TRIỂN KHAI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI BỆNH VIỆN VIỆT NAM - THỤY ĐIỂN
UÔNG BÍ
TsBs Trần Viết Tiệp Giám đốc BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí
NỘI DUNG
2
1. Vài nét sơ lược chất lượng, quản lý chất lượng và an toàn người bệnh.
2. Thực trạng triển khai QLCL, QLSC tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí
3. Thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm QLCL giữa các BV
QUẢN LÝ SỰ CỐ
An toàn Người bệnh
Đầu tiên là không làm hại, First do no harm” Hippocratic Oath
TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO
AN TOÀN NB &NVYT
1. Xác định chính xác NB: XD quy định và giám sát tuân thủ của NVYT – Can thiệp. 2. Bảo đảm trao đổi thông tin giữa các NVYT hiệu quả: XD các hướng dẫn khi về ghi chép y lệnh thuốc, cho, nhận y lệnh miệng, quy định an toàn NB... 3. Cải thiện an toàn với thuốc có nguy cơ cao: XD danh mục thuốc LASA, tập huấn cho Bs, ĐD về sử dụng thuốc, bình đơn thuốc, thông tin thuốc hàng tháng...
TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO
AN TOÀN NB &NVYT
4. Loại trừ phẫu thuật sai NB, sai vị trí: XD hướng dẫn sử dụng bảng kiểm ATPT, cập nhật, chỉnh sửa BKATPT và giám sát thực hiện chuẩn bị NB trước mổ, thực hiện các tiêu chí ATPT 5. Giảm nguy cơ NKBV: XD và giám sát thực hiện các QT vệ sinh bệnh viện, Vs khu phẫu thuật, giám sát trọng điểm và phòng ngừa chuẩn. 6. Phòng ngừa ngã: XD và giám sát thực hiện quy định phòng ngừa ngã và xử trí, theo dõi sau ngã. 7. Bảo đảm an toàn trong sử dụng TBYT, môi trường: XD bảng kiểm rà soát và kiểm tra các yếu tố nguy cơ trong bệnh viện.
HỆ THỐNG BÁO CÁO SỰ CỐ Y KHOA TẠI CÁC BV CỦA VIỆT NAM
Theo số liệu báo cáo kiểm tra bệnh viện toàn quốc năm 2013 cho thấy tỷ lệ tai biến y khoa tính trên số lượt bệnh nhân điều trị nội trú là 0,12%.
BÁO CÁO SAI SÓT - SỰ CỐ Y KHOA
Trả GIÁ GIÁN TIẾP tổn thất tâm lý, uy tín BV, thời gian xử lý, chi phí kiện
cáo….
TRIỂN KHAI HỆ THỐNG BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI BỆNH VIỆN
- Trước 2016:
+ Bv đã thành lập Tổ QLCL trực thuộc phòng KHTH
+ BV đã xây dựng hướng dẫn báo cáo sự cố
+ Kiểm tra BV: Sổ ghi sai sót, SCYK của các đơn vị thường bỏ trống
+ BCSC: NVBV nghĩ đó là một sai lầm trầm trọng, lỗi lớn, sợ BC thì người khác cho là mình sai, làm không tốt... nên không BCSC => Văn hóa im lặng tập thể
+ Chỉ có 1- 2 sự cố/năm được báo cáo trên giấy, chưa có công cụ hỗ trợ và chỉ số để đo lường BCSC.
KIỆN TOÀN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN
29 thành viên
HỘI ĐỒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
06 CBVC
PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
MẠNG LƯỚI QLCL BỆNH VIỆN
Gồm 256 người: Tổ trưởng Tổ QLCL các đơn vị là thành viên mạng lưới QLCLBV
TỔ QLCL CÁC KHOA LS
TỔ QLCL CÁC TRUNG TÂM
TỔ QLCL CÁC KHOA CLS
TỔ QLCL CÁC PHÒNG
TRIỂN KHAI HỆ THỐNG
BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI BỆNH VIỆN
- 2016 – 2017 : Xác định – CBVC thiếu kiến thức + Tổ chức lớp tập huấn về QLCL cho 121 CB chủ chốt của bệnh viện. + XD hướng dẫn, cơ chế khuyến khích NV tự nguyện BC khi có SC xảy ra qua mọi kênh thông tin...; + Tổ chức tập huấn cho toàn thể mạng lưới QLCLBV và các đơn vị về phân tích nguyên nhân gốc rễ SCYK + Tập huấn về QLCL &ATNB cho >900 (100%) NVBV; - 2018: + Tập huấn cho toàn BV cách nhận diện và báo cáo SCYK + Đào tạo cho mạng lưới, Tổ QLCL toàn BV chương trình QLCL&ATNB 24h.
PGĐ
12h10
BAN GIÁM ĐỐC ĐI HỌC & HỌC QUÊN THỜI GIAN
PGĐ
GĐBV
Kết nối với các chuyên gia trong, ngoài nước – Đào tạo cho CBVC BV
TỔ CHỨC ĐÀO TẠO CHO MẠNG LƯỚI QLCL BỆNH VIỆN
TỔ CHỨC HỘI THẢO QLCL VÀ ATNB NỘI BỘ ĐỂ CÁC ĐƠN VỊ TRONG BV CÙNG CHIA SẺ KINH NGHIỆM
BAN HÀNH CÔNG VĂN HƯỚNG DẪN BCSC
THẢO LUẬN THAY ĐỔI CÁCH BÁO CÁO
CÁCH THỨC BÁO CÁO
• Nhân viên chứng kiến hoặc nhận biết sự cố có
trách nhiệm báo cáo
AI BÁO CÁO SỰ CỐ
• Bằng lời (qua điện thoại, tin nhắn, face, zalo,
Email...)
BÁO CÁO NHƯ THẾ NÀO
• Dùng phiếu báo cáo sự cố • Qua điện thoại thông minh
• Báo cáo sự cố ngay tại thời điểm phát hiện hoặc càng sớm càng tốt (trong vòng 24 giờ)
KHI NÀO CẦN BÁO CÁO:
PHẦN MỀM SỰ CỐ TRỰC TUYẾN
MA TRẬN RA QUYẾT ĐỊNH TIẾN HÀNH PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN GỐC RỄ
Mức độ nghiêm trọng
Tần xuất tái diễn
Thảm khốc
Trung bình
Tương đối nặng nề
Ít nghiêm trọng
3
2
1
3
Rất thường xuyên
2
1
1
3
Thường xuyên
2
1
1
3
ít xảy ra
2
1
1
3
Rất hiếm
Phân tích sự cố cấp Bệnh viện; Phòng QLCL phối hợp phân tích
Khoa, phòng, trung tâm tự phân tích
PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN GỐC
ROOT CAUSE ANALYSIS –FISH BONE TECHNIQUE
Quy trình
Phương tiện
Con người
SAI SÓT SỰ CỐ
Quản lý
Chính sách
Môi trường
Nguyªn nh©n
TỔ CHỨC HỌC TẬP TỪ CÁC SỰ CỐ CỦA CÁC KHOA, PHÒNG
GIÁM SÁT CÁC ĐƠN VỊ THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP SAU SỰ CỐ
XÂY DỰNG CƠ CHẾ KHUYẾN KHÍCH BCSC
THƯỞNG CHO CÁC CÁ NHÂN & ĐƠN VỊ
ĐÁNH GIÁ ĐIỂM CHẤT LƯỢNG & THƯỞNG THEO
KHOA, PHÒNG HÀNG QUÝ
Tổ chức thành công Hội thảo Quản lý sự cố tại BV Hội thảo được đón tiếp trên 110 Đại biểu 37 BV của trong cả nước & 120 CB chủ chốt của BV Hội thảo thành công, để lại nhiều cảm xúc tích cực cho các CBYT các bệnh viện
THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI HỆ THỐNG BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI BV
Kết quả năm 2018
- 11 tập thể được khen, thưởng.
- Hàng trăm NV không bị giảm thưởng hàng tháng;
- 11 quy trình thường gặp xảy ra sai sót được đưa
ra thảo luận, rút kinh nghiệm, chỉnh sửa
- 100% SC được phân tích NN gốc rễ và có GP.
- BCSC, SC sắp xảy ra và các QTKT có nguy cơ sai sót cũng được gửi tới 100% đơn vị trong BV để học tập, rút KN
KHEN THƯỞNG CÁC HỌC VIÊN XUẤT SẮC CỦA CÁC KHÓA HỌC QLCL&ATNB TẠI BV
TRIỂN KHAI HỆ THỐNG BÁO CÁO SỰ CỐ Y KHOA
TẠI BỆNH VIỆN
• Kết quả Báo cáo SCYK: Số SCYK được CBVC bệnh viện
nận diện, báo cáo tăng dần.
1400
1336
1050
756
700
350
94
4
2
0 2014 2015 2016 2017 2018
XU HƯỚNG BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI BV
NĂM 2017 -2018
400
382 450
284
350
300 189 171
145 120 250 158 142 135
200
55
47
80 150 104 67 33 87 75 70 76 100 65 49 47 41 40 50
0 T1 T2 T3 T4 T5 T6 T7 T8 T9 T10 T11 T12
2018 2017
Xu hướng báo cáo sự cố năm 2017 và năm 2018
MỘT SỐ THAY ĐỔI SAU KHI ÁP DỤNG CÁC GP ĐƯA RA SAU PTSC
• Tuân thủ phác đồ của các khoa tăng từ 85 % lên 91%
• Tỷ lệ dùng KS dự phòng tăng: Năm 2016: 11,89 %; 2017:
65,9% và 2018: 82,65%
• Tìm ra một số nguyên nhân gây NKVM, thay đổi quy trình
vệ sinh tại khoa Sản Phụ YC.
• Chỉnh sửa quy trình của các khoa XN. Bổ sung các cảnh
báo tại khoa Chẩn đoán hình ảnh;
• CTCL điều trị, chăm sóc hạ đường huyết tại khoa Nội tiết.
• Tỷ lệ NKVM, VP thở máy giảm từ 3,1% và 11,1% xuống
còn 1,8% và 7%; Tỷ lệ NKBV: 3,7 => 1,3%
Tỷ lệ SCYK nghiêm trọng giảm
I. SCđã xảy ra có ảnh hưởng hoặc trực tiếp gây tửvong 0 0.6
H. SC đã xảy ra gây nguy hại cần phải hồi sức tích cực 0 0.8
17.7
G. SC đã xảy ra gây nguy hại kéo dài, để lại di chứng 0.7 0.2
11.8 F. SC đã xảy ra, gây nguy hại tạm thời, cần phải can thiệp điều trị và kéo dài thời gian nằm viện
22.4 4.1 E. SC đã xảy ra gây nguy hại tạm thời và cần phải can thiệp điều trị
34.4 67.6 D. SC đã xảy ra tác động trực tiếp đến NB, cần phải TD hoặc đã can thiệp điều trị kịp thời nên không gây nguy hại
5.1 C. SC đã xảy ra tác động trực tiếp đến NB, chưa gây nguy hại 8.1
1.2
5 B. SC đã xảy ra, chưa tác động trực tiếp đến NB
2018
2017
14.7 A. Tình huống có nguy cơ gây ra SC (near miss) 5.6
0 10 20 30 40 50 60 70
ĐÁNH GIÁ BỆNH VIỆN THEO 83 TIÊU CHÍ
5
4.17
4.01
4
3.34
3.28
3
2
1
0
Năm 2015
Năm 2016
Năm 2017
Năm 2018
ĐIỂM CHẤT LƯỢNG 2015 - 2018
THAM DỰ DIỄN ĐÀN QLCL QUỐC GIA
Poster về “Triển khai hệ thống BCSCYK của BV được giải
THAM DỰ HỘI THẢO QLCL &ATNB QUỐC TẾ
Clip Hội thảo QLSC(…..)
TỒN TẠI TRONG BCSC
- Còn có cá nhân & tập thể có SC nhưng chưa báo cáo.
- Vẫn còn hiện tượng giữa các khoa còn che dấu, “nói nhỏ”
với nhau chứ chưa tự nguyện BC hết các SC.
- Một số đơn vị còn báo cáo muộn, chậm
- Nhận diện chưa đúng sự cố.
- Nâng cấp phần mềm BCSC cần để đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng (nhanh, đơn giản), phân tích, thống kê, báo cáo
GIẢI PHÁP
• Đào tạo liên tục cho toàn thể NVBV về phát hiện, BCSC
• Mỗi cá nhân CBVCBV: “Làm đúng, lên tiếng, lắng
nghe, chia sẻ và đổi mới”
•
Lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm + phòng QLCL phải hướng dẫn, tạo điều kiện cho mỗi NV trong đơn vị hiểu và tích cực BCSC
• Giám sát thực hiện các giải pháp khắc phục và phòng
ngừa SC.
• Xây dựng và phát triển văn hóa về BCSC tại BV
BCSC là trách nhiệm, là đạo đức, là cao thượng
ĐỒNG HÀNH CÙNG PHÁT TRIỂN – CHIA SẺ CÙNG THÀNH CÔNG
XÂY DỰNG VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG
1. Làm đúng
2. Lên tiếng: để chia sẻ kinh nghiệm
3. Lắng nghe: để hiểu
4. Đổi mới: để hoàn thiện hơn
5. Môi trường làm việc: phù hợp, thân
thiện, xây dựng tinh thần đồng đội
6. Lãnh đạo: định hướng, khuyến
khích, hỗ