i
LỜI MỞ ĐẦU
Tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế được xây dựng nhằm đáp ứng nhu
cầu phục vụ công tác dạy học học phần Quản trị kinh doanh quốc tế cho đối tượng
là sinh viên đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh thuộc Khoa Kinh tế của Trường
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.
Tập bài giảng được xây dựng với bố cục gồm 4 chương, được trình bày trên 150
trang đánh máy, kết thúc mỗi chương có phần câu hỏi ôn tập.
Cách tiếp cận khi xây dựng tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế theo
hướng khái quát hóa nội dung, diễn đạt để phù hợp với đối tượng chính sinh viên
đại học thuộc Khoa Kinh tế của Trường Đại học SPKT Nam Định.
Trong quá trình xây dựng tập bài giảng, nhóm tác giả đã tham khảo nhiều tài
liệu trong ngoài nước; đặc biệt sử dụng trích dẫn hoặc phát triển ý tưởng, nội
dung của nhiều tác giả (nêu trong phần danh mục tài liệu tham khảo). Tập thể nhóm
tác giả xin phép được sử dụng tài liệu của qvị với vai trò nền tảng bản xây
dựng tập bài giảng y nhằm góp phần phát triển những kiến thức về quản trị kinh
doanh quốc tế đến gần với người đọc, tăng cường tính phổ biến về các kiến thức quản
trị kinh doanh quốc tế, đặc biệt kiến thức này ý nghĩa thực tiễn cũng như kinh
nghiệm lớn đến các hoạt động kinh doanh quốc tế với nhiều doanh hiện nay.
Cuối cùng, nhóm tác giả chúng tôi xin gửi những lời cám ơn trân trọng nhất tới
các nhà nghiên cứu, các học giả, bạn bè, đồng nghiệp... đã cung cấp cho chúng tôi
những tư liệu, những lời góp ý quý giá để chúng tôi hoàn thành tập bài giảng này.
Tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế thể còn nhiều thiếu t. Chúng tôi
mong nhận được sự góp ý của bạn đọc.
NHÓM TÁC GIẢ
ii
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN V QUN TR KINH DOANH QUC T .... 1
1.1. Khái quát v hoạt động kinh doanh quc tế ........................................................ 1
1.1.1. Khái nim, động cơ tham gia hoạt động và đặc trƣng của động kinh doanh
quc tế ......................................................................................................................... 1
1.1.2. Các hình thc ca kinh doanh quc tế .............................................................. 2
1.1.2.1. Thƣơng mại quc tế .............................................................................................. 2
1.1.2.2. Kinh doanh tài chính - tin t quc tế ................................................................. 3
1.1.2.3. Kinh doanh các dch v quc tế .......................................................................... 4
1.1.2.4. Đầu tƣ quốc tế ........................................................................................................ 7
1.1.3. Các định chếch th trong kinh doanh quc tế ........................................... 9
1.1.3.1. Các định chế trong kinh doanh quc tế .............................................................. 9
1.1.3.2 Các ch th tham gia vào kinh doanh quc tế .................................................. 17
1.2. Qun tr kinh doanh quc tế ............................................................................... 20
1.2.1. Khái nim và đặc đim ca qun tr kinh doanh quc tế ................................ 20
1.2.2. Môi trƣờng kinh doanh quc tế ....................................................................... 21
1.2.2.1. Môi trƣờng văn hóa trong kinh doanh quốc tế ................................................ 21
1.2.2.2. Môi trƣờng chính tr - lut pháp trong kinh doanh quc tế ............................ 30
1.2.2.3. Môi trƣờng thƣơng mại quc tế ......................................................................... 40
1.2.2.4. Môi trƣờng tài chính quc tế .............................................................................. 44
CÂU HI ÔN TP .............................................................................................................. 49
CHƢƠNG 2: CHIẾN LƢỢC VÀ CU TRÚC T CHC CA CÔNG TY KINH
DOANH QUC T ................................................................................................................. 50
2.1. Chiến lƣợc kinh doanh quc tế ........................................................................... 50
2.1.1. Khái nim và vai trò ca chiến lƣợc kinh doanh quc tế ................................ 50
2.1.2. Quá trình hình thành chiến lƣợc kinh doanh quc tế ...................................... 51
2.1.3. Các cp chiến lƣợc kinh doanh quc tế........................................................... 56
2.1.4. Các loi chiến lƣợc kinh doanh quc tế .......................................................... 61
2.1.5. Các nhân t ch yếu tác động đến chiến lƣợc quc tế ca công ty................. 65
2.2. Cu trúc t chc ca công ty quc tế ................................................................. 67
2.2.1. Qun lý tp trung và phân cp qun lý ............................................................ 67
2.2.2. Các loi hình ca cu trúc t chc .................................................................. 73
2.2.2.1. Cu trúc phân nhánh quc tế .............................................................................. 73
2.2.2.2. Cu trúc khu vc đa lý ....................................................................................... 74
2.2.2.3. Cu trúc nhóm sn phm toàn cu .................................................................... 75
2.2.2.4. Cu trúc ma trn toàn cu ................................................................................... 76
