BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA NGOẠI NGỮ KINH TẾ
TIỂU LUẬN
Môn: Tiếng Việt cơ sở
Chủ đề: Đặc điểm ngôn ngữ truyền thông trên các poster quảng cáo
thời trang và mỹ phẩm.
Lớp học phần : 03
Giảng viên hướng dẫn : TS. Trần Thị Thùy Linh
Thành viên nhóm : Phạm Quỳnh Giang
Đào Thu Hằng
Nguyễn Phương Linh
Phạm Thùy Linh
Vy Diệu Ly
Hà Nội – 2024
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC
STT Họ và tên Mã sinh viên Nội dung công việc
1. Phạm Quỳnh Giang 11231984 Làm nội dung
Thuyết trình
2. Đào Thu Hằng 11231987 Làm nội dung
Thuyết trình
3. Nguyễn Phương Linh 11232011 Làm nội dung
Thuyết trình
4. Phạm Thùy Linh 11232014 Nhóm trưởng
Làm nội dung
Thuyết trình
5. Vy Diệu Ly 11232020 Làm nội dung
Thuyết trình
Thiết kế slides
Chỉnh sửa bài tiểu luận
BẢNG ĐÁNH GIÁ ĐIỂM THÀNH PHẦN
STT Họ và tên Điểm
1. Phạm Quỳnh Giang 9
2. Đào Thu Hằng 9
3. Nguyễn Phương Linh 9
4. Phạm Thùy Linh 10
5. Vy Diệu Ly 10
MỤC LỤC
A. M ĐU.............................................................................................5
1. Lý do chọn đề tài...............................................................................5
2. Mục đích nghiên cứu.........................................................................6
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.....................................................6
4. Phương pháp nghiên cứu...................................................................6
B. NI DUNG.........................................................................................7
I. Lý luận và thực tiễn............................................................................7
1. Cơ sở lý luận......................................................................................7
1.1. Định nghĩa.....................................................................................7
1.2. Chức năng......................................................................................7
2. Thực tiễn............................................................................................7
II. Phân tích đặc điểm ngôn ngữ truyền thông trên các poster
quảng cáo thời trang và mỹ phẩm (các poster sử dụng tiếng Việt)...........8
1. Tính đặc thù của ngôn ngữ truyền thông trong poster quảng cáo thời
trang và mỹ phẩm..................................................................................................8
1.1. Tính hợp pháp................................................................................8
1.2. Tính luận chứng.............................................................................8
1.3. Tính phong cách............................................................................8
1.4. Tính dân tộc...................................................................................9
1.5. Tính đại chúng.............................................................................10
1.6. Tính linh hoạt...............................................................................10
2. Các yếu tố ngôn ngữ thường được sử dụng trong poster quảng cáo
thời trang và mỹ phẩm.........................................................................................11
2.1. Yếu tố từ vựng được sử dụng trong poster..................................11
2.2. Yếu tố nghệ thuật được sử dụng trong poster..............................13
2.3. Yếu tố kiểu câu được sử dụng trong poster.................................13
3. Ảnh hưởng của các yếu tố như độ tuổi, giới tính, văn hóa và nhu
cầu tiêu dùng đến việc sử dụng ngôn ngữ trong quảng cáo thời trang, m
phm...........................................................................................................14
3.1. Văn hóa........................................................................................14
3.2. Các yếu tố cá nhân.......................................................................15
3.3. Các yếu tố tâm lí..........................................................................16
C. KT LUN......................................................................................17
PHC LC.................................................................................................18
TÀI LIU THAM KHO.......................................................................19
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Từ xưa đến nay, ngôn ngữ luôn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống
của con người. không chỉ một công cụ hữu ích để giao tiếp còn
phương tiện để truyền tải kiến thức từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tuy nhiên, để
giao tiếp hiệu quả, con người cần phải biết cách chuyển những ý nghĩ thành lời nói
một cách ràng sinh động. Hiện nay, trong nền kinh tế thị trường, quảng cáo,
đặc biệt quảng cáo truyền hình một công cụ không thể thiếu được để doanh
nghiệp quảng bá sản phẩmthương hiệu của mình đến với khách hàng. Trong đó
poster quảng cáo một công cụ quan trọng để các nhà sản xuất sử dụng như một
phương tiện trực tiếp và tức thì để chuyển tải những thông điệp mà họ muốn mang
đến những khách hàng tiềm năng, làm thế nào để tạo được thói quen cũng như thúc
đẩy khách hàng dùng sản phẩm dịch vụ của mình. thể nói rằng, trong một
chừng mực nhất định, việc khiến khách hàng sau khi xem xong một poster quảng
cáo đã quyết định sử dụng ngay sản phẩm đó đã chứng tỏ sự thành công về mặt
truyền thông của nhà sản xuất. Như vậy, bên cạnh các yếu tố như hình ảnh, nhãn
hiệu, khẩu hiệu, yếu tố ngôn ngữ trong các poster quảng cáo cũng đảm nhiệm một
vị trí vô cùng quan trọng góp phần tạo nên chất lượngsự thành công của quảng
cáo. Ngôn ngữ phải được lựa chọn lưỡng, sáng tạo đồng thời giới thiệu được
những nét tiêu biểu nhất của sản phẩm tới khách hàng.
Thời trang và mỹ phẩm một thị trường rộng lớn thu hút nhiều khách hàng
với sản phẩm chất lượng đa dạng. Để làm nên điều đó, việc sử dụng các poster
quảng cáo là một điều không thể thiếu trong quá trình quảng bá sản phẩm tới khách
hàng. Chúng em sẽ tập trung nghiên cứu về ngôn ngữ trên các poster quảng cáo sử
dụng tiếng Việt để chỉ ra những đặc điểm từ vựng, câu từ được sử dụng trong các
poster.