
v1.00141023204 1
GIỚI THIỆU HỌC PHẦN
"Quảntrịchiếnlược" là môn học nghiên cứunhững vấnđề lý luậnvàphương pháp xây dựng
các loạichiếnlượcvàquảntrịhoạtđộng của doanh nghiệpbằng hệthống chiếnlượccho
các doanh nghiệp trong điềukiệnnềnkinhtếchuyểnđổihiện nay. Việcápdụng quảntrị
chiếnlược không chỉphụcvụcho các doanh nghiệpvừavànhỏ, mà còn cho các doanh
nghiệpvới qui mô lớnhoặcdướidạng tổng công ty và tậpđoàn kinh doanh.
I. Mụctiêuhọcphần
•Hiểu rõ khái niệm“chiếnlược” và tầm quan trọng củaQuảnTrịchiếnlược trong việc phát
triển doanh nghiệp;
•Biếtcáchtiếnhànhcácbướccầnthiếtđể thiếtlậpcácchiếnlượccủatổchức;
•Hiểurõcácloạichiếnlược khác nhau doanh nghiệpcóthếlựachọn;
• Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên có thểhoạch định, tổchứcthựchiệnvàkiểmtra
chiếnlược trong bấtkỳtổchức, doanh nghiệp.

v1.00141023204 2
GIỚI THIỆU HỌC PHẦN
II. Nội dung nghiên cứu
•Bài1:Đạicương vềquảntrịchiếnlược
• Bài 2: Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp
• Bài 3: Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp
•Bài4:Cácloạichiếnlượccủa doanh nghiệp
• Bài 5: Phân tích và lựachọnchiếnlược
•Bài6:Thựcthi,đánh giá và kiểm soát chiếnlược

v1.00141023204 3
BÀI 1
ĐẠI CƯƠNG
VỀQUẢN TRỊCHIẾN LƯỢC
Giảng viên: TS. Hà Sơn Tùng
Trường Đại học Kinh tếQuốc dân

v1.00141023204 4
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG
Cafe Trung Nguyên
Trung Nguyên là một nhãn hiệu cà phê non trẻcủa Việt Nam ra đời vào giữa năm 1996
ởBuôn Ma Thuột với hoạt động ban đầu là sản xuất và kinh doanh trà, cà phê. Năm
1998, Trung Nguyên xuất hiện ởthành phốHồChí Minh bằng câu khẩu hiệu“Mang lại
nguồn cảm hứng sáng tạo mới”. Vào thời điểm mà thu nhập bình quân đầu người
mới chỉ250 USD (sốthống kê vào năm 2011 là 1.200 USD), các sản phẩm được cung
cấp trên thị trường đa phần là giá rẻthì Trung Nguyên đã chọn một lối đi tương đối khác
biệt và cũng là mạo hiểm khi tiên phong lựa chọn chiến lược phát triển thương hiệu cao
cấp với mong muốn thu hút thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Năm 2002, Trung Nguyên mua lại nhà máy trà Tiến Đạt tại Bảo Lộc - Lâm Đồng và cho
ra đời sản phẩm trà Tiên Trung Nguyên. Cuối năm 2003, Trung Nguyên cho ra đời sản
phẩm cà phê hòa tan G7 và đã xuất khẩu G7 đến các quốc gia phát triển trên thếgiới.
Chỉ trong vòng 5 năm, từmột xưởng sản xuất nhỏtại Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên đã
có mặt tại mọi miền đất nước Trung Nguyên tiếp tục phát triển mạng lưới 600 quán cà
phê tại Việt Nam, 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59,000 cửa hàng bán lẻ
sản phẩm vào năm 2004.

v1.00141023204 5
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG
Đâu là chiến lược đã giúp cho Trung Nguyên thành công như vậy? Liệu
không xác định rõ những chiến lược phát triển, Trung Nguyên có thể
cạnh tranh với những thương hiệu lớn trên thếgiới?
Trung Nguyên khánh thành hai nhà máy cà phê rang xay tại Buôn Ma Thuột và nhà
máy cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương trong năm 2005 với sốvốn
đầu tư hàng chục triệu đôla. Ngoài ra, Trung Nguyên còn phát triển hệthống quán
cà phê lên đến con số1.000 quán cà phê và sựhiện diện của nhượng quyền quốc
tếbằng việc xuất hiện các quán cà phê Trung Nguyên tại các nước Nhật Bản,
Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Ucarine, Mỹ, Ba Lan…
Ngày nay, có rất nhiều quán cà phê sành điệu tại thị trường Việt Nam, nhưng ai
cũng nhớhình ảnh người tiên phong này.
(Nguồn: nhuongquyenvietnam.com)