
T ng lai ngành truy nươ ề
thông và PR Vi tệ Nam

Truy n thông Vi t Nam hi n có đ b n lo i hình báo chí là báo in, báo nói,ề ệ ệ ủ ố ạ
báo hình và báo đi n t . Vi t Nam hòa m ng internet qu c t vào năm 1997ệ ử ệ ạ ố ế
và h n 10 năm nay hàng lo t báo đi n t , trang tin đi n t đã ra đ i.ơ ạ ệ ử ệ ử ờ
Th ng kê đ n hi n nay, t i Vi t Nam có 706 c quan báo chí in, trong đó có 178ố ế ệ ạ ệ ơ
báo và 528 t p chí. Có 67 đài phát thanh – truy n hình, g m 3 đài phát thanhạ ề ồ
truy n hình trung ng (VTV, VTC, VOV) và 64 đài phát thanh – truy n hình ề ươ ề ở
các đ a ph ng. Có 34 báo đi n t , 180 trang tin đi n t c a các c quan t p chí,ị ươ ệ ử ệ ử ủ ơ ạ
báo, đài và hàng ngàn trang thông tin đi n t .ệ ử
T i Vi t Nam, t t c các c quan truy n thông, báo chí ho t đ ng d i s qu nạ ệ ấ ả ơ ề ạ ộ ướ ự ả
lý và giám sát c a B Thông tin và Truy n thông Vi t Nam, và d i s đ nhủ ộ ề ệ ướ ự ị
h ng c a Ban Tuyên giáo Trung ng Đ ng C ng s n Vi t Nam. Theo lu tướ ủ ươ ả ộ ả ệ ậ
pháp Vi t Nam, hi n nay ch a c p phép cho báo chí t nhân ho t đ ng.ệ ệ ư ấ ư ạ ộ
Theo đó, ngành truy n thông qu ng cáo và PR phát tri n r t m nh m v i nhi uề ả ể ấ ạ ẽ ớ ề
kênh h n, nhi u sáng t o h n và nhi u s l a ch n h n. Bên c nh các kênhơ ề ạ ơ ề ự ự ọ ơ ạ
qu ng cáo hi n đ i, qu ng cáo truy n th ng trên tivi, báo chí v n ti p t c tăngả ệ ạ ả ề ố ẫ ế ụ
tr ng.ưở
Qu ng cáo s ?ả ố
Kh o sát c a Neilsen trên toàn c u v a công b cho th y, dù m i ph bi n g nả ủ ầ ừ ố ấ ớ ổ ế ầ
đây nh ng qu ng cáo trên các kênh hi n đ i nh website, đi n tho i di đ ng…ư ả ệ ạ ư ệ ạ ộ
tăng tr ng m nh.ưở ạ
Ch ng h n, v i n c gi i khát, dù m i ph bi n g n đây nh ng qu ng cáo trênẳ ạ ớ ướ ả ớ ổ ế ầ ư ả
các website đã tăng tr ng 32%, trên phim nh tr c tuy n tăng 20% và trên đi nưở ả ự ế ệ
tho i di đ ng tăng 9%.ạ ộ
V i ngành hàng m ph m và các s n ph m liên quan đ n s c kh e thì qu ngớ ỹ ẩ ả ẩ ế ứ ỏ ả
cáo trên báo chí tăng 61%, ngoài tr i tăng 39%, đ ng th i qu ng cáo trên cácờ ồ ờ ả

