intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị khủng hoảng: Chương 1 và 2 - Tổng quan về quản trị khủng hoảng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị khủng hoảng: Chương 1 và 2 - Tổng quan về quản trị khủng hoảng" cung cấp cho sinh viên các nội dung kiến thức về: Vị trí của quản trị khủng hoảng truyền thông và bảo vệ danh tiếng trong tổ chức; các vấn đề chủ yếu của quản trị khủng hoảng truyền thông và bảo vệ danh tiếng; các khái niệm cơ bản. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị khủng hoảng: Chương 1 và 2 - Tổng quan về quản trị khủng hoảng

  1. •! KHOA MARKETING QUẢN TRỊ KHỦNG HOẢNG POHE-MKTT1140
  2. MỤC TIÊU • Hiểu được bản chất của quản trị khủng hoảng và vai trò của quan hệ công chúng trong quản trị khủng hoảng; • Nắm được vòng đời của quản trị khủng hoảng và các bước của quản trị khủng hoảng; • Hiểu được chiến lược truyền thông trong khủng hoảng và các bước để đối phó với khủng hoảng. • Hiểu được quản trị danh tiếng, những cơ sở cho quản trị danh tiếng và phục hồi hình ảnh sau khủng hoảng.
  3. MỤC TIÊU • Phân tích tác động của môi trường bên ngoài đến khủng hoảng; • Theo dõi và quản trị khủng hoảng gắn với chu kỳ của tổ chức, doanh nghiệp. • Nắm vững tiếp cận chiến lược trong quản trị khủng hoảng. • Lập kế hoạch các hoạt động trong quản trị khủng hoảng
  4. Nội dung • Quản trị khủng hoảng (truyền thông) • Quản trị rủi ro danh tiếng • Truyền thông trong khủng hoảng • Khôi phục danh tiếng tổ chức
  5. •! CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ KHỦNG HOẢNG 1- Vị trí của quản trị khủng hoảng truyền thông và bảo vệ danh tiếng trong tổ chức 2- Các vấn đề chủ yếu của quản trị khủng hoảng truyền thông và bảo vệ danh tiếng 3- Các khái niệm cơ bản
  6. 1. Vị trí của quản trị khủng hoảng • Các cấp chiến lược trong công ty • Marketing hỗn hợp và truyền thông marketing • Truyền thông marketing và Quan hệ công chúng • Quan hệ công chúng và quản trị khủng hoảng • Thương hiệu sản phẩm và danh tiếng công ty • Quản trị khủng hoảng truyền thông và bảo vệ, khôi phục danh tiếng công ty
  7. Các rủi ro chiến lược • Rủi ro dự án (dự án thất bại) • Rủi ro từ khách hàng (khách hàng bỏ đi) • Rủi ro từ chuyển đổi (sự thay đổi lớn về công nghệ hoặc hướng đi) • Rủi ro từ đối thủ cạnh tranh duy nhất (xuất hiện đối thủ không thể đánh bại) • Rủi ro thương hiệu (thương hiệu bị mất sức mạnh - - BEI) • Rủi ro ngành (ngành kinh doanh trở thành vùng phi lợi nhuận) • Rủi ro đình trệ (công ty không tăng trưởng, thậm chí bị suy giảm)
  8. 2. Các vấn đề chủ yếu của quản trị khủng hoảng 5 giai đoạn của một cuộc khủng hoảng: • 1. Phát hiện • 2. Phòng ngừa / chuẩn bị • 3. Ngăn chặn • 4. Phục hồi • 5. Học tập. •
  9. Các vấn đề chủ yếu của quản trị khủng hoảng Quản trị khủng hoảng Ngăn ngừa: Xử lý: Khôi phục: Tiếp cận quản tri rủi ro Truyền thông khủng hoảng Danh tiếng tổ chức Văn hóa tổ chức/ Trách nhiệm xã hội
  10. 3. Các khái niệm cơ bản • Quản trị vấn đề • Quản trị rủi ro • Khủng hoảng và quản trị khủng hoảng • Quan hệ công chúng và quản trị khủng hoảng • Truyền thông khủng hoảng • Danh tiếng tổ chức • Văn hóa tổ chức
  11. •! QUẢN TRỊ VẤN ĐỀ
