intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - ThS. Nguyễn Khánh Trung

Chia sẻ: Sdgvfcxg Sdgvfcxg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

274
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chiến lược Chương 2 Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp nhằm trình bày về xác định tầm nhìn, sứ mệnh của chiến lược doanh nghiệp và các mục tiêu cần thực hiện của doanh nghiệp. Bài giảng được trình bày khoa học, súc tích giúp các bạn sinh viên tiếp thu bài học Quản trị chiến lược nhanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - ThS. Nguyễn Khánh Trung

  1. 2/39
  2. 1 XÁC ĐỊNH TẦM NHÌN 2 SỨ MỆNH 3 MỤC TIÊU CẦN THƯC HIỆN 3/39
  3. KHÁI NIỆM KHÁI NIỆM VAI TRÒ & VAI TRÒ CÁC YÊU CẦU TẦM NHÌN TƯ TƯỞNG CỐT LÕI CẤU TRÚC HÌNH DUNG TƯƠNG LAI 4/39
  4. TẦM NHÌN (VISION) 5/39
  5. TẦM NHÌN (VISION) Tầm nhìn là một thông điệp ngắn gọn và xuyên suốt định hướng hoạt động đường dài của một doanh nghiệp. Tầm nhìn là nghệ thuật nhìn vào những điều tiềm ẩn. (Jonathan Swift) 6/39
  6. VAI TRÒ Vạch ra những khát vọng chinh phục đỉnh cao mạnh mẽ cho doanh nghiệp, nhân viên và các thành phần liên quan. Phác thảo một đường đi chiến lược đến tương lai “ Nơi mà chúng ta sẽ đến?” Hướng dẫn cho các nỗ lực cho toàn công ty để đạt mục tiêu tốt nhất Tạo ra một sự đồng tâm, nhất trí mạnh mẽ trong tổ chức Giúp doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh, vượt qua khó khăn và kiểm soát được ngành nghề kinh doanh của mình 7/39
  7. YÊU CẦU - Đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu - Giữ khoảng cách đủ xa nhưng cũng đủ gần về thời gian - Tạo được sự tập trung các nguồn lực của doanh nghiệp - Đưa ra phương hướng tương lai - Chú trọng lợi ích người tiêu dùng - Thực tế - Tạo ra động lực thúc đẩy - Luôn được theo sát và đánh giá 8/39
  8. Tập đoàn khách sạn Sofitel “Được công nhận là thước đo của sự tuyệt hảo trong ngành khách sạn rất cao cấp trên thế giới”. CÔNG TY ĐIỆN TỬ SAMSUNG “Khơi nguồn cảm hứng – Sáng tạo tương lai” Công ty sữa Vinamilk “Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.” 9/39
  9. CẤU TRÚC CỦA TẦM NHÌN Hình dung tương lai (Envisioned future) - Mục tiêu thách thức (BHAG) (Big, Hairy, Audaciuos Goals) - Mô tả sống động Tư tưởng cốt lõi (Core ideology) - Giá trị cốt lõi (Core values) - Mục đích cốt lõi (Core purpose) 10/39
  10. CẤU TRÚC CỦA TẦM NHÌN Giá trị cốt lõi Tư tưởng cốt lõi (Core ideology) Mục đích cốt lõi 11/39
  11. CẤU TRÚC CỦA TẦM NHÌN Giá trị cốt lõi (Core values) Yếu tố cần thiết và niềm tin lâu dài của 1 tổ chức - Tự thân - Có giá trị và tầm quan trọng đối với bên trong tổ chức - Đứng vững trước sự kiểm định của thời gian 12/39
  12. Giá trị cốt lõi (Core values) Theo Ralph S Larson, tổng giám đốc điều hành của Johnson & Johnson “ Những giá trị cốt lõi nằm sâu ẩn trong niềm tin của chúng tôi có thể là một lợi thế cạnh tranh, nhưng đó không phải là lý do chúng tôi có những giá trị đó. Chúng tôi có chúng vì chúng xác định chúng tôi đang theo đuổi gì và chúng tôi sẽ lưu giữ chúng ngay cả khi chúng đã trở thành một bất lợi cạnh tranh trong một số tình huống nào đó.” 13/39
  13. Giá trị cốt lõi (Core values) giá trị cốt lõi của Walt Disney • Trí tượng tưởng và lợi ích cho sức khỏe con người công ty sữa Vinamilk. • Chất lượng – giá cả – phong cách phục vụ DVD pharma – công ty cổ phần dược phẩm Viễn Đông • Đam mê - Sáng tạo và Văn hoá 14/39
  14. CẤU TRÚC CỦA TẦM NHÌN Mục đích cốt lõi (Core purpose) Lí do tồn tại của 1 tổ chức - Thể hiện linh hồn của tổ chức - Thời gian đủ dài - Tác nhân kích thích sự phát triển - Dẫn dắt, thôi thúc và tạo cảm hứng 15/39
  15. Mục đích cốt lõi (Core purpose) 1 2 3 Nike Sony Wal-Mart Trải nghiệm Trải nghiệm sự Để cung cấp cảm xúc vui thích của cho những cạnh tranh, sự tiến bộ và người bình của chiến sự ứng dụng thường cơ thắng, và đè công nghệ để hội mua sắm mang lại lợi những thứ bẹp các đối ích cho công mà người thủ chúng. giàu mua. 16/39
  16. Hình dung tương lai (Envisioned future) - Mục tiêu thách thức (BHAG) (Big, Hairy, Audaciuos Goals) - Mô tả sống động • Được truyền đạt ở dạng cụ thể - những gì rõ ràng, sống động, và hiện thực. • Nó bao trùm một thời gian chưa hiện thực hóa với khát vọng, hy vọng, mơ ước 17/39
  17. Hình dung tương lai (Envisioned future) - Mục tiêu thách thức (BHAG) (Big, Hairy, Audaciuos Goals) - Mô tả sống động - Cổ vũ và cuốn hút  Bản mô tả cụ thể, hấp dẫn và - Nỗ lực từ 10-30 năm rung động mạnh mẽ của mục tiêu - Cần cố gắng vượt bậc thách thức - Vượt ra ngoài khả năng  Giải thích viễn cảnh bằng từ hiện tại ngữ - Vượt ra ngoài môi  Nỗi đam mê, xúc cảm và sức trường hiện tại thuyết phục 18/39
  18. Hình dung tương lai (Envisioned future) - Mục tiêu thách thức (BHAG) (Big, Hairy, Audaciuos Goals) - Mô tả sống động Hình dung về tương lai có đủ sức hấp dẫn để liên tục động viên tổ chức thậm chí những nhà lãnh đạo, người thiết lập các mục tiêu đó không còn nữa. 19/39
  19. “Tôi sẽ tạo ra một loại xe hơi cho đa số dân chúng. Giá của loại xe này thấp đến nổi không ai có được mức lương vừa phải mà không mua được nó và cùng gia đình mình hưởng thụ những giờ phút thoải mái ở không gian vô tận…” “Khi xe được làm xong, mọi người đều có thể mua được xe và ngựa sẽ biến mất trên xa lộ của chúng ta…” 20/39
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2