiều ế tiêu chí như Cơ cấu xã hội, Cơ cấu giới, Cơ cấu học vấn, Cơ cấu nghề nghiệp… học vấn Cơ cấu nghề nghiệp
Một số cách chọn mẫu xác xuất thông dụng
– Mỗi đơn vị lấy mẫu có cơ hội hiện diện trong
ẫ bằ
h
mẫu bằng nhau • Lấy mẫu hệ thống
– Một đối tượng gồm nhiều đơn vị có số thứ tự – Chọn một đơn vị ngẫu nhiên có số thứ tự bất – Chọn một đơn vị ngẫu nhiên có số thứ tự bất
kỳ – Lấy một số bất kỳ làm khoảng cách mẫu, Lấy một số bất kỳ làm khoảng cách mẫu cộng vào số thứ tự của mẫu đầu tiên
• Lấy mẫu ngẫu nhiên • Lấy mẫu ngẫu nhiên
Lấy mẫu hệ thống Lấy mẫu hệ thống
Lấy mẫu ngẫu nhiên Lấy mẫu ngẫu nhiên
• Lấy mẫu ngẫu nhiên phân tầng • Lấy mẫu ngẫu nhiên phân tầng – Đối tượng được chia thành nhiều lớp – Mỗi lớp có những đặc trưng đồng nhất g ỹ – Có thể thực hiện kỹ thuật lấy mẫu ngẫu nhiên
ậ
ệ
y
ự từ mỗi lớp
Ví dụ: Trong cuộc điều tra về tình hình học tập của SV Ví dụ: Trong cuộc điều tra về tình hình học tập của SV, người ta phân theo các lớp như: SV năm 1, năm 2, năm 3, năm 4. Sau đó phát phiếu ngẫu nhiên theo năm 3, năm 4. Sau đó phát phiếu ngẫu nhiên theo từng loại lớp.0
Một số cách mẫu xác xuất thông dụng
g Lấy mẫu ngẫu nhiên phân tầng g p y
• Lấy mẫu hệ thống phân tầng • Lấy mẫu hệ thống phân tầng
– Đối tượng gồm nhiều tập hợp không đồng liên quan đến những thuộc tính cần
h ộ
í h
đế
ầ
h
nhất hấ liê nghiên cứu
– Phân chia đối tượng thành nhiều lớp, mỗi lớp
có những đặc trưng đồng nhất
– Đối với mỗi lớp, thực hiện kỹ thuật lấy mẫu hệ
thốngg
Một số cách mẫu xác xuất thông dụng
• Lấy mẫu từng cụm • Lấy mẫu từng cụm
– Đối tượng được chia thành nhiều cụm – Mỗi cụm không chứa đựng đơn vị đồng nhất,
mà dị biệt
Ví dụ: Trong cuộc điều tra về sử dụng thời gian rỗi Ví dụ: Trong cuộc điều tra về sử dụng thời gian rỗi của SV, người ta không lấy mẫu theo lớp, mà chọn ở câu lạc bộ, nhà ăn, sân bóng
Một số cách chọn mẫu xác xuất thông dụng
Lấy mẫu từng cụm ẫ
Phương pháp tiếp cận khảo sát ế
ả
g
p ậ
ọ • Tiếp cận là chọn chỗ đứng để quan sát, là bước khởi đầu của NCKHNCKH Tiếp cận là sự lựa chọn chỗ đứng • Tiếp cận là sự lựa chọn chỗ đứng để quan sát đối tượng khảo sát, xem xét đối tượng nghiên cứu xem xét đối tượng nghiên cứu
ế
Một số phương pháp tiếp cận thông dụng • Tiếp cận nội quan và ngoại quan Tiếp cận quan sát hoặc thực • Tiếp cận quan sát hoặc thực nghiệmg ệ
ế
ổ
• Tiếp cận cá biệt và so sánh • Tiếp cận phân tích và tổng hợp • Tiếp cận định tính và định lượng Tiếp cận định tính và định lượng Tiếp cận thống kê và xác xuất • Tiếp cận thống kê và xác xuất
• Tiếp cận nội quan và ngoại
quan Tiếp cận nội quan là nghĩ theo ý –Tiếp cận nội quan là nghĩ theo ý mình
