B CÔNG THƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T K THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA QUN TR KINH DOANH
----------------
TÀI LIỆU HC TP
QUN TR KINH DOANH QUC T
Hà Ni - 2019
MC LC
LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 1
Chƣơng 1 ........................................................................................................................ 2
TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ ......................................... 2
1.1. Các vấn đề cơ bản về kinh tế quốc tế ..................................................................... 2
1.1.1. Khái niệm kinh tế quốc tế .................................................................................... 2
1.1.2. Vai trò của kinh tế quốc tế ................................................................................... 3
1.1.3. Các chủ thể tham gia vào hoạt động kinh tế quốc tế ........................................... 4
1.1.4. Các hình thức liên kết kinh tế quốc tế ................................................................. 6
1.1.5. Xu thế phát triển của kinh tế quốc tế hiện nay .................................................... 8
1.2. Tổng quan về quản trị kinh doanh quốc tế ........................................................... 14
1.2.1. Kinh doanh quốc tế ............................................................................................ 14
1.2.2. Quản trị kinh doanh quốc tế ............................................................................... 27
Chƣơng 2 ...................................................................................................................... 35
QUẢN TRỊ MARKETING QUỐC TẾ ....................................................................... 35
2.1. Nghiên cứu và lựa chọn thị trƣờng quốc tế .......................................................... 35
2.1.1. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu ........................................................... 36
2.1.2. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu ......................................................................... 36
2.1.3. Thu thập thông tin .............................................................................................. 36
2.1.4. Phân tích thông tin - Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu ........................................... 36
2.1.5. Lập báo cáo kết quả nghiên cứu ........................................................................ 38
2.2. Các quyết định về chiến lƣợc marketing quốc tế .................................................. 38
2.2.1. Chiến lƣợc sản phẩm quốc tế ............................................................................. 38
2.2.2. Chiến lƣợc giá quốc tế ....................................................................................... 48
2.2.3. Chiến lƣợc phân phối sản phẩm quốc tế ............................................................ 61
2.2.4. Chiến lƣợc xúc tiến và truyền thông quốc tế ..................................................... 69
Chƣơng 3 ...................................................................................................................... 79
QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH QUỐC TẾ ............................................ 79
3.1. Khái niệm và vai trò của chiến lƣợc kinh doanh quc tế ..................................... 79
3.1.1.Khái niệm chiến lƣợc kinh doanh quc tế .......................................................... 79
3.1.2 Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh quc tế ......................................................... 80
3.2. Quy trình xây dựng chiến lƣợc kinh doanh quc tế ............................................. 80
3.2.1. Xác định s mệnh và mục tiêu của công ty ....................................................... 81
3.2.2. Đánh giá môi trƣờng kinh doanh quốc tế .......................................................... 81
