intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Lê Ánh Tuyết

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị học" Chương 3 - Môi trường hoạt động của tổ chức (doanh nghiệp), được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể hiểu rõ khái niệm, phân loại môi trường hoạt động của doanh nghiệp; Phân tích được ảnh hưởng của môi trường đến hoạt động của doanh nghiệp; Hiểu được kỹ thuật phân tích SWOT;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Lê Ánh Tuyết

  1. CHƯƠNG 3 MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC (DOANH NGHIỆP) 1 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng Quản trị học
  2. MỤC TIÊU 1 Hiểu rõ khái niệm, phân loại môi trường hoạt động của doanh nghiệp Add Your Text here Phân tích được ảnh 2 hưởng của môi trường đến hoạt động của doanh nghiệp 3 Hiểu được kỹ thuật phân tích SWOT Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng Quản trị học 2
  3. A1. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP Quan hÖ tư¬ng t¸c lÉn nhau Lµ tæng thÓ c¸c yÕu tè, T¸c ®éng thuËn lîi, ¶.hưëng trùc tiÕp, ®iÒu kiÖn kh.quan bÊt lîi cho DN gi¸n tiÕp ®Õn DN vµ chñ quan bªn ngoµi, bên trong DN Lu«n vËn ®éng, biÕn ®æi Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng 3 Quản trị học
  4. A2. PHÂN LOẠI MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP Môi trường vĩ mô Các yếu Môi trường vi mô 1. tố kinh tế 2. Các yếu Đối thủ tiềm ẩn tố chính trị pháp luật 3. Các yếu Khách hàng tố văn hóa- Môi trường nội bộ xã hội Nhà cung cấp 4. Các yếu Sản phẩm thay thế tố tự nhiên Đối thủ cạnh tranh ? ? ? 5. Các yếu trong ngành tố công nghệ Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng 4 Quản trị học
  5. Thảo luận 5 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng Quản trị học
  6. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ Môi trường vĩ mô có ảnh hưởng lâu dài Kết Công ty khó kiểm soát luận Mức độ tác động và tính chất tác động của loại môi trường này khác nhau theo từng ngành Ảnh hưởng đến môi trường vi mô và môi trường nội bộ Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng 6 Quản trị học
  7. C. CÁC YẾU TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ Những yếu tố đang ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty trong một ngành M« h×nh 5 ¸p lùc c¹nh tranh cña M.Porter Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng 7 Quản trị học
  8. C. CÁC YẾU TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG VI MÔ (tt) ĐỐI THỦ MỚI TIỀM ẨN ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG NGÀNH NHÀ KHÁCH HÀNG CUNG ỨNG TỔ CHỨC SẢN PHẨM THAY THẾ Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter 8 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng Quản trị học
  9. D. Các yếu tố môi trường nội bộ DN 9 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng Quản trị học
  10. Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp: lµ nh÷ng n¨ng lùc vµ tiÒm n¨ng mµ doanh nghiÖp cã thÓ duy tr× vÞ trÝ trªn thư¬ng trưêng mét c¸ch l©u dµi vµ cã hiÖu qu¶ 10 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng Quản trị học
  11. E. Công cụ phân tích tổng hợp các yếu tố từ môi trường bên ngoài, nội bộ DN - Ma trận SWOT (streng – Weaknesses – Opportunities – Threats) Các bước lập một ma trận SWOT 1.Liệt kê các điểm mạnh, điểm yếu chủ yếu bên trong công ty 2.Liệt kê những cơ hội và mối đe doạ bên ngoài công ty Caùc ñieåm maïnh Caùc cô hoäi (Strengths) (Opportunities) Toång hôïp caùc Toång hôïp yeáu toá moâi caùc tröôøng beân yeáu toá moâi trong Caùc ñieåm yeáu Caùc moái ñe doïa tröôøng beân Doanh (Weaknesses) (Threats) ngoaøi nghieäp Doanh nghieäp Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng 11 Quản trị học
  12. Các bước lập một ma trận SWOT (tt) CHIẾN LƯỢC CƠ HỘI CHIẾN LƯỢC CHUYỂN HƯỚNG (O) TĂNG TRƯỞNG Chiến lược WO Chiến lược SO Khắc phục những điểm Dùng nội lực để tạo ưu yếu bên trong bằng cách thế trước những cơ tận dụng sự thuận lợi từ những cơ hội bên ngòai hội bên ngòai YẾU (W) MẠNH(S) Chiến lược WT Chiến lược ST Giảm thiểu những điểm Sử dụng điểm mạnh yếu bên trong & tránh của CTy để tránh hay những đe dọa từ bên giảm thiểu những đe ngòai dọa từ bên ngòai CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng ĐA DẠNG HÓA NGUY CƠ học Quản trị (T) 12
  13. MA TRAÄN SWOT COÂNG TY COÅ PHAÀN SAVIMEX 1. Nằm trong thị trường tiềm 1. Mối quan hệ chặt chẽ với các năng, xu hướng tiêu dùng kênh phân phối, và các đối tác người dân tăng nhanh, nhu về quảng cáo, PR,… cầu về sản phẩm nội ngoại 2. Mẫu mã sản phẩm đa dạng, thất từ gỗ ngày càng nhiều đẹp chất lượng tốt 2. Nằm trong ngành có tốc độ 3. Giá cả có nhiều khung giá phù phát triển cao, kim ngạch hợp với nhiều đối tượng và xuất khẩu lớn. mục dích của khách hàng S O 4. Đội ngũ nhân viên tay nghề cao, chuyên nghiệp 1. Lạm phát cao làm cho W T người dân hạn chế mua sắm 1. Nguồn tài chính có hạn 2. Nguyên liệu phụ thuộc 2. Đi sau các công ty lớn vào nước ngoài, khó chủ khác nên khó chiếm lĩnh thị động về giá trường hơn 3. Sự cạnh tranh cao từ các doanh nghiệp khác Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng 13 Quản trị học
  14. SO WO S1O3: Củng cố và phát triển .1. Cập nhật công nghệ nhằm xây thương hiệu Satimex dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh 1. Phát triển nội lực, phối hợp với về công nghệ đối tác nhằm tăng cường khả 2. Đào tạo đội ngũ cán bộ nhân năng và sức mạnh của nhà máy viên, cập nhật kiến thức, kỹ năng 2. Xây dựng thương hiệu, làm chủ và công nghệ nhằm tối đa hoạt thị trường trong và ngoài nước động sản xuất kinh doanh ST WT 1. Tập trung thị trường trọng yếu, 1.Tăng cường và tận dụng tối đa gắn bó lâu dài với nhà máy nguồn nguyên liệu 2. Liên kết các doanh nghiệp với 2. Duy trì và hoàn thiện hệ thống nhau để tối ưu hóa hoạt động sản phân phối xuất và bảo vệ thị trường khỏi sự 3. Sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thâm nhập bên ngoài khách hàng về chất lượng và giá 3. Đào tạo nhân lực  phát triển cả thương hiệu; chống hiện tượng Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng 14 Quản trị học làm giả
  15. Ma trận SWOT • Giúp doanh nghiệp chọn lựa bước đi thích hợp • Giúp các nhà chiến lược thực Ưu điểm hiện chiến lược tốt nhât, đưa ra chiến lược khả thi • Dễ kiểm tra và phát hiện còn cơ hội hay nguy cơ nào để phòng tránh và tận dụng • Không chỉ ra phương án Nhược tốt nhất • Không đánh giá được điểm điểm yếu, mạnh, cơ hội và nguy cơ một cách khách quan và đầy đủ Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng 15 Quản trị học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2