Chương 10    ế

ậ H i nh p Kinh t

ế : Đồng minh thu  quan và Khu th

nươ g m i t

ạ ự

do        Economic Integration: Customs Unions and Free Trade Areas

ạ ậ

ng m i, chuy n

ủ ộ

ươ

ế ợ

ể ế .

i ích

ươ động c a h i nh p kinh t động c a EU, NAFTA và APEC

ố ắ

cướ  đang phát

M c ụ đích ể ­       Hi u ý nghĩa liên hi p thu  quan t o l p th ạ ướ ng m i và các l ng th ọ ả ầ  t m quan tr ng và tác  ộ  các c  g ng h i nh p kinh t

ủ ế ủ  c a các n

ậ ạ ươ

ố ế

h ­       Mô t ­ Mô t ả tri nể N i dung ộ ộ ấ ế ­      Các c p đ  h i nh p kinh t ố ế ươ ạ ậ ­      T o l p th ng m i qu c t ạ ể ướ ng th ­      Chuy n h

ng m i qu c t

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

1

ế

ậ H i nh p kinh t

khu v

ực

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

2

Regional economic integration

A process which involves the combination of separate economies

into larger, free trading regions

Involves agreements among countries in a geographic region to

reduce, and ultimately remove, tariff and non­tariff barriers to the  free flow of goods, services and factors of production among  each other.

Top 3

APEC    NAFTA     EU    ASEAN Economic Community (AEC), Mercosur, Trans Pacific  Partnership (TPP), Central American Common Market (CACM),  CARICOM, Free Trade Area of the Americas (FTAA)

Examples

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

3

Economic Integration

+ Political  unification,  formation of a  single nation

+ Unification of  monetary and  fiscal policies,  harmonisation  of tax rates

+ Free  movement  of factors

+ Form a  common  tariff on  imports  against non­ members

Political  Union

Economic  Union

Common  Market

+ Eliminate  tariffs & other  restrictions  amongst  member  countries

MERCOSUR

Customs  Union

AEC

East & West Germany

Free  Trade  Area

CARICOM

NAFTA AFTA

10/18/16

BENELUX EU GV NGUYEN HUU LOC UEH

4

10/18/16

GV NGUYEN HUU LOC UEH

5

6

10/18/16

GV NGUYEN HUU LOC UEH

ươ

ạ ự

ự Khu v c Th

ng m i T  do SNG

ỏ ướ

c  khu v c

ươ

 18­10­2011, SNG g m Armenia, Azerbaijan, Belarus,  Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Moldova, Tajikistan,  Turkmenistan, Uzbekistan và Ukraine ký th a  th

   “SNG b  thu  xu t nh p kh u đ i v i nhóm hàng hóa nh t  ấ ẩ

ố ớ ế ỉ

c  chính sách đi u ch nh ti n t

ề ệ ậ ướ

thanh toán th ng nh t c a công dân các n

ệ ố , l p h  th ng  ế c khác đ n SNG.

ạ ự ng m i t  do.  ậ ấ ế ỏ ụ ể ẽ ợ ườ ng h p c  th  s  mi n thu ”.  đ nh. Tr  SNG  ký th a  ỏ ướ ố ậ

ấ ủ  Nga th a thu n v i các n

c thu c Liên Xô, thành l p Liên minh

.(NEWSRU)

ướ ỗ ự

Á ­ Âu mà OECD coi là n  l c khôi ph c Liên Xô

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

7

The Regional Comprehensive  Economic Partnership (RCEP)

ế ộ ị ộ ưở ng kinh t Đông Á, Campuchia ,

• H i ngh  b  tr ậ ố ệ ế ự Toàn di n Khu v c,

ồ Ấ ng m i t

2012;  thành l p Đ i tác  Kinh t RCEP. • Là kh i th ươ ố ậ ố

ố ỉ

ả c th  hai và đem bán s n ph m n

ậ ạ

10/18/16

8

ng s  h i nh p t ấ ướ ằ ấ ộ ạ ự  do g m ASEAN,  n Đ , Hàn  ố Qu c, Nh t, Trung Qu c, New Zealand và Úc.  • Dân s  3,4 t ;  GDP 23.000 t  USD, 1/3 GDP th  gi ế ớ ỉ i. • RCEP cho phép m t n ấ ạ ả ộ ướ ặ i  c đ t nhà máy s n xu t t ứ ẩ ở ướ ứ c th  ba.   n ộ ự i khu v c năng đ ng  ế ế ớ i,   th  gi

ươ • Nh m tăng c ự ộ ấ ế ớ nh t th  gi ổ ự ẫ châu Á v n theo đu i t ườ i. B t ch p khó khăn kinh t ạ ng m i  do th GV NGUYEN HUU LOC UEH

Objective of RCEP

 is to attain a comprehensive and mutually beneficial economic

partnership agreement that involves deeper engagement than the  existing ASEAN FTAs.

 works on a principle of ‘all for one and one for all’  covers not only those issues included in a regular FTA, but also

provisions that are crucial for the  next wave of economic integration

 RCEP’s flexibility — for example, allowing for decisions to be  made through any agreed modality and enabling special and  differential treatment of ASEAN members — enables a more  generous consideration of each state’s needs

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

9

ạ ự

ươ

ng m i T  do B c M

ỹ ị Hi p đ nh Th  (North America Free Trade Agreement)

ươ

ạ ự

ng m i t

 Hi p đ nh th ệ ỹ

do  ế Canada, M  và Mexico, ký k t  ệ ự 12/8/1992, hi u l c  1/01/1994

ươ

 Th

ạ t ng m i

doự ; M  và

ướ

.

ể ể ễ Canada có th  d  dàng chuy n  ệ giao công ngh  sang Mexico  ồ và Mexico  chuy n giao ngu n  nhân l c sang hai n

c kia

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

10

Th  trị

nườ g chung Nam M  ỹ Mercosur: 6 thành viên

 Mercosur (ti ng ế

ạ ự

ươ ị ng   ừ 1991g m ồ t

Tây Ban  Nha: Mercado Común del  ệ Sur) hi p đ nh th  do  m i t Brasil,Argentina,  Uruguay, Paraguay.   6/2012: Venezuela.   12/2012: Bolivia,

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

11

ồ M    Latin & Đ ng ti n chung

 Liên minh Bolivar cho châu M  (ALBA) Bolivia 2009:

ạ ộ

ộ ồ

ươ

ề ố ủ

ỹ Venezuela, Bolivia, Cuba, Ecuador, Nicaragua, Honduras... xây  ự ằ d ng m t đ ng ti n  nh m thúc đ y th ng m i n i kh i và  ả gi m  chi ph i c a  USD.

