PR - Doanh nghip vi
qun tr khng hong
Làm gì để qun lý, phòng chng khng hong truyn thông? Khi đã xy ra
khng hong truyn thông thì phi làm gì để x lý mt cách cht ch
chuyên nghip nhm hn chế ti đa thit hi cho doanh nghip? Đó là ch đề
ca ta đàm “PR- Doanh nghip vi qun tr khng hong” va được Hi
Nhà Báo Vit Nam và Tp Chí Người Làm Báo t chc vào ngày 10/11.
“Nếu DN có giá tr đúng, báo chí s sn sàng ng h, và mt trong nhng
gii pháp qun tr khng hong DN hiu qu, đó là trách nhim xã hi ca
DN đối vi cng đồng...."
M đầu bui ta đàm, Tiến sĩ truyn thông Trn Ngc Châu, GĐ kênh truyn
hình FBNC dn gii: “Trên thc tế, có nhng s c xy ra và doanh nghip
hết sc lúng túng do b phn PR không chuyên hoc tính chuyên nghip chưa
cao. Cũng có th vì lãnh đạo doanh nghip chưa chú trng đến vic phi xây
dng mt b phn chuyên lo cho hot động PR ca DN mà trong đó có vic
phòng chng, x lý khng hong truyn thông hoc khôi phc hình nh, uy
tín cho DN sau nhng khng hong. Nếu hot động truyn thông tt thì sau
nhng khng hong, DN cũng s thy lp ló nhng cơ hi mi to cho vic
xây dng và phát trin thương hiu được tt hơn, uy tín DN được phc hi và
hình nh DN sm được phc hi và nâng cao”.
Vi nhng kinh nghim thc tế và là Phó ch tch Tp đoàn tư vn truyn
thông MGA, tiến sĩ Louis X. Cheroutes ( Kip) , Ging viên Trường Đại hc
Colorado (Hoa K) cho biết: ‘Vic qun lý khng hong rt quan trng vì
khng hong din ra rt nhanh. Vì vy, khi xy ra khng hong phi lên kế
hoch chun b để truyn thông. D báo nhng câu hi quan trng và đặc bit
làm cho gii truyn thông nhn ra giá tr ct lõi công ty ca mình. Bn thân
Ban lãnh đạo công ty phi công khai nhìn nhn vn đề và s không để tình
trng tương t xy ra.
Ly tình hung c th t nhà máy Rocky Mountain Arsenal vào năm 2000 khi
công ty này gp khng hong vì hơi độc do nhà máy thi ra, ông Kip đã minh
chng cách x lý khng hong thành công, ông nói: “Trong tình hung này,
nhà máy Rocky đã nhanh chóng thông báo cho báo chí, không giu s tht,
gp các chính tr gia để thông tin và cp nht nhng chi tiết mi, đồng thi
liên tc thông báo cho báo chí biết các chuyên gia đang làm vic ti hin
trường, kết hp vi vic t chc hp báo thông tin din tiến tình hình và gp
g trao đổi vi người dân xung quanh khu vc nhà máy để h yên tâm”.
Thc tế Vit Nam, thi gian qua đã có không ít DN b khng hong , trong
s đó đã có DN x lý rt tt, sau đó còn phát trin tt hơn, mnh hơn như
Ngân hàng ACB, hoc như trường hp ca White Palace là mt tình hung
x lý khng hong khá thành công. C th, khi đơn v này đã ký các hp đồng
t chc tic cưới thì có thông báo đình ch hot động vì mt s th tc liên
quan đến vn đề hành chính giy t. Trong tình hung này, Ban gíam đốc
White Palace đã nhanh chóng khc phc s c bng cách vn động các cô dâu
chú r t chc đám cưới ngay ti sân vn động gn khu vc ca White Palace.
để bù vào “tn tht” ca khách hàng, h chp nhn t chc đám cưới min
phí vi cung cách phc v không khác trong khách sn. Chính vic làm này
đã to thêm thin cm và uy tín ca White Palace vi khách hàng. Song,
ngược vi các cách gii quyết khng hong thông minh này, không ít DN li
có cách ng x kém dn đến hu qu nng n hơn không ch v doanh thu, s
phát trin mà còn nh hưởng c uy tín thương hiu và để li n tượng xu cho
người tiêu dùng như v Vedan.
Để s c khng hong xy ra nhanh chóng đưc gii quyết, Tiến sĩ Kit
khuyên các DN nên xây dng mi quan h truyn thông tht tt trước khi có
khng hong. Trong trường hp xy ra s c, phi nm tình hình, đừng để
gii truyn thông làm chúng ta mt phương hướng. Quan trng nht là nhng
con s cung cp cho báo chí phi đảm bo đó là con s chính xác, tuyt đối
ch cung cp thông tin khi có th, đừng đưa ra li ha suông, nht là đừng nói
di s tht và cũng không nói nhng điu chúng ta hy vng. Khi các DN có
kế hoch qun tr khng hong, điu đó s mang li giá tr cng thêm rt ln
cho DN”.
Giám đốc mt công ty đồng tình: “Qun tr khng hong là qun tr công
lun, vì vy làm thế nào để đưa ra nhiu thông tin tt và chính xác s giúp
thương hiu phc hi nhanh hơn. Và người tuyên truyn ngun thông tin tt
nht là t chính nhân viên ca mình”.
Ông Phm Phú Ngc Trai, Ch tch kiêm TGĐ công ty Tư vn Kinh doanh
Hi nhp Toàn cu GIBC, y viên y ban x lý khng hong Pepsico Châu
Á Thái Bình Dương cũng khng định: “Nếu DN có giá tr đúng, báo chí s
sn sàng ng h, và mt trong nhng gii pháp qun tr khng hong DN hiu
qu, đó là trách nhim xã hi ca DN đối vi cng đồng. M, mt thng kê
gn đây cho thy khi khng hong tài chính, khách hàng s ng h nhng
công ty có mi quan tâm và đóng góp trách nhim cho xã hi.Vn đề này
không ch nhng công ty ln mà làm được mà ngay c các công ty nh cũng
vn làm tt. Vn đề không phi kinh phí mà là tư duy ca DN”.