A-PDF OFFICE TO PDF DEMO: Purchase from www.A-PDF.com to remove the watermark
Chương 1
KHÁI QUÁT VỀ CHIẾN LƯỢC & QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
MBA. Vũ Văn Hải
NỘI DUNG
I
Nguồn gốc Nguồn gốc
II
Khái niệm Khái niệm
III
Vai trò Vai trò
IV
Phân loại Phân loại
V
Yêu cầu Yêu cầu
VI
Các giai đoạn Các giai đoạn
VII
Mô hình Mô hình
2
I. Nguồn gốc chiến lược chiến lược
3
1. Chiến lược trong quân sự
4
Thời Alexander (330 trước công nguyên) chiến lược được xem như là kỹ năng khai như là kỹ năng khai thác các lực lượng và tạo dựng hệ thống thống trị toàn cục
2. Luận điểm cơ bản của CL
5
Có thể đè bẹp đối thủ, thậm chí là một đối thủ mạnh hơn, đông hơn nếu biết dẫn dắt thế trận và đưa đối thủ vào trận địa đưa đối thủ vào trận địa thuận lợi cho việc triển khai các khả năng của mình
II. Khái niệm II. Khái niệm
6
1. CL quân sự & CL kinh doanh
Chiến lược quân sự
Chiến lược kinh doanh
1. E 2. E 2. E 3. E 4. E . 1. E 2. E
7
1. Binh lực 2. Chiến trường 2. Chiến trường 3. Thời gian 4. Sức mạnh tương đối 5. Thắng lợi 6. Cuộc chiến
2. Khái niệm chiến lược
8
NEEE.. mà DN cố gắng vươn tới trong dài hạn? DN cạnh tranh trên những EEEEEnào? những hoạt động nào DN thực hiện? những hoạt động nào DN thực hiện? DN sẽ làm thế nào để EEEEEtốt hơn so với các đối thủ? Những EEEEEEnào DN cần có để cạnh tranh? Những nhân tố mEEEEEnào ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của DN?
2. Khái niệm chiến lược
Chiến lược xác định EEEE, EEEEEcơ bản dài hạn của DN và việc áp dụng một chuỗi các hành động và EEEEEcác nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu này lực cần thiết để đạt được mục tiêu này
(Chandler, 1962)
Chiến lược là sự hình thành một kế hoạch tổng thể cho thấy làm thế nào một tổ chức có thể hoàn thành những nhiệm vụ và mục tiêu của nó
(Thomas L. Wheelen et al. 2010)9
3. Quản trị chiến lược
Quản trị chiến lược là một tập hợp các EEEEE quản trị và EEEEEEđược thể hiện thông qua kết quả của việc nghiên cứu, hoạch định, thực thi và đánh giá các chiến hoạch định, thực thi và đánh giá các chiến lược, được thiết kế nhằm đạt được các mục tiêu của một doanh nghiệp
10
(Thomas L. Wheelen et al. 2010)
4. Ba câu hỏi lớn cho chiến
lược
11
Chúng ta đang EEEEE.? NEEEEchúng ta muốn EEE. ? Chúng ta sẽ EEEEE...bằng cách nào?
5. Cách thức xác định chiến
lược một công ty
12
Cách để làmEEEEE.khách hàng Cách đểEEEEEEE sự thay đổi của các điều kiện môi trường Cách để cạnh tranh với các đối thủ khác Cách để cạnh tranh với các đối thủ khác Cách để EEEEE hoạt động KD của DN Cách để EEE..các bộ phận chức năng khác nhau của DN và phát triển các năng lực tiềm tàng cần thiết của tổ chức Cách để đạt được các mục tiêuEEEEE.và tài chính
III. Vai trò của chiến lược chiến lược
13
1. Vai trò
1. ĐEEEEE. con đường phát triển của DN. 2. Tạo sự thống nhất và EEEEEEsức mạnh của các bộ phận chức năng trong tổ chức. 3. Khai thác và sử dụng EEEEE.các nguồn 3. Khai thác và sử dụng EEEEE.các nguồn
lực.
4. Đối phó và EEEEE.nhanh với những biến
14
đổi của môi trường cạnh tranh.
1. Vai trò
“Không có chiến lược, tổ chức giống như
một con thuyền không có bánh lái ”
(Joel Ross and Michael Kami)
15
IV. Phân loại
chiến lược chiến lược
16
1. Phân loại theo cấp độ quản lý
CÔNG TY
Chiến lược Cấp Cty
SBU 1 SBU 1 SBU 1 SBU 1
SBU 2 SBU 2 SBU 2 SBU 2
SBU 3 SBU 3 SBU 3 SBU 3
Chiến lược Cấp ĐV KD Cấp ĐV KD
SẢN SẢN XUẤT XUẤT
TÀI TÀI CHÍNH CHÍNH
KINH KINH DOANH DOANH
NHÂN NHÂN SỰ SỰ
Chiến lược Cấp chức năng
17
1. Phân loại theo cấp độ quản lý
CấpCấp doanh doanh Nghiệp Nghiệp
Lựa chọn hoạt động kinh doanh, phối hợp điều chỉnh các đơn vị
ĐơnĐơn vịvị KinhKinh doanh doanh
Phát triển & bảo vệ lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm dịch vụ mà đơn vị quản lý
BộBộ phậnphận Chức năngnăng Chức
Các quy trình tác nghiệp, các hoạt động kinh doanh và các bộ phận của chuỗi giá trị
18
2. Phân loại theo thời gian
19
Chiến lược ngắn hạn (EEnăm thường là những chiến lược chức năng) Chiến lược trung hạn (EE..năm, là các chiến lược khá quan trọng bao gồm nhiều hoạt động, dự án) hoạt động, dự án) Chiến lược dài hạn (EEE...năm trở đi, chiến lược trở thành một định hướng, dự báo cho doanh nghiệp trong tương lai)
V. Yêu cầu đối với chiến với chiến lược
20
1. Yêu cầu
1. Tăng thêm sức mạnh của DN và giành được
lợi thế cạnh tranh
2. Bảo đảm EEE.kinh doanh 3. Xác định rõ EEEEEEEEEvà những 3. Xác định rõ EEEEEEEEEvà những điều kiện cơ bản, để thực hiện mục tiêu 4. Xây dựng dựa trên EEE..về môi trường
trong tương lai
5. Bên cạnh chiến lược chính thức, DN cần
phải có chiến lược EEEEE.
