Th.S. Nguyễn Thị Bích Trâm Bichtrambmt@gmail.com
Ho Chi Minh City Open University
© 2011 by Faculty of Business Administration
Mô tả được cách thức tiến hành thương mại điện trong doanh nghiệp
Phân tích được đặc điểm và vai trò của những loại hình dịch vụ trong thương mại điện tử
Đ Đánh giá được các mô hình thương mại điện tử đi
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 2
Tổng quan về TMĐT
Cơ sở hạ tầng của TMĐT
Giới thiệu mô hình TMĐT
Các mô hình kinh doanh TMĐT
i
ử t n ệ đ
i
Khách hàng trên Internet
Marketing trong TMĐT
ạ m g n ơ ư h T
Dịch vụ trong TMĐT
Bảo mật & an ninh trong TMĐT
Thanh toán trực tuyến
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 3
TS. Trần Văn Hòe, Giáo TS. Trần Văn Hòe, Giáo trình Thương mại điện tử trình Thương mại điện tử căn bản, NXB Tài Chính căn bản, NXB Tài Chính 2010 2010
Kenneth C.Laudon, Carol Kenneth C.Laudon, Carol Guercio Traver, E- Guercio Traver, E- Commerce, Pearson Commerce, Pearson International Edition 2013 International Edition 2013
Nguyễn Đặng Tuấn Minh, Nguyễn Đặng Tuấn Minh, Kinh doanh trực tuyến, Kinh doanh trực tuyến, NXB Dân Trí 2011 NXB Dân Trí 2011
Andreas Meier, Henrik Andreas Meier, Henrik Stormer, E-Business & E- Stormer, E-Business & E- Commerce Quản trị theo Commerce Quản trị theo chuỗi giá trị số, NXB Đại chuỗi giá trị số, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân 2012 học Kinh tế Quốc dân 2012
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 4
https://sites.google.com/site/bichtrambmt/
E-learning
Diễn đàn tư vấn học tập khoa QTKD
25-Apr-14 ĐH Mở Tp HCM 5
Thi hết môn Thi hết môn
Thi giữa kỳ Thi giữa kỳ
Tiểu luận Tiểu luận
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 6
Khái niệm, lợi ích của TMĐT
Sự khác biệt giữa TMĐT và TM truyền thống
Ảnh hưởng của TMĐT
Sự phát triển của TMĐT
Mô hình kinh doanh trong TMĐT
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 7
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 8
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 9
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 10
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 11
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 12
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 13
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 14
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 15
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 16
• TMĐT (Electronic commerce - EC) là quá trình
mua hoặc trao đổi sản phẩm, dịch vụ và thông tin trên các hệ thống điện tử như Internet và mạng máy tính.
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 17
• Kinh doanh điện tử (Electronic business): thể hiện phạm vi rộng hơn của thương mại điện tử. Không chỉ là quá trình mua bán mà còn là dịch vụ khách hàng, kết nối đối tác kinh doanh, giao dịch điện tử
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 18
EC
EB
EBEB
ECEC
EC = EB
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 19
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 20
TRÌNH ĐỘ CÔNG NGHỆ
PHỤ THUỘC NGƯỜI SỬ DỤNG
MỨC ĐỘ SỐ HÓA
KHÔNG VĂN BẢN
TỐC ĐỘ NHANH
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 21
Tổ chức
Xã hội
Khách hàng
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 22
Các tổ chức
Người tiêu dùng
Xã hội
• Không bị giới
• Giảm thiếu việc
đi lại
hạn thời gian & địa lý
• Tăng mức sống
• Lựa chọn phong
dân cư
phú
• Tối ưu hoá về
• Thúc đẩy các dịch vụ cộng đồng
• Mở rộng phạm vi giao dịch • Tiết kiệm thời gian, chi phí • Tính chuyên môn hoá cao • Kích thích sự sáng tạo
chi phí & không gian địa lý • Thông tin cập
nhật
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 23
Chi phí & Chi phí & hạch hạch toán các toán các CP CP
Các dịch Các dịch vụ đi vụ đi kèm kèm
Vấn đề Vấn đề an toàn an toàn & bảo & bảo mật mật
Phi Phi kỹ kỹ thuật thuật
Pháp lý Pháp lý
Niềm tin Niềm tin của của khách khách hàng hàng ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh
4/25/2014 24
Chuẩn Chuẩn mực đặt mực đặt ra ra
Khả năng Khả năng tiếp cận tiếp cận Internet Internet
Các thiết Các thiết bị ngoại bị ngoại vi vi
Vấn đề Vấn đề kỹ kỹ thuật thuật
Trình độ Trình độ kém kém
Bảo mật Bảo mật & độ tin & độ tin cậy cậy
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 25
Đặc trưng
Thương mại truyền thống
Thương mại điện tử
Sự mở rộng vật lý
Mở rộng cơ sở bán lẻ yêu cầu thêm nhiều địa điểm và không gian
Mở rộng cơ sở bán lẻ yêu cầu tăng công suất máy chủ và các phương tiện phân phối
Công nghệ
Công nghệ tự động hóa bán hàng như các hệ thống POS (Point of Sale)
- Các công nghệ tiền phương (Front-end) - Các công nghệ hậu phương (Back-end) - Các công nghệ “thông tin”
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 26
Đặc trưng
Thương mại truyền thống
Thương mại điện tử
Quan hệ khách hàng
- Quan hệ bền vững hơn nhờ tiếp xúc trực tiếp - Dễ dung hòa hơn trong các cuộc tranh cãi do tính hữu hình
- Kém bền vững hơn do tiếp xúc vô danh - Kém dung hòa hơn trong các cuộc tranh cãi do tính vô hình
Cạnh tranh
- Cạnh tranh địa phương - Ít đối thủ cạnh tranh hơn
Cơ sở khách hàng
- Khách hàng thuộc khu vực địa phương - Không vô danh - Cần ít nguồn lực hơn để tăng tính trung thành của khách hàng
- Cạnh tranh toàn cầu - Nhiều đối thủ cạnh tranh hơn - Khách hàng thuộc khu vực rộng - Vô danh - Cần nhiều nguồn lực hơn để tăng tính trung thành của khách hàng
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 27
Tiến trình
TMĐT
TM truyền thống
1. Thu nhận thông tin
2. Mô tả hàng hoá
Trang web, catalogue trực tuyến Mẫu biểu điện tử, email…
Tạp chí, tờ rơi, catalogue giấy…. Thư & các mấu biểu in trên giấy
Điện thoại, thư, fax…
Email, web, EDI (electronic data interchange)…
3. Kiểm tra khả năng cung ứng & thoả thuận giá 4. Tạo đơn hàng
Đơn hàng điện tử
Đơn hàng trên giấy, in sẵn
5. Trao đổi thông tin
Email, EDI
Thư, fax, điện thoại…
6. Kiểm hàng tại kho
Các mẫu biểu in sẵn, fax
Các mẫu biểu điện tử, EDI, email…
7. Giao hàng
Phương tiện vận tải
Giao hàng trực tuyến, phương tiện vận tải
8. Thông báo
Email, EDI
Điện thoại, thư, fax…
Chứng từ điện tử
Chứng từ trên giấy
9. Chứng từ 4/25/2014 10. Thanh toán
28
Cheque, hối phiếu, tiền mặt, thanh toán qua ngân hàng
ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh EDI, tiền điện tử, giao dịch ngân hàng
Marketing
Bản chất thị trường
Tình hình tài chính
Thay đổi tổ chức
Quản trị & đào tạo nguồn nhân lực
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 29
3.
Thương mại “cộng tác”(c-Business) Integrating / Collaborating Nội bộ doanh nghiệp các bộ phận liên kết (integrating) và kết nối với các đối tác kinh doanh (connecting)
2.
Thương mại giao dịch (t-Commerce) Hợp đồng điện tử (ký kết qua mạng) Thanh toán điện tử (thực hiện qua mạng) (online transaction),
1.
Thương mại Thông tin (i-Commerce) Thông tin (Information)lên mạng web Trao đổi, đàm phán, đặt hàng qua mạng (e-mail, chat, forum...) Thanh toán, giao hàng truyền thống
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 30
Nhà phân phối
Thế giới kinh doanh thực tế
Xí nghiệp & công ty
Internet
Cơ quan hành chính
Cửa hàng ảo Thị trường điện tử
Cơ quan tài chính
Chính phủ
Business-to-business (B2B)
Business-to-consumer (B2C)
Consumer-to-consumer (C2C)
Social E-commerce
Local e-commerce
M-commerce (mobile e- commerce)
33
Tái tạo
Giai đoạn Phát minh
Hợp nhất
4/25/2014 ĐH Mở - Khoa Quản trị ki nh doanh 34