–Tiếp cận ngoại quan là nghĩ theo ý
người khác người khác
• Tiếp cận quan sát hoặc thực • Tiếp cận quan sát hoặc thực
nghiệm –Quan sát hoặc thực nghiệm để thu
thập thông tin thập thông tin
ề
–Tiếp cận quan sát sử dụng cho nhiều loại hình nghiên cứu: Mô tả, ả p p giải thích và giải pháp g
g
–Tiếp cận thực nghiệm được sử dụng trong: KHTN, KHXH và Công dụng trong: KHTN KHXH và Công nghệ
p
p
Tiếp cận cá biệt và so sánh • Tiếp cận cá biệt và so sánh p q –Tiếp cận cá biệt cho phép quan sát sự vật một cách độc lập với các sự vật khác các sự vật khác ếp cậ so sá
–Tiếp cận so sánh cho phép quan
c o p ép qua
sát sự vật trong tương quan
ế–Tiếp cận này giúp người NC chọn sự vật hoặc thiết kế thí nghiệm đối sự vật hoặc thiết kế thí nghiệm đối chứng
ậ
h
hâ tí h à tổ
• Tiếp cận phân tích và tổng hợp Tiế –Phân tích là sự phân chia sự vật –Phân tích là sự phân chia sự vật thành những cấu thành có bản ấchất khác biệt nhau –Tổng hợp là xác lập mối liên hệ tất Tổng hợp là xác lập mối liên hệ tất y yếu giữa các cấu thành
g
ột đá h iá tổ
h
–Tiếp cận này giúp người NC đưa ra một đánh giá tổng hợp đối với đối ới sự vật được xem xét sự vật được xem xét
ậ
đị h tí h
• Tiếp cận định tính và định à đị h
Tiế lượng lượng –Thông tin thu thập luôn tồn tại dưới
dạng định tính và định lượng –Đối tượng khảo sát luôn được xem Đối tượng khảo sát luôn được xem xét ở cả 2 khía cạnh này
–Mục tiêu cuối cùng là nhận thức
bản chất định tính của sự vật bả ật
hất đị h tí h ủ
g • Tiếp cận thống kê và xác xuất
p ậ
hiê
ứ
–Tiếp cận thống kê và xác xuất là hai cách tiếp cận trong nghiên cứu ậ t h i á h tiế g q quan hệ giữa định tính và định lượng
thố
ời t
kê
–Trong thống kê, người ta xem xét ét T toàn bộ các sự vật hiện hữu để đưa kết luận về bản chất sự vật đ ật ề bả
kết l ậ
hất
–Trong xác suất, người ta xem xét Trong xác suất người ta xem xét một cách có lựa chọn theo mẫu để qua đó đánh giá bản chất sự vật ật q a đó đánh giá bản chất s
Đặt giả thiết nghiên cứu Đặ
hiê ứ
iả hiế
• Giả thiết là điều kiện giả định
ệ g
ị
tì h h ố
của nghiên cứu • Giả thiết là những tình huống giả iả Giả thiết là hữ định do người nghiên cứu đặt ra định do người nghiên cứu đặt ra để lý tưởng hóa điều kiện thực nghiệm nghiệm
• Đặt giả thiết nghiên cứu
– Giả thiết
là điều kiện giả định nhằm lý tưởng hóa các điều kiện để chứng minh tưởng hóa các điều kiện để chứng minh giả thuyết
đ
hiê
hì h thà h bằ
– Giả thiết nghiên được hình thành bằng Giả thiết cách loại bỏ một số điều kiện (biến) không có hoặc có ít mối liên hệ trực tiếp với liên hệ trực tiếp với có hoặc có ít mối những luận cứ để chứng minh giả thuyết nghiên cứu. nghiên cứu.