6. Chiến lược là kết quả của sự phối hợp giữa 21
3R
VI. Các giai
đoạn quản trị chiến trị chiến lược
22
1. Các giai đoạn
GIAI ĐOẠN
HOẠT ĐỘNG
Hoạch định chiến lược
Tổ chức nghiên cứu
Phân tích & lựa chọn CL
Thực hiện chiến lược
Đưa ra KH, chính sách
Phân bổ nguồn lực
Kiểm tra chiến lược
Khắc phục điều chỉnh
So sánh kết quả với mục tiêu
23
2. Hoạch định chiến lược
a
b b
Hoạch định chiến lược
c
d
24
3. Thực hiện chiến lược
a
b b
Thực hiện chiến lược
c
d
25
4. Kiểm tra chiến lược
a
b b
Kiểm tra chiến lược
c
d
26
VI. Mô hình quản trị chiến lược chiến lược
27
Mô hình Quản Trị Chiến Lược của F. David
Thông tin phản hồi
Thiết lập mục tiêu dài hạn
Thiết lập những mục tiêu hàng năm
Thực hiện việc nghiên cứu môi trường để xác định các cơ hội và đe dọa chủ yếu
Xét lại mục Xét lại mục tiêu kinh doanh
Phân phối Phân phối các nguồn tài nguyên
Đo lường và đánh và đánh giá kết quả
Xác định nhiệm vụ, nhiệm vụ, mục tiêu và chiến lược thực hiện
Đề ra các chính sách
Lựa chọn các chiến lược để thực hiện
Phân tích nội bộ để nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu
Thông tin phản hồi
Hình thành chiến lược
Thực thi chiến lược
Đánh giá 28 chiến lược
1. Hoạch định chiến lược
Xem xét, đánh giá và phổ biến những thông tin từ môi trường bên ngoài và môi trường nội bộ cho các lãnh đạo trong tổ chức
29
Phát triển các kế hoạch dài hạn nhằm quản Phát triển các kế hoạch dài hạn nhằm quản trị hiệu quả những cơ hội và đe dọa của môi trường bên ngoài, cũng như những điểm mạnh và điểm yếu bên trong tổ chức.
1. Hoạch định chiến lược
30
Tầm nhìn: là mục đích hoặc lý do cho sự tồn tại của tổ chức. Sứ mạng: mô tả tổ chức muốn trở thành thế nào trong tương lai. nào trong tương lai. Mục tiêu: : là những thành quả xác định mà tổ chức muốn đạt được khi theo đuổi sứ mạng của mình.
1. Hoạch định chiến lược
Hình thành một kế hoạch toàn diện giúp tổ chức hoàn thành sứ mạng và mục tiêu. Bao gồm:
31
(cid:1) Chiến lược EEEEEEEEEE.; (cid:1) Chiến lược EEEEEEEEEE.; (cid:1) Chiến lược EEEEEEE..; (cid:1) Chiến lược EEEEEEE..;
2. Thực hiện chiến lược
32
Là những hEEEEE.về việc ra quyết định nhằm kết nối soạn thảo chiến lược với việc EEEE..chiến lược.
3. Kiểm tra, đánh giá chiến lược
33
Kiểm tra đánh giá chiến lược là việc xác định các EEEE.về mục tiêu, biện pháp, cách thức và kết quả triển khai các nội dung chiến lược của DN so với dự kiến dung chiến lược của DN so với dự kiến ban đầu để tìm ra EEEEEE.và dự kiến các biện pháp EEEEE.
Quy trình làm quyết định chiến lược
34
Quy trình làm quyết định chiến lược
35
Lưu ý
1. QTCL là một quá trình thường xuyên và
liên tục
36
2. QTCL được thực hiện ở EEEEEcấp độ 3. QTCL cần có sự tham gia của EEEEE. 3. QTCL cần có sự tham gia của EEEEE. 4. Cơ cấu người tham gia 5. Vai trò của đội 6. QTCL luôn có hai đặc tính chủ động (Proactive) và bị động (reactive)
4. Lưu ý
7. Chiến lược không phải là những EEEE.
lắp ghép với nhau
8. Lợi nhuận là mục tiêu quan trọng nhưng
không phải là mục tiêu EEEE.trong kinh không phải là mục tiêu EEEE.trong kinh doanh
37
9. Chiến lược cần phải EEEEE.
38