v1.00141023204 1
GII THIU HC PHN
"Quntrchiếnlược" môn hc nghiên cunhng vnđề lunvàphương pháp xây dng
các loichiếnlượcvàquntrhotđộng ca doanh nghipbng hthng chiếnlượccho
các doanh nghip trong điukinnnkinhtếchuynđổihin nay. Vipdng quntr
chiếnlược không chphcvcho các doanh nghipvavành, còn cho các doanh
nghipvi qui lnhocdướidng tng công ty tpđoàn kinh doanh.
I. Mctiêuhcphn
•Hiu khái nim“chiếnlược” tm quan trng caQunTrchiếnlược trong vic phát
trin doanh nghip;
•Biếtcáchtiếnhànhcácbướccnthiếtđể thiếtlpcácchiếnlượccatchc;
•Hiurõcácloichiếnlược khác nhau doanh nghipcóthếlachn;
Sau khi hoàn thành môn hc, sinh viên thhoch định, tchcthchinvàkimtra
chiếnlược trong btktchc, doanh nghip.
v1.00141023204 2
GII THIU HC PHN
II. Ni dung nghiên cu
•Bài1:Đạicương vquntrchiếnlược
Bài 2: Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghip
Bài 3: Phân tích môi trường bên trong doanh nghip
•Bài4:Cácloichiếnlượcca doanh nghip
Bài 5: Phân tích lachnchiếnlược
•Bài6:Thcthi,đánh giá kim soát chiếnlược
v1.00141023204 3
BÀI 1
ĐẠI CƯƠNG
VQUN TRCHIN LƯỢC
Ging viên: TS. Hà Sơn Tùng
Trường Đại hc Kinh tếQuc dân
v1.00141023204 4
TÌNH HUNG KHI ĐỘNG
Cafe Trung Nguyên
Trung Nguyên mt nhãn hiu phê non trca Vit Nam ra đời vào gia năm 1996
Buôn Ma Thut vi hot động ban đầu là sn xut và kinh doanh trà, cà phê. Năm
1998, Trung Nguyên xut hin thành phHChí Minh bng câu khu hiu“Mang li
ngun cm hng sáng to mi”. Vào thi đim mà thu nhp bình quân đầu người
mi ch250 USD (sthng kê vào năm 2011 là 1.200 USD), các sn phm được cung
cp trên th trường đa phn là giá rthì Trung Nguyên đã chn mt li đi tương đối khác
bit và cũng là mo him khi tiên phong la chn chiến lược phát trin thương hiu cao
cp vi mong mun thu hút th trường trong nước cũng như xut khu.
Năm 2002, Trung Nguyên mua li nhà máy trà Tiến Đạt ti Bo Lc - Lâm Đồng và cho
ra đời sn phm trà Tiên Trung Nguyên. Cui năm 2003, Trung Nguyên cho ra đời sn
phm cà phê hòa tan G7 và đã xut khu G7 đến các quc gia phát trin trên thếgii.
Ch trong vòng 5 năm, tmt xưởng sn xut nhti Buôn Ma Thut, Trung Nguyên đã
mt ti mi min đất nước Trung Nguyên tiếp tc phát trin mng lưới 600 quán cà
phê ti Vit Nam, 121 nhà phân phi, 7000 đim bán hàng và 59,000 ca hàng bán l
sn phm vào năm 2004.
v1.00141023204 5
TÌNH HUNG KHI ĐỘNG
Đâu là chiến lược đã giúp cho Trung Nguyên thành công như vy? Liu
không xác định rõ nhng chiến lược phát trin, Trung Nguyên có th
cnh tranh vi nhng thương hiu ln trên thếgii?
Trung Nguyên khánh thành hai nhà máy cà phê rang xay ti Buôn Ma Thut và nhà
máy cà phê hòa tan ln nht Vit Nam ti Bình Dương trong năm 2005 vi svn
đầu tư hàng chc triu đôla. Ngoài ra, Trung Nguyên còn phát trin hthng quán
cà phê lên đến con s1.000 quán cà phê và shin din ca nhượng quyn quc
tếbng vic xut hin các quán cà phê Trung Nguyên ti các nước Nht Bn,
Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quc, Ucarine, M, Ba Lan…
Ngày nay, có rt nhiu quán cà phê sành điu ti th trường Vit Nam, nhưng ai
cũng nhhình nh người tiên phong này.
(Ngun: nhuongquyenvietnam.com)