T ng lai ngành truy nươ
thông và PR Vi t Nam
Truy n thông Vi t Nam hi n có đ b n lo i hình báo chí là báo in, báo nói,
báo hình và báo đi n t . Vi t Nam hòa m ng internet qu c t vào năm 1997 ế
và h n 10 năm nay hàng lo t báo đi n t , trang tin đi n t đã ra đ i.ơ
Th ng kê đ n hi n nay, t i Vi t Nam có 706 c quan báo chí in, trong đó có 178 ế ơ
báo và 528 t p chí. Có 67 đài phát thanh – truy n hình, g m 3 đài phát thanh
truy n hình trung ng (VTV, VTC, VOV) và 64 đài phát thanh – truy n hình ươ
các đ a ph ng. Có 34 báo đi n t , 180 trang tin đi n t c a các c quan t p chí, ươ ơ
báo, đài và hàng ngàn trang thông tin đi n t .
T i Vi t Nam, t t c các c quan truy n thông, báo chí ho t đ ng d i s qu n ơ ướ
lý và giám sát c a B Thông tin và Truy n thông Vi t Nam, và d i s đ nh ướ
h ng c a Ban Tuyên giáo Trung ng Đ ng C ng s n Vi t Nam. Theo lu tướ ươ
pháp Vi t Nam, hi n nay ch a c p phép cho báo chí t nhân ho t đ ng. ư ư
Theo đó, ngành truy n thông qu ng cáo và PR phát tri n r t m nh m v i nhi u
kênh h n, nhi u sáng t o h n và nhi u s l a ch n h n. Bên c nh các kênhơ ơ ơ
qu ng cáo hi n đ i, qu ng cáo truy n th ng trên tivi, báo chí v n ti p t c tăng ế
tr ng.ưở
Qu ng cáo s ?
Kh o sát c a Neilsen trên toàn c u v a công b cho th y, dù m i ph bi n g n ế
đây nh ng qu ng cáo trên các kênh hi n đ i nh website, đi n tho i di đ ng…ư ư
tăng tr ng m nh.ưở
Ch ng h n, v i n c gi i khát, dù m i ph bi n g n đây nh ng qu ng cáo trên ướ ế ư
các website đã tăng tr ng 32%, trên phim nh tr c tuy n tăng 20% và trên đi nưở ế
tho i di đ ng tăng 9%.
V i ngành hàng m ph m và các s n ph m liên quan đ n s c kh e thì qu ng ế
cáo trên báo chí tăng 61%, ngoài tr i tăng 39%, đ ng th i qu ng cáo trên các
trang web tăng v t lên 45%, phim tr c tuy n lên 34% và trên đi n tho i di đ ng ế
tăng tr ng 14%.ưở
Phát bi u t i h i th o “T ng lai k thu t s ” di n ra trong khuôn kh Liên ươ
hoan qu ng cáo Vi t Nam 2010 (9 – 11/12), đ i di n Neilsen Vietnam cho r ng,
ngày nay, ng i tiêu dùng r t am hi u đi n tho i di đ ng. Không ch s d ngườ
v i hai ch c năng: tho i và nh n tin nh tr c, ng i ta vào đi n tho i đ ch i ư ướ ườ ơ
game, truy c p internet, chat, nghe radio…
Theo T ng c c Th ng kê, năm 2009, trong nh ng ng i quan tâm đ n công ườ ế
ngh , đ tu i trên 30 chi m 45% và d i 30 tu i chi m đ n 55%. Trong đó, ế ướ ế ế
ng i d i 30 tu i thì s l ng ng i quan tâm đ n công ngh t 13 – 30 tu iườ ướ ượ ườ ế
là 35%, đ tu i d i 13 chi m đ n 20%. ướ ế ế
Các kênh qu ng cáo truy n th ng nh tivi, báo chí v n tăng tr ng t t và song ư ưở
hành v i các kênh hi n đ i. N u nh qu ng cáo tr c tuy n, qu ng cáo trên đi n ế ư ế
tho i di đ ng, các website phát tri n m nh thì qu ng cáo trên tivi v n tăng
tr ng đ n 75%, trên báo chí tăng 45%, ngoài tr i tăng 49%.ưở ế
Hay Qu ng Cáo Truy n Th ng?
N u nh qu ng cáo tr c tuy n, qu ng cáo trên đi n tho i di đ ng, các websiteế ư ế
phát tri n m nh thì qu ng cáo trên tivi v n tăng tr ng đ n 75%, trên báo chí ư ế
tăng 45%, ngoài tr i tăng 49%.Các chuyên gia cho r ng, hi n nay tivi v n chi m ế
v trí r t v ng ch c và luôn n i tr i. “Nói gì thì nói, truy n hình v n không th
b thay th b i các ph ng ti n truy n thông m i”, bà Tr n Th Thanh Mai, ế ươ
T ng giám đ c Công ty TNS kh ng đ nh.
Theo phân tích c a bà Mai, truy n hình là m t kênh truy n th ng, nh ng v i ư
công ngh m i nh hi n nay, m c đ tích h p ngày càng cao h n. ư ơ
Ng i ta có th s d ng màn hình tivi nh màn hình máy vi tính đ vàoườ ư
internet… và các ch ng trình tivi cũng có th xem đ c trên đi n tho i diươ ượ
đ ng. H n n a, m i ng i v n thích nghe âm thanh, thích xem hình nh thì ơ ườ
không gì có th thay th đ c. Và m t khi kênh truy n th ng phát tri n thì ế ượ
đ ng nhiên, qu ng cáo trên kênh này cũng s tăng theo.ươ
S li u th ng kê c a c a Neilsen Vietnam cũng cho th y, qu ng cáo trên truy n
hình chi m t l cao nh t, chi m 50%, báo chí 20%, ngoài tr i chi m 10% vàế ế ế
m t s hình th c khác.
M i năm kinh phí dành cho các kênh này chi m kho ng 1 t USD. Và ch riêng ế
truy n hình không thôi thì m i năm đã có đ n h n 3.000 phim qu ng cáo đ c ế ơ ượ
phát sóng.
Ông Nguy n Trung Th ng, Ch t ch T p đoàn Truy n thông Masso Group kh ng
đ nh: “Qu ng cáo trên truy n hình v n có nh ng u đi m v n có nh t tr c ư ư ướ
t i gi , nh đ n đ c v i nhi u ng i trong th i gian r t ng n, r t nhanh, có ư ế ượ ườ
th chuy n t i đ c âm thanh, hình nh, câu chuy n mà nh ng kênh khác không ượ
th th c hi n đ c”. ượ
Đ ng quan đi m này, ba Mai cho r ng, v i 99% dân s xem truy n hình nên
qu ng cáo trên truy n hình s khó b thay th . Tuy nhiên, tr c s phát tri n ế ướ
m nh m c a ngành truy n thông s , các chuyên gia đ u cho r ng, khó có th
nói qu ng cáo trên kênh nào hi u qu h n kênh nào vì nó ph thu c r t nhi u ơ
vào m c tiêu c a m t th ng hi u, c a m t chi n d ch ti p th n u nh phân ươ ế ế ế ư
khúc c a th ng hi u đó nh m đ n” ươ ế