
Tiểu luận trực tuyến GVHD: Nguyễn Thị Thanh Nga
Câu 1. Trnh bày nhng nhn t ch yu tc động đn chin lưc kinh
doanh quc t ca công ty?
Các doanh nghiệp cnh tranh trn môi trưng toàn cầu thưng chịu tác đng bởi
2 yếu tố. Hai yếu tố này tác đng tới khả năng doanh nghiệp khai thác được năng lực
cốt lõi hay lợi ích từ địa đim hay đưng cong kinh nghiệm của doanh nghiệp hay không.
Hai yếu tố này đ là mức đ doanh nghiệp chịu sức ép về liên kết toàn cầu, nâng cao
hiệu quả, giảm chi phí và sức ép về việc địa phương ha sản phẩm.
- Sức ép liên kết toàn cầu, tăng hiệu suất, giảm chi phí
Thị trưng toàn cầu ở nhiều mặt hàng như ha chất, thẻ tín dụng, dịch vụ tài
chính, kế toán, thực phẩm, chăm sc y tế, truyền thông, sản phẩm lâm sản, công nghệ
thông tin, ô tô, vin thông, và nhiều mặt hàng khác nữa đang hình thành ngày càng rõ
nét. Các nhà quản trị, các doanh nghiệp, các ngành công nghiệp đều nhận ra phải điều
chnh và thích nghi với quá trình trên. Hay nói mt cách khác, quá trình toàn cầu hóa thị
trưng và khai thác hiệu quả và lợi ích từ việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm là hai nhân tố
to ra sức ép đối với các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế trong điều kiện cnh tranh
mới.
Sức ép về giảm chi phí đòi hi các công ty phải giảm chi phí hot đng sáng to
giá trị bằng việc tập trung vào sản xuất tiêu chuẩn hóa ở mt địa đim tốt nhất trên thế
giới nhằm đt được tính kinh tế của địa đim và tính kinh tế của đưng cong kinh
nghiệm.
Sức ép giảm chi phí có th rất lớn trong những ngành sản xuất mà giá cả là v
khí cnh tranh chính. Đ thưng là các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu chung và khi sở
thích, thị hiếu của ngưi tiêu dung ở các nước khác nhau c xu hướng tương tự như
nhau. Ví dụ: đưng, dầu, thép, máy tính, …đ là những hàng ha thông thưng và có
nhu cầu lớn.
Sức ép giảm chi phí cng c th rất lớn trong các ngành mà các đối thủ cnh tranh
đều ở mức chi phí thấp, hoặc công suất vượt khả quá khả năng tiu dung, hoặc những
nơi mà ngưi tiêu dùng có sức mnh. Đ giải quyết vấn đề này, các công ty thưng thực
hiện việc di di sản xuất đến nơi c chi phí thấp và tung ra các sản phẩm được tiêu chuẩn
hóa toàn cầu đ đt được lợi ích kinh tế của đưng cong kinh nghiệm.
- Sức ép từ các địa phương
+ Sự khác biệt về sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng.
Sức ép lớn từ các địa phương xuất hiện khi sở thích và thị hiếu tiêu dung khác nhau
đáng k giữa các quốc gia. Sự khác biệt này xuất phát từ trong đi sống văn ha của
từng quốc gia, là kết quả của lịch s phát trin của mỗi mt dân tc, là biu hiện của
chủ ngha dân tc, yu nước và cả do thịnh vượng về mặt kinh tế của mỗi mt nước. Hay
lOMoARcPSD|16911414