
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ
BỘ MÔN TÂM LÝ GIÁO DỤC
Giảng viên: Nguyễn Xuân Long
Thời gian : 45 tiết

Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 2
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tâm lý học đại cương. Nguyễn Quang Uẩn
(chủ biên). NXB ĐH Sư phạm Hà Nội, 2006.
2. Bài tập thực hành tâm lý học. Trần Trọng
Thuỷ (chủ biên). NXB ĐHQG Hà Nội, 2002.
3. Bộ câu hỏi ôn tập và đánh giá kết quả học
tập môn Tâm lý học đại cương. Phan Trọng
Ngọ (chủ biên). NXB ĐH Sư phạm Hà Nội,
2005.
4. Tâm lý học đại cương

Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 3
Phần II. Nhận thức và sự học
Phần IV. Sự sai lệch hành vi
cá nhân và hành vi xã hội
Phần III. Nhân cách và sự
hình thành nhân cách
Phần I. Những vấn đề chung
của tâm lý học

Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 4
Chương 3
Sự hình thành
và phát triển
tâm lý, ý
thức
Chương 2
Cơ sở tự nhiên
và cơ sở xã hội
của tâm lý
người
Chương 1
Tâm lý học
là một khoa học
PHẦN I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
CỦA TÂM LÝ HỌC

Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNChương I. Tâm lý học là một khoa học 5
CHƯƠNG I. TÂM LÝ HỌC LÀ MỘT KHOA HỌC
I. Khái quát về khoa học tâm lý
1. Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển TLH
1.1. Những tư tưởng TLH thời cổ đại
• Đặt “tâm hồn” vào sự vận
động chung của cơ thể và vũ
trụ.
• Thế giới hiện thực có quy
luật của nó, cơ thể có quy
luật của cơ thể và tâm hồn.
Hê-ra-clit (530- 470 TCN)