  12. PGS, TS Vũ Trí Dũng, NEU Khủng hoảng và vấn đề • 2 lĩnh vực thách thức của hoạt động PR • Khủng hoảng: căng thẳng/ác nghiệt, khó dự đoán • Vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ (26/9) • Vấn đề: khó xác định hậu quả, chỉ nhận ra khi nó ảnh hưởng lên đời sống hàng ngày • Hiệu ứng nhà kính
  13. PGS, TS Vũ Trí Dũng, NEU Vấn đề là gì? • Bất cứ vấn đề hay vấn đề tiềm ẩn nào mà một tổ chức đang gặp phải • Một quyết định hay sự lựa chọn đang tranh luận nào • Cắt giảm khí thải • Bất cứ vấn đề gây tranh luận hay câu hỏi đang tranh cãi nào có ảnh hưởng đến tổ chức
  14. Quản trị vấn đề Quản trị vấn đề là khả năng hiểu, huy động, điều phối, và hướng dẫn tất cả các chức năng, hoạt động lập kế hoạch chính sách và chiến lược, và tất cả các kỹ năng quan hệ công chúng, nhằm đạt được một mục tiêu: tham gia một cách có ý nghĩa vào việc tạo lập một chính sách công có ảnh hưởng tới số phận của tổ chức và cá nhân. (W. Howard Chase 1976)
  15. PGS, TS Vũ Trí Dũng, NEU Quản trị vấn đề • Tiến trình giúp công ty có thể nhận diện và đánh giá những vấn đề về xã hội và chính trị mà chúng có những tác động nhất định nào đó lên tổ chức • Những vấn đề đó sau đó được xác định theo thứ tự ưu tiên, rồi có các biện pháp đối phó thích ứng • Hội đồng Công vụ của Mỹ (Public Affairs Council) • Nhà quản trị vấn đề là người có nhiệm vụ giúp tổ chức của mình xác định và giải quyết các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội có hay có khả năng ảnh hưởng tới tổ chức.
  16. PGS, TS Vũ Trí Dũng, NEU Ý nghĩa của việc quản trị vấn đề • Tối cần thiết cho các tổ chức hiện đại chấp nhận cách tiếp cận chủ động với các vấn đề • Mỗi khi thái độ của công chúng trở nên ‘chai cứng’ hoặc vấn đề đã ‘đụng’ tới báo chí, thì đã quá chậm trễ! • Một lập trường chống đối rất dễ dẫn các vấn đề trở nên khủng hoảng • Trong nhiều cách, vấn đề không thể ‘điều khiển’, nhưng sự đối phó thì có thể • Quản lí vấn đề được xem là PR chiến lược
  17. Quản trị vấn đề vs quản trị khủng hoảng • Tiên định các vấn đề sẽ nảy sinh, thường là khoảng 18 tháng tới 3 năm. • Chỉ có thể lựa chọn một số vấn đề chứ không thể xử lý được tất cả các vấn đề có liên quan tới tổ chức. • Hầu hết các vấn đề nếu được tiên định sớm đều có thể mang lại cả cơ hội chứ không chỉ khủng hoảng
  18. •! QUẢN TRỊ RỦI RO
  19. Rủi ro và bất trắc của doanh nghiệp • Rủi ro doanh nghiệp (risk): • là các sự kiện có khả năng làm cho doanh nghiệp bị thiệt hại hoặc thực tế đã gây cho doanh nghiệp nhiều thiệt hại về mặt lợi ích (hoặc lợi ích về kinh tế, hoặc lợi ích về uy tín, hoặc cả hai) • là tổn thất về tài sản hay giảm sút lợi nhuận thực tế so với lợi nhuận dự kiến • là những khả năng khác nhau có thể xảy ra, nhưng có thể ước lượng được xác suất của những khả năng đó. • Bất trắc hay bất định (uncertain): • là những khả năng khác nhau có thể xảy ra mà không biết được xác suất của những khả năng đó.
  20. Những tổn thất có thể có đối với DN Hữu hình Vô hình Tần suất/ thời gian Con người Cơ cấu tổ chức xã Ngay lập tức? hội Tài sản Các hoạt động sản Ngắn hạn? xuất kinh doanh Kinh tế, tài chính Bối cảnh hoạt động Trung hạn? Hình ảnh, uy tín Sự liên kết, tin Dài hạn? tưởng Môi trường Động lực làm việc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2