![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 15: Lập lịch trình ngắn hạn
lượt xem 8
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Chương 15 trang bị cho người học những hiểu biết về lập lịch trình ngắn hạn. Nội dung chính trong chương này gồm có: Mô tả sơ lược công ty tầm cỡ thế giới - Delta Airlines, tầm quan trọng chiến lược của lập lịch trình ngắn hạn, các vấn đề trong lập lịch trình, lập lịch trình các trung tâm công việc tập trung vào quá trình, phân giao công việc tại các trung tâm làm việc,... Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 15: Lập lịch trình ngắn hạn
- Quản lý Vận hành Lập lịch trình ngắn hạn Chương 15 Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-1 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những điểm chính MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI: DELTA AIRLINES TẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC CỦA LẬP LỊCH TRÌNH NGẮN HẠN CÁC VẤN ĐỀ TRONG LẬP LỊCH TRÌNH Lập lịch trình tiến và lùi Tiêu chuẩn lập lịch trình LẬP LỊCH TRÌNH CÁC TRUNG TÂM CÔNG VIỆC TẬP TRUNG VÀO QUÁ TRÌNH Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-2 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những điểm chính Tiếp theo PHÂN GIAO CÔNG VIỆC TẠI CÁC TRUNG TÂM LÀM VIỆC Kiểm soát đầu vàođầu ra Sơ đồ Gantt Phương pháp phân công SẮP XẾP THỨ TỰ CÔNG VIỆC TẠI CÁC TRUNG TÂM LÀM VIỆC Các quy tắc ưu tiên trong việc sắp xếp thứ tự công việc Tỷ số tới hạn Sắp xếp thứ tự N công việc trên hai máy: Quy tắc Johnson Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-3 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những điểm chính Tiếp theo NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC HỆ THỐNG SẮP XẾP THỨ TỰ DỰA VÀO QUY TẮC LẬP LỊCH TRÌNH HẠN CHẾ LÝ THUYẾT CÁC MẶT HẠN CHẾ CÁC TRUNG TÂM LÀM VIỆC ÁCH TẮT SẢN XUẤT LẶP LẠI LẬP LỊCH TRÌNH TRONG DỊCH VỤ Điều độ nhân viên phục vụ trong trường hợp điều độ theo chu kỳ Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-4 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các mục tiêu học tập Khi học xong chương này bạn sẽ có thể: Nhận biết được hoặc định nghĩa: Sơ đồ Gantt Phương pháp phân công Các quy tắc sắp xếp thứ tự Quy tắc Johnson Chỗ ách tắc (Bottlenecks) Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-5 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các mục tiêu học tập Tiếp theo Khi học xong chương này bạn sẽ có thể: Mô tả hoặc giải thích: Lập lịch trình (Scheduling) Sắp xếp thứ tự (Sequencing) Phân giao công việc xuống phân xưởng (Shop loading) Lý thuyết các mặt hạn chế Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-6 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Hãng hàng không Delta 10% số chuyến bay của Delta bị gián đoạn mỗi năm một nữa trong số đó do thời tiết Chi phí: 440 triệu đô la cho: doanh thu bị mất tiền làm ngoài giờ phiếu ăn và ở Trung tâm điều khiển kỹ thuật cao 33 triệu đô la 18 nhân viên tiết kiệm được 35 triệu đô la Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-7 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Những hàm ý chiến lược trong lập lịch trình ngắn hạn Nhờ lập lịch trình có hiệu quả, các công ty sử dụng tài sản có hiệu quả hơn và tạo khả năng sản xuất lớn hơn cho mỗi đồng đô la đầu tư, mà nối tiếp, hạ chi phí Khả năng sản xuất tăng thêm này và tính linh hoạt có liên quan tạo điều kiện cho phân phối nhanh hơn và vì thế phục vụ khách hàng tốt hơn Lập lịch trình tốt là một lợi thế cạnh tranh, góp phần vào phân phối đáng tin cậy Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-8 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Lập lịch trình ngắn hạn Bàn về sự tính toán thời điểm để thực hiện các nguyên công Trọng tâm ngắn hạn: Hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần Các kiểu Lập lịch trình tiến Lập lịch trình lùi B E B E Hôm nay Ngày đến hạn Hôm nay Ngày đến hạn Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-9 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các ví dụ về lập lịch trình ngắn hạn Bệnh viện Điều trị ngoại trú Phòng mổ Trường đại học Giáo viên Phòng học Nhà máy Sản xuất Mua sắm © 19841994 T/Maker Co. Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-10 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các quyết định về lập lịch trình Tổ chức Các nhà quản lý phải lập lịch trình Bệnh viện Sử dụng phòng mổ Mount Sinai Tiếp nhận bệnh nhân Nhân viên điều dưỡng, bảo vệ, bảo trì Điều trị ngoại trú Trường đại học Phòng học và thiết bị nghe nhìn Indiana Thời biểu của sinh viên và cán bộ trợ giáo (instructor) Giáo trình đại học và sau đại học Nhà máy Sản xuất hàng hoá LockheedMartin Mua nguyên vật liệu Công nhân Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-11 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các quyết định về lập lịch trình oå chöùc Caùc nhaø quaûn lyù phaûi laäp lòch t Tiệm cà phê Bếp trưởng, người hầu bàn, người phục Hard Rock vụ ở quầy rượu Phân phối thực phẩm tươi Người làm trò tiêu khiển Lễ khánh thành các khu ăn uống Hãng hàng không Bảo dưỡng máy bay Delta Lịch trình khởi hành Nhân viên phi hành đoàn, cung cấp thực phẩm, gác cổng, và bán vé Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-12 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Hoạch định công suất, lập lịch trình tổng hợp, lịch trình chính, và lập lịch trình ngắn hạn Hoạch định công suất 1. Quy mô phương tiện