intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 8 - ThS. Trương Việt Phương

Chia sẻ: 653543 653543 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:43

214
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 8 - Các vấn đề về đạo đức, chính trị, xã hội trong thương mại điện tử trình bày về hiểu biết về các vấn đề đạo đức, chính trị và xã hội trong thương mại điện tử; chi phí và lợi ích phải được xem xét, đặc biệt là khi không có các hướng dẫn rõ ràng về pháp luật và văn hóa. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 8 - ThS. Trương Việt Phương

  1. Slide 8­1
  2. Discovering Law and Ethics in a Virtual World Class Discussion Thế giới ảo Slide 8­2
  3. Hiểu biết về các vấn đề đạo đức, chính trị và xã hội trong TMĐT Giống như các công nghệ khác, Internet có  thể: Tạo ra tội ác mới Ảnh hưởng đến môi trường Đe dọa các giá trị xã hội Chi phí và lợi ích phải được xem xét cẩn  thận, đặc biệt là khi không có các hướng dẫn  rõ ràng về pháp luật và văn hóa Slide 8­3
  4. Một mô hình tổ chức các vấn đề Vấn đề đặt ra từ Internet và TMĐT có thể  được xem xét ở góc độ cá nhân , xã hội và  chính trị Bốn loại vấn đề chính: Quyền thông tin Quyền tài sản Sự cai quản An toàn công cộng và phúc lợi Slide 8­4
  5. The Moral Dimensions of an Internet Society Figure 8.1, Page 498 Slide 8­5
  6. Các khái niệm cơ bản về đạo đức Đạo đức Nghiên cứu các nguyên tắc được sử dụng tính đúng sai  của hành động Chịu trách nhiệm Trách nhiệm giải trình Trách nhiệm pháp lý Luật cho phép cá nhân phục hồi thiệt hại Do quá trình Biết và hiểu luật Khả năng kháng cáo lên cấp cao hơn để đảm bảo luật  được thực thi chính xác Slide 8­6
  7. Phân tích tình thế đạo đức khó xử  Qui trình phân tích tình thế tiến thoái lưỡng nan về đạo  đức: 1. Xác định và mô tả rõ ràng các sự kiện 2. Xác định sự xung đột hay tình thế tiến thoái lưỡng  nan và xác định các giá trị cao hơn khác có liên quan 3. Xác định các bên liên quan 4. Xác định các tùy chọn bạn có khả năng thực hiện 5. Xác định các hậu quả tiềm tàng của các tùy chọn  của bạn Slide 8­7
  8. Các nguyên tắc đạo đức được xem xét Nguyên tắc vàng: đặt mình vào vai trò của  người khác để cân nhắc trước khi quyết định Phổ quát: tự hỏi:”nếu chúng ta áp dụng  nguyên tắc này cho mọi trường hợp, các tổ  chức xã hội có thể tồn tại?” Chiều hướng hành động dễ dẫn đến thất  bại: nếu 1 hành động không thể thực hiện  lặp lại, sau đó nó không đúng cho mọi trường  hợp Slide 8­8
  9. Các nguyên tắc đạo đức được xem xét (tt) Nguyên tắc tiện dụng tập Không thích mạo hiểm  Không có bữa trưa miễn phí Bài test trên The New York Times Qui tắc khế ước xã hội  Slide 8­9
  10. Quyền riêng tư và quyền thông tin Sự riêng tư:  Nguyên tắc đạo đức phải tôn trọng sự riêng tư cá  nhân, không bị giám sát bởi các cá nhân và tổ chức  khác Thông tin riêng tư Tập con của sự riêng tư Bao gồm: Tuyên bố một số thông tin không nên được thu  thập Yêu cầu bồi thường của cá nhân khi thông tin cá  nhân được sử dụng bất hợp pháp Slide 8­10
  11. Quyền riêng tư và quyền thông tin(tt) Vấn đề đạo đức chính liên quan đến TMĐT  và sự riêng tư:  Trong những điều kiện nào chúng ta nên xâm  phạm quyền riêng tư của người khác? Vấn đề xã hội chính:  Phát triển “kỳ vọng của sự riêng tư” và các qui  tắc riêng tư Vấn đề chính trị chính:  Phát triển các qui chế quan hệ giữa người lưu  giữ thông tin và cá nhân Slide 8­11
