Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử

Chia sẻ: Hfhgfvhgf Hfhgfvhgf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

0
59
lượt xem
5
download

Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của chương 1 Tổng quan về thương mại điện tử nằm trong Bài giảng Thương mại điện tử nhằm trình bày về khái niệm thương mại điện tử, các loại hình thương mại điện tử. Lợi ích của thương mại điện tử , các mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh thương mại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử

  1. Bài 1 Tổng quan về TMĐT
  2. Nội dung • Khái niệm thương mại điện tử • Các loại hình thương mại điện tử • Lợi ích của TMĐT • Các mô hình kinh doanh TMĐT • Ứng dụng TMĐT trong kinh doanh thương mại
  3. Định nghĩa về TMĐT “ TMĐT là việc mua bán hàng hoá và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và các mạng viễn thông, đặc biệt là qua máy tính và mạng Internet” Thương mại điện tử là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện điện tử, không cần phải in ra giấy bất cứ công đoạn nào của toàn bộ quá trình giao dịch. UNCITRAL Model Law on Electronic Commerce, 1996
  4. Định nghĩa • EC được định nghĩa thông qua các khía cạnh – Giao tiếp – Thương mại – Quy trình kinh doanh – Dịch vụ – Học – Hợp tác, liên kết – Cộng đồng
  5. 2 - CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA TMĐT 3. Thương mại “cộng tác” (c-Business) Integrating / Collaborating Nội bộ doanh nghiệp các bộ phận liên kết (integrating) và kết nối với các đối tác kinh doanh (connecting) 2. Thương mại giao dịch (t-Commerce) Hợp đồng điện tử (ký kết qua mạng) Thanh toán điện tử (thực hiện qua mạng) (online transaction), 1. Thương mại Thông tin (i-Commerce) Thông tin (Information) lên mạng web Trao đổi, đàm phán, đặt hàng qua mạng (e-mail, chat, forum...) Thanh toán, giao hàng truyền thống
  6. Giai đoạn 1 - Mua máy tính, email, lập website - Giao dịch với khách hàng, nhà cung cấp bằng email - Tìm kiếm thông tin trên web - Quảng bá doanh nghiệp trên web - Hỗ trợ khách hàng về sản phẩm, dịch vụ
  7. Giai đoạn 2 - Xây dựng mạng nội bộ doanh nghiệp - Ứng dụng các phần mềm quản lý Nhân sự, Kế toán, Bán hàng, Sản xuất, Logistics - Chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị trong nội bộ doanh nghiệp
  8. Giai đoạn 3 - Liên kết doanh nghiệp với nhà cung cấp, khách hàng, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước - Triển khai các hệ thống phần mềm Quản lý khách hàng (CRM), Quản lý nhà cung cấp (SCM), Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)
  9. Phân loại TMĐT • EC đơn thuần & EC một phần – EC có 1 số thể loại phụ thuộc vào mức độ số hoá (chuyển từ vật thể sang số hoá) (1) Sản phẩm (dịch vụ) được bán, (2) Quy trình, (3) đại lý phân phối
  10. Các hình thái TMĐT
  11. Định nghĩa • Các dạng tổ chức EC Kiểu tổ chức brick-and-mortar Kiểu tổ chức cũ kinh doanh hầu hết theo phương thức off- line, bán sản phẩm dạng vật thể và phân phối qua các đại lý off-line Kiểu tổ chức ảo hoàn toàn Các tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh trực tuyến hoàn toàn Kiểu tổ chức click-and-mortar (click-and-brick) Tổ chức thực hiện một số hoạt động theo phương thức TMĐT, các hoạt động chính của họ thì làm ở môi trường truyền thống
  12. Phân loại TMĐT theo đối tượng giao dịch G G B C B C
  13. • EC được thực hiện ở đâu? thị trường trực tuyến (e-marketplace) Thị trường trực tuyến nơi mà người mua và người bán gặp nhau để trao đổi hàng hoá, dịch vụ, tiền, hoặc thông tin hệ thống thông tin giữa các doanh nghiệp - interorganizational information systems (IOSs) Hệ thống giao dịch cho phép quy trình giao dịch đơn thuần và thông tin giữa 2 hoặc nhiều tổ chức Hệ thống thông tin trong nội bộ DN - Hệ thống giao dịch cho phép các hoạt động TMĐT thực hiện được trong phạm vi một doanh nghiệp
  14. • Mô hình khung EC — hỗ trợ 5 mảng ra quyết định – Con người – Chính sách công – Marketing và quảng cáo – Thiết bị hỗ trợ – Đối tác kinh doanh
  15. Mô hình khung cho TMĐT
  16. Đặc trưng của TMĐT • Không thể hiện các văn bản giao dịch trên giấy • Phụ thuộc vào công nghệ • Phụ thuộc mức độ số hoá • Tốc độ nhanh
  17. Mô hình kinh doanh của EC • Mô hình doanh thu • Các mô hình doanh thu Mô tả công ty tìm kiếm chính doanh thu thế nào – Bán hàng – Phí giao dịch – Phí đăng nhập – Quảng cáo – Tham dự chương trình Affiliate – Các loại khác
  18. Mô hình doanh thu thông thường
  19. EC Business Models • Các mô hình EC điển hình: – Marketing trực tiếp – Hệ thống đấu giá, đầu thầu điện tử mô hình người mua yêu cầu người bán nộp hồ sơ thầu; hồ sơ thầu nào có giá thấp nhất sẽ được chọn – mô hình tự đặt giá Người mua đưa ra mức giá mà họ sẵn sàng thanh toán được và mời người bán cung cấp sản phẩm/dịch vụ ở mức giá đó – Tìm mức giá tốt nhất – affiliate marketing Cách sắp xếp mà đối tác (doanh nghiệp, hoặc cá nhâN) giới thiệu khách hàng đến với trang Web của người bán hàng. – viral marketing marketing truyền miệng trong đó khách hàng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến với những người khác

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản