intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng quản trị nguồn nhân lực_c2

Chia sẻ: Tailieu Upload | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

294
lượt xem
143
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích công việc là tiến trình nghiên cứu nội dung công việc nhằm xác định nhiệm vụ tiến hành, các điều kiện trách nhiệm, quyền hạn khi thực hiện công việc và các phẩm chất, kỹ năng cần thiết mà người lao động cần để có thể thực hiện tốt công việc

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng quản trị nguồn nhân lực_c2

  1. Chương 2 PHÂN TÍCH VÀ  THIẾT KẾ CÔNG  VIỆC
  2. I. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC I. 1. Khái niệm 2. Nội dung phân tích công việc 3. Sơ đồ phân tích công việc 4. Tiến trình phân tích công việc
  3. 1. Khái niệm 1. Phân tích công việc là tiến trình nghiên cứu nội dung công việc nhằm xác định nhiệm vụ tiến hành, các điều kiện, nhiệm, trách quyền hạn khi thực hiện công việc và các phẩm chất, kỹ năng cần thiết mà người lao động cần có để có thể thực hiện tốt công việc.
  4. 2. Nội dung phân tích công việc 2. • Các chức năng và  • Nhận dạng nhiệm vụ nền tảng Tên công việc – – Liệt kê các phần việc,  Mối quan hệ báo cáo – nhiệm vụ và trách nhiệm  Phòng ban – chính Nơi chốn – • Bảng tiêu chuẩn công  • Tóm tắt chung việc – Mô tả những nhiệm vụ và  – Kiến thức, kỹ năng và khả  cấu thành của công việc năng – Giáo dục và kinh nghiệm – Yêu cầu thể lực
  5. 3. Sơ đồ phân tích công việc 3. HOẠCH ĐỊNH NNL BẢNG MÔ TẢ TUYỂN DỤNG C.VIỆC PHÁN ÂAÌO TAÛO & PHAÏT TRIÃØN TÊCH NNL CÄNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH VIÃÛC BẢNG TIÊU CHUẨN LÆÅNG BÄØNG & PHUÏC LÅÜI THỰC HIỆN AN TOAÌN & Y TÃÚ C.VIỆC
  6. 4. Tiến trình phân tích công việc 4. 1 Xác định mục đích sử dụng thông tin • Xác định mục tiêu ptcv 2 Chuẩn bị phân tích công việc • Xác định công việc và phương pháp pt • Xem xét lại các dữ liệu của cv • Liên hệ với nhà qt và nv liên quan đến cv 3 Thu thập dữ liệu • Tập hợp các dữ liệu ptcv • Xem xét lại và hoàn thành dữ liệu 4 Phát triển bảng MTCV và TCTHCV • Phát thảo bảng MTCV và TCTHCV • Xem xét lại bản thảo cùng với NQT và NV • Xác nhận các sai sót • Hoàn thiện 5 Quản trị và cập nhật thông tin •Cập nhật thông tin khi tổ chức thay đổi •Thường xuyên xem xét lại tất cả công việc
  7. 4.1. Xác định mục đích sử dụng thông tin 4.1. Thiết  lập  các  thủ  tục  cho  việc  lựa  chọn  nhân  viên,  đào  tạo  nhân  sự,  phát  triển  các  công  cụ  để  đánh  giá  thành  tích  và  thiết  lập  hệ  thống  trả thù lao.
  8. 4.2. Lựa chọn công việc cần phân tích 4.2. • Công việc nền tảng cho thành công của tổ chức • Công việc còn chưa nắm bắt cách thực hiện • Công việc bị ràng buộc bởi các quy định pháp luật • Những công việc mới
  9. 4.3. Thu thập thông tin phân tích công việc 4.3. 4.1.1. Phương pháp phỏng vấn 4.1.2. Phương pháp bảng câu hỏi 4.1.3. Phương pháp quan sát 4.1.4. Phương pháp nhật ký ngày làm việc
  10. 4.4. Những vấn đề liên quan câu hỏi trong 4.4. phân tích công việc Những nhiệm vụ và thời gian phân bổ • – Những nhiệm vụ thường xuyên – Những nhiệm vụ đặc biệt, ít thực hiện Giám sát • – Giám sát – Chịu sự giám sát Thực hiện công việc • – Chuẩn bị ghi nhận và báo cáo – Sử dụng trang thiết bị, công cụ dụng cụ… – Trách nhiệm tài chính Liên lạc với người khác • – Bên trong  – Bên ngoài Khía cạnh sinh học • – Nhu cầu sinh học – Điều kiện làm việc Đặc điểm của người thực hiện công việc • Kiến thức – Kỹ năng – Khả năng – Nhu cầu đào tạo –
