Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 1
lượt xem 2
download
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Chương 1: Tổng quan về Kinh doanh quốc tế, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên hiểu rõ kiến thức tổng quan về hoạt động Kinh doanh Quốc tế (KDQT) và quản trị Kinh doanh Quốc tế, từ đó người học phải hiểu được sự khác biệt của hoạt động Kinh doanh Quốc tế và kinh doanh nội địa, các tranh luận về vấn đề toàn cầu hoá;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 1
- TRƯỜNG ĐH TÀI CHÍNH – MARKETING KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ 1
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Quản trị kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Tài chính - Marketing 2. Quản trị kinh doanh quốc tế, Bùi Lê Hà 3. Quản trị kinh doanh quốc tế, Hà Nam Khánh Giao 4. Quản trị kinh doanh quốc tế, Hà Văn Hội 5. Quản trị kinh doanh quốc tế, Nguyễn Văn Dung 6. Kinh doanh Quốc tế hiện đại (Global Business Today), Charles Hill, NXB Kinh tế TPHCM 2
- ĐÁNH GIÁ ĐIỂM QUÁ TRÌNH • Kiểm tra: 40% • Thuyết trình: 20% • Bài tập cá nhân: 20% • Điểm danh: 20% 1-3
- NỘI DUNG • Chương 1: Tổng quan về KDQT • Chương 2: Môi trường KDQT • Chương 3: Chiến lược KDQT • Chương 4: Tổ chức và kiểm soát hoạt động KDQT • Chương 5: Quản trị tài chính trong KDQT • Chương 6: Quản trị sản xuất và dịch vụ trong KDQT • Chương 7: Quản trị Marketing trong KDQT • Chương 8: Quản trị nguồn nhân lực trong KDQT 4
- CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH QUỐC TẾ 5
- MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 • Hiểu rõ kiến thức tổng quan về hoạt động Kinh doanh Quốc tế (KDQT) và quản trị KDQT, từ đó người học phải hiểu được sự khác biệt của hoạt động KDQT và kinh doanh nội địa, các tranh luận về vấn đề toàn cầu hóa; • Nắm rõ được các hình thức KDQT, các ưu và nhược điểm của từng hình thức; • Có khả năng nhận dạng và hiểu được các yếu tố của môi trường KDQT (văn hóa, chính trị – luật pháp, kinh tế, tài chính) ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp (DN); • Biết cách vận dụng các chức năng quản trị để hoạch định, tổ chức triển khai và kiểm soát hoạt động KDQT một cách hiệu quả. 6
- NỘI DUNG 1. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG & NỘI DUNG 2. TOÀN CẦU HOÁ VÀ ĐỘNG LỰC THỨC ĐẨY KDQT 3. TỔNG QUAN VỀ KDQT 4. LIÊN KẾT KTQT 5. CÁC CHỦ THỂ THAM GIA KDQT 6. CÁC LÝ THUYẾT VỀ THƯƠNG MẠI QT 7
- 1.1 MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG MỤC ĐÍCH: kỹ năng ra quyết định khi lựa chọn loại hình chiến lược KDQT, các phương thức thâm nhập thị trường KDQT phù hợp với bối cảnh quốc tế và DN; cách thức tổ chức sản xuất, kiến thức về tài chính doanh nghiệp quốc tế và cách quản trị dòng vốn lưu chuyển trên phạm vi toàn cầu, biết được các hoạt động và kỹ thuật marketing quốc tế và sau cùng là quản trị nguồn nhân lực quốc tế. 8
- 1.1 MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG ĐỐI TƯỢNG: Chủ thể tham gia KDQT, môi trường KDQT, chiến lược KDQT, quản trị các hoạt động về KDQT: tài chính, sản xuất, marketing và nguồn nhân lực. 9
- 1.1 MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG NỘI DUNG: • KDQT là tập hợp một hoặc một số hoạt động trong quá trình đầu tư từ sản xuất đến trao đổi, thương mại hàng hóa và dịch vụ trong phạm vi giữa hai hay nhiều quốc trên phạm vi toàn cầu. • Các loại hình chiến lược KDQT và phương thức thâm nhập thị trường quốc tế. 10
- 1.2 TOÀN CẦU HOÁ • Toàn cầu hoá thị trường: sáp nhập giữa các thị trường của các quốc gia riêng biệt và tách rời nhau thành 1 thị trường thống nhất có qui mô toàn cầu. • Toàn cầu hoá sản xuất: nguồn cung ứng hàng hóa và dịch vụ từ nhiều địa điểm trên khắp thế giới để khai thác lợi thế do sự khác biệt giữa các quốc gia về chi phí và chất lượng của các yếu tố sản xuất 11