ư

ộ ậ

ế ỷ

 Đ ng ti n chung là SUCRE, l u hành 2010. SUCRE (Jose  Antonio de Sucre), cùng Simon Bolivar đ u tranh đ c l p  ị Venezuela thoát kh i cai tr  Tây Ban Nha th  k  19.

c M  Latin và vùng Caribe gia

ỏ ậ

ướ ề

ả ả

ế

ưở

ể  khu v c phát tri n, gi m  nh h

ng

 Th a thu n cho phép các n ậ ồ ố ử ụ nh p kh i s  d ng đ ng ti n chung SUCRE ẩ ­ Thúc đ y kinh t ả kh ng ho ng tài chính toàn c u .

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

12

the Economic Community of West  African States: ENCOWAS

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

13

South­Africa Development Community

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

14

BENELUX

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

15

Liên minh Âu châu ­ European Union  ồ g m 27 thành viên (2008

)

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

16

Liên minh Âu châu

 1957 v i B , Pháp, Ý,  ớ ỉ

ế

Luxembourg, Hà Lan và Tây  ứ Đ c, m c tiêu ch m d t  ộ ở   chi n tranh và xung đ t  châu Âu, EU đã tr  thành  m t liên minh giàu có.

ế

 Theo Eurostat, EU là m t ộ ế ị ể th c th  kinh t  ­ chính tr   ế ớ ấ ớ l n nh t th  gi i, dân s    ỉ ệ 500 tri u,GDP  15 nghìn t   USD (2006), chi m 1/3 GDP  toàn c u. ầ

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

17

EU & Hieäp öôùc Schengen

ố ọ ậ  Ng

do đi l c nào ạ i, h c t p, sinh s ng và làm  thuoäc Schengen. Hieäp

ứ ố ưở

ườ ự i dân EU t ệ ở ấ ứ ướ  b t c  n vi c  öôùc Schengen 2007 mieån visa goàm 24 QG, daân soá 400 trieäu. Schengen laäp luaät chung veà chính saùch bieân giôùi: tî naïn, kho döû lieäu veà toäi phaïm, giuùp caûnh saùt truy baét nghi can xuyeân QG trong Schengen i Âu  h ố ở  Ng ườ ậ

ậ ở ổ

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

10/18/16

18

ạ ng chung,

ộ ử ụ ề ướ ộ ồ ề ng m c s ng cao. Thành công EU là  nh n qu c gia nghèo và giúp tr  nên giàu có. Ireland,  gia nh p EU vào năm 1973, đã tr  thành "con h  vùng  Celtic". Sau 50 năm, EU t o m t th  tr trong đó nhi u n ị ườ c cùng s  d ng m t đ ng ti n euro.

ậ ố ợ

c gia nh p vào kh i, hòa h p  c nghèo. Thành viên giàu

Thách th c EUứ  Có thêm nhi u n c giàu v i n ố

ề ướ ớ ướ ở ộ ế ướ n ở không mu n m  r ng EU vì lo ng i s  c n tr   ể phát tri n kinh t ạ ẽ ả ệ ấ   EU, tăng th t nghi p...

ế ắ

ấ ậ ụ ế ả  M c tiêu EU là khai thông b  t c trong v n đ   ề ổ i quy t thay đ i khí h u toàn

Hi n pháp EU, gi ầ c u, an ninh và năng l ế ượ ng.

ủ ướ ậ ng Đ c Merkel: EU nên thành l p quân

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

19

 Th  t ứ ộ đ i chung EU

Nguyên nhân  ợ kh ng ho ng n  EURO ZONE

ế

ế

ạ ệ

ượ ằ

ố c b ng s  ngo i t

ầ ạ

t g p hai l n r ấ

  Thi u k  lu t trong thu chi ngân sách, trong chính sách tài khóa,  ỷ ậ ề ự ự ế ả ợ  tr  n , đo đ thi u th c l c kinh t  thu v .  ẫ ỉ ơ ẩ ạ 2011, Hi L p xu t kh u ch  h n 21 t  USD v n ung dung chi tiêu!  ệ ấ ầ ưỡ ề ứ ế i v   Hai “đ u tàu” kinh t  là Đ c và Pháp khác bi ẩ ỉ ẩ ứ ấ s c m nh xu t kh u: 1.337 t  USD so v i 517,3 t  USD! Xu t kh u  ả ợ ít, càng khó tr  n . ấ

ế

ị ườ  Hi L p, khi m t công  ấ

ế ụ

ắ ư ố

ế

  Hi L p, Ý th t thu thu . Tham nhũng, ng i dân b  “làm lu t” mà  ộ Ở ị còn là ngân sách b  bòn rút và th t thu.  ạ  Hi L p  ch c thu  v  “ăn” X euro thì ngân sách th t thu Y euro!.  ủ ộ ụ & Ý... ngoài th t l ng bu c b ng, gi m chi ngân sách, chính ph   còn ph i lo ch ng th t thu ngân sách, th t thu thu , khóa tay tham  ế nhũng trong các s  thu . 10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

20

N  CÔNG C A HY L P

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

21

Tham Nhũng

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

22

ASEAN FREE TRADE AREA ­ AFTA

ể ừ ệ

 AFTA phát tri n t

ộ  Hi p h i các  nư c Đông Nam Á thành l p  ậ ngày 8/8/1967.

 Vi

ế ầ

ậ t nam gia nh p AFTA t ế ủ ị 1995 và là ch  t ch kh i liên k t  ăm 2009­2010.  n y vào n kinh t

 8/8/2007 ø l nh ả

ạ đ o AFTA  ể quy t ế đ nh phát tri n thành  ASEAN Community vào 2015  ớ ự ế ơn 5 năm so v i d  ki n. s m hớ

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

23

Six majors in AFTA 2010

AFTA six majors refer to the six largest economies in the area  with economies many times larger than the remaining four  ASEAN countries. The six majors are: GDP nominal 2010  based on IMF data. The figures in parentheses are GDP  PPP.

  Indonesia: 695 billions (1,027 billions)   Thailand: 312 billions (584 billions)   Malaysia: 218 billions (412 billions)   Singapore: 217 billions (291 billions)   Philippines: 189 billions (350 billions)   Vietnam: 101 billions (275 billions)

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

24

AFTA

toàn c u. ầ

ố USD. AFTA  ứ ộ ế

  4.435.670 km2, 3% di n tích  ệ  Daân soá 2009 là 590 trieäu, 8,8% th  gi ế ớ  . i  GDP 2010 là 1.800 t ố ố ỷ là m t kh i th ng  ế ớ ớ nh t,ấ  l n th  9 th  gi i, th  3 châu Á .  Qu c gia AFTA ể  có trình đ  phát tri n kinh t ề ế

ị ườ ể

ề ớ

(Ngu n: ồ World Development Report, 2010)

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

25

ể không  đ uề .  2010,  khi  Singapore  có  n n  kinh  t ể   phát  tri n  (DCs), th  tr ng phát tri n, Malaysia, Philippines là  ướ ệ n c công nghi p m i (NICs), Thái lan có n n kinh  ệ ế ớ ổ t  t  m i n i (Emerging Economy), thì Indonesia, Vi ế   Nam, Lào, Campuchia và Myanmar là các n n kinh t đang phát tri n (LDCs)

Ệ AFTA  HI N  NAY

ọ  Đ u t ế

ầ ư  qu c t ể ố ế phát tri n nhanh, lu t đ u t ể  chú ý AFTA, có tri n v ng kinh t  thoáng.

