BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
_______________
TIỂU LUẬN CUỐI KHÓA
Lớp bồi dưỡng CBQL trường Mầm non
Tên tiểu luận: CÔNG TÁC TỰ ĐÁNH GIÁ TẠI TRƯỜNG
MẦM NON SUNFLOWER – THÀNH PHỐ THÁI BÌNH – THÁI
BÌNH NĂM HỌC 2022-2023
Học viên: Nguyễn Hằng Nga
Thái Bình, tháng 9 năm 2023
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC……………………………………………………………………….…Trang
1
BẢNG DANH MỤC VIẾT TẮT …………………………………………………Trang
2
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN
1.1 Lý do pháp lý: .........................................................................................Trang
3
1.2 Lý do về lý luận: .....................................................................................Trang
4
1.3 Lý do thực tiễn: ......................................................................................Trang
5
2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC TẾ VỀ CÔNG TÁC TỰ ĐÁNH GIÁ TẠI
TRƯỜNG MẦM NON SUNFLOWER – THÀNH PHỐ THÁI BÌNH – THÁI
BÌNH
2.1. Khái quát về Trường Mầm non Sunflower………………………………..Trang
6
2.2.Thực trạng công tác tự đánh giá tại Trường Mầm Non Sunflower …….Trang
7.
2.3. Những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong công táctự đánh giá
tại trường Mầm Non Sunflower …………………………………………………
….Trang 12
2.3.1 Điểm mạnh…………………………………………………………….. …..Trang
12
2.3.2. Điểm yếu………………………………………………………………….. Trang
12
2.3.3. Cơ hội………………………………………………………………………Trang
13
2.4. Kinh nghiệm thực tế……………………………………………………… ..Trang
13
3. KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG ……………………………..……………….Trang
14
4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
2
4.1 Kết luận: …………………………………………………………………… .Trang
20
4.2 Kiến nghị: ……………………………………………………….…….…….Trang
20
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………….…….…….Trang
21
BẢNG DANH MỤC VIẾT TẮT
CHỮ VIẾT TẮT NỘI DUNG ĐẦY ĐỦ
KĐCLGD Kiểm định chất lượng giáo dục
TĐG Tự đánh giá
BGDĐT Bộ giáo dục đào tạo
PGDĐT Phòng giáo dục đào tạo
TH&THCS Tiểu học và trung học cơ sở
HT Hiệu trưởng
PHT Phó hiệu trưởng
TTLT-BTC Thông tư liên tịch- Bộ tài chính
TT-BGDĐT Thông tư- Bộ giáo dục và đào tạo
QĐ-UBND Quyết định ủy ban nhân dân
SGD&ĐT Sở giáo dục và đào tạo
KTKĐCLGD Kiểm tra kiểm định chất lượng giáo dục
CNV Công nhân viên
3
CB Cán bộ
GV Giáo viên
HS Học sinh
BGH Ban giám hiệu
CBQL Cán bộ quản lý
1. Lý do chọn đề tài:
1.1 Cơ sở pháp lý:
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục đào tạo nhấn mạnh: “Thực hiện đánh giá chất lượng giáo dục, đào
tạo cấp độ quốc gia, địa phương, từng sở giáo dục, đào tạo đánh giá
theo chương trình của quốc tế để làm căn cứ đề xuất chính sách, giải pháp cải
thiện chất lượng giáo dục, đào tạo”.
Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005, Điều 17 về Kiểm định chất
lượng giáo dục mầm non có ghi rõ: Kiểm định chất lượng giáo dụcbiện pháp
chủ yếu nhằm xác định mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung giáo
dục đối với nhà trường và cơ sở giáo dục khác.
Công văn số 1988/KTKĐCLGD-KĐPT ngày 02 tháng 12 năm 2014 của
Bộ Giáo dục Đào tạo về việc xác định yêu cầu, gợị tìm minh chứng theo tiêu
chuẩn đánh giá chất1 lượng giáo dục trường mầm non.
Công văn số 125/2014/TTLT BTC BGD&ĐT ngày 27 tháng 8 năm
2014 về việc hướng dẫn nội dung mức chi đối với hoạt động KĐCLGD sở
giáo dục mầm non, phổ thông thường xuyên. Chi cho hoạt động tự đánh giá
(Chi điều tra, thu thập thông tin, xử lý, phân tích kết quả thu thập thông tin,
minh chứng, hóa minh chứng, viết báo cáo tự đánh giá các tài liệu liên
quan: Thực hiện theo Thông tư sốh58/2011/TT-BTChngày 11 tháng 5 năm 2011
của Bộ Tài chính quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các
cuộc điều tra thống kê).
4
Thông tư số 25/2014/ TT/ BGDĐT ngày 7 tháng 8 năm 2014 của BGDĐT
về việc ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình,
chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non.
Công văn số 6339/BGDĐT – KTKĐCLGD ngày 5 tháng 11 năm 2014 về
việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài trường mầm non.
Công văn số 2210/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 12/5/2015 của Bộ Giáo
dục Đào tạo về việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm
non, sở giáo dục phổ thông trung tâm giáo dục thường xuyên hướng dẫn
cần: Xác định công tác KĐCLGDgiải pháp nhằm quản lý đồng bộ các điều
kiện bảo đảm chất lượng giáo dục(đầu vào), quá trình giáo dục kết quả giáo
dục(đầu ra)...Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục sở để các cấp chính
quyền, quan quản giáo dục hội thực hiện việc giám sát, hỗ trợ nhà
trường duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục”.
- Ngoài ra SGDĐT tỉnh Thái Bình, PGDĐT huyện Thành phố Thái Bình
cũng đã ban hành các công văn về việc hướng dẫn thực hiện kiểm định chất
lượng giáo dục từ năm 2022 yêu cầu: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ
biến kiến thức tích cực triển khai công tác KĐCLGD, công khai cho toàn
hội biết kết quả chất lượng giáo dục”. Hơn nữa trong kế hoạch năm học của
Trường Mầm non Sunflower, có ghi: Tiếp tục thực hiện có chất lượng công tác
tự đánh giá của nhà trường”.
Như vậy có thể thấy kiểm định chất lượng giáo dục là công tác quan trọng
luôn được Đảng, nhà nước và các cấp lãnh đạo quan tâm.
1.2. Cơ sở lý luận:
Theo tác giả Mai Hoàng Sang Phan Tấn Chí trong tài liệu tập huấn
Đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục mầm non:
“Tự đánh giá một khâu đầu tiên trong tổng thể các hoạt động kiểm
định chất lượng đào tạo của các sở giáo dục. Trước hết tự đánh giá thể
hiện cụ thể tính tự chủ tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong toàn bộ các
hoạt động đào tạo, nghiên cứu dịch vụ hội theo chức năng nhiệm vụ được
giao của sở giáo dục phù hợp với tôn chỉ mục đích sứ mạng của nhà
trường, tạo cơ sở cho bước tiếp theo là đánh giá ngoài.
Tự đánh giá quá trình trường tự xem xét, kiểm tra, đánh giá trên sở
bộ Tiêu chuẩn đánh giá trường mầm non để báo cáo về tình trạng chất lượng,
hiệu quả giáo dục, nhân lực, sở vật chất cũng như các vấn liên quan khác
5