– Lựa chọn điều kiện nào hoặc biến nào để là do yêu cầu của người là do yêu cầu của người
đặt giả thiết đặt giả thiết nghiên cứu.
h
g
,
Quan hệ giữa giả thuyết và • Quan hệ giữa giả thuyết và g g g giả thiết trong nghiên cứu –Giả thuyết là nhận định sơ bộ, là kết l ậ luận giả định, là luận điểm khoa học iả đị h là l ậ điể kh y ặ mà người NC đặt ra. Giả thuyết cần g được chứng minh hoặc bác bỏ. –Giả thiết là điều kiện giả định. Giả iả đị h Giả Giả thiết là điề kiệ p g thiết không cần phải chứng minh, có thể bị bác bỏ nếu điều kiện giả định quá lý tưởng. quá lý tưởng
CÁCH LẤY MẪU VÀ CÁCH LẤY MẪU VÀ BẢO QUẢN MẪU BẢO QUẢN MẪU
Dụng cụ chứa mẫu nước Dụng cụ chứa mẫu nước
ẫ ớ hiề Chl
thi
lf t ) t ớ khi khử t ù ặ g ạ
• Mẫu lấy và chứa trong các chai có nắp • Mẫu lấy và chứa trong các chai có nắp đậy. Nên sử dụng chai nhựa để lấy mẫu. • Nếu mẫu nước có chứa nhiều Chlorin, i ó hứ Nế bình chứa phải cho thêm Na2S2O3 (sodium thiosulfate) trước khi khử trùng ( di • Nếu mẫu chứa nhiều kim loại nặng: bình chứa phải cho thêm EDTA trước khi khử trùng.g
• Có thể kết hợp Na2S2O3 và EDTA trong
cùng một chai chứa mẫu. cùng một chai chứa mẫu
Cách lấy mẫu nước
y
• Nước vòi:
òi
Mở lớ
ấ
– Mở lớn vòi nước để chảy trong 2 – 3 phút 2 3 hút ớ để hả t – Giảm vòi để lấy mẫu vào bfnh chứa – Không lấy các tia nước chảy tràn bên ngoài vòi – Có thể khử trung vòi nước trước khi
lấy mẫu. Khử
trùng bằng cồn, nước nóng. t ù ồ
bằ
ớ
ó • Nước giếng đào: buộc vật nặng vào bình chứa để lấy
mẫumẫu.
• Nước sông, suối:
• Nước hồ tĩnh: đẩy bình nước về trước để tạo dòng
ề t ớ để t
dò
ớ
– Cho bình chứa ngập vào trong lòng nước Cho bình chứa ngập vào trong lòng nước – Hướng miệng bình ngược dòng chảy. N ớ hồ tĩ h đẩ bì h chảy nhân tạo.
Một số cách lấy mẫu nước thông dụng
Vị trí lấy mẫu Vị trí lấy mẫu
• Nước uống hay nước sinh hoạt: Lấy ố ấ
mẫu ở cuối quá trình xử lý. ý q
• Nước cấp: Lấy mẫu gần nơi đặt vòi
bơm
ồ ấ
q g ,
• Nước sông hồ: lấy ở giữa dòng hay cách xa bờ, không lấy mẫu quá gần bờ, , g y không lấy sát mặt nước hay quá gần đáyđáy.
Bảo quản mẫu Bả ả
ẫ
• Tốt nhất mẫu được phân tích ngay khi
lấylấy
ẫ ở 4oC khô
• Nếu không thể phân tích ngay trong vòng 1 giờ, phải bảo quản mẫu ở 4oC không 1 iờ hải bả ả qua 24 giờ.
• Nếu bảo quản trong thời gian dài nên
Xem thêm TCVN – Hướng dẫn lấy mẫu nước X
TCVN H ớ
dẫ lấ
hê
ớ
ẫ
đông lạnh ở -200C đông lạnh ở -20 C .
PHÂN TÍCH VÀ PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ MẪU XỬ LÝ MẪU
Một số thiết bị phân tích nước
Một số phương pháp phân tích chất lượng nước
Phân tích BOD (Biochemical Oxygen Demand) Demand)
Phân tích COD (Chemical Phân tích COD (Chemical Oxygen Demand)
Tài liệu tham khảo Tài liệu tham khảo
• Chương IV: Thu thập và xử lý thông tin • Vũ Cao Đàm, Giáo trình phương pháp luận • Vũ Cao Đàm Giáo trình phương pháp luận
nghiên cứu khoa học