ậ ầ ư ưở ế ỷ ụ  2010, Singapore tăng tr ng kinh t

k  l c 14,7%,  Malaysia  v i  7%,  Indonesia  6,6%  và  Philippines  6%.

ồ ụ ế

ạ ầ ể

ị ườ ể ớ ầ ớ

ề ơ ố

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

26

ầ ộ ề.  AFTA  ph c  h i  nhanh  sau  suy  thoái  kinh  t   toàn  ố ẫ ầ ấ c u 2008­2009 và h p d n FDI b i các qu c gia có  ố ố ơ ấ ộ c  c u vĩ mô cân đ i, t c đ  đô th  hóa nhanh, nhu  ơ ở ộ ầ c u phát tri n h  t ng c  s  cao, th  tr ng r ng  ư ớ l n  v i  t ng  l p  trung  l u  đang  phát  tri n  và  chi  ẻ tiêu  ngày  càng  nhi u  h n.  Dân  s   AFTA  khá  tr ,  thành ph n lao đ ng có tay ngh

ASEAN Statistics

Table 1

Selected basic ASEAN indicators

as of 15 July 2010

International merchandise trade4/

Total land area

Total population1/

Population density1/

Foreign direct investments infow5/

Gross domestic product per capita at current prices

Exports

Imports

Total trade

Annual population growth1/

Gross domestic product2/ at current prices

Country

thousand

km2

percent

US$ million

US$ million

US$ million

US$ million

US$ million

US$ million

US$2/

US$ PPP 3/

persons per km2

2009

2009

2009

2009

2009

2009

2009

2009

2009

2009

2008

2009

5,765

406.2

14,146.7

34,827.0

49,266.8

7,168.6

2,399.6

9,568.2

239.2

176.8

70

2.1

Brunei Darussala m

83

2.1

Cambodia

181,035

14,957.8

10,368.2

693.2

1,802.3

4,985.8

3,900.9

8,886.7

815.2

530.2

124

1.2

Indonesia

1,860,360

231,369.5

546,527.0

2,362.1

4,174.9

116,510.0

96,829.2

213,339.2

9,318.1

4,876.8

25

2.8

Lao PDR

236,800

5,922.1

5,579.2

942.1

2,431.3

1,237.2

1,725.0

2,962.1

227.8

318.6

86

2.1

Malaysia

330,252

28,306.7

193,107.7

6,822.1

13,593.8

156,890.9

123,330.5

280,221.4

7,318.4

1,381.0

88

1.8

Myanmar

676,577

59,534.3

24,972.8

419.5

1,093.4

6,341.5

3,849.9

10,191.3

975.6

578.6

307

2.0

300,000

92,226.6

161,357.6

1,749.6

3,525.1

38,334.7

45,533.9

83,868.6

1,544.0

1,948.0

The Philippine s

3.1

Singapore

710

4,987.6

7,022

182,701.7

36,631.2

49,765.8

269,832.5

245,784.7

515,617.1

10,912.2

16,256.2

130

0.6

Thailand

513,120

66,903.0

264,322.8

3,950.8

8,072.2

152,497.2

133,769.6

286,266.8

8,570.5

5,956.9

260

1.2

Viet Nam

331,051

86,024.6

96,317.1

1,104.2

3,067.9

56,691.0

69,230.9

125,921.9

9,579.0

7,600.0

133

1.4

ASEAN

4,435,670

590,638.3

1,499,400.8

2,533.5

4,829.3

810,489.2

726,354.1

1,536,843.3

49,499.8

39,623.0

Sources ASEAN Finance and Macro-economic Surveillance Unit Database, ASEAN Merchandise Trade Statistics Database, ASEAN Foreign Direct Investment Statistics Database (compiled/computed from data submission,

publications and/or websites of ASEAN Member States' national statistics offices, central banks and relevant government agencies, and from international sources)

Notes

Symbols used

10/18/16

27

1/ Refers to/based on mid-year total population based on country projections

GV NGUYEN HUU LOC UEH

- not available as of publication time

n.a. not applicable/not available/not compiled

2/ 2009 annual figures for Brunei Darussalam and Lao PDR are taken from the IMF WEO Database April 2010.

Data in italics is the latest updated/revised figure

3/ Computed based on IMF WEO Database April 2010 estimates and the latest actual country data

from previous posting.

4/ Preliminary figures;

5/ Unless otherwise indicated, figures include equity, reinvested earnings and inter-company loans. Singapore data for 2009 covers only equity and reinvested earnings.

ệ ự ừ

ACFTA  1­1­2010, FTA ASEAN ­ Trung Qu c  ị

ế ớ

ứ  do l n th  ba th  gi

• ACFTA có hi u l c t ậ ớ

i (sau  ỉ

i tiêu dùng, GDP 6.600 t  USD

ự đã tr  thành khu m u d ch t ỉ ườ NAFTA và EU) v i 1,9 t  ng và t ng kim ng ch buôn bán là 4.300 t  USD.

ươ

• T ng kim ng ch th

ng m i hai chi u đ t 192,7 t  USD

ưở

ư

ạ ng này đ a Trung Qu c thành b n

ế

ươ

trong năm 2008. Tăng tr ị ứ hàng l n th  ba c a ASEAN, chi m 11,3% toàn b  giá tr   ạ ủ th

ớ ng m i c a ASEAN.

10/18/16

GV NGUYEN HUU LOC UEH

28

ế

ợ Di n ể đàn h p tác kinh t

Châu Á­ Thái bình d

ương

 Thành l p  1989, sáng ki n

ở ế ị ộ ạ i H i ngh  B   ế ương m i ạ  th

ậ ủ c a Australia t trư ng Kinh t ạ và Ngo i giao Canbera.

ổ ứ  ch c có tính  ớ ư c thành

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

29

 APEC chưa là t ộ ràng bu c các n viên cao như WTO hay  AFTA.