  11. 4.5. Bảng mô tả công việc và bảng tiêu  4.5. B chuẩn thực hiện công việc a. Bảng mô tả công việc b.    Bảng tiêu chuẩn thực hiện  công việc               Định  nghĩa:  Bảng  mô  tả  công  việc  liệt  kê  các  chức  Định  nghĩa:  Bảng  yêu  cầu  năng,  nhiệm  vụ,  các  mối  về  năng  lực  cá  nhân  như  quan  hệ  trong  công  việc,  trình  độ  học  vấn,  kinh  các  điều kiện làm  việc, yêu  nghiệm  công  tác,  khả  năng  cầu  kiểm  tra,  giám  sát  và  giải  quyết  vấn  đề,  các  kỹ  các tiêu chuẩn cần đạt được  năng khác và các  đặc  điểm  khi thực hiện công việc. cá nhân thích hợp cho công  việc.
  12. BẢNG MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRỢ LÝ BÁN HÀNG VỊ TRÍ • Trợ lý bán hàng PHÒNG • Sản phẩm Y MỐI QUAN HỆ • Báo cáo với trưởng phòng kinh doanh Giám sát nhân viên mới MỤC ĐÍCH CHÍNH • Cung cấp dịch vụ khách hàng phù hợp với chính sách và thủ tục của của  hàng, vì vậy đạt được mục tiêu bán hàng. NHIỆM VỤ CHÍNH • Dịch vụ khách hàng và bán hàng Quản trị tồn kho và đặt hàng Trông coi của hàng Trưng bày hàng hóa Đóng và mở cửa hàng theo phân công NHIỆM VỤ KHÁC • Thực hiện vai trò quản trị cần thiết Liên lạc với các đại diện thương mại Đào tạo nhân viên bán thời gian khi cần thiết
  13. BẢNG TIÊU CHUẨN THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TRỢ LÝ BÁN HÀNG BẰNG CẤP • Chứng chỉ về hoạt động bán lẻ, có thể  chứng chỉ thương mại. Giấy phép lái xe A1 KINH NGHIỆM • Ưu tiên có kinh nghiệm về ngành bán lẻ ở các của hàng có quy mô trung  bình. Kiến thức về sản phẩm thể thao, đặc biệt là sản phẩm Y Giám sát nhóm làm việc LĨNH VỰC CHUYÊN MÔN • Kinh nghiệm bán hàng Kiến thức sản phẩm Kiến thức đặt hàng Kiến thức cơ bản về trừng bày hàng hóa Kiến thức về các nhiệm vụ trông nom cửa hàng NĂNG LỰC KHÁC • Khả năng làm việc dưới áp lực cao Khả năng thương lượng  Khả năng đào tạo nhân viên khác
  14. II. THIẾT KẾ CÔNG ViỆC II. THI 1. Định nghĩa 2. Các phương pháp thiết kế công việc cá  nhân  3. Các phương pháp thiết kế công việc theo  nhóm
  15. 1. Định nghĩa 1.    Thiết kế công việc là quá  trình  kết  hợp  các  phần  việc  rời  rạc  lại  với  nhau  để  hợp  thành  một  công  việc trọn vẹn nhằm giao  phó  cho  một  cá  nhân  hoặc  một  nhóm  các  nhân viên thực hiện
  16. 2. Các phương pháp thiết kế công việc cá nhân 2. C 2.1. Chuyên môn hóa công việc  2.2. Luân chuyển công việc 2.3. Mở rộng công việc 2.4. Làm phong phú hóa công việc 2.5. Thiết kế công việc theo Modul
  17. 2.1. Chuyên môn hóa công việc 2.1. Chuy • Chia  nhỏ  công  việc,  giao  cho  mỗi cá nhân một phần việc • Ưu điểm: ­ Phát huy khả năng lao động ­ Tiết  kiệm  thời  gian  và  chi  phí  đào tạo nhân viên ­ Nâng cao tay nghề • Nhược điểm: ­ Nhàm chán ­ Tính linh hoạt kém ­ Rủi  ro  cao  do  ảnh  hưởng  của  dây chuyền
  18. 2.2. Luân chuyển công việc 2.2. Lu • Chuyên môn hoá trượt ngang.  Làm cho công  việc thú vị hơn  bằng  cách  luân  phiên  nhân  viên  đến  các  vị  trí  khác  nhau  hoặc phần việc khác nhau. • Ưu điểm: ­ Ưu của chuyên môn hoá ­ Tạo hứng thú  ­ Nâng  cao  tay  nghề  một  cách  toàn diện • Nhược điểm: ­ Đòi hỏi đào tạo nhiều
  19. 2.3. Mở rộng công việc 2.3. M • Mở  rộng  phạm  vi  thực  hiện  công việc của nhân viên bằng  cách  tăng  thêm  việc  và  giảm  khối lượng công việc trong mỗi  phần việc. • Ưu điểm: ­ Hấp dẫn trong công việc ­ Linh hoạt cao • Nhược điểm: ­ Bị  chỉ  trích  do  việc  tăng  số  lượng  công  việc  nhàm  chán  cho người khác
  20. 2.4. Làm phong phú hóa công việc 2.4. L • Mở  rộng  công việc theo chiều  sâu.  Gia  tăng  thêm  nhiệm  vụ  và  quyền  hạn  cho  người  lao  động • Ưu điểm: ­ Tính linh hoạt cao nên tạo khả  năng thích nghi tốt ­ Phát  huy  tính  chủ  động,  sáng  tạo  • Nhược điểm: ­ Khả  năng  kiểm  soát  hệ  thống  giảm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2