intTypePromotion=1

Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 8 - GV. Nguyễn Thị Vân

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

0
52
lượt xem
10
download

Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 8 - GV. Nguyễn Thị Vân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tâm lý học giáo dục do ThS. Nguyễn Thị Vân biên soạn, trong chương 8 của bài giảng sẽ giới thiệu về Tâm lý học của các kiểu học và dạy học cơ bản, cụ thể là trình bày về các nội dung: dạy các kỹ xảo, hình thành các tri thức và các khái niệm trong quá trình dạy học, dạy tư duy và dạy các kỹ năng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 8 - GV. Nguyễn Thị Vân

  1. Chương 8:  Tâm lý học về các  kiểu học và dạy học cơ bản
  2. Nội dung chính I. Dạy các kỹ xảo II. Hình thành các tri thức và các khái niệm trong   quá trình dạy học III. Dạy tư duy IV. Dạy các kỹ năng
  3. I. Dạy các kỹ xảo 1. Khái niệm và vai trò của kỹ xảo     ­ Khái niệm: Kỹ xảo là hành động đã được tự động  hóa nhờ luyện tập     ­ Vai trò:       + Tiết kiệm được thời gian hơn       + Làm dễ dàng cho sự hoàn thành mĩ mãn mọi  hoạt động
  4. +  Sự thực hiện hành động trở nên có ý thức hơn + Không theo dõi bằng mắt, kiểm tra bằng cảm giác  vận động + Động tác thừa, phụ bị loại trừ, những hoạt động  cần thiết ngày càng chính xác, nhanh, tiết kiệm
  5. Trong cuộc sống anh/ chị thường thấy  những kỹ xảo nào? 
  6. ­ Các loại kỹ xảo Các kỹ xảo  vận động Các kỹ xảo  Kỹ cảm giác xảo Các kỹ xảo  trí tuệ Psychology and 6 education
  7. 2. Những điều kiện và những nguồn hình thành kỹ  xảo ­ Cơ sở hình thành các kỹ xảo là những lần làm thử  và chọn lọc      (Dựa trên lý thuyết hành vi) ­ Sự bắt chước dựa trên sự quan sát có ý thức và có  mục đích đối với những hành động cần lĩnh hội      
  8. ­  Sự lựa chọn và điều chỉnh các thủ thuật bắt  đầu  phụ  thuộc  vào  sự  thông  hiểu  mục  đích  và vào biểu tượng về nội dung của các hành  động
  9. 3. Những con đường dạy các kỹ xảo ­ Dạy các mốc định hướng hành động  và ự động hóa  sự tri giác  các mốc định hướng đó     VD:  Dạy  đọc  (phải  tách  các  yếu  tố  khiến  cho  mỗi  chữ cái khác với các chữ cái còn lại) Những  bài  luyện  tập  chủ  yếu  phải  là  luyện  tập  phân biệt
  10. ­ Tạo ra hứng thú đối với các nhiệm vụ đang được  giải quyết, chỉ ra và giải thích tầm quan trọng  cũng  như lợi ích của chúng  ­ Hình thành thái độ tự giác đối với việc nắm vững  kỹ xảo     (Có thể dùng phần thưởng hoặc lời khen…)
  11. II. Hình thành các tri thức và các khái niệm  trong quá trình dạy học 1. Những cơ sở của việc dạy học khi hình thành các  tri thức và các khái niệm  ­   Sự hình thành các khái niệm và sự lĩnh hội  các tri  thức  được thực hiện trong quá trình hoạt động.        VD: Trẻ chơi trò đóng vai vai sĩ
  12. ­ Trên  cơ  sở  hoạt  động  phát  hiện  ra  những  thuộc  tính  và  những  mối  liên  hệ  của  các  yếu tố trong hiện thực       VD: hoạt động tư duy (phân tích  và tổng  hợp) là cần thiết để đối chiếu những thuộc  tính này và nêu bật những thuộc tính chung  trong số đó.
  13. • Việc dạy học các tri thức bao gồm các yếu tố sau: Trình bày cho HS xem/HS tự phát hiện Những quan sát của HS So sánh đối chiếu và đối chứng Trừu tượng hóa Khái quát hóa
  14. 2. Những phương thức hình thành các khái niệm khoa  học. ­ Khái niệm khoa học không phản ánh những thuộc  tính cảm tính trực tiếp của các đối tượng mà phản  ánh những quan hệ chung, bản chất, khách quan của  chúng. ­ Các khái niệm khoa học tách ra và ghi lại những  cấu trúc chức năng của sự vật và hiện tượng
  15. ­ Các khái niệm khoa học không phải được hình thành  bằng kinh nghiệm mà được tạo ra, được xây dựng  bằng con đường sáng tạo
  16. III. Dạy tư duy 1. Những cấu trúc nhận thức và những kiểu tư  duy ­ Tư  duy  theo  con  đường  xây  dựng  lại  cấu  trúc  thị  giác­ Tức sử dụng tư duy hình tượng      VD: Trẻ tính diện tích hình bình hành ­ Những dấu hiệu của cấu trúc hiện thực mà tư duy  dựa  vào  đó,  có  thể  là  những  mối  liên  hệ,  những  thuộc tính chức năng  và những hoạt động của các  sự vật mà con người đã biết qua kinh nghiệm­ Tư  duy thực hành        (VD: Làm mất sự cân bằng cây nến và quả cân)
  17. ­ Những dấu hiệu cấu trúc của hiện thực mà tư duy  dựa vào đó có thể là những quy luật và những thuộc  tính khách quan, bản chất do khoa học xác định­ Tư  duy khoa học. ­ Những dấu hiệu cấu trúc của hiện thực mà tư duy  dựa vào đó  có thể là những quan hệ riêng, quan hệ  phổ  biến  của  các  sự  vật  và  hiện  tượng.  Những  quan  hệ  đó  có  ý  nghĩa  quan  trọng  đối  với  hoạt  động.     (VD: KN giống­ loài, chủ ngữ­ vị ngữ, khẳng định­  phủ định, liên kết­ phân li…)
  18. Các khái niệm này dựa trên thực tiễn tư duy và kinh  nghiệm  của  loài  người.  Tư  duy  thay  thế  các  hành  động với các sự vật có thực bằng sự vận dụng các  khái  niệm  theo  quy  tắc  của  logic  học  được  gọi  là:  Tư duy logic KL: Vậy việc dạy tư duy trước hết phải: Hình thành  được cấu trúc nhận thức xác định có thể là: cấu trúc  của các biểu tượng, kinh nghiệm, khái niệm, phạm  trù, quan hệ logic…
  19. 2. Những điều kiện hình thành kiểu tư duy khác  nhau trong khi dạy học • Phụ  thuộc  vào  tính  chất  của tài liệu • Vào kiểu vấn đề/ bài toán  cần giải quyết • Lứa  tuổi  và  trình  độ  phát  triển của trẻ • Phương thức dạy học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản