
Khoa Môi trường, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế
www.khoamoitruonghue.edu.vn
2.1. Một số điều ước quốc tế liên quan đến CTNH
2.1.1. Công ước Basel
(1). Bối cảnh ra đời
Những năm 1980s, nhiều vụ tàu vận chuyển chất thải nguy hại từ nước này
qua nước khác thu hút sự quan tâm của dư luận. 2 ví dụ điển hình:
Vụ tàu Pelicano
9/1986 tàu rời cảng Philadelphia với khoảng 13 nghìn tấn tro độc hại từ lò đốt rác
sinh hoạt và công nghiệp (chứa Al, As, Cr, Cu, Pb, Hg, Ni, Zn và dioxin). 11/1988 tàu
trở về cảng. Báo chí phát hiện đã đổ tro đâu đó trên hành trình. Thuyền trưởng cho
biết tàu đã dỡ tro xuống cảng nhưng từ chối cho biết ở đâu.
Vụ tàu Karin B
9/1988 tàu chở 2.100 tấn chất thải công nghiệp (trước đó Ýđổ bỏ ởNigeria nhưng
bị phản đối phải thu hồi) lang thang hơn 1 tháng do không được TP. Ravenna của Ý
và các nước Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Đức,Hà Lan từ chối.Chất thải gồm 6.000
thùng chứa dung môi clo hóa, nhựa thải và PCBs. Vụ việc gây ra các cuộc biểu tình
phản và căng thắng giữa Ývới các nước châu Âu.
Greenpeace: 11 nước đang phát triển đã nhận rác thải từ Mỹ và châu Âu từ
1986;US EPA: 2,2 triệu tấn rác thải độc hại xuyên biên giới mỗi năm.
Công ước Basel đã được đàm phán dưới sự bảo trợ của Chương trình Môi
trường Liên Hợp Quốc vào cuối những năm 1980.(Các bản tin trên New York Times)
2 - 2
Bài giảng Quản lý chất thải nguy hại | GV: Phạm Khắc Liệu