A-PDF OFFICE TO PDF DEMO: Purchase from www.A-PDF.com to remove the watermark

Chương 1

KHÁI QUÁT VỀ CHIẾN LƯỢC & QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

MBA. Vũ Văn Hải

NỘI DUNG

I

Nguồn gốc Nguồn gốc

II

Khái niệm Khái niệm

III

Vai trò Vai trò

IV

Phân loại Phân loại

V

Yêu cầu Yêu cầu

VI

Các giai đoạn Các giai đoạn

VII

Mô hình Mô hình

2

I. Nguồn gốc chiến lược chiến lược

3

1. Chiến lược trong quân sự

4

Thời Alexander (330 trước công nguyên) chiến lược được xem như là kỹ năng khai như là kỹ năng khai thác các lực lượng và tạo dựng hệ thống thống trị toàn cục

2. Luận điểm cơ bản của CL

5

Có thể đè bẹp đối thủ, thậm chí là một đối thủ mạnh hơn, đông hơn nếu biết dẫn dắt thế trận và đưa đối thủ vào trận địa đưa đối thủ vào trận địa thuận lợi cho việc triển khai các khả năng của mình

II. Khái niệm II. Khái niệm

6

1. CL quân sự & CL kinh doanh

Chiến lược quân sự

Chiến lược kinh doanh

1. E 2. E 2. E 3. E 4. E . 1. E 2. E

7

1. Binh lực 2. Chiến trường 2. Chiến trường 3. Thời gian 4. Sức mạnh tương đối 5. Thắng lợi 6. Cuộc chiến

2. Khái niệm chiến lược

8

NEEE.. mà DN cố gắng vươn tới trong dài hạn? DN cạnh tranh trên những EEEEEnào? những hoạt động nào DN thực hiện? những hoạt động nào DN thực hiện? DN sẽ làm thế nào để EEEEEtốt hơn so với các đối thủ? Những EEEEEEnào DN cần có để cạnh tranh? Những nhân tố mEEEEEnào ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của DN?

2. Khái niệm chiến lược

Chiến lược xác định EEEE, EEEEEcơ bản dài hạn của DN và việc áp dụng một chuỗi các hành động và EEEEEcác nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu này lực cần thiết để đạt được mục tiêu này

(Chandler, 1962)

Chiến lược là sự hình thành một kế hoạch tổng thể cho thấy làm thế nào một tổ chức có thể hoàn thành những nhiệm vụ và mục tiêu của nó

(Thomas L. Wheelen et al. 2010)9

3. Quản trị chiến lược

Quản trị chiến lược là một tập hợp các EEEEE quản trị và EEEEEEđược thể hiện thông qua kết quả của việc nghiên cứu, hoạch định, thực thi và đánh giá các chiến hoạch định, thực thi và đánh giá các chiến lược, được thiết kế nhằm đạt được các mục tiêu của một doanh nghiệp

10

(Thomas L. Wheelen et al. 2010)

4. Ba câu hỏi lớn cho chiến

lược

11

Chúng ta đang EEEEE.? NEEEEchúng ta muốn EEE. ? Chúng ta sẽ EEEEE...bằng cách nào?

5. Cách thức xác định chiến

lược một công ty

12

Cách để làmEEEEE.khách hàng Cách đểEEEEEEE sự thay đổi của các điều kiện môi trường Cách để cạnh tranh với các đối thủ khác Cách để cạnh tranh với các đối thủ khác Cách để EEEEE hoạt động KD của DN Cách để EEE..các bộ phận chức năng khác nhau của DN và phát triển các năng lực tiềm tàng cần thiết của tổ chức Cách để đạt được các mục tiêuEEEEE.và tài chính

III. Vai trò của chiến lược chiến lược

13

1. Vai trò

1. ĐEEEEE. con đường phát triển của DN. 2. Tạo sự thống nhất và EEEEEEsức mạnh của các bộ phận chức năng trong tổ chức. 3. Khai thác và sử dụng EEEEE.các nguồn 3. Khai thác và sử dụng EEEEE.các nguồn

lực.

4. Đối phó và EEEEE.nhanh với những biến

14

đổi của môi trường cạnh tranh.

1. Vai trò

“Không có chiến lược, tổ chức giống như

một con thuyền không có bánh lái ”

(Joel Ross and Michael Kami)

15

IV. Phân loại

chiến lược chiến lược

16

1. Phân loại theo cấp độ quản lý

CÔNG TY

Chiến lược Cấp Cty

SBU 1 SBU 1 SBU 1 SBU 1

SBU 2 SBU 2 SBU 2 SBU 2

SBU 3 SBU 3 SBU 3 SBU 3

Chiến lược Cấp ĐV KD Cấp ĐV KD

SẢN SẢN XUẤT XUẤT

TÀI TÀI CHÍNH CHÍNH

KINH KINH DOANH DOANH

NHÂN NHÂN SỰ SỰ

Chiến lược Cấp chức năng

17

1. Phân loại theo cấp độ quản lý

CấpCấp doanh doanh Nghiệp Nghiệp

Lựa chọn hoạt động kinh doanh, phối hợp điều chỉnh các đơn vị

ĐơnĐơn vịvị KinhKinh doanh doanh

Phát triển & bảo vệ lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm dịch vụ mà đơn vị quản lý

BộBộ phậnphận Chức năngnăng Chức

Các quy trình tác nghiệp, các hoạt động kinh doanh và các bộ phận của chuỗi giá trị

