Bài 2: Qun tr quá trình sn xut
TXQTTH02_Bai1_v1.0015106229 15
BÀI 2 QUN TR QUÁ TRÌNH SN XUT
Hướng dn hc
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Đọc tài liu:
1. GS.TS Nguyn Thành Độ, PGS.TS Nguyn Ngc Huyn, Giáo trình qun tr kinh
doanh, NXB ĐH KTQD, 2012.
2. Hướng dn bài tp Qun tr kinh doanh, PGS.TS Nguyn Ngc Huyn, NXB ĐH
KTQD, 2012.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc qua email.
Tham kho các thông tin t trang Web môn hc.
Ni dung
Kết thúc bài 2, sinh viên cn nm được:
Khái nim v quá trình sn xut, qun tr quá trình sn xut, và mc tiêu ca quá
trình sn xut.
Kế hoch hóa sn xut, các phương pháp h tr xây dng kế hoch hóa sn xut
(phương pháp MRP và phương pháp bài toán quy hoch).
Mt s công c h tr phi hp sn xut:
o Xác định lot sn xut ti ưu.
o Phương thc phi hp các bước công vic (phương thc tun t truyn thng,
tun t ci tiến, song song, hn hp).
o Phương pháp sơ đồ Gantt.
o Phương pháp sơ đồ mng (PERT).
Mt s phương pháp qun tr quá trình sn xut (Kanban, OPT, JIT).
Mc tiêu
Sau khi hc xong bài này, sinh viên cn nm được các ni dung sau:
Nhng khái nim cơ bn v sn xut và quá trình sn xut;
Kế hoch sn xut;
Các công c h tr sn xut;
Mt s phương pháp qun tr quá trình sn xut.
Bài 2: Qun tr quá trình sn xut
16 TXQTTH02_Bai1_v1.0015106229
Tình huống dẫn nhập
Công ty TNHH A là mt công ty đang phát trin mnh trên th trường Vit Nam trong lĩnh vc sn
xut phn cng và chip đin t. Sn phm ca công ty có cht lượng cao nhưng giá thành li r hơn
so vi các sn phm nhp khu t nước ngoài nên uy tín ca công ty ngày càng được nâng cao.
Vi thế mnh đó, vào ngày 3/3/2012 công ty đạt được mt hp đồng có giá tr ln t mt đối tác
nước ngoài là công ty BLUE. Giá tr hp đồng là 10 t đồng, tương ng vi 10.000 sn phm,
thi hn hp đồng là 4 tháng. Đây thc s là mt thành công ln ca công ty không ch v mt
doanh thu mà còn là cơ hi để tiếp tc khng định thương hiu ca công ty, đặc bit là vi th
trường quc tế. Sau khi ký hp đồng vi công ty BLUE, công ty cân đối và thy nếu t sn xut
thì chi phí s rt cao, trong khi đó, công ty ABA là mt công ty chuyên gia công sn phm cho
các đối tác ca mình, điu kin và năng lc sn xut tt.
Vy có nên liên kết?
Bài 2: Qun tr quá trình sn xut
TXQTTH02_Bai1_v1.0015106229 17
2.1. Qun tr sn xut
2.1.1. Qun tr sn xut
Khái nim: Qun tr sn xut là tng hp các hot
động xây dng h thng sn xut và qun tr quá trình
s dng các yếu t đầu vào để to thành các sn phm,
dch v đầu ra theo yêu cu ca khách hàng nhm thc
hin các mc tiêu phát trin doanh nghip đã xác định.
Ni dung: Bao gm 2 ni dung chính:
Thiết kế và xây dng h thng sn xut.
Qun tr quá trình sn xut.
2.1.2. Qun tr quá trình sn xut
Định nghĩa: Là tng th các hot động qun tr nhm xác định mc tiêu sn xut ca
doanh nghip trong tng thi k c thđiu khin quá trình sn xut ca doanh
nghip theo mc tiêu đã xác định nhm đảm bo cho quá trình sn xut ca doanh
nghip luôn thích ng vi s biến động ca môi trường vi hiu qu cao nht.