Trade Areas: APEC

 Founded in 1989 to ‘promote open trade and

practical economic cooperation’.

www.apecsec.org.sg

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

30

 21 Member countries  GDP:  $ 31.74 trillion (2009)  GDP per capita $11,715 (2009)  2010 APEC’s account for approximately 40.5% of  the world's population, approximately 54.2% of  world GDP and about 43.7% of world trade.

APEC

ậ ị

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

31

 M c ụ đích: ph c v   ụ ụ ợ ộ cho ho t ạ đ ng h p  ố tác và đ i tho i kinh  ự ế  khu v c châu Á –  t Thái bình dương.   APEC tho  thu n s   ậ ẽ ự thành l p Khu v c  ư do vào  ậ m u d ch t 2016.

facilitating

APEC

and

• Fosters growth and prosperity economic by cooperation and expanding investment trade throughout the region.

• Operating on the basis of non- binding commitments, open dialogue and equal respect for the views of all participants. Unlike the WTO, APEC has no treaty obligations required of its participants.

• Decisions made within APEC are reached by consensus and commitments are undertaken on a voluntary basis.

10/18/16

GV NGUYEN HUU LOC UEH

32

 TPP is a multilateral free trade agreement that aims to

further liberalize the economies of the Asia­Pacific region.    TPP is considered as a pathfinder for the proposed Free

Trade Area of the Asia Pacific (FTAAP)

  The objective was to reduce all trade tariffs to zero by the  year 2015. It is a comprehensive agreement covering all  the main pillars of a free trade agreement, including trade  in goods, rules of origin, trade remedies, sanitary and  phytosanitary measures, technical barriers to trade,  intellectual property, government procurement and  competition policy

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

33

Trans­Pacific Partnership                   (TPP)

Role of GATT, IMF, World Bank

 These three international institutions were created under the

Bretton Woods Agreement in 1944.

 As a result of the end of the war in Europe  (the winners) set out

to work towards helping     those affected by the war.

 Proposed three international organisations similar to the UN.

 The World Bank and the IMF were successfully created      however it took another 40 years before the WTO would  come into being in 1995 (formerly known as the General  Agreement on Tariffs and Trade or the GATT).

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

34

The General Agreement on Tariffs and Trade GATT was signed in 1947 and lasted until 1993

• GATT g m 23 qu c gia sáng

ế

ậ l p g i là “Bên ký k t”

ư

­ Ch a  d a  trên  c   s   lu t  ự ậ ơ ở ệ ỉ ố ế  mà ch  là Hi p  ờ

pháp qu c t ạ ị đ nh T m th i.

ướ ươ

­ Qua  nhi u  vòng  đàm  phán  ị ộ ố ệ ớ ề m i ký m t s  hi p đ nh v   ế ề ầ ự c đ u v  thu    do hóa b t ố ạ quan  và  th ng  m i  qu c  tế.

10/18/16

GV NGUYEN HUU LOC UEH

35

Thành công c a GATT

ố ự

ắ ả

ẩ ự ế ớ ắ ố  Thúc đ y t

 Qu c  gia  thành  viên  GATT  th c  hi n  nhi u  vòng  ề ệ ề ế ấ ế i  quy t  v n  đ   ở ỏ ươ ẩ ả ạ ưở

ế ạ ớ i: c t gi m  ng  m nh  i,  trung  bình  8%  /năm  trong

ươ ậ

ế ớ ừ ạ ng  m i  th   gi i  tăng  t

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

36

ỷ ả đàm  pháp  c t  gi m  thu   quan,  gi ch ng bán phá giá, d  b  NTBs. ạ  do hóa th ng m i th  gi ậ ế ụ liên  t c  thu   nh p  kh u  làm  tăng  tr th ng  m i  th   gi th p niên 1950s và 1960s.  Giai  đo n  1948­1955  th ươ ạ ỷ  USD.  USD lên 10.772 t 124 t

ư

ổ ứ

ươ

ch c th

ạ ng m i qu c

GATT ch a là t tế

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

37

ư

ổ ứ

ươ

ch c th

ạ ng m i qu c

GATT ch a là t tế

ệ t  Nam  là  thành  viên

­

ớ ề ầ ắ

ẻ ồ

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

38

ề ­ Vi ủ c a SEV 29/6/1978 ế ầ ứ Liên  Xô  đ ng  đ u  th   ỏ i v  d u m , khí đ t,  gi than  đá,  s t,  chì,  niken,  ứ ạ b c,  đ ng,    k m;  th   hai v  vàng và crom.

ch c

ổ ứ ố ế

ư ạ

ươ

GATT ch a là t th

ng m i qu c t

ư ượ ố ử ư ậ ­ M i thành viên ch a đ c đ i x  nh  nhau ­ GATT, IMF và WB ho t đ ng theo lu t ch   ủ

ủ ế b n. Kh i xã h i ch  nghĩa SEV có thi

ư ả ế

ố t  ấ ươ ng th c s n xu t , quy lu t phát  ệ ố , ph ẳ ậ ằ

ạ ộ ộ nghĩa t ế ứ ả ch  kinh t ả ể tri n khác h n: GATT c i cách h  th ng b ng  ư ề nhi u vòng đàm phán nh ng không thành công. ậ ệ ­ Các hi p đ nh và th a thu n ch  đ

c s  ít thành  ỉ ượ ọ c g i

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

39

ỉ ượ ố ỏ viên, ch  y u là DCs, thông qua nên ch  đ là “Đi u Lề ị ủ ế ệ”

WTO

ề ệ đ nh ị Ưu đãi

ế chung v  thu  quan, GATT

 Ti n thân là Hi p  ề  Thành l p: 1/1/1995 ậ ụ ụ ở ỹ

Tr  s : Geneva, Th y S Ngân sách: 162 tri u francs  ỹ Th y S  (2004). ố T ng giám đ c: Pascal Lamy t nam là thành viên 150 ổ  Vi ệ

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

40

(7/11/2006)

WTO ­ Basic Principles

 Non – Discrimination: the basic       principle of the trading system.

 Consists of two aspects:

 Most favoured nation principle – prohibits  discrimination among foreign countries, a  benefit afforded to one country must be  extended to all.

 National treatment principle – prohibits

discrimination between foreign and domestic  goods once they have entered the country.

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

41

Ch c năng WTO

ề ươ

ng

ố ế .

ươ

ng

ươ

ng

ề ỹ ố ớ

ả ­ Qu n lý các hi p đ nh v  th m i qu c t ễ ­ Di n đàn cho các vòng đàm phán  ạ ươ ng m i. th ế ả i quy t các tranh ch p th ­ Gi m i.ạ ­ Giám sát các chính sách th m i ạ ạ ợ ­ Tr  giúp v  k  thu t và đào t o  ể cho các qu c gia đang phát tri n. ố ế ợ  ch c qu c t ­ H p tác v i các t khác.