trang web tăng v t lên 45%, phim tr c tuy n lên 34% và trên đi n tho i di đ ngọ ự ế ệ ạ ộ
tăng tr ng 14%.ưở
Phát bi u t i h i th o “T ng lai k thu t s ” di n ra trong khuôn kh Liênể ạ ộ ả ươ ỹ ậ ố ễ ổ
hoan qu ng cáo Vi t Nam 2010 (9 – 11/12), đ i di n Neilsen Vietnam cho r ng,ả ệ ạ ệ ằ
ngày nay, ng i tiêu dùng r t am hi u đi n tho i di đ ng. Không ch s d ngườ ấ ể ệ ạ ộ ỉ ử ụ
v i hai ch c năng: tho i và nh n tin nh tr c, ng i ta vào đi n tho i đ ch iớ ứ ạ ắ ư ướ ườ ệ ạ ể ơ
game, truy c p internet, chat, nghe radio…ậ
Theo T ng c c Th ng kê, năm 2009, trong nh ng ng i quan tâm đ n côngổ ụ ố ữ ườ ế
ngh , đ tu i trên 30 chi m 45% và d i 30 tu i chi m đ n 55%. Trong đó,ệ ộ ổ ế ướ ổ ế ế
ng i d i 30 tu i thì s l ng ng i quan tâm đ n công ngh t 13 – 30 tu iườ ướ ổ ố ượ ườ ế ệ ừ ổ
là 35%, đ tu i d i 13 chi m đ n 20%.ộ ổ ướ ế ế
Các kênh qu ng cáo truy n th ng nh tivi, báo chí v n tăng tr ng t t và songả ề ố ư ẫ ưở ố
hành v i các kênh hi n đ i. N u nh qu ng cáo tr c tuy n, qu ng cáo trên đi nớ ệ ạ ế ư ả ự ế ả ệ
tho i di đ ng, các website phát tri n m nh thì qu ng cáo trên tivi v n tăngạ ộ ể ạ ả ẫ
tr ng đ n 75%, trên báo chí tăng 45%, ngoài tr i tăng 49%.ưở ế ờ
Hay Qu ng Cáo Truy n Th ng?ả ề ố
N u nh qu ng cáo tr c tuy n, qu ng cáo trên đi n tho i di đ ng, các websiteế ư ả ự ế ả ệ ạ ộ
phát tri n m nh thì qu ng cáo trên tivi v n tăng tr ng đ n 75%, trên báo chíể ạ ả ẫ ưở ế
tăng 45%, ngoài tr i tăng 49%.Các chuyên gia cho r ng, hi n nay tivi v n chi mờ ằ ệ ẫ ế
v trí r t v ng ch c và luôn n i tr i. “Nói gì thì nói, truy n hình v n không thị ấ ữ ắ ổ ộ ề ẫ ể
b thay th b i các ph ng ti n truy n thông m i”, bà Tr n Th Thanh Mai,ị ế ở ươ ệ ề ớ ầ ị
T ng giám đ c Công ty TNS kh ng đ nh.ổ ố ẳ ị
Theo phân tích c a bà Mai, truy n hình là m t kênh truy n th ng, nh ng v iủ ề ộ ề ố ư ớ
công ngh m i nh hi n nay, m c đ tích h p ngày càng cao h n.ệ ớ ư ệ ứ ộ ợ ơ
Ng i ta có th s d ng màn hình tivi nh màn hình máy vi tính đ vàoườ ể ử ụ ư ể
internet… và các ch ng trình tivi cũng có th xem đ c trên đi n tho i diươ ể ượ ệ ạ
đ ng. H n n a, m i ng i v n thích nghe âm thanh, thích xem hình nh thìộ ơ ữ ọ ườ ẫ ả

không gì có th thay th đ c. Và m t khi kênh truy n th ng phát tri n thìể ế ượ ộ ề ố ể
đ ng nhiên, qu ng cáo trên kênh này cũng s tăng theo.ươ ả ẽ
S li u th ng kê c a c a Neilsen Vietnam cũng cho th y, qu ng cáo trên truy nố ệ ố ủ ủ ấ ả ề
hình chi m t l cao nh t, chi m 50%, báo chí 20%, ngoài tr i chi m 10% vàế ỷ ệ ấ ế ờ ế
m t s hình th c khác.ộ ố ứ
M i năm kinh phí dành cho các kênh này chi m kho ng 1 t USD. Và ch riêngỗ ế ả ỷ ỉ
truy n hình không thôi thì m i năm đã có đ n h n 3.000 phim qu ng cáo đ cề ỗ ế ơ ả ượ
phát sóng.
Ông Nguy n Trung Th ng, Ch t ch T p đoàn Truy n thông Masso Group kh ngễ ẳ ủ ị ậ ề ẳ
đ nh: “Qu ng cáo trên truy n hình v n có nh ng u đi m v n có nh t tr cị ả ề ẫ ữ ư ể ố ư ừ ướ
t i gi , nh đ n đ c v i nhi u ng i trong th i gian r t ng n, r t nhanh, cóớ ờ ư ế ượ ớ ề ườ ờ ấ ắ ấ
th chuy n t i đ c âm thanh, hình nh, câu chuy n mà nh ng kênh khác khôngể ể ả ượ ả ệ ữ
th th c hi n đ c”.ể ự ệ ượ
Đ ng quan đi m này, ba Mai cho r ng, v i 99% dân s xem truy n hình nênồ ể ằ ớ ố ề
qu ng cáo trên truy n hình s khó b thay th . Tuy nhiên, tr c s phát tri nả ề ẽ ị ế ướ ự ể
m nh m c a ngành truy n thông s , các chuyên gia đ u cho r ng, khó có thạ ẽ ủ ề ố ề ằ ể
nói qu ng cáo trên kênh nào hi u qu h n kênh nào vì nó ph thu c r t nhi uả ệ ả ơ ụ ộ ấ ề
vào m c tiêu c a m t th ng hi u, c a m t chi n d ch ti p th n u nh phânụ ủ ộ ươ ệ ủ ộ ế ị ế ị ế ư
khúc c a th ng hi u đó nh m đ n”ủ ươ ệ ắ ế