
hình ảnh DN sớm được phục hồi và nâng cao”.
Với những kinh nghiệm thực tế và là Phó chủ tịch Tập đoàn tư vấn truyền
thông MGA, tiến sĩ Louis X. Cheroutes ( Kip) , Giảng viên Trường Đại học
Colorado (Hoa Kỳ) cho biết: ‘Việc quản lý khủng hoảng rất quan trọng vì
khủng hoảng diễn ra rất nhanh. Vì vậy, khi xảy ra khủng hoảng phải lên kế
hoạch chuẩn bị để truyền thông. Dự báo những câu hỏi quan trọng và đặc biệt
làm cho giới truyền thông nhận ra giá trị cốt lõi công ty của mình. Bản thân
Ban lãnh đạo công ty phải công khai nhìn nhận vấn đề và sẽ không để tình
trạng tương tự xảy ra.
Lấy tình huống cụ thể từ nhà máy Rocky Mountain Arsenal vào năm 2000 khi
công ty này gặp khủng hoảng vì hơi độc do nhà máy thải ra, ông Kip đã minh
chứng cách xử lý khủng hoảng thành công, ông nói: “Trong tình huống này,
nhà máy Rocky đã nhanh chóng thông báo cho báo chí, không giấu sự thật,
gặp các chính trị gia để thông tin và cập nhật những chi tiết mới, đồng thời
liên tục thông báo cho báo chí biết các chuyên gia đang làm việc tại hiện
trường, kết hợp với việc tổ chức họp báo thông tin diễn tiến tình hình và gặp
gỡ trao đổi với người dân xung quanh khu vực nhà máy để họ yên tâm”.
Thực tế ở Việt Nam, thời gian qua đã có không ít DN bị khủng hoảng , trong
số đó đã có DN xử lý rất tốt, sau đó còn phát triển tốt hơn, mạnh hơn như
Ngân hàng ACB, hoặc như trường hợp của White Palace là một tình huống
xử lý khủng hoảng khá thành công. Cụ thể, khi đơn vị này đã ký các hợp đồng
tổ chức tiệc cưới thì có thông báo đình chỉ hoạt động vì một số thủ tục liên
quan đến vấn đề hành chính giấy tờ. Trong tình huống này, Ban gíam đốc
White Palace đã nhanh chóng khắc phục sự cố bằng cách vận động các cô dâu