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

42

WTO

­ WTO đi u hành do  ề t

ề t DCs hay LDCs, thành viên đ u theo t cấ ả thành viên không  phân  qui lu t ậ

ệ ả ố ­ N c nh  thành công khi ph n đ i  bi n pháp b t  ấ

­ ự ệ ắ

ặ ố ộ ng, không có ch  m t qu c gia áp đ t cho m t

ệ bi chung. ướ ỏ ủ ợ h p lý c a DCs ị  Nguyên t c & hi p đ nh d a trên đàm phán đa  ỉ ộ ph qu c gia khác.

ả ậ ươ ố ­ Th ươ ố ế ượ  đ c th o lu n, đàm phán công

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

43

ạ ng m i qu c t ữ khai gi a các thành viên.

WTO

ồ ắ

ạ ệ ố ộ

ấ ậ

ộ ặ ừ ỏ ẩ ả  b  chính sách nào.

­ ề ờ , t o th i gian đi u ệ ừ ừ ạ  t

ự ế ầ ỉ t.

­ Nguyên t c là đ ng thu n thông qua đàm phán,  ậ qu c h i phê chu n. Thành viên vi ph m hi p  ị đ nh thì bu c ph i tuân theo, không ép ch p nh n  ho c t  Free trade th c hi n t ch nh c n thi ụ ể ế ể ả ệ

­ Có th  áp d ng bi n pháp tình th  đ  gi m thi ả ẩ

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

44

ư ộ ố ỉ ậ ở ử ầ ệ t  ứ ạ h i do tăng nh p kh u, ch a thích  ng thì ph n  ự ố đ i yêu c u m  c a m t s  l nh v c

WTO

­ Giúp 3 t

ng l

ượ ạ

ặ  trình gi m thu , cách b o

ế ậ

ệ ả

ợ ấ

ỏ ỷ ườ i thoát kh i đói nghèo.  ng ứ ả ạ ế ươ ệ ạ ấ ng m i đ n m c   ­ Vi c h  th p rào c n th ợ ươ i. ng và các bên cùng có l nào là do th ằ ạ ươ ệ ng m i công b ng:  ­ Hi p đ nh WTO t o th ố xét khó khăn LDCs đang đ i m t, cho các  ế ộ ả ả thành viên bi t l ẩ ấ ộ ị v  s n xu t n i đ a ch ng l i nh p kh u hàng  có giá th p do tr  c p ho c bán phá giá

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

45

WTO

­ Quan tâm đ n LDCs. Khi th c hi n m t hi p đ nh, LDCs đ

ộ ệ ượ ố ử ặ

ượ ệ

ơ

ệ ự c đ i x  đ c bi

c  t: mi n th c hi n

ế ề ờ dành nhi u th i gian h n; đ ề nhi u đi u kho n.

ử ụ

ườ

ng, s c

ọ ả ồ

ả ­ Chú tr ng s  d ng hi u qu  tài nguyên và b o v  môi tr kh e, b o t n tài nguyên thiên nhiên.

ở ử

ệ ượ ể

ệ ư

ướ

ướ

ẩ c d  dãi v i doanh nghi p  ệ ặ c ngoài ho c phân bi

c nh ng kh c khe v i hàng hóa n

t

­ Chú ý hi p đ nh v  tiêu chu n hàng hóa, v  sinh an toàn th c ph m  và s  h u trí tu . Thành viên không đ trong n ố ử đ i x .

ả ử ụ

ủ ộ

ươ

ng ti n b o h  doanh

ệ ướ c áp d ng không s  d ng nh  là ph ệ

ướ

ủ ­ Bi n pháp nào cũng ph i tuân th  nguyên t c chung c a WTO và  ư n nghi p trong n

c.

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

46

Voøng ñaøm phaùn Doha

ầ ạ

ế ương m i th

gi

 B t ắ đ u t i Doha (Qatar) & Hongkong 12/2005  M c tiêu: gi m các rào c n th ụ ả i.ớ ọ

 Tr ng tâm: th

ương m i công b ng  ề ợ ấ

ố ớ đ i v i  ả

ấ đ  tr  c p nông s n.

ấ LDCs nh t là v n

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

47

Voøng ñaøm phaùn Doha

khi vòng

 Th a thu n c t gi m thu  k  t ế ể ừ ả ắ ẽ ả ấ đàm phán hoàn t t. DCs s  gi m 50%­ ả ế 70% thu  cho s n ph m nông nghi p,  ế ả LDCs gi m 1/3 thu  so v i DCs.

,

ả ệ

ệ ử ả

ấ ắ

ơ

ế

 S n ph m ôtô, xe đ p, hóa ch t, đi n t ạ ồ d t may, giày dép, đ  ch i… c t gi m  thu  xu ng 0%­5%.

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

48

Voøng ñaøm phaùn Doha & Việt Nam

 Vi

ả t Nam là v a không ph i gi m thu  cho hàng  ớ

ế ừ ượ

c

ế ấ

ệ ậ nh p kh u (là thành viên m i WTO), v a đ ưở h

ng thu  th p khi xu t kh u.

ế ẩ ưở ng kim ng ch xu t kh u nông th y s n c a Vi

ệ t   EU”

  “N u vòng đàm phán Doha thành công thì tăng  ủ ả ủ ấ tr ở ả Nam vào M  thêm kho ng 4,3% và thêm 0,3%  (Prof Claudio)

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

49

Vo ø n g   ñ a ø m  p h a ù n  D o h a  &  Vi  Ch  khi đàm phán k t thúc s m, các n

t  N a m ỉ ế ệ ắ ệ ớ ự th c hi n s m vi c c t gi m thu  thì Vi ớ ượ ợ c l m i đ

ế ả ướ ắ ầ c b t đ u  ệ t Nam

i.

ế ệ

ợ ừ ệ ấ i t ng l

ẩ ủ ướ ả  N u đàm phán kéo dài, hàng xu t kh u c a Vi ẩ ủ t  ế ả ượ ưở c h  vi c gi m thu   ả ắ c khác mà còn ph i c t gi m

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

50

ậ ế ệ ậ ẩ Nam đã không đ nh p kh u c a n thu  cho hàng nh p kh u vào Vi t Nam.