Dài hạn 2. Mua sắm thiết bị Lập lịch trình tổng hợp 1. Mức độ sử dụng phương tiện Trung hạn 2. Nhu cầu nhân sự 3. Hợp đồng phụ Lịch trình chính 1. MRP Trung hạn 2. Chia nhỏ kế hoạch tổng thể Lập lịch trình ngắn hạn 1. Work center loading Ngắn hạn 2. Job sequencing Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-13 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Lập lịch trình tiến và lùi Lập lịch trình tiến: bắt đầu thời biểu ngay khi biết được nhu cầu công việc được thực hiện theo đơn đặt hàng của khách thời biểu có thể cứ được thực hiện dù ngày đến hạn đã lỡ thường gây ra tích lũy WIP Lập lịch trình lùi: bắt đầu với ngày đến hạn của nguyên công cuối cùng; lập lịch trình công việc từ cuối trở lại đầu được sử dụng trong nhiều môi trường sản xuất, công việc kinh doanh cung cấp lương thực, thực phẩm, lập lịch trình phẫu thuật Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-14 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các mục tiêu lập lịch trình ngắn hạn Tối thiểu hoá thời gian hoàn thành Tối đa hoá mức sử dụng (sử dụng có hiệu quả nhân sự và thiết bị) Tối thiểu hoá tồn kho WIP (giữ mức tồn kho thấp) Tối thiểu hoá thời gian chờ của khách hàng Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-15 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Lựa chọn một phương pháp lập lịch trình Các yếu tố định tính Số lượng công việc và sự đa dạng của công việc Sự phức tạp của công việc Tính chất vận hành (Nature of operations) Các tiêu chuẩn định lượng Thời gian hoàn thành trung bình Mức sử dụng (% thời gian phương tiện được sử dụng) Tồn kho WIP (số công việc trung bình nằm trong hệ thống) Thời gian chờ của khách hàng (thời gian chậm trung bình) Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-16 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các phương pháp lập lịch trình khác nhau do quá trình Tập trung vào Tập trung vào Tập trung vào quá trình lặp lại sản phẩm Nhiều Các phương pháp phương sử dụng ngang pháp Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations 15-17 bằng © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các trung tâm làm việc tập trung vào quá trình Các hệ thống chủng loại cao, khối lượng thấp Sản phẩm sản xuất theo đơn đặt hàng Sản phẩm cần nguyên vật liệu và gia công, chế biến khác nhau Hoạch định và kiểm soát sản xuất phức tạp Những khía cạnh của hoạch định sản xuất Phân công công việc Sắp xếp thứ tự công việc Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-18 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Yêu cầu đối với việc điều độ các trung tâm làm việc tập trung vào quá trình Điều độ các đơn hàng đến mà không vi phạm các ràng buộc về công suất của từng trung tâm làm việc Kiểm tra khả năng có được nguyên vật liệu và dụng cụ trước khi phát một đơn hàng cho một bộ phận hay phòng Định ngày đến hạn cho mỗi công việc và kiểm tra tiến độ dựa vào ngày cần có và thời gian sản xuất đơn hàng Kiểm tra sản phẩm dỡ dang khi công việc di chuyển qua phân xưởng Cung cấp thông tin phản hồi về nhà máy và các hoạt động sản xuất Cung cấp số liệu thống kê về hiệu quả làm việc và theo dõi thời gian của người đứng máy nhằm phân tích tổng tiền lượng và phân bổ lao động Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-19 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
- Các loại tài liệu lập kế hoạch Tài liệu tổng thể về món hàng (Item master file) chứa thông tin về mỗi bộ phận công ty sản xuất hoặc mua Tài liệu về đặt lộ trình (Routing file) chỉ dòng chảy của mỗi bộ phận qua phân xưởng Tài liệu tổng thể về trung tâm làm việc (Work center master file) chứa thông tin về trung tâm làm việc như khả năng sản xuất và hiệu quả Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, Heizer/Render – Principles of Operations 15-20 N.J. 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị vận hành - ĐH Mở
163 p |
500 |
76
-
Bài giảng Quản trị vận hành (TS. Đinh Bá Hùng Anh) - Chương 4a: Hoạch định công suất
32 p |
363 |
73
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 12: Quản lý tồn kho
57 p |
155 |
25
-
Bài giảng Quản trị vận hành
38 p |
224 |
24
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 2: Chiến lược vận hành trong môi trường toàn cầu
90 p |
200 |
21
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 10: Nguồn nhân lực và thiết kế công việc
58 p |
128 |
19
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 6: Quản lý chất lượng
82 p |
113 |
15
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 1: Vận hành và năng suất
72 p |
106 |
13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 4: Dự báo
126 p |
191 |
13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 8: Chiến lược vị trí
45 p |
141 |
13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 3: Quản lý dự án
61 p |
100 |
13
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 5: Thiết kế hàng hoá và dịch vụ
78 p |
310 |
12
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 11: Quản lý dây chuyền cung ứng
50 p |
91 |
11
-
Bài giảng Quản trị vận hành: Chương 3 - PhD. Đinh Bá Hùng Anh
83 p |
96 |
10
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Module C: Mô hình vận tải
23 p |
117 |
9
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Module A: Công cụ ra quyết định
29 p |
64 |
7
-
Bài giảng Quản lý vận hành - Module B: Quy hoạch tuyến tính
29 p |
86 |
6
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)