intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 7: Đánh giá thực hiện công việc (1)

Chia sẻ: Lê Thị Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

105
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung Chương 7 - Đánh giá thực hiện công việc trình bày khái niệm, mục đích đánh giá; nội dung đánh giá; một số phương pháp đánh giá thực hiện công việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 7: Đánh giá thực hiện công việc (1)

  1. CHƯƠNG 7 ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC 1
  2. Nội dung chính Khái niệm,mục đích đánh giá Nội dung đánh giá Một số phương pháp đánh giá
  3. I. Khái niệm, mục đích đánh giá 1. Khái niệm: Là việc so sánh một cách có hệ thống, chính thức về tình hình thực hiện công việc của người lao động so với các tiêu chuẩn đã được xây dựng và thảo luận về sự đánh giá đó với người lao động  Người lao động làm việc theo nhóm thì phải đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cả nhóm
  4. 2. Mục đích đánh giá  Cung cấp thông tin phản hồi  Tăng cường mối quan hệ trong tổ chức  Tuyển dụng  Đãi ngộ  Cải tiến thành tích  Quan hệ nhân sự nội bộ  Đào tạo phát triển
  5. 3. Yêu cầu đối với hệ thống đánh giá Tin cậy Thời gian Đo Hệ thống lường Đánh giá được Phù hợp Cụ thể 5
  6. II. Nội dung đánh giá 1. Quy trình:  Xác định tiêu chí đánh giá  Lựa chọn phương pháp thích hợp  Huấn luyện người thực hiện  Thảo luận về nội dung, phạm vi đánh giá  Thực hiện đánh giá  Thảo luận kết quả đánh giá  Xác định mục tiêu và kết quả mới cho nhân viên 6
  7. 2. Phỏng vấn đánh giá Mục đích :  Nhân viên biết lãnh đạo đánh giá như thế nào  Cung cấp thông tin phản hồi cho nhân viên Các dạng phỏng vấn đánh giá :  Thỏa mãn —thăng tiến  Thỏa mãn— không thăng tiến  Không thỏa mãn—thay đổi 7
  8. 2. Phỏng vấn đánh giá – Trình tự thực hiện  Chuẩn bị phỏng vấn  Đánh giá kết quả thực hiện công việc  Thiết lập mục tiêu và kế hoạch hành động  Phát triển nghề nghiệp 8
  9. 3. Trách nhiệm và định kỳ đánh giá Trách nhiệm đánh giá :  Người giám sát trực tiếp  Cấp dưới  Đồng nghiệp/Nhóm  Tự đánh giá  Khách hàng 9
  10. 3. Trách nhiệm và định kỳ đánh giá Định kỳ đánh giá :  Chính thức (theo định kỳ)  Phi chính thức (trường hợp cần thiết) 10
  11. III.Các phương pháp đánh giá 1. So sánh: 1.1 Phương pháp xếp hạng: 1.2 So sánh cặp 1.3 Phân phối bắt buộc Ưu điểm : Nhược điểm :
  12. III.Các phương pháp đánh giá 2. Ghi chép sự kiện quan trọng : Người đánh giá ghi lại bằng cách mô tả những hành vi có hiệu quả và những hành vi không có hiệu quả trong thực hiện công việc Ưu điểm : Nhược điểm :
  13. III.Các phương pháp đánh giá 3. Tường thuật : Người đánh giá ghi lại các bài viết ngắn gọn mô tả kết quả công việc Ưu điểm : Nhược điểm :
  14. III.Các phương pháp đánh giá 4. Phẩm chất cá nhân: Người đánh giá dựa vào các tiêu chí đánh giá và cho điểm mức độ đáp ứng trong công việc 5=xuất sắc: 4=tốt: 3=đạt yêu cầu: 2=cần cải thiện: 1=không đạt yêu cầu: Ưuđiểm : Nhược điểm :
  15. III.Các phương pháp đánh giá 5. Đánh giá hành vi: Đánh giá dựa trên các hành vi mà người thực hiện công việc cần thể hiện để có thể hoàn thành tốt công việc Ưu điểm : Nhược điểm :
  16. III.Các phương pháp đánh giá 6. Quản trị theo mục tiêu : Đánh giá dựa trên các mục tiêu và tiêu chuẩn/định mức thành tích cần đạt được  Thiết lập mục tiêu : tổ chức, bộ phận, cá nhân  Lập kế hoạch triển khai  Đánh giá/phản hồi Ưu điểm : Nhược điểm :
  17. III.Các phương pháp đánh giá 7. Phương pháp 360o : - Đánh giá bởi nhiều đối tượng - Thông tin đầu vào từ nhiều cấp trong nội bộ công ty và từ nguồn bên ngoài - Ưu điểm: - Nhược điểm:
  18. IV. Các vấn đề trong đánh giá 1. Đánh giá không hiệu quả :  Cảm giác không thoải mái của người đánh giá  Thiếu tính khách quan  Lỗi do tác động hào quang  Dễ dãi/khắt khe  Xu hướng trung bình  Thiên kiến do những hành vi gần đây  Thiên vị cá nhân  Sự lo lắng của nhân viên 18
  19. IV. Các vấn đề trong đánh giá 2. Hệ thống đánh giá hiệu quả : 19
  20. XIN CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý LẮNG NGHE ! 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2