CHƯƠNG 6 GIAO TIẾP TRONG QUẢN TRỊ KINH DOANH

Khoa: Khách sạn – Du lịch Bộ môn: Marketing Du lịch

NỘI DUNG

Khái quát về hoạt động giao tiếp

1

Các công cụ giao tiếp

2

3

Phong cách giao tiếp và yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp

Nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh

4

5 Một số loại hình giao tiếp trong quản trị kinh doanh

Khái niệm và

bản chất của

Ý nghĩa và mô hình giao tiếp

giao tiếp

6.1.1 Khái niệm và bản chất của giao tiếp

Yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến giao tiếp

Khái niệm Giao tiếp là sự tiếp xúc, trao đổi giữa người với người, sử dụng ngôn ngữ (lời nói, chữ viết) và các dấu hiệu Phong cách phi ngôn ngữ (nét mặt, cử chỉ, trang giao tiếp phục, khoảng cách…) nhằm tạo dựng những mối quan hệ trong đời sống, kinh doanh và quản trị. Giao tiếp là hoạt động xác lập và vận hành các mối quan hệ người- người và các yếu tố xã hội nhằm thoả mãn những nhu cầu nhất định

6.1.1 Khái niệm và bản chất của giao tiếp

Bản chất giao tiếp • Là 1 nhu cầu • Là một hoạt động • Là sự vận động và biểu hiện mối quan hệ giữa người với người

• Là điều kiện hình thành, phát triển, khẳng định và đánh giá nhân cách.

6.1.2 Ý nghĩa và mô hình giao tiếp trong kinh doanh

Ý nghĩa Thúc đẩy nền kinh tế phát triển, giải quyết các mâu thuẫn nội bộ để nâng cao hiệu quả kinh doanh

Tạo mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác và khách hàng, với cấp trên và công sự.

Truyền bá, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trên thế giới,...

5.1.2 Ý nghĩa và mô hình giao tiếp trong kinh doanh

Điều chỉnh

Bộ phát

Thông điệp

Bộ thu

Phản hồi

Mô hình giao tiếp của Wiener

6.2 Công cụ giao tiếp

Ngôn ngữ nói Ngôn ngữ viết

Ngôn ngữ biểu cảm

Ngôn ngữ

Phi ngôn ngữ

6.2.1 Giao tiếp bằng ngôn ngữ

Tốc độ và âm lượng

Ngôn ngữ nói

Cách diễn đạt

Ngôn từ

6.2.1 Giao tiếp bằng ngôn ngữ

Ngôn ngữ viết

Rõ ràng, dễ hiểu

Văn phạm, cấu trúc

Ngôn từ

6.2.2 Giao tiếp phi ngôn ngữ

Nét mặt

Diện mạo

Nụ cười

Cử chỉ

Ánh mắt

Tư thế và không gian giao tiếp

6.3 Phong cách giao tiếp và yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp

6.3.1. Phong cách giao tiếp 6.3.2. Yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp

6.3.1 Phong cách giao tiếp

• Phong cách giao tiếp là hệ thống các phương thức con người sử dụng khi giao tiếp và quan hệ với nhau.

• Đặc trưng: mang tính cá nhân, mang tính ổn định xã hội và mang tính linh hoạt, mềm dẻo

• Cấu trúc: phần cứng và phần mềm • Các loại phong cách: Độc đoán, dân chủ,

tự do

6.3.2 Yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp

Nhận thức trong giao tiếp

Cảm xúc, tình cảm trong giao tiếp

Ấn tượng ban đầu

Trạng thái bản ngã

Sự hòa hợp tâm lý giữa các đối tượng giao tiếp

Ám thị giao tiếp

6.4.1.Những cản trở và nguyên tắc trong giao tiếp

6.4.2. Các loại kỹ năng giao tiếp

6.4 Nghệ thuật giao tiếp và ứng xử trong kinh doanh

6.4.1.Những cản trở và nguyên tắc trong giao tiếp

Những cản trở trong giao tiếp

Cản trở tâm lý

Cản trở ngữ nghĩa

Cản trở vật chất

6.4.1.Những cản trở và nguyên tắc trong giao tiếp

Những nguyên tắc trong giao tiếp

Mọi người điều quan trọng

Nghiêm túc, chuẩn mực

Kín đáo và thận trọng

Không phung phí thời gian

Phải giữ chữ tín

6.4.2 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng định hướng

Kỹ năng định vị

Kỹ năng điều khiển

6.5 Một số loại hình giao tiếp trong quản trị kinh doanh

Hội họp

Tiếp khách

Điện thoại

Đối thoại

6.5.1 Hội họp

• Lập kế hoạch cụ thể

• Cử người ghi biên bản ngắn

ngọn, rõ ràng

• Chỗ ngồi hợp lý

• Cần xem xét nội dung, thời

điểm để cuộc họp hiệu quả

6.5.2 Tiếp khách

• Quan tâm đến khách • Tạo ấn tượng ban đầu tốt • Dành toàn bộ thời gian cho khách • Khéo léo, tế nhị đề cập nội dung công việc

và kết thúc cuộc gặp.

6.5.3. Giao tiếp qua điện thoại

• Nhấc máy ngay, không để chờ đợi quá lâu • Luôn giới thiệu khi mở đầu • Thái độ lịch sự trong mọi trường hợp • Giọng nói lịch sự, nhã nhặn, thân thiện

6.5.4 Đối thoại

• Luôn biết cách mở đầu • Chú ý lắng nghe, để tâm vào câu chuyện • Ứng đáp khôn ngoan khi phản bác hoặc chấp

nhận quan điểm của người khác

• Tỏ ra thích thú, cởi mở và chăm chú qua giao

tiếp phi ngôn ngữ

• Cân nhớ và gọi tên đối tác • Dùng ngôn từ và giọng nói phù hợp

Cảm ơn sự chú ý lắng nghe!