Ni dung: Là mt ni dung ca qun tr quá trình, đảm bo cho doanh nghip tn ti
và phát trin.
D báo nhu cu sn xut sn phm: Vic d báo nhm tr li câu hi: s sn xut
sn phm gì, s lượng bao nhiêu, sn xut vào thi gian nào, tính năng công dng
ca sn phm là gì…
Lp kế hoch tiến độ sn xut và đảm bo các ngun lc: Xác định nhu cu v các
yếu t như: nguyên vt liu, nhân công, trang thiết b
Điu độ sn xut: Là bước thc hin các kế hoch đã đề ra, gm các hot động chính
là xây dng lch trình sn xut và giao vic cho tng b phn, tng người.
Kim soát h thng sn xut: Kim tra, kim soát cht lượng sn phm và qun tr
hàng d tr.
2.1.3. Mc tiêu ch yếu ca qun tr sn xut
Qun tr sn xut có mc tiêu tng quát là bo đảm cung cp đầu ra cho doanh nghip
trên cơ s khai thác có hiu qu nht các ngun lc ca doanh nghip đồng thi tha
mãn tt nht nhu cu ca khách hàng. Để đạt được mc tiêu chung nht này, qun tr
sn xut và tác nghip có nhng mc tiêu c th sau:
2.1.3.1. Cung cp sn phm
Qun tr sn xut phi sn xut, cung cp sn phm cho khách hàng theo đúng chng
loi, s lượng vi tiêu chun cht lượng và thi gian phù hp.
2.1.3.2. Góp phn to ra và duy trì li thế cnh tranh
Là li thế cnh tranh là ưu thế vượt tri ca doanh nghip trước các đối th cnh
tranh trong vic đáp ng cu v sn phm, dch v.
Là các ưu thế v giá, cht lượng và s khác bit hóa sn phm, tc độ cung ng và
kh năng đa dng hóa sn phm.
Bài 2: Qun tr quá trình sn xut
18 TXQTTH02_Bai1_v1.0015106229
o Đểưu thế v giá cn:
Chi phí kinh doanh bình quân trên mt đơn v sn xut càng nh, càng có
li thế và ngược li. Sn xut đóng vai trò quan trng vi vic gim chi phí
kinh doanh sn xut sn phm.
Chính sách giá c hp lý: B phn Marketing có trách nhim đối vi vn đề này.
o Đểưu thế v cht lượng cn:
Có kh năng to ra nhiu mc cht lượng
sn phm: Khâu thiết kế và sn xut đóng
vai trò quan trng đối vi vic to ra di
cht lượng càng rng càng tt.
Có kh năng to ra sn phm có cht lượng
phù hp vi th trường: Khâu marketing
đóng vai trò quan trng trong vic phát hin
đúng th hiếu ca người tiêu dùng để b
phn sn xut đáp ng.
o Đểưu thế v tc độ cung ng, cn:
Kh năng nm bt nhu cu người tiêu dùng càng nhanh càng tt: Tính năng
động, nhy bén và hiu qu ca hot động marketing quyết định điu này.
Kh năng biến ý tưởng thành sn phm c th nhanh chóng: Điu này ch
yếu liên quan đến b phn nghiên cu và phát trin và b phn sn xut.
2.1.3.3. To ra tính linh hot cao trong trong đáp ng cu
Cơ cu sn xut thích ng vi s thay đổi ca cu.
Nm bt và ch động thay đổi để đáp ng nhu cu khách hàng.
2.1.3.4. Đảm bo tính hiu qu trong vic to ra các sn phm, dch v
Tính hiu qu ca lĩnh vc sn xut biu hin ch yếu mi quan h gia kết qu
hao phí ngun lc hoc s tiết kim ngun lc khi sn xut sn phm.
Chú ý: Các mc tiêu trên thường mâu thun nhau. Vn đề đặt ra là phi biết xác định
th t ưu tiên ca các mc tiêu to ra cân bng động, đó là s cân bng ti ưu gia
cht lượng, tính linh hot ca sn xut, tc độ cung cp và hiu qu phù hp vi hoàn
cnh môi trường trong tng thi k c th.
2.2. Kế hoch sn xut và chương trình (d án)
Kế hoch hóa sn xut bao gm hai vn đề kế tiếp nhau là xây dng và t chc thc
hin kế hoch. Xây dng kế hoch sn xut là chc năng đầu tiên và trng yếu ca
qun tr quá trình sn xut. Có th kế hoch hóa sn xut theo hoc không theo lch
thi gian.
Kế hoch sn xut ca qun tr phi bao gm nhng ni dung ch yếu là:
Mc tiêu cn đạt.
S lượng tng loi sn phm được sn xut trong k kế hoch; mc tn kho cui
k đối vi tng loi thành phm, tng loi bán thành phm và tng loi vt tư;
mc độ s dng các yếu t sn xut như máy móc thiết b, lao động, din tích sn
Bài 2: Qun tr quá trình sn xut
TXQTTH02_Bai1_v1.0015106229 19
xut…; nhu cu vt tư cho sn xut cũng như các loi bán thành phm mua ngoài;
hp đồng thuê ngoài gia công;…
Các gii pháp cn thiết để thc hin các nhim v kế hoch.
2.2.1. Mc tiêu ca kế hoch sn xut tác nghip
Mc tiêu bao trùm, lâu dài ca mi doanh nghip hot động kinh doanh là ti đa hoá
li nhun (ròng). Tuy nhiên, do hiu đơn gin nên đã không ít người sai lm khi đồng
nghĩa mc tiêu bao trùm, lâu dài vi các mc tiêu ngn hn (mc tiêu ca kế hoch tác
nghip) và vì vy hu như h không bàn đến mc tiêu ngn hn. Vn đề ch liu
mc tiêu ngn hn ca doanh nghip có là ti đa hoá li nhun (ròng)? Nhng nghiên
cu c th v vn đề này đã khng định li nhun (ròng) không th là mc tiêu cho
các kế hoch ngn hn! Vì sao vy?
Mc tiêu bao trùm, lâu dài ca mi doanh nghip hot
động kinh doanh là ti đa hoá li nhun (ròng). Tuy
nhiên, do hiu đơn gin nên đã không ít người sai lm
khi đồng nghĩa mc tiêu bao trùm, lâu dài vi các mc
tiêu ngn hn (mc tiêu ca kế hoch tác nghip) và vì
vy hu như h không bàn đến mc tiêu ngn hn. Vn
đề ch liu mc tiêu ngn hn ca doanh nghip
có là ti đa hoá li nhun (ròng)? Nhng nghiên cu
c th v vn đề này đã khng định li nhun (ròng) không th là mc tiêu cho các kế
hoch ngn hn! Vì sao vy?
Th nht, trong thi kì ngn hn năng lc sn xut là cái có sn, c định, thuc yếu t
tim năng. Hay nói cách khác chi phí để to ra năng lc sn xut là chi phí c định
thuc “chi phí chìm” – chi phí đã phát sinh mà không phi bao gi cũng chc chn bù
đắp li được. Như thế, mc đích s dng tài sn c định s phi là tn dng cao nht
năng lc sn xut ca chúng sao cho chi phí kinh doanh không ti là nh nht có th.
Th hai, không th tính được chính xác li nhun ròng ngn hn.
Th ba, nếu ly ti đa hóa li nhun ròng làm mc tiêu kế hoch hoá tác nghip s rt
nguy him khi đưa ra các quyết định chp nhn hay không chp nhn mt nhim v
sn xut (đơn hàng, d án).
Vì vy, mc tiêu ca các kế hoch sn xut ngn hn không phi là ti đa hóa li
nhun ròng mà là tn dng tt nht năng lc sn xut hin có nhm ti đa hoá mc lãi
thô. Mc lãi thô được định nghĩa là phm trù biu hin s chênh lch gia doanh thu
và chi phí kinh doanh biến đổi:
Mc lãi thô tng đơn v sn phm:
πtj = Pj – AVCj
Mc lãi thô tng loi sn phm được xác định tương ng:
Πt = TR – VCKD
Mc lãi thô sn xut các loi sn phm được xác định tương ng:
Πt = πtj × Qj = (Pj – AVCj)Qj