YOMEDIA
![](images/graphics/blank.gif)
ADSENSE
Bài giảng quản trị nguồn nhân lực_c2
294
lượt xem 143
download
lượt xem 143
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Phân tích công việc là tiến trình nghiên cứu nội dung công việc nhằm xác định nhiệm vụ tiến hành, các điều kiện trách nhiệm, quyền hạn khi thực hiện công việc và các phẩm chất, kỹ năng cần thiết mà người lao động cần để có thể thực hiện tốt công việc
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng quản trị nguồn nhân lực_c2
- Chương 2 PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ CÔNG VIỆC
- I. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC I. 1. Khái niệm 2. Nội dung phân tích công việc 3. Sơ đồ phân tích công việc 4. Tiến trình phân tích công việc
- 1. Khái niệm 1. Phân tích công việc là tiến trình nghiên cứu nội dung công việc nhằm xác định nhiệm vụ tiến hành, các điều kiện, nhiệm, trách quyền hạn khi thực hiện công việc và các phẩm chất, kỹ năng cần thiết mà người lao động cần có để có thể thực hiện tốt công việc.
- 2. Nội dung phân tích công việc 2. • Các chức năng và • Nhận dạng nhiệm vụ nền tảng Tên công việc – – Liệt kê các phần việc, Mối quan hệ báo cáo – nhiệm vụ và trách nhiệm Phòng ban – chính Nơi chốn – • Bảng tiêu chuẩn công • Tóm tắt chung việc – Mô tả những nhiệm vụ và – Kiến thức, kỹ năng và khả cấu thành của công việc năng – Giáo dục và kinh nghiệm – Yêu cầu thể lực
- 3. Sơ đồ phân tích công việc 3. HOẠCH ĐỊNH NNL BẢNG MÔ TẢ TUYỂN DỤNG C.VIỆC PHÁN ÂAÌO TAÛO & PHAÏT TRIÃØN TÊCH NNL CÄNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH VIÃÛC BẢNG TIÊU CHUẨN LÆÅNG BÄØNG & PHUÏC LÅÜI THỰC HIỆN AN TOAÌN & Y TÃÚ C.VIỆC
- 4. Tiến trình phân tích công việc 4. 1 Xác định mục đích sử dụng thông tin • Xác định mục tiêu ptcv 2 Chuẩn bị phân tích công việc • Xác định công việc và phương pháp pt • Xem xét lại các dữ liệu của cv • Liên hệ với nhà qt và nv liên quan đến cv 3 Thu thập dữ liệu • Tập hợp các dữ liệu ptcv • Xem xét lại và hoàn thành dữ liệu 4 Phát triển bảng MTCV và TCTHCV • Phát thảo bảng MTCV và TCTHCV • Xem xét lại bản thảo cùng với NQT và NV • Xác nhận các sai sót • Hoàn thiện 5 Quản trị và cập nhật thông tin •Cập nhật thông tin khi tổ chức thay đổi •Thường xuyên xem xét lại tất cả công việc
- 4.1. Xác định mục đích sử dụng thông tin 4.1. Thiết lập các thủ tục cho việc lựa chọn nhân viên, đào tạo nhân sự, phát triển các công cụ để đánh giá thành tích và thiết lập hệ thống trả thù lao.
- 4.2. Lựa chọn công việc cần phân tích 4.2. • Công việc nền tảng cho thành công của tổ chức • Công việc còn chưa nắm bắt cách thực hiện • Công việc bị ràng buộc bởi các quy định pháp luật • Những công việc mới
- 4.3. Thu thập thông tin phân tích công việc 4.3. 4.1.1. Phương pháp phỏng vấn 4.1.2. Phương pháp bảng câu hỏi 4.1.3. Phương pháp quan sát 4.1.4. Phương pháp nhật ký ngày làm việc
- 4.4. Những vấn đề liên quan câu hỏi trong 4.4. phân tích công việc Những nhiệm vụ và thời gian phân bổ • – Những nhiệm vụ thường xuyên – Những nhiệm vụ đặc biệt, ít thực hiện Giám sát • – Giám sát – Chịu sự giám sát Thực hiện công việc • – Chuẩn bị ghi nhận và báo cáo – Sử dụng trang thiết bị, công cụ dụng cụ… – Trách nhiệm tài chính Liên lạc với người khác • – Bên trong – Bên ngoài Khía cạnh sinh học • – Nhu cầu sinh học – Điều kiện làm việc Đặc điểm của người thực hiện công việc • Kiến thức – Kỹ năng – Khả năng – Nhu cầu đào tạo –
- 4.5. Bảng mô tả công việc và bảng tiêu 4.5. B chuẩn thực hiện công việc a. Bảng mô tả công việc b. Bảng tiêu chuẩn thực hiện công việc Định nghĩa: Bảng mô tả công việc liệt kê các chức Định nghĩa: Bảng yêu cầu năng, nhiệm vụ, các mối về năng lực cá nhân như quan hệ trong công việc, trình độ học vấn, kinh các điều kiện làm việc, yêu nghiệm công tác, khả năng cầu kiểm tra, giám sát và giải quyết vấn đề, các kỹ các tiêu chuẩn cần đạt được năng khác và các đặc điểm khi thực hiện công việc. cá nhân thích hợp cho công việc.
- BẢNG MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRỢ LÝ BÁN HÀNG VỊ TRÍ • Trợ lý bán hàng PHÒNG • Sản phẩm Y MỐI QUAN HỆ • Báo cáo với trưởng phòng kinh doanh Giám sát nhân viên mới MỤC ĐÍCH CHÍNH • Cung cấp dịch vụ khách hàng phù hợp với chính sách và thủ tục của của hàng, vì vậy đạt được mục tiêu bán hàng. NHIỆM VỤ CHÍNH • Dịch vụ khách hàng và bán hàng Quản trị tồn kho và đặt hàng Trông coi của hàng Trưng bày hàng hóa Đóng và mở cửa hàng theo phân công NHIỆM VỤ KHÁC • Thực hiện vai trò quản trị cần thiết Liên lạc với các đại diện thương mại Đào tạo nhân viên bán thời gian khi cần thiết
- BẢNG TIÊU CHUẨN THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TRỢ LÝ BÁN HÀNG BẰNG CẤP • Chứng chỉ về hoạt động bán lẻ, có thể chứng chỉ thương mại. Giấy phép lái xe A1 KINH NGHIỆM • Ưu tiên có kinh nghiệm về ngành bán lẻ ở các của hàng có quy mô trung bình. Kiến thức về sản phẩm thể thao, đặc biệt là sản phẩm Y Giám sát nhóm làm việc LĨNH VỰC CHUYÊN MÔN • Kinh nghiệm bán hàng Kiến thức sản phẩm Kiến thức đặt hàng Kiến thức cơ bản về trừng bày hàng hóa Kiến thức về các nhiệm vụ trông nom cửa hàng NĂNG LỰC KHÁC • Khả năng làm việc dưới áp lực cao Khả năng thương lượng Khả năng đào tạo nhân viên khác
- II. THIẾT KẾ CÔNG ViỆC II. THI 1. Định nghĩa 2. Các phương pháp thiết kế công việc cá nhân 3. Các phương pháp thiết kế công việc theo nhóm
- 1. Định nghĩa 1. Thiết kế công việc là quá trình kết hợp các phần việc rời rạc lại với nhau để hợp thành một công việc trọn vẹn nhằm giao phó cho một cá nhân hoặc một nhóm các nhân viên thực hiện
- 2. Các phương pháp thiết kế công việc cá nhân 2. C 2.1. Chuyên môn hóa công việc 2.2. Luân chuyển công việc 2.3. Mở rộng công việc 2.4. Làm phong phú hóa công việc 2.5. Thiết kế công việc theo Modul
- 2.1. Chuyên môn hóa công việc 2.1. Chuy • Chia nhỏ công việc, giao cho mỗi cá nhân một phần việc • Ưu điểm: Phát huy khả năng lao động Tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo nhân viên Nâng cao tay nghề • Nhược điểm: Nhàm chán Tính linh hoạt kém Rủi ro cao do ảnh hưởng của dây chuyền
- 2.2. Luân chuyển công việc 2.2. Lu • Chuyên môn hoá trượt ngang. Làm cho công việc thú vị hơn bằng cách luân phiên nhân viên đến các vị trí khác nhau hoặc phần việc khác nhau. • Ưu điểm: Ưu của chuyên môn hoá Tạo hứng thú Nâng cao tay nghề một cách toàn diện • Nhược điểm: Đòi hỏi đào tạo nhiều
- 2.3. Mở rộng công việc 2.3. M • Mở rộng phạm vi thực hiện công việc của nhân viên bằng cách tăng thêm việc và giảm khối lượng công việc trong mỗi phần việc. • Ưu điểm: Hấp dẫn trong công việc Linh hoạt cao • Nhược điểm: Bị chỉ trích do việc tăng số lượng công việc nhàm chán cho người khác
- 2.4. Làm phong phú hóa công việc 2.4. L • Mở rộng công việc theo chiều sâu. Gia tăng thêm nhiệm vụ và quyền hạn cho người lao động • Ưu điểm: Tính linh hoạt cao nên tạo khả năng thích nghi tốt Phát huy tính chủ động, sáng tạo • Nhược điểm: Khả năng kiểm soát hệ thống giảm
![](images/graphics/blank.gif)
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
![](images/icons/closefanbox.gif)
Báo xấu
![](images/icons/closefanbox.gif)
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)