3.2.3. Xác định kh ng vƣợt tri và hoạt đng tạo ra giá trị ................................... 87
3.2.4. Hình thành các chiến lƣợc ................................................................................. 89
3.3. Các tiếp cận chiến lƣợc phát triển quốc tế ............................................................ 90
3.3.1. Chiến lƣợc quc tế (International strategy) ....................................................... 90
3.3.2. Chiến lƣợc đa quốc gia (Multinational strategy) ............................................... 90
3.3.3. Chiến lƣợc toàn cầu (global strategy) ................................................................ 91
3.3.4. Chiến lƣợc xuyên quốc gia (transnational strategy) .......................................... 91
3.4. Chiến lƣợc cạnh tranh trong môi trƣờng quốc tế .................................................. 93
3.4.1. Chiến lƣợc nhấn mạnh về chi phí ...................................................................... 93
3.4.2. Chiến lƣợc khác biệt hóa ................................................................................... 93
3.4.3. Chiến lƣợc trọng tâm hóa .................................................................................. 94
3.5. Liên minh chiến lƣợc và sáp nhập, mua bán toàn cầu .......................................... 94
3.5.1. Liên minh chiến lƣợc toàn cầu ........................................................................... 94
3.5.2. Sáp nhập và mua lại toàn cầu........................................................................... 102
Chƣơng 4 .................................................................................................................... 111
QUẢN TRỊ CÁC YẾU TỐ CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ ......... 111
4.1 . Quản trị nhân lực ............................................................................................... 111
4.1.1. Tuyển chọn và hồi hƣơng nhân lực ................................................................. 111
4.1.2. Đánh giá và th lao cho nhân lực .................................................................... 116
4.1.3. Đào tạo phát triển nhân lực .............................................................................. 119
4.1.4. Quan hệ lao động quốc tế ................................................................................ 120
4.2. Quản trị nguyên vật liệu...................................................................................... 121
4.2.1 Khái niệm .......................................................................................................... 121
4.2.2. Lựa chọn địa điểm sản xuất ............................................................................. 122
4.2.3. Lựa chọn việc tự sản xuất hoặc mua bán thành phẩm ..................................... 124
4.2.4. Quản lý cung ứng vật tƣ .................................................................................. 127
4.3. Quản trị tài chính quốc tế .................................................................................... 129
4.3.1. Tỷ giá hối đoái ................................................................................................. 129
4.3.2. Các điều kiện đảm bảo trong thanh toán quốc tế ............................................. 133
4.3.3. Các phƣơng tiện và phƣơng thức thanh toán quốc tế ...................................... 135
Chƣơng 5 .................................................................................................................... 143
HỢP ĐỒNG KINH DOANH QUỐC TẾ .................................................................. 143
5.1. Khái niệm, đặc điểm và phân loại hợp đồng kinh doanh quốc tế ....................... 143
5.1.1. Khái niệm hợp đồng kinh doanh quốc tế ......................................................... 143
5.1.2. Đặc điểm hợp đồng kinh doanh quốc tế .......................................................... 143
5.1.3. Các loại hợp đồng kinh doanh quốc tế thƣờng gặp ......................................... 144
