Sinh viên: ...................... 20/07/2020
@Bộ môn Thương mại điện tử 50
Bán lẻ trên mạng hội
Bài ging QT TMĐT 1 chương 5 99
5.1. Tổng quan về mạng xã hội
5.1.1. Khái niệm mạng xã hội
5.1.2. Phân loại mạng xã hội
5.2. Tổ chức bán lẻ hàng hóa trên mạng xã hội
5.2.1. Quy trình tạo lập và quản lý gian hàng điện tử
5.2.2. Các vấn đề về lựa chọn mạng thương mại xã hội
5.2.3 Các vấn đề về chọn giải pháp thanh toán
5.2.4. Các vấn đề về chọn giải pháp giao nhận hàng hóa
5.3. Dịch vụ mạng xã hội
5.3.1. Giải trí thực tuyến
5.3.2. Trò chơi trực tuyến
5.3.3. Trình bày và chia sẻ đa phương tiện
10
0
Bài ging QT TMĐT 1 chương 5
Sinh viên: ...................... 20/07/2020
@Bộ môn Thương mại điện tử 51
Mạng xã hội (Social Network - SN) là việc sử dụng các
website truyền thông xã hội dựa trên Internet để kết nối với
bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, hoặc khách hàng. Nó là một
website cho phép những người có cùng sở thích đến với
nhau, đăng tải và chia sẻ thông tin, hình ảnh, video
Bài ging QT TMĐT 1 chương 5
10
1
Bài ging QT TMĐT 1 chương 5
10
2
Thương mại điện
tử
Thương mại di
động
Web 2.0
Mạng xã hội
Internet,
Web
Cộng đồng
Internet
Marketing truyền thông xã hội
Thương mại xã
hội
Marketing Xã hội học,
hành vi XH
Marketing
xã hội
Thương mại địa
điểm
Cộng đồng
game online
Thế giới ảo
Hình
5.1.
Nguồn
gốc
của
thương
mại
Nguồn: Efraim Turban et al (2016)
Sinh viên: ...................... 20/07/2020
@Bộ môn Thương mại điện tử 52
Bài ging QT TMĐT 1 chương 5
10
3
Mng xã hi
công cng
Mng xã hi
ngoi b
Mng nhân viên
Các mạng xã hội công cộng
Các mạng xã hội công cộng (Public social networks) là các mạng xã
hội sử dụng không chỉ cho việc liên lạc giữa người dùng với bạn bè,
mà cả với khách hàng với doanh nghiệp. Các mạng xã hội công
cộng có phạm vi rộng lớn nhất, còn được gọi là mạng xã hội ngoại
bộ (Social extranet) bao gồm không chỉ người dùng là nhân viên
các tổ chức/doanh nghiệp mà còn là khách hàng, cộng đồng xã hội,
gia đình, bạn bè trong tương tác, giao tiếp, và cộng tác sâu
Bài ging QT TMĐT 1 chương 5
10
4
Sinh viên: ...................... 20/07/2020
@Bộ môn Thương mại điện tử 53
Các mạng xã hội riêng
Các mạng xã hội riêng (Private social networks) giới hạn các thành
viên hạn chế hơn so với mạng công cộng. Các mạng xã hội riêng
bao gồm:
Mạng xã hội nhân viên: Mạng xã hội nhân viên dành cho truyền thông nội bộ công
ty, giao tiếp giữa nhân viên trong một đơn vị hoặc tổ chức.
Mạng xã hội doanh nghiệp (Enterprise social network –ESN): Mạng xã hội doanh
nghiệp là một loại mạng xã hội nội bộ mà các doanh nghiệp hoặc công ty thường
triển khai trong nỗ lực cho phép kết nối và kết nối nhanh hơn, trôi chảy hơn giữa
các nhân viên của tổ chức đó. ESN cũng thường được hiểu là cách một tổ chức
sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, mạng xã hội hoặc các công nghệ tương
tự để kết nối nhân viên với nhau cho các mục đích kinh doanh.
Mạng doanh nghiệp 2.0:
Bài ging QT TMĐT 1 chương 5
10
5
Các mạng xã hội nghề nghiệp
Các mạng xã hội nghề nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan đến nghề nghiệp, trong số
đó một số dịch vụ cho mục đích thương mại hoặc cho các tổ chức. Mạng xã hội
nghề nghiệp cung cấp các diễn đàn để các chuyên gia kết nối về các vấn đề chuyên
môn hoặc các sở thích cụ thể. Ví dụ mạng xã hội nghề nghiệp là:
LinkedIn (LinkedIn): LinkedIn một mạng xã hội và người sử dụng chủ yếu là
những thành viên chuyên nghiệp. Khác với mạng MySpace và
Facebook, LinkedIn được thiết kế cho cộng đồng các doanh nghiệp, hoặc các cá
nhân chuyên nghiệp có nhu cầu kết nối tìm việc, tuyển dụng và tìm kiếm cơ hội
nghề nghiệp. Mục tiêu của website là cho phép các thành viên đã đăng ký thiết lập
và ghi lại mạng lưới những người mà họ biết một cách chuyên nghiệp. Từ các
mạng lưới đó, các nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm thông tin của họ, và họ cũng có
thể tự truyền thông bản thân trên trang mạng xã đó. LinkedIn hiện được xem là
mạng nghề nghiệp lớn nhất cho các doanh nghiệp.
Classroom 2.0 (Classroom 2.0): Mạng xã hội được thiết kế đặc biệt để giúp giáo
viên kết nối, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong các vấn đề về giảng dạy.
Bài ging QT TMĐT 1 chương 5
10
6
Sinh viên: ...................... 20/07/2020
@Bộ môn Thương mại điện tử 54
Các mạng xã hội thông tin cộng đồng
Các mạng xã hội thông tin công đồng được tạo ra từ những người
tìm kiếm câu trả lời cho các vấn đề quan tâm hàng ngày. Ví dụ,
The Nature Conservancy: Mạng xã hội thông tin nơi các cá nhân
quan tâm đến việc áp dụng các thực hành sống xanh và bảo vệ
trái đất có thể tương tác
Do-It-Yourself Community: Mạng xã hội thông tin về những người
đam mê rất nhiều chủ đề có thể tương tác với nhau.
Grow It!: Mạng xã hội cho những người đam mê làm vườn .
My Place at Scrapbook.com: Được thiết kế dành riêng cho những
người đam mê album ảnh, người dùng có thể tạo hồ sơ, chia sẻ
thông tin, đăng cập nhật…
Bài ging QT TMĐT 1 chương 5
10
7
5.2.1. Quy trình tạo lập và quản lý gian hàng điện tử
5.2.2. Các vấn đề về lựa chọn mạng thương mại xã hội
5.2.3 Các vấn đề về chọn giải pháp thanh toán
5.2.4. Các vấn đề về chọn giải pháp giao nhận hàng hóa
Bài ging QT TMĐT 1 chương 5
10
8