Thông tư số 25/2014/ TT/ BGDĐT ngày 7 tháng 8 năm 2014 của BGDĐT
về việc ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình,
chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non.
Công văn số 6339/BGDĐT – KTKĐCLGD ngày 5 tháng 11 năm 2014 về
việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài trường mầm non.
Công văn số 2210/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 12/5/2015 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên hướng dẫn
cần: “ Xác định công tác KĐCLGD là giải pháp nhằm quản lý đồng bộ các điều
kiện bảo đảm chất lượng giáo dục(đầu vào), quá trình giáo dục và kết quả giáo
dục(đầu ra)...Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục là cơ sở để các cấp chính
quyền, cơ quan quản lý giáo dục và xã hội thực hiện việc giám sát, hỗ trợ nhà
trường duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục”.
- Ngoài ra SGDĐT tỉnh Thái Bình, PGDĐT huyện Thành phố Thái Bình
cũng đã ban hành các công văn về việc hướng dẫn thực hiện kiểm định chất
lượng giáo dục từ năm 2022 có yêu cầu: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ
biến kiến thức và tích cực triển khai công tác KĐCLGD, công khai cho toàn xã
hội biết kết quả chất lượng giáo dục”. Hơn nữa trong kế hoạch năm học của
Trường Mầm non Sunflower, có ghi: “Tiếp tục thực hiện có chất lượng công tác
tự đánh giá của nhà trường”.
Như vậy có thể thấy kiểm định chất lượng giáo dục là công tác quan trọng
luôn được Đảng, nhà nước và các cấp lãnh đạo quan tâm.
1.2. Cơ sở lý luận:
Theo tác giả Mai Hoàng Sang và Phan Tấn Chí trong tài liệu tập huấn
Đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục mầm non:
“Tự đánh giá là một khâu đầu tiên trong tổng thể các hoạt động kiểm
định chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục. Trước hết tự đánh giá là thể
hiện cụ thể tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong toàn bộ các
hoạt động đào tạo, nghiên cứu và dịch vụ xã hội theo chức năng nhiệm vụ được
giao của cơ sở giáo dục và phù hợp với tôn chỉ mục đích và sứ mạng của nhà
trường, tạo cơ sở cho bước tiếp theo là đánh giá ngoài.
Tự đánh giá là quá trình trường tự xem xét, kiểm tra, đánh giá trên cơ sở
bộ Tiêu chuẩn đánh giá trường mầm non để báo cáo về tình trạng chất lượng,
hiệu quả giáo dục, nhân lực, cơ sở vật chất cũng như các vấn liên quan khác