5.2. Ký kết hợp đồng kinh doanh quốc tế .................................................................. 145
5.2.1. Nguyên tắc kết hợp đồng kinh doanh quốc tế ............................................ 145
5.2.2. Nội dung hợp đồng kinh doanh quốc tế .......................................................... 146
5.2.3. Một số yêu cầu khi soạn thảo, ký két hợp đồng kinh doanh quốc tế ............... 156
DANH MC T VIT TT
ADB
Ngân hàng phát triển Châu Á
AEC
Cộng đồng kinh tế ASEAN
AFTA
Khu vc mu dch t do ASEAN
ASEAN
Hip hội các quốc gia Đông Nam Á
BOT
Hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyn giao
BT
Hợp đồng xây dựng - chuyn giao
CEPT
Hiệp định thuế quan ƣu đãi
CIF
Tiền hàng - Bo him - Phí vn chuyn
CLMV
Campuchia, Lào, Myanma, Việt Nam
CPTPP
Hiệp định đối tác toàn diện và tiến b xuyên Thái Bình Dƣơng
EEC
Cộng đồng kinh tế Châu Âu
EMU
Liên minh tiền t Châu Âu
EURO
Đồng tiền chung Châu Âu
EVFTA
Hiệp định thƣơng mại t do Vit Nam - EU
FDI
Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài
FOB
Giao hàng trên tàu
FTA
Hiệp định thƣơng mại t do
IMF
Qu tin t quc tế
GATT
Hiệp ƣớc chung v thuế quan và thƣơng mại
MNC
Công ty đa quốc gia
ODA
H tr phát triển chính thức
TBCN
Tƣ bản ch nghĩa
XHCN
Xã hi ch nghĩa
WB
Ngân hàng thế gii
WTO
T chức thƣơng mại thế gii
1
LỜI GIỚI THIỆU
C ng với xu thế toàn cầu hóa kinh tế hội nhp kinh tế đang phát triển mnh m,
hoạt động kinh doanh quc tế cũng ngày càng trở nên đa dạng, phong phú ý nghĩa
hết sc quan trọng đối vi mi quc gia trong nn kinh tế toàn cầu. Mi quốc gia đều tìm
cách thâm nhập vào thị trƣờng nƣớc ngoài nhằm tn dng nhng li thế so sánh để m
rng hoạt động kinh doanh phát triển kinh tế. Hơn nữa, kinh doanh quc tế một lĩnh
vc rng lớn, đa dạng phức tạp, liên quan đến nhiu vấn đề nhƣ con ngƣời, văn hoá
phong tc tập quán, địa lý, luật pháp...Do vy, kinh doanh quc tế lĩnh vực rt nhy
cảm đối vi mi quốc gia, đặc bit trong bi cảnh toàn cầu hóa nhƣ hin nay. T nhiu
năm qua, hoạt động kinh doanh quc tế đã đƣợc doanh nghip ca nhiu quc gia quan
tâm nghiên cứu và thc hin. Việc đƣa học phn qun tr kinh doanh quc tế vào chƣơng
trình đào tạo tại các tng đại học, đặc biệt ngành qun tr kinh doanh hu hết các
trƣờng trong và ngoài nƣớc đã chng t tm quan trng của lĩnh vực kinh doanh này.
Thc tế nhiều năm qua cho thy, s thành công ít hay nhiều trong kinh doanh
quc tế ph thuc rt lớn vào vic nhn thức mức độ hiu biết của các doanh nghiệp
v môi trƣờng kinh doanh quc tế chiến c kinh doanh ca mi doanh nghiệp.
vy, qun tr kinh doanh quc tế học phn cn thiết cho nhng sinh viên sau khi ra
trƣờng làm vic cho những đơn vị hot động trong lĩnh vực kinh doanh quc tế
Để đáp ng với yêu cầu học dạy theo phƣơng pháp mới, Trƣờng Đại hc Kinh
tế - K thuật công nghiệp t chức biên soạn tài liu hc tp “Quản tr kinh doanh quc
tế”. Hc phn Qun tr kinh doanh quc tế góp phần trang b nhng kiến thc v kinh tế
quc tế, môi trƣờng kinh doanh quc tế, qun tr marketing quc tế, qun tr chiến lƣợc
kinh doanh quc tế, qun tr nguồn nhân lực quc tế...cho cán bộ hoạt động trong lĩnh
vc kinh doanh quc tế, đặc biệt những nhà kinh doanh đ thể đƣa ra những quyết
định tác nghiệp hợp nhm tối đa hóa lợi nhun, s dụng phát huy tối ƣu các lợi thế
v nguồn nhân lực cũng nhƣ thỏa mãn các yêu cầu khác trong quan h kinh doanh quc
tế. Hoạt động kinh doanh quc tế gn lin vi việc đƣa ra các quyết định v la chn
chiến lƣợc, chính sách và các hình thức kinh doanh
Tài liệu hc tp đƣợc biên soạn theo đúng đề cƣơng chi tiết ca hc phn Qun tr
kinh doanh quc tế trong chƣơng trình đào to ngành Quản tr kinh doanh cho sinh viên
h Đại hc các quy định v việc biên soạn của Nhà trƣng. Ni dung ca tài liệu bao
gm 5 chƣơng, trong mỗi chƣơng bao gồm các nội dung ch yếu nhƣ sau:
- Mc đích của chƣơng.
- Ni dung của chƣơng.
- Câu hỏi hƣng dẫn ôn tập, tho lun chƣơng
- Bài tập ng dụng chƣơng
Do thời gian trình độ hạn nên tài liệu hc tp khó có thể tránh khỏi nhng
thiếu sót nhất định. Chúng tôi luôn mong nhận đƣợc s góp ý của bạn đọc để tài liệu hc
tập đƣợc tái bản hoàn thiện hơn trong những ln sau.