2.2.3. Các cơ chế phi hp ........................................................................................ 77
2.2.4. H thng kim soát .......................................................................................... 81
CÂU HI ÔN TP .............................................................................................................. 85
CHƢƠNG 3: LỰA CHỌN PHƢƠNG THỨC THÂM NHP TH TRƢỜNG QUC T 86
3.1. Hình thc thâm nhp thông qua xut khẩu và buôn bán đối lƣu ........................ 86
3.1.1. Hình thc thâm nhp thông qua xut khu ..................................................... 86
3.1.2. Hình thc thâm nhập thông qua buôn bán đối lƣu .......................................... 88
3.2. Hình thc thâm nhp thông qua hợp đồng ......................................................... 91
3.2.1. Hợp đồng s dng giy phép .......................................................................... 91
3.2.2. Hợp đồng nhƣng quyn ................................................................................. 96
3.2.3. Hợp đồng qun lý ............................................................................................ 98
iii
3.2.4. D án chìa khóa trao tay ................................................................................. 99
3.3. Hình thc thâm nhập thông qua đầu tƣ ............................................................ 100
3.3.1. Chi nhánh s hu toàn b ............................................................................. 100
3.3.2. Liên doanh ..................................................................................................... 102
3.3.3. Liên minh chiến lƣợc .................................................................................... 104
3.4. Các yếu t ảnh hƣởng đến phƣơng thc thâm nhp th trƣng quc tế ........... 107
3.4.1. Môi trƣờng văn hóa, chính tr và lut pháp ................................................... 107
3.4.2. Quy mô th trƣng ......................................................................................... 108
3.4.3. Chi phí sn xut và vn chuyn .................................................................... 108
3.4.4. Kinh nghim quc tế ..................................................................................... 109
CÂU HI ÔN TP ............................................................................................................ 113
CHƢƠNG 4: QUẢN TR HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUC T ............................. 114
4.1. Qun tr sn xut và cung ng nguyên vt liu ................................................ 114
4.1.1. Các la chn v sn xut ............................................................................... 114
4.1.2. La chọn phƣơng thức sn xut .................................................................... 121
4.1.3. Qun lý cung ng nguyên vt liu ................................................................ 124
4.2. Qun tr nhân lc trong kinh doanh quc tế ..................................................... 127
4.2.1. Đặc thù ca qun tr ngun nn lc trong c công ty kinh doanh quc tế .. 127
4.2.2. Chính sách nhân s quc tế ........................................................................... 128
4.2.3. Nội dung cơ bn ca qun tr nhân lc trong kinh doanh quc tế ................ 131
4.2.3.1. Tuyn chn và hồi hƣơng ................................................................................. 131
4.2.3.2. Đánh giá kết qu công vic .............................................................................. 138
4.2.3.3. Chính sách thu nhp .......................................................................................... 139
4.2.4. Quan h lao động quc tế .............................................................................. 140
4.3. Qun tr tài chính trong kinh doanh quc tế ..................................................... 141
4.3.1. Qun lý ngun vn ........................................................................................ 141
4.3.2. Qun lý dòng tin mt toàn cu .................................................................... 142
4.3.3. Qun lý ri ro ngoi hi ................................................................................ 147
CÂU HI ÔN TP ............................................................................................................ 152
TÀI LIU THAM KHO .............................................................................................. 153
iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1: Thuận lợi và bất lợi của các chiến lƣợc kinh doanh quốc tế
65
Bảng 3.1: So sánh hợp đồng chuyển nhƣợng và hợp đồng sử dụng giấy phép
96
Bảng 4.1 Chuyển lợi nhuận bằng chuyển giá
144
Bảng 4.2 Chuyển giá thông qua tránh thuế
145
v
DANH MỤC HÌNH V
Hình 2.1: Mô hình chi tiết quản trị chiến lƣợc
Hình 2.2 : Mô hình các bƣớc công việc trong giai đoạn hoạch định chiến
lƣợc kinh doanh quốc tế
Hình 2.3: Cấu trúc phân nhánh quốc tế
Hình 2.4: Cấu trúc khu vực địa lý
Hình 2.5: Cấu trúc sản phẩm toàn cầu
Hình 2.6: Cấu trúc ma trận toàn cầu
Hình 2.7: Các cơ chế phối hợp chính thức
Hình 3.1 : Các hình thức thâm nhập thị trƣờng quốc tế thông qua xuất khẩu
Hình 3.2: Các hình thức buôn bán đối lƣu
Hình 3.3: Hình thức thâm nhập thị trƣờng thông qua hợp đồng
Hình 3.4: Các hình thức thâm nhập thông qua đầu tƣ
Hình 3.5: Phân loại phƣơng thức thâm nhập thị trƣờng nƣớc ngoài dựa trên
mức độ kiểm soát của công ty mẹ
Hình 4.1: Dòng chuyển tiền giữa các công ty con của công ty đa quốc gia
Hình 4.2: Mô hình dòng chuyển tiền giữa các công ty con của công ty đa
quốc gia