Vo ø n g   ñ a ø m  p h a ù n  D o h a  &  H  q uệ

ợ ấ

 DCs tr  c p nhi u cho nông nghi p. Bò s a Pháp đ

ợ ượ c tr   ệ ứ  nông nghi p  ợ ỗ ợ c chính ph  b  ra 0,6 USD h  tr   Th t, s a, lúa mì tr   ơ (Mutrap

ừ ị ữ ị ẻ ơ

ủ ỏ ấ

ữ ấ c p 2 USD/ngày. Hàn Qu c, c  1 USD thu t ượ đ ợ ấ ấ c p nhi u nh t, rau ít tr  c p h n,giá th t r  h n rau.  2010)

ợ ấ

 N u thành công, DCs s  ng ng tr  c p nông nghi p. Giá  ẽ ư

ơ

ế ị ị ữ ừ ướ

th t heo, bò và s a s  tăng lên, c nh tranh bình đ ng h n v i  th t, s a t

ữ ẽ c khác.

n

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

51

Voøng ñaøm phaùn Doha & doanh nghiệp Việt Nam

ố ệ

ứ ậ

ệ ề ả

ế

“Doanh nghi p ph i tích c c nghiên c u các  ẩ thông tin v  vòng Doha, s  li u nh p kh u,  ể ư ự s  tăng gi m c a các dòng thu  quan đ  đ a  ra d  báo cho ngành mình”

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

52

Ự Ạ

Ố Ế

S  T O L P TH

Ạ NƯƠ G M I QU C T

 Khi SP sx trong nư c thành viên b  thay b i sp t

ương

ở ấ

t

sx t

ơn.

ừ ộ  Ass: toàn d ng nhân công  ụ

m t thành viên khác có chi phí th p h  l

ế

i ích n tăng vì chuyên môn hoá cao hơn nh  l

ớ ư c thành viên  i th  so sánh. ư c không là

ờ ợ i ích các n

 Nh p kh u RoW t

ăng   => l

ẩ thành viên cũng tăng.

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

53

A TRADE­CREATION

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

54

ạ ậ

ế Liên hi p thu  quan t o l p th

nươ g m iạ

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

55

Inter vs. Intra­Area Trade

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

56

Intra­Regional Trade

 The  majority  of trade  occurs  within  regional

integration arrangements (trade blocs) APEC – approx. 72% of all trade is intra­regional EU – approx. 62% of all trade is intra­regional NAFTA – 56% exports, 40% imports intra­regional

Source: WTO See ‘Merchandise trade of selected regional integration arrangements’ table GV     NGUYEN HUU LOC   UEH 57 10/18/16

BUT  Smaller  trade  groups  (CEFTA,  MERCOSUR,  ANDEAN)  rely  on  extra­regional  trade  much  more heavily (approx. 14% trade is intra­regional)

Korean­America Free Trade Arrangement

ố ậ

 2007 Hoa k  và Hàn Qu c l p Hi p

ệ đ nh M u

ị d ch T  do. ế

 Thu  XNK gi m làm kim ng ch nh p kh u

ạ ỷ  74 t

USD 2006 lên

ẻ ăng 2.3%.

ư cớ .

t

song phương tăng 20% t  USD 2007.  90 t  GDP Hàn  qu c 2007 s  t  S n xu t Hàn qu c thu h p làm PS gi m hàng  ả ẹ ả ệ ỷ  USD và m t 130.000 vi c làm trong n                                                        (Source: Korea Herald Apr 2007)

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

58

CASE STUDY: U.S Multinationals in Mexico  Mexico went through aggressive trade liberalisation in the early

1980s

 FDI averaged $3.47 billion per year in 8 years preceding NAFTA

(1994) and $13 billion per year after

 Mexico’s comparative advantage: low­skilled labour  US­Mexican border  Maquiladoras: low cost, mass production, assembly lines  Diversify the economy   Exporters thought to have better labour conditions than domestic

or non­exporting companies

 By 2001 Mexican exports up 225% from 1993: 50% related to big

business linked to multinationals

 In 2007 exports were 33% of GDP: 80% of which go to USA  Bulk of profits / benefits go to MNEs and are repatriated to the US

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

59

 Maquiladora: the Spanish word means “toll collection”  A Mexican corporation contracted to a US/Canadian  multinational that can import tariff­free goods for  production/processing and return to investor country Can be located anywhere, but concentrated close to border with

USA

Often management brought from abroad, but local workers

employed

Labour and environmental standards are controlled, but are

much more lax that in USA

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

60

Maquiladoras:  u.s. plants  along the u.s.­mexican border

Positive impact of Maquiladoras

 Employ half­million (1987) up to

more than a million (2005)  Mexican workers to assembles  U.S. components, which are then  sent back to the U.S. market.

 U.S. firms do this to take

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

61

advantage of the much lower  Mexican wages (which are less  than one­tenth of U.S. wages for  comparable labor).

Positives impact of Maquiladoras

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

62

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

63

Positive impact of Maquiladoras:   Poverty reduction

ố ế

S   chuy n h

nướ g th

ạ nươ g m i qu c t

 Nh p  kh u  sp  giá  r   t ẩ

t.

ẻ ừ ậ  ự đư c sx t tương t ợ  m t n ả ủ ế hơn: k t qu  c a chính sách  ầ ợ

bên  ngoài  liên  minh  thay  b i  sp  ừ ộ ư c thành viên có chi phí sx cao  ớ ệ ế ưu đãi thu  quan phân bi ệ ể ừ

i toàn c u gi m vì sx di chuy n t

ả  nhà sx hi u qu

 Phúc l

ố ử ụ

bên ngoài sang nhà sx kém hi u qu  bên trong liên minh.  Vi c phân ph i­s  d ng tài nguyên kém hi u qu , sx b

ị đưa

i th  so sánh.

ế  L i ích các n

ạ ậ i ích t o l p th

nươ g m i – ạ

t h i c a chuy n h

ư c thành viên= l ớ ể ư ng th

ệ ra xa l ợ ệ ạ ủ thi ớ

ợ nươ g m i.ạ ệ ạ

 Các nư c không là thành viên: thi

t h i vì ti m l c kinh t

ế

ử ụ s  d ng ít hi u qu  h

ị ả . ả ơn: xk b  gi m

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

64

A TRADE DIVERSION

10/18/16

GV NGUYEN HUU LOC UEH

65

ế Liên hi p thu  quan chuy n h

ớ ể ư ng th

nươ g m iạ

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

66

ế

Lý thuy t Second Best

 Khi các đi u ki n

ệ đ  t

i

ợ ể ỉ đưa đ n tr ng thái kinh t

ữ đi u ề  lo i hai

ợ ể ố đa hoá l i nhu n (first best)  ộ ố ắ không đ t ạ đư c thì m t c  g ng  ể ạ đ  t o ra nh ng  ế ạ ạ ế ki n ệ đó có th  ch   (second best).

ế

 Khi chưa đ  ủ đk liên k t và t

ậ ế

ầ ị  do hoá m u d ch toàn c u  ế ể đưa đ n m t liên k t

ế ể ị ệ

ự ế thì liên k t kinh t lo i hai (có th  b  ch ch h

khu v c có th   ậ ư ng m u d ch).

