Chiến lược “truyền thông khủng hoảng”
* thuyết cho rằng, khi xảy ra khủng hoảng, việc được xem là quan
trọng thứ hai, sau hành động giải quyết tình huống, là truyền thông. Ông
có đồng ý với quan điểm đó?
- Nói như vậy vừa đúng vừa chưa đúng! Chưa đúng thật ra, truyền thông
tham gia x khủng khoảng ngay vào thời điểm khủng hoảng vừa xảy ra.
Sự cố hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản vừa qua là một ví dụ.
Ngay khi scố xảy ra, Ban giám đốc TEPCO và Chính ph Nhật nhất thời
chưa có giải pháp và chưa biết phi giải quyết tình hung thế nào, nhưng vẫn
thông tin cho báo cng chúng tình hình hin trạng thông điệp
kiểu như đang nỗ lực hết sức mình để giải quyết scố”, nhằm trấn an dư
luận và tạo nim tin “sẽ được giải quyết” nơing chúng.
Ngay ckhi đã gii pháp nhưng nh động chưa xong, đôi khi kéo i,
truyền thông vẫn tham gia trong suốt quá trình nh động này, nhm dẫn dắt
luận, tránh để tình trng suy diễn theo chiều hướng tiêu cực, nếu kng,
có thxảy ra smất kiên nhn từ công chúng và stừ bỏ của khách hàng, vì
thời gian giải quyết quá dài mà dư lun không biết chuyện gì đang xảy ra.
Nói truyn thông là việc được ưu tiên thứ hai trong qtrình xkhủng
hoàng là đúng, vì 3 do sau: (1) Ưu tiên hàng đầu vẫn là tập trung ngun
lực giải quyết tình huống và gii pháp cho sự cố. (2). Khi đã hướng giải
quyết scthì truyn tng mới biết nói gì, tng điệp truyền thông mới
thuyết phục, tránh việc nói chung chung gây thêm suy diễn và mt niềm tin
từ dư luận. (3) Khi khủng hoảng xảy ra, chỉ có 2 nhóm người liên quan.
Nhóm th nhất gồm những người trực tiếp tham gia vào khủng hoảng
(thường không nhiều), cụ thể ban giám đốc, nhân viên tham gia giải quyết
khủng hoảng, hoặc nạn nhân của khủng hoảng. Nm thứ hai làng chúng,
khách hàng...
Nhóm này hin nhiên rất đông, và hchỉ biết về khủng hoảng qua thông
tin chính thức hoặc phi chính thức. Dư luận biết nhiều hay ít, tng tin mang
tính tiêu cực hay tích cực, công chúng chấp nhận hay không chấp nhận
hướng giải quyết và kết quả khủng hoảng...đều là kết quả của truyền thông.
* Ai là người phát ngôn thích hợp khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng?
- Tùy theo mức độ nghiêm trọng ca khủng hoảng mà chđịnh người phát
ngôn. Thông thường, c tổ chức gặp khủng hoảng đều lập ra ủy ban giải
quyết khủng hoảng (UBGQKH).
Tùy theo mức độ nghiêm trọng mà thành phần của ủy ban có hay không bao
gm CEO/Chủ tịch HĐQT các giám đốc liên quan, nhưng chắc chắn
người phụ trách truyền thông trong doanh nghiệp phải là một thành viên của
ủy ban này. Chiến lược truyền thông trong khủng hoảng cũng sẽ được xây
dựng.
Theo đó, tùy vào diễn biến giải quyết khủng hoảng UBGQKH xác định
sđưa ra thông đip ai s người phát ngôn - CEO hay phtrách
truyền thông. Đồng thời cũng xác định ai strực tiếp trả lời thắc mắc của dư
luận và báo chí, và cách thức trả lời thế nào.