  12. Sites TMĐT thu thập thông tin Dữ liệu thu thập bao gồm Thông tin nhận dạng cá nhân (PII) Thông tin ẩn danh Các loại dữ liệu thu thập Tên, địa chỉ, diện thoại, e­mail, an sinh xã hội Tài khoản ngân hàng, tín dụng, giới tính, tuổi,  nghề nghiệp, giáo dục Dữ liệu ưu tiên, dữ liệu giao dịch, dữ liệu  “clickstream”, loại trình duyệt Slide 8­12
  13. Mạng xã hội và sự riêng tư Mạng xã hội Khuyến khích chia sẻ chi tiết cá nhân Đặt ra thách thức trong việc duy trì sự riêng tư Slide 8­13
  14. Tạo Hồ sơ và mục tiêu hành vi Tạo hồ sơ Tạo ra hình ảnh số tiêu biểu cá nhân trực tuyến  và hành vi nhóm Hồ sơ ẩn danh Hồ sơ cá nhân Mạng quảng cáo Theo dõi khách hàng và hành vi duyệt web trên web Điều chỉnh hiển thị trên màn hình theo người dùng Xây dựng và cập nhật hồ sơ khách hàng Chương trình Google’s AdWords Slide 8­14
  15. Tạo Hồ sơ và mục tiêu hành vi(tt) Kiểm tra kỹ gói tin Theo quan điểm kinh doanh: Hồ sơ Web nhằm phục vụ khách hàng và doanh nghiệp Tăng hiệu quả của quảng cáo, cung cấp nội dung miễn  phí Xem xét độ nhạy của nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mới Những quan điểm chỉ trích: Đe dọa sự ẩn danh và riêng tư Khách hàng không mong muốn tiết lộ thông tin cá nhân Weblining: dựa trên hồ sơ của khách hàng để bán hàng  hóa và dịch vụ với giá cao hơn Slide 8­15
  16. Internet và chính phủ sự xâm phạm bảo mật Các điều luật khác nhau tăng cường khả năng của  các cơ quan thực thi pháp luật theo dõi người sử  dụng Internet không có kiến thức và đôi khi không  có sự giám sát tư pháp CALEA, PATRIOT Act, Cyber Security Enhancement Act,  Homeland Security Act Cơ quan chính phủ là người sử dụng lớn nhất dữ  liệu giao dịch cá nhân ISP giữ lại các dữ liệu người dùng quan tâm Slide 8­16
  17. Việt Nam Bộ luật Dân sự ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005; Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006; Luật Cạnh tranh ngày 03 tháng 12 năm 2004; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 17 tháng  11 năm 2010; Nghị định 52/2013/NĐ­CP về thương mại điện tử ngày  16 tháng 5 năm 20131717 Slide 8­17
  18. Bảo vệ hợp pháp Tại U.S., quyền riêng tư được qui định rõ  trong Hiến pháp   First Amendment  –  freedom of speech and association  Fourth Amendment  –  unreasonable search and seizure  Fourteenth Amendment  – due process Các đạo luật và các qui định cụ thể (của tiểu  bang và liên bang) Luật chung Slide 8­18
  19. Thông báo chấp thuận Các công ty ở Mỹ có thể thu thập và phân  phối lại thông tin giao dịch mà không cần sự  đồng ý của cá nhân Bất hợp pháp ở châu Âu Thông báo chấp thuận: Opt­in: đòi hỏi 1 hành động khẳng định của người tiêu  dùng để cho phép thu thập và sử dụng thông tin của họ  Opt­out: mặc định thu thập thông tin nếu khách hàng  không có hành động khẳng định không cho phép Nhiều công ty U.S. TMĐT thông báo việc thực hiện thông  tin như 1 phần của chính sách bảo mật mà không cung  cấp bất cứ hình thức nào của thông báo chấp thuận Slide 8­19
  20. Các nguyên tắc thực hiện công bằng thông tin của FTC Federal Trade Commission:  Conducts research and recommends legislation to Congress Fair Information Practice Principles (1998):  Notice/Awareness (Core)  Choice/Consent (Core)  Access/Participation  Security  Enforcement Guidelines, not laws Slide 8­20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2