ớ ệ

ế

ấ ờ

ị  M t chính sách không can thi p (bãi b  thu  quan ch n  ỏ ỉ ị ư ng khi và ch   t nh t (first best) cho m t th  tr ả ề đ u ho t

ạ ộ ạ h n) là t khi các th  trị ư ng khác

ạ đ ng hoàn h o.

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

67

ế

Lý thuy t Second Best

ậ i nhu n ch

ệ ố đa hoá l i

 N u các  ế ệ ủ

đi u ki n t ủ

ự ưa x y ra thì s  can  ị ư ng ờ ế ậ ầ ợ i do  can thi p n y cân b ng h u  ở ơi khác.  n

ế

ế i nh  khuy n  ấ

DOM ≠ PW  nhưng tăng phúc l ừ ư c không là thành viên có chi phí th p:

ớ ử ụ

thi p c a chính ph  làm méo mó các khuy n khích th  tr nhưng có th  tể ăng phúc l ờ ị ư ng  ả ấ ạ qu  th t b i th  tr   Thu  quan làm P ậ khích nh p khâu t  n ồ ự ngu n l c  qu c gia  s  d ng hi u qu  h ệ

ệ ớ ể ư ng th

ố  Liên hi p thu  quan chuy n h ế ợ ủ

ế

ả ơn. nươ g m i là m t  ạ ộ ế ỉ ả ậ  do hoá m u d ch toàn

ưa t

trư ng h p c a lý thuy t second best vì  ch  gi m thu  cho  các nư c trong khu v c mà ch c u.ầ

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

68

ế

Đi u ki n t

ệ ăng phúc l

ế i liên k t kinh t

ả ớ  Trư c liên k t: rào c n th

ạ ấ nươ g m i r t cao; sau liên  ả ể ạ nươ g m i mà không ph i là chuy n

ế ế ạ ậ k t: t o l p th ớ hư ng th

ạ nươ g m iạ ả

ề ế .

ế ạ ổ  Liên k t ế đã gi m rào c n th ngươ  m i cho RoW. ả  Nhi u QG liên minh: gi m cost nh  qui mô kinh t ả  Các thành viên c nh tranh kinh t ờ  mà không b  sung

ế ấ ớ ớ kinh t  H i t  Th .ế ộ ụ đ alýị   nươ g m i trạ ư c liên k t r t cao; các n ư c thành

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

69

ắ viên g n bó.

Các l

i ích t nh

 Ti

t ki m chi phí ho t

ạ đ ng h i quan, tu n tra

ế biên gi

ệ i.ớ

 C i thi n ToT vì tr  thành m t khu v c mua  ở ổ ớ đ i v i RoW.

ệ ớ bán l n, trao

 Tăng kh  nả ăng đàm phán , m c c  th

ặ ả ương m i ạ

cho các thành viên.

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

70

Các l

i ích

đ ngộ

ử ụ

ế

ả ệ

nh  qui mô, s  d ng  ạ ầ ợ i g n l

ả đưa sx l

ế i th  so

 Tăng kh  nả ăng c nh tranh cho các thành viên. ạ  Thu hút FDI hơn  Tăng hi u qu  kinh t ệ ồ ự ngu n l c hi u qu ,  sánh.

ế

do y u

ử ụ

 Th  trị ư ng chung cho phép di chuy n t ể ự ế ố t  t  sx => s  d ng tài nguyên kinh t

ố t

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

71

ờ Đo lư ng l

ậ ủ i ích h i nh p c a châu Âu

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

72

Lôïi ích khi gia nhaäp WTO

1. Ñoái xöû bình ñaúng - Tiếp cận thị trường các thành viên WTO trên cơ sở không phân biệt. -

- Biểu thuế đánh & các rào cản khác sẽ bị tháo dỡ.

- Tiếp cận thị trường toàn cầu tốt nhất. 2. Moâi tröôøng kinh doanh thoaùng, luaät phaùp thöông maïi

quoác teá minh baïch

- Trông cậy vào sự phân xử, kháng cáo trong trường hợp thua thiệt. - Xuất khẩu được bảo vệ trong các cuộc tranh chấp mậu dịch. - Yêu cầu trợ giúp, cân nhắc đặc biệt khi áp dụng các luật lệ của WTO. 3. Thu huùt FDI - Thị trường VN hấp dẫn hơn với đầu tư nước ngoài . - FDI được tiếp cận với những khu vực viễn thông, ngân hàng, bảo

hiểm.

10/18/16

GV NGUYEN HUU LOC UEH

73

4. Taêng lôïi ích vaø ña daïng hoaù löïa choïn tieâu duøng  - Công nghệ mới và kinh nghiệm kinh doanh của FDI giúp tăng sản xuất, phát triển thị trường địa phương và tạo ra những cơ hội việc làm.

- Sự phát triển một thị trường địa phương tạo điều kiện người tiêu dùng

VN cơ hội chọn lựa các hàng hóa và dịch vụ chất lượng hơn.

5.  Năng lực cạnh tranh quốc tế - Thay đổi các qui định và pháp luật VN sẽ tạo môi trường cho các doanh nhân sử dụng khuôn khổ mới để bước vào thị trường cạnh tranh khu vực và quốc tế.

6. Ñaït chöùng chæ quoác teá veà caûi toå kinh teá - Tăng áp lực đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, - Bỏ độc quyền nhà nước và chấm dứt can thiệp vào xí nghiệp quốc

doanh.

- Điều chỉnh theo các qui định WTO, phát triển thành NICs

10/18/16

GV NGUYEN HUU LOC UEH

74

Khó khăn

1. Voán ñaàu tö nhoû, trình ñoä quaûn lyù-coâng ngheä thaáp,

yeáu phaùp luaät thöông maïi quoác teá

Doanh nghiệp phải nới lỏng thị phần và bước vào giai đoạn điều chỉnh nhanh. có công nghệ lỗi thời, giá cao, hệ thống phân phối yếu và kiến thức chưa đủ về hệ thống pháp luật phải cải thiện nguoøn vốn, có biện pháp quản lý tốt hơn và các công nghệ mới hợp nhất với qui trình sản xuất.

Nguy cơ bị “thôn tính” hoặc thất bại trong tranh cãi pháp lý.

2. Moâi trường kinh doanh bieán ñoäng Chưa quen với các qui định mới và thực tiễn WTO. Hệ thống pháp luật thay đổi nhiều, bị áp lực cạnh tranh khi nhà quản trị và chủ doanh nghiệp học điều chỉnh để đáp ứng môi trường mới.