- 1.2 TOÀN CẦU HOÁ Đặc điểm của toàn cầu hoá: • Sự xuất hiện và nhân rộng của một loạt các mạng lưới liên kết ở cấp độ toàn cầu. • Các tiến bộ về thông tin liên lạc, giao thông vận tải và công nghệ sản xuất. • Mức độ phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia. • Giảm dần các khác biệt về mặt văn hóa. • Các chủ thể chính của quan hệ quốc tế cũng trở nên bị suy giảm. 12
- 1.2 TOÀN CẦU HOÁ Nội dung của toàn cầu hoá: • Luồng giao lưu quốc tế về hàng hoá, dịch vụ và các yếu tố sản xuất • Các thị trường thống nhất trên phạm vi khu vực và toàn cầu. • Gia tăng số lượng, quy mô và vai trò ảnh hưởng các doanh nghiệp xuyên quốc gia (TNCs- Transnational Corporations) và MNCs đến nền kinh tế thế giới. 13
- 1.2 TOÀN CẦU HOÁ Động lực dẫn đến toàn cầu hoá: a. Việc dỡ bỏ các rào cản trong các hoạt động thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực. b. Sự phát triển của cách mạng khoa học và công nghệ. 14
- 1.3 TỔNG QUAN VỀ QTKDQT Kinh doanh quốc tế là toàn bộ các giao dịch có tính chất kinh doanh, giữa các doanh nghiệp có trụ sở kinh doanh đặt ở các quốc gia khác nhau hướng đến thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến thương mại hàng hóa và dịch vụ trên các thị trường vượt qua biên giới của hai hay nhiều quốc gia với mục đích sinh lợi. 15
- 1.3 TỔNG QUAN VỀ QTKDQT • Quản trị kinh doanh quốc tế là quá trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện các kế hoạch, lãnh đạo và kiểm tra, kiểm soát quá trình kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp nhằm đạt được các mục tiêu và phát triển công việc KDQT. 16
- 1.3 TỔNG QUAN VỀ QTKDQT Yêu cầu: • Am hiểu những kiến thức về khoa học xã hội như văn hóa, địa lý, lịch sử, chính trị, luật, kinh tế. • VD: Luật quốc gia và luật quốc tế: bao gồm luật của quốc gia sở tại và quốc gia chủ nhà, các công ước và thông lệ quốc tế. 17
- LUẬT QUỐC TẾ Luật quốc tế: hiệp ước đa phương (GATT), hiệp ước song phương (FTA: hiệp ước mậu dịch tự do) F giải quyết các vấn đề tranh chấp giữa các quốc gia và các cá nhân. Luật tư pháp quốc tế, luật công pháp quốc tế, kể cả các điều ước quốc tế và các tập quán thương mại. 18
- LUẬT QUỐC GIA THÔNG LUẬT DÂN LUẬT LUẬT THẦN QUYỀN 19
- THÔNG LUẬT • Luật về các tập quán (Common Law) • Phát triển ở……. • Số quốc gia áp dụng: …….. • Dựa trên? • Tính linh hoạt??? 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - TS. Lê Nguyễn Đoan Khôi
67 p | 345 | 67
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 3 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
29 p | 209 | 33
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 5 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
70 p | 218 | 29
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
42 p | 145 | 26
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 4 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
46 p | 181 | 21
-
Tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế
158 p | 90 | 19
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 8 - Nguyễn Thanh Hùng
34 p | 4 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 4: Văn hóa doanh nghiệp
21 p | 8 | 3
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 9 - Nguyễn Thanh Hùng
37 p | 3 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 7 - Nguyễn Thanh Hùng
42 p | 7 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 5 - Nguyễn Thanh Hùng
30 p | 3 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 4 - Nguyễn Thanh Hùng
33 p | 7 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 3 - Nguyễn Thanh Hùng
47 p | 4 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 2 - Nguyễn Thanh Hùng
62 p | 4 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 1 - Nguyễn Thanh Hùng
27 p | 11 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 1: Đại cương của quản trị học
37 p | 5 | 1
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Bài mở đầu: Khái quát về môn học
11 p | 13 | 1
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 3: Quản trị nguồn nhân lực
24 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn