intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý chất lượng công trình: Phần 6 - ThS. Đặng Xuân Trường

Chia sẻ: Kiếp Này Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

225
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý chất lượng công trình - Phần 6 trình bày một số nội dung liên quan đến việc áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9000 trong xây dựng. Thông qua chương này người học sẽ tìm hiểu: sự ra đời của ISO, ISO 9000, khả năng áp dụng của ISO 9000, lợi ích của ISO 9000,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý chất lượng công trình: Phần 6 - ThS. Đặng Xuân Trường

  1. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH GV. NCS. ThS. Đặng Xuân Trường ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate
  2. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate Tài liệu tham khảo  Giáo trình bồi dưỡng Kỹ sư tư vấn giám sát Chất lượng công trình xây dựng. Bộ xây dựng. Hà Nội tháng 12/2003;  Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014;  Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng ;  Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chí phủ về Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng;  Một số tư liệu của đồng nghiệp. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 2
  3. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate Nội dung chính  ND1: Tổng quan về QLCL công trình XD  ND2: Quy định QLCL công trình XD  ND3: Quy trình QLCL công trình XD  ND4: Giám sát công tác QLCL thi công xây lắp  ND5: Công tác tư vấn giám sát xây dựng  ND6: Áp dụng tiêu chuẩn QLCL ISO 9000 trong xây dựng.  ND7: Áp dụng CNTT trong QLCL công trình XD  ND8: Hồ sơ QLCL công trình XD Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 3
  4. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate Phần VI Áp dụng tiêu chuẩn QLCL ISO 9000 trong xây dựng (Tham khảo Giáo trình bồi dưỡng Kỹ sư tư vấn giám sát Chất lượng công trình xây dựng. Bộ xây dựng. Hà Nội tháng 12/2003) Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 4
  5. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1. Sự ra đời của ISO -1 The International Organization for Standardization (ISO)  Trụ sở tại Geneva, Thụy sĩ (Switzerland)  Thành lập năm 1947 để thúc đẩy việc tiêu chuẩn hóa trong thương mại, thông tin và sản xuất quốc tế.  Là tổ chức phi chính phủ không có quyền lực để áp đặt các tiêu chuẩn của nó. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 5
  6. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1. Sự ra đời của ISO -2  ISO 9000:2000 mô tả quy tắc cơ bản của hệ quản trị chất lượng (Quality Management System, QMS) và xác định rõ các thuật ngữ.  ISO 9001:2000 QMS quy định rõ các yêu cầu cho một hệ quản trị chất lượng  ISO 9004:2000 Hướng dẫn QMS cho cải thiện tiến trình.  ISO 19011 Hướng dẫn cho QMS và / hoặc kiểm tra (auditing) các hệ quản lý môi trường.  ISO 10011 Các hướng dẫn cho kiểm tra các hệ chất lượng. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 6
  7. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 1. Sự ra đời của ISO -3 ISO - International Oganization for Standartzation ISO 9001 ISO 9002 ISO 9003 thiết kế cung ứng thử nghiệm sản xuất dịch vụ Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 7
  8. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 2.1 ISO 9000: 1994 Gồm các tài liệu chủ yếu sau:  ISO 9001:1994 Hệ thống chất lượng – Mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế, triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật. Thường được sử dụng cho các hãng thiết kế và sản xuất sản phẩm.  ISO 9002:1994 Hệ thống chất lượng – Mô hình đảm bảo chất lượng trong sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật. Thường được sử dụng cho các hãng sản xuất sản phẩm.  ISO 9003:1994 Hệ thống chất lượng – Mô hình đảm bảo chất lượng trong kiểm tra và thử nghiệm cuối cùng. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 8
  9. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 2.2 ISO 9000: 1994 Chất lượng: MỨC ĐỘ CỦA MỘT TẬP HỢP CÁC ĐẶC TÍNH VỐN CÓ ĐÁP ỨNG CÁC YÊU CẦU  Quản lý chất lượng: Các hoạt động có phối hợp để định hướng và kiểm soát một tổ chức về mặt chất lượng.  Hệ thống quản lý chất lượng : Hệ thống quản lý để đình hướng và kiểm soát một tổ chức về mặt chất lượng.  (Yêu cầu: Xây dựng, lập văn bản, thực hiện, duy trì HTQLCL và thường xuyên nâng cao hiệu lực của hệ thống theo các yêu cầu của tiêu chuẩn). Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 9
  10. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 3.1 ISO 9000: 2000 Một thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận. Tiêu chuẩn bây giờ là gần tiệm cận với triết lý của Total Quality Management (TQM). Kết hợp chặt chẽ 8 nguyên tắc của quản trị chất lượng. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 10
  11. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 3.2 ISO 9000: 2000  Hướng vào khách hàng  Liên quan đến nhiều người tham gia  Phương pháp hệ thống để quản lý  Phương pháp dựa vào quá trình  Cải thiện liên tục  Phương pháp thực tế để ra quyết định Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 11
  12. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 4. Khả năng áp dụng của ISO 9000 Chế tạo, sản xuất 73% Dịch vụ 13% Buôn bán sỉ 8% Giao thông, vận tải 4% Xây dựng 1% Khác 1% Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 12
  13. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 5.1 Lợi ích của ISO 9000 Lợi ích nội bộ: Công việc được lập thành văn bản tốt hơn. Nhận thức về chất lượng được nâng cao. Sự thay đổi về văn hóa theo chiều hướng tốt trong đơn vị. Cải thiện được năng suất. Công việc truyền đạt thông tin được đẩy mạnh. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 13
  14. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 5.2 Lợi ích của ISO 9000 Lợi ích đối với bên ngoài: Cảm nhận về công ty là một tổ chức có chất lượng. Sự thỏa mãn của khách hàng được tăng them. Các kỳ kiểm tra được giảm bớt .  Bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào đều có thể bắt đầu và phấn đấu trong thời gian nhất định, học - hiểu - và làm đến mục đích xây dựng tốt hệ thống quản lý chất lượng đạt yêu cầu được nhận chứng chỉ ISO 9000 Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 14
  15. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 6. Vòng tròn chất lượng Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 15
  16. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 7.1 ISO 9000  Hệ Quản lý chất lượng theo ISO 9000 minh chứng trong kinh tế thị trường các tổ chức kinh doanh không chỉ đảm bảo lợi ích của bản thân họ mà đồng thời cũng phục vụ lợi ích của khách hàng, của mọi người.  ISO 9000 là công cụ điều tiết hành trình làm ra sản phẩm.  Các tiêu chuẩn ISO 9000 là chuẩn mực đảm bảo chất lượng có tác dụng chung cho tất cả các ngành công nghiệp và thương mại. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 16
  17. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 7.2 ISO 9000  Với các tiêu chuẩn ISO 9000, các nhà cung cấp có một tiêu chuẩn chung để hình thành hệ đảm bảo chất lượng, các khách hàng cũng có tiêu chuẩn chung để nhận dạng , đánh giá các nhà cung cấp.  Ngành xây dựng có những đặc thù riêng  nghiên cứu, áp dụng riêng các tiêu chuẩn ISO 9000 trong xây dựng. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 17
  18. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 7.3 ISO 9000  ISO 9000 có gốc từ tiêu chuẩn Anh quốc BS5750.  Tại Hồng Kông, bắt đầu áp dụng từ năm 1991 và trong hai năm đầu chỉ các hãng xây dựng cấp chứng chỉ ISO 9000 mới được dự thầu các dự án xây dựng nhà. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 18
  19. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 8.1. ISO 9001: 2000  ISO 9001:2000 là tiêu chuẩn quốc tế cho chất lượng và là bộ khung quản lý công việc được ưa chuộng cho hơn 500.000 tổ chức của 149 quốc gia. Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 19
  20. ©2015 by Dang Xuan Truong, MSc, PhD Candidate 8.2. ISO 9001: 2000 Bài giảng: Quản lý chất lượng công trình 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0