2/25/2018

Marketing trực tuyến và các lợi ích

Phương tiện marketing trực tuyến

Các phương pháp xác định thị trường mục tiêu

Dịch vụ khách hàng trực tuyến

Ths. Huỳnh Hạnh Phúc Email: hanhphuc25@gmail.com Web: thayphuchuynh.wordpress.com

Nội dung chính

Hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet

Tiếp thị toàn cầu

Tiết kiệm thời gian

Tiết kiệm chi phí

Dễ theo dõi & đánh giá

Truyền tải dưới nhiều hình thức

Nguồn: Wikipedia

Lợi ích từ Marketing trực tuyến Marketing trực tuyến

1

2/25/2018

132.1 tỷ USD

22%

Phương diện kỹ thuật

Phương diện bán hàng

Quảng cáo trực tuyến

Đòi hỏi khách hàng phải sử dụng các kỹ thuật mới

Không thể chạm, nếm, dùng thử hay cảm nhận

Quảng cáo truyền thống

78%

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật

Nguồn: eMarketer

Hạn chế của Marketing trực tuyến Dự đoán doanh thu quảng cáo trực tuyến trên toàn thế giới năm 2015

Quảng cáo trực tuyến

Nguồn: Kantar Media

Năm 2013

15%

Năm 2012

9%

Năm 2011

5%

Năm 2010

3%

Năm 2009

2%

Nguồn: eMarketer

Chi phí quảng cáo qua Internet tại VN Các DN chi tiền nhiều nhất cho quảng cáo trực tuyến tại VN

2

2/25/2018

Marketing bằng công cụ tìm kiếm (SEM & SEO)

Quảng cáo hiển thị web

Marketing bằng e-mail

Marketing liên kết

Quảng cáo tương tác

Marketing xã hội

Marketing qua thiết bị di động.

Các hoạt động của marketing trực tuyến

Marketing qua công cụ tìm kiếm

Search engine marketing (SEM)

PPC/CPC

Search engine optimization (SEO)

3

2/25/2018

Catalogue điện tử

Quảng cáo hiển thị web

• Tiếp thị liên kết là mô hình kinh doanh bằng cách sử dụng cộng tác

viên, môi giới.

• Người làm cộng tác viên giới thiệu khách hàng cho người

bán và được hưởng hoa hồng trên mỗi hành động của khách hàng (click, điền thông tin vào form, đặt hàng, mua hàng,..).

Marketing qua Email Marketing liên kết (Affiliate marketing)

4

2/25/2018

• Paid per click: được nhận hoa hồng khi ai đó nhấp chuột vào quảng

cáo.

• Paid per action: được nhận hoa hồng dựa trên thao tác: điền form,

• Người có sản phẩm (Vendor hoặc Advertiser) • Cộng tác viên (Affiliate hoặc Publisher) • Mạng tiếp thị (Market Place hoặc Affiiliate Network): Là nơi trung

đăng ký thành viên…

gian, gặp gỡ giữa cộng tác viên và người bán

• Paid per sale: được nhận hoa hồng khi đơn đặt hàng được giao

• Mạng tiếp thị đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng bá,

dịch thành công.

banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc tiếp thị, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng. Một số Affiliate Network nổi tiếng trên thế giới: Clickbank, Amazon, Google Adnetwork, Ebay, Agoda,..

Những đối tượng tham gia marketing liên kết Các phương thức Marketing liên kết

• Quảng cáo tương tác sử dụng phương tiện truyền thông tương tác trực tuyến hoặc ngoại tuyến để giao tiếp với người tiêu dùng và quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ hoặc thông báo dịch vụ công cộng, các nhóm công ty hoặc chính trị.

https://affiliate-program.amazon.com

Cộng tác viên kiếm tiền như thế nào? Quảng cáo tương tác (interactive advertising)

5

2/25/2018

Marketing xã hội (Social marketing) Marketing qua mạng xã hội

Marketing qua mạng xã hội

Marketing qua Blog

Marketing lan truyền

Marketing trên mạng xã hội Mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam

6

2/25/2018

• Là hình thức tiếp thị, quảng cáo, xuất bản nội dung trực tuyến cho thương hiệu, sản phẩm, website, sự kiện…thông qua công cụ blog.