18

2. Phân loại theo thời gian

19

Chiến lược ngắn hạn (EEnăm thường là những chiến lược chức năng) Chiến lược trung hạn (EE..năm, là các chiến lược khá quan trọng bao gồm nhiều hoạt động, dự án) hoạt động, dự án) Chiến lược dài hạn (EEE...năm trở đi, chiến lược trở thành một định hướng, dự báo cho doanh nghiệp trong tương lai)

V. Yêu cầu đối với chiến với chiến lược

20

1. Yêu cầu

1. Tăng thêm sức mạnh của DN và giành được

lợi thế cạnh tranh

2. Bảo đảm EEE.kinh doanh 3. Xác định rõ EEEEEEEEEvà những 3. Xác định rõ EEEEEEEEEvà những điều kiện cơ bản, để thực hiện mục tiêu 4. Xây dựng dựa trên EEE..về môi trường

trong tương lai

5. Bên cạnh chiến lược chính thức, DN cần

phải có chiến lược EEEEE.

6. Chiến lược là kết quả của sự phối hợp giữa 21

3R

VI. Các giai

đoạn quản trị chiến trị chiến lược

22

1. Các giai đoạn

GIAI ĐOẠN

HOẠT ĐỘNG

Hoạch định chiến lược

Tổ chức nghiên cứu

Phân tích & lựa chọn CL

Thực hiện chiến lược

Đưa ra KH, chính sách

Phân bổ nguồn lực

Kiểm tra chiến lược

Khắc phục điều chỉnh

So sánh kết quả với mục tiêu

23

2. Hoạch định chiến lược

a

b b

Hoạch định chiến lược

c

d

24

3. Thực hiện chiến lược

a

b b

Thực hiện chiến lược

c

d

25

4. Kiểm tra chiến lược

a

b b

Kiểm tra chiến lược

c

d

26

VI. Mô hình quản trị chiến lược chiến lược

27

Mô hình Quản Trị Chiến Lược của F. David

Thông tin phản hồi

Thiết lập mục tiêu dài hạn

Thiết lập những mục tiêu hàng năm

Thực hiện việc nghiên cứu môi trường để xác định các cơ hội và đe dọa chủ yếu

Xét lại mục Xét lại mục tiêu kinh doanh

Phân phối Phân phối các nguồn tài nguyên

Đo lường và đánh và đánh giá kết quả

Xác định nhiệm vụ, nhiệm vụ, mục tiêu và chiến lược thực hiện

Đề ra các chính sách

Lựa chọn các chiến lược để thực hiện

Phân tích nội bộ để nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu

Thông tin phản hồi

Hình thành chiến lược

Thực thi chiến lược

Đánh giá 28 chiến lược

1. Hoạch định chiến lược

Xem xét, đánh giá và phổ biến những thông tin từ môi trường bên ngoài và môi trường nội bộ cho các lãnh đạo trong tổ chức

29

Phát triển các kế hoạch dài hạn nhằm quản Phát triển các kế hoạch dài hạn nhằm quản trị hiệu quả những cơ hội và đe dọa của môi trường bên ngoài, cũng như những điểm mạnh và điểm yếu bên trong tổ chức.

1. Hoạch định chiến lược

30

Tầm nhìn: là mục đích hoặc lý do cho sự tồn tại của tổ chức. Sứ mạng: mô tả tổ chức muốn trở thành thế nào trong tương lai. nào trong tương lai. Mục tiêu: : là những thành quả xác định mà tổ chức muốn đạt được khi theo đuổi sứ mạng của mình.

1. Hoạch định chiến lược

Hình thành một kế hoạch toàn diện giúp tổ chức hoàn thành sứ mạng và mục tiêu. Bao gồm:

31

(cid:1) Chiến lược EEEEEEEEEE.; (cid:1) Chiến lược EEEEEEEEEE.; (cid:1) Chiến lược EEEEEEE..; (cid:1) Chiến lược EEEEEEE..;

2. Thực hiện chiến lược

32

Là những hEEEEE.về việc ra quyết định nhằm kết nối soạn thảo chiến lược với việc EEEE..chiến lược.

3. Kiểm tra, đánh giá chiến lược

33

Kiểm tra đánh giá chiến lược là việc xác định các EEEE.về mục tiêu, biện pháp, cách thức và kết quả triển khai các nội dung chiến lược của DN so với dự kiến dung chiến lược của DN so với dự kiến ban đầu để tìm ra EEEEEE.và dự kiến các biện pháp EEEEE.

Quy trình làm quyết định chiến lược

34

Quy trình làm quyết định chiến lược

35

Lưu ý

1. QTCL là một quá trình thường xuyên và

liên tục

36

2. QTCL được thực hiện ở EEEEEcấp độ 3. QTCL cần có sự tham gia của EEEEE. 3. QTCL cần có sự tham gia của EEEEE. 4. Cơ cấu người tham gia 5. Vai trò của đội 6. QTCL luôn có hai đặc tính chủ động (Proactive) và bị động (reactive)

4. Lưu ý

7. Chiến lược không phải là những EEEE.

lắp ghép với nhau

8. Lợi nhuận là mục tiêu quan trọng nhưng

không phải là mục tiêu EEEE.trong kinh không phải là mục tiêu EEEE.trong kinh doanh

37

9. Chiến lược cần phải EEEEE.

38