3. Vaán ñeà heä thoáng phaân phoái: Thách thức cho khu vực dịch vụ không nhiều vốn lẫn công nghệ và kinh nghiệm làm ăn với các đối tác nước ngoài. Hệ thống phân phối của VN đối với thị trường trong nước gặp thách thức lớn từ các công ty nước ngoài.

10/18/16

GV NGUYEN HUU LOC UEH

75

Khó khăn

ộ ệ ẽ ặ ạ

ệ ả ả ng ho c ph i phá s n.

 Ngành công nghi p n i đia VN s  g p c nh tranh  ơ ả cao h n, ph i đáp  ng vi c s n xu t hàng hóa và  ụ ấ ượ ị d ch v  ch t l ạ ự ế ặ           ­  Khu  v c  c nh  tranh  y u  nh   d ch  v ,  ngành

ấ ả ư ị ị ọ

ắ ạ ấ ổ ệ ấ

ộ ộ

ụ thép, l p ráp ôtô và nông nghi p b  đe d a.   Tình tr ng phá s n s  t o th t nghi p và b t  n  ả ẽ ạ ủ ả ợ ấ ế ệ xã h i, chính ph  ph i tr  c p xã h i.  ố ẫ ớ ấ i  xu ng  c p  môi nhanh  d n  t

ườ tr

ố ướ ấ ổ ể  Thay  đ i  kinh  t ổ ng.           ­  Dòng  v n  n c  ngoài  có  th   gây  b t  n  tài

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

76

chính.

Khó khăn

ế

ẩ ẽ ăng áp l c c nh  ẽ  MNCs, hàng hoá vào VN v i giá r

ả tranh t ấ ả khi s n xu t trong n ở ử

ự ạ ớ ưa m nh.ạ ạ ụ

ư c chớ ị

 Ph i m  c a các ngành d ch v  nh y c m  ả ể ư nh  ngân hàng, b o hi m, vi n thông, phân  ph i.ố

Policy  recommendation:  c n  t

ả ệ

ứ ạ ầ ổ   ch c  l i  ấ đ i  m i  qu n  lý,  tìm  l ế ợ ả s n  xu t,  i  th   so  ớ sánh m i, nâng cao hi u qu  kinh doanh.

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

77

 Gi m thu  nh p kh u s  t

AFTA có mang l

ạ ợ i l

i ích

ộ đ ng cho Vi

t nam?

ọ ở

ế

ệ ẩ ế

ệ ả

ư c: ô

 Doanh nghi p VN v n còn bao b c b i hàng rào thu  quan  ưu đãi nên v n còn có th  c nh tranh v i hàng nk. ớ ể ạ  NTBs và thu  tiêu th   ặ ụ đ c bi t b o h  sx trong n ờ đư ng..  ệ tô, hàng đi n máy,   Chưa ch n l c nên ch ưa hình thành các ngành CN có kh  ả ọ ọ ạ năng c nh tranh.

ấ ừ

ư là  ệ  AFTA là thách th c l n vì  ả ớ ề

t nam nh ứ ớ ơn các

ư Singapore, Malaysia, Thái lan

 Vi c tệ ăng kh  nả ăng c nh tranh c a DN Vi ộ ợ ớ i ích  m t l đ ng l n nh t t ỉ ọ ế ẩ ấ xu t kh u VN chi m t  tr ng l n v  nông s n h nư c l n thu c AFTA nh ộ ớ ớ và Philippines.

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

78

ế

, r

ả ợ ệ ử ư u gi m  ăng nhanh.

 Th c ph m, bánh k o c a EU nh ế ằ

 T  2006 thu  NK hàng  còn 5%: các sp nk t ẩ ợ

đi n t ừ  ASEAN t ư Pháp, Đan  ẹ ủ ế ầ m ch ạ đư c thay th  h u h t b ng sp Thái lan  và Malaysia.  Hàng đi n t

ư Sony,

ệ ử ương hi u Nh t nh

th

ương  ư

các n

sx t

ậ ế ở Panasonic, JVC,..bị thay th  b i các sp t ủ ư c thành viên c a AFTA nh ự t Singapore, Thái lan và Malaysia có chi phí  th p.ấ

(Ngu n: ồ Saigon Co­op HCM city)

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

79

ậ ừ ậ ị Hàng nh p t ASEAN t ạ ậ ăng: AFTA t o l p m u d ch?

đ ng ộ ệ

ụ ộ ằ Cân b ng c c b  tác  ố ớ ủ đ i v i Vi c a AFTA

t nam

ế

ế

 3/ Ngư c l

 1/ Thu  NK gi m, nh t là dòng thu   ế 5% áp d ng cho các hàng hoá hi n có  ẻ ả thu  NK 10%, s  gi m thu ngân sách  CP (SJHMN).  2/ Thu  danh nghĩa t ế j  gi m làm giá  ố ế ả bán vào VN gi m. S  thu VAT và thu   ệ ậ thu nh p doanh nghi p gi m. ợ ạ i gi m làm cost gi m,  i, t ưu thông  ả giá thành gi m. Hàng hoá l tăng làm thu thu  tế ăng.

i ích ròng ph  thu c 3/ có bù

 KL: l ợ

đư c 1/ và 2/ ?

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

80

APEC vaø Vieät Nam

ấ ở

VN

 Là khu v c có FDI l n nh t

ế

ấ ấ

ế

ớ ố ố chi m 65,6% t ng s  v n FDI vào VN.  Có lư ng v n ODA l n nh t cho VN. ớ  XK VN sang APEC l n nh t (chi m  ớ ủ

ổ  NK VN t

ủ ể

72,8% t ng XK c a VN). ỉ ề ừ  APEC là nhi u nh t 25,3 t   ổ ế USD (chi m 79,2% t ng NK c a VN). ấ ộ ớ đ  phát tri n th p

 VN là nư c có trình

nh t APEC.

(Ngu n: ồ http://www.apec2006.vn)

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

81

AU plus 5O years = EU

ể ạ đ t trình ộ đ  phát tri n EU

ệ ớ ề ị t l n v  l ch s  , v ử ăn hoá và

ậ  L p Liên minh Châu Á ­ AU  ầ ăm, vì: c n 50 n  Các n n kinh t ề ế   khác bi ể ộ ế ấ ố ề ệ  Th ng nh t thu  su t, chính sách tài chính, ti n t và

ờ ể

trình đ  phát tri n. ấ ề ồ đ ng ti n.  C n xây  đư ng s t xuyên l c  ắ ầ ợ ể ị ợ ụ đ a, h p tác vi n  ệ ộ ở ạ ề ơ s  h

(Source: BFA)

10/18/16

GV     NGUYEN HUU LOC   UEH

82

thông, tri n khai h p tác trên di n r ng v  c ự ầ t ng, nhân l c và môi tr ư ng.ờ