• Thể hiện qua một số hình thức: • Quảng cáo (banner, textlink); • Bài viết PR • Bài viết đánh giá(review).

Marketing qua blog (Blog Marketing) Quảng cáo (banner, textlink)

Bài viết PR Bài viết đánh giá(review)

7

2/25/2018

• Là kỹ thuật tiếp thị sử dụng các dịch vụ mạng xã hội và các công nghệ

Marketing qua blog Marketing lan truyền(Viral marketing)

Điểm yếu:

• Điểm mạnh: • Là hình thức marketing “mới lạ”

tại việt nam

• Nhắm đúng chủ đề và đối tượng

khác để sản xuất gia tăng nhận thức về thương hiệu hoặc để đạt được mục tiêu tiếp thị khác (chẳng hạn như doanh số bán sản phẩm) thông qua các tiến trình lan truyền tự nhân bản , tương tự như sự lây lan của virus. Có thể được gửi bằng lời nói hoặc tăng cường bởi ảnh hưởng của Internet và mạng di động.

• Phụ thuộc nhiều vào uy tín và tầm ảnh hưởng của tác giả, của blog. • Khó kiểm soát rủi ro vì Blogger

quan tâm.

thường là những kẻ thích sống và làm việc “ngoài vòng pháp luật” • Hầu hết Blog đều chưa được bộ

thông tin và truyền thông cấp phép chính thức.

• Có tính lan truyền (viral) cao nếu biết áp dụng đúng cách. • Kênh tiếp thị ít tốn kém, thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

• Chưa có nhiều Blog đi chuyên sâu về các mảng của cuộc sống, do đó nhà QC có rất ít sựa lựa chọn.

• SMS • MMS • Gửi thông báo • Tiếp thị dựa trên ứng dụng • Tiếp thị trong trò chơi • QR codes • …..

Marketing qua thiết bị di động

8

2/25/2018

Các phương pháp xác định thị trường mục tiêu

Tiến hành các cuộc điều tra khách hàng

Câu lạc bộ trực tuyến, phòng “chat”, và các diễn đàn

Kỹ năng quản lý thông tin

Hiểu biết về công nghệ

Tạp chí điện tử

Phân tích cạnh tranh

Tri thức

Khả năng xử lý thông tin nhanh

Theo dõi khách hàng truy cập

Tiến hành các cuộc điều tra khách hàng

Lưu ý khi điều tra khách hàng

Phương án trả lời đơn giản bằng cách đưa ra các lựa chọn Cuộc điều tra phải được thông báo rộng rãi Có tặng phẩm

• Mở một cuộc điều tra, thăm dò khách hàng hiện tại • Tập hợp những thông tin cần thiết về thói quen tiêu dùng của các khách hàng đang mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ • Có cái nhìn chính xác nhất về thị trường mục tiêu và nhận ra được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp

Yêu cầu đối với người làm Marketing trực tuyến

9

2/25/2018

Câu lạc bộ trực tuyến, phòng chat và các diễn đàn

• Ngày nay, có rất tạp chí điện tử được xuất bản trên Internet liên quan đến mọi chủ đề, mọi lĩnh vực. • Có thể tiếp cận với thị trường mục tiêu bằng việc đặt những quảng cáo ngắn vào một số ít các tạp chí điện tử • Các trang web cung cấp danh sách của các tạp chí điện tử và bản tin mà ta có thể tham khảo để phục vụ cho việc xác định thị trường mục tiêu

• Tham gia vào các phòng “tán gẫu”, các diễn đàn, và các câu lạc bộ trực tuyến có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ • Quan sát, theo dõi các cuộc thảo luận, đặt một số ít các câu hỏi chiến lược sẽ nhanh chóng nghiên cứu được động cơ và thói quen của khách hàng, xu hướng chung nổi bật  xác định được thị trường mục tiêu cho sản phẩm của mình. • Cần quan sát và lắng nghe những gì khách hàng nói.

 http://www.liszt.com/ http://ezine-universe.com/  http://paml.net/ http://www.free-ezine-advertising.com/

Tạp chí điện tử

• Theo dõi khách hàng truy cập và tìm hiểu xem họ thường truy cập vào các trang web nào: cần đặt quảng cáo ở đâu để có thể tiếp cận và thu hút được nhiều nhất các khách hàng tiềm năng chiến lược.

• Kinh doanh trên mạng Internet cũng đều phải đối mặt với các cuộc cạnh tranh • Các đối thủ cạnh tranh đã từng thành công sẽ là những người bạn tốt nhất. Hãy xác định:  Từ khoá nào khách hàng thường dùng để tìm thấy họ trên

các công cụ tìm kiếm?.

 Họ thường quảng cáo trên các trang web nào?.

 Trang web của họ nhằm phục vụ cho đối tượng nào?.

• Sử dụng chiến thuật tương tự đối thủ

Phân tích cạnh tranh Theo dõi khách hàng truy cập

10

2/25/2018

• Đánh mất sự nổi tiếng bởi việc thực hiện chiến lược quảng cáo không

thích hợp.

• Sử dụng dịch vụ Web Hosting miễn phí hay với giá rẻ. • Làm giảm giá trị trang web do đồ hoạ, java, âm nhạc… • Không quan tâm đến ý kiến phản hồi từ phía khách truy

• Quên rằng “marketing” chính là chìa khoá của thành công. • Quan niệm rằng kinh doanh trực tuyến là con đường làm giàu nhanh

cập.

nhất.

• Không nhận thức đúng vai trò quan trọng của Internet.

• Lãng phí thời gian vào những hoạt động vô ích. • Hệ thống email quản lý không hiệu quả. • Không thường xuyên bám sát khách hàng

Những điều nên tránh khi marketing trực tuyến Những điều nên tránh khi marketing trực tuyến

Dịch vụ khách hàng trực tuyến

•Luôn bám sát khách hàng •Tạo sự thuận tiện cho khách hàng •Sử dụng hình thức khuyến mại •Lắng nghe ý kiến khách hàng •Bảo mật thông tin riêng của khách hàng.

• Là một chương trình máy tính tự động trả lời email. Còn được gọi là hộp thư tự động trả lời. •Đây là một công cụ marketing hiệu quả vì khách hàng tiềm năng sẽ cần có được thông tin về sản phẩm và dịch vụ bất kể lúc nào mà không cần chờ đợi bất kỳ sự can thiệp của ai. •Là giải pháp dễ nhất có thể ứng dụng để tự động hoá quá trình giao dịch, bán hàng.

• Có thể tạo dựng một hoặc nhiều hộp thư tự động trả lời.

Autoresponder là gì?

11

2/25/2018

Nguyên tắc 80-20 trong thương mại điện tử

20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu

• "Nguyên tắc Pareto" hay còn gọi là nguyên tắc 80-20

• Với nhiều ứng dụng của Nguyên tắc Pareto, thường là không thể khẳng định được sự chính xác của tỷ lệ 80- 20 • Có ít nhất 20% số người đã từng mua hàng một lần sẽ tiếp tục quay lại mua hàng - nhưng tất nhiên là chỉ khi ta tiếp tục giữ mối liên hệ với họ. • Do vậy, nếu không tiếp tục theo đuổi khách hàng, có thể sẽ mất đi 80% lợi nhuận tiềm năng.

20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu • Thứ nhất, những mặt hàng này phải bổ sung cho mặt hàng đã bán trước đây. • Thứ hai, bán các mặt hàng giống như lần trước với mức giá thấp hơn. • Thứ ba, gửi các bản tin cho khách hàng để giữ liên lạc. Các bản tin ngắn cũng là cách rất hay để giữ kênh thông tin với khách hàng

20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu • Thứ tư, cố gắng tách sản phẩm hiện tại và bán chúng thành những phần riêng biệt. • Thứ năm, bán cho khách hàng các sản phẩm nâng cấp • Thứ sáu, bán sản phẩm của người khác nếu những dòng sản phẩm này không trực tiếp cạnh tranh với sản phẩm của công ty và giúp tăng doanh thu đáng kể và tăng cả lòng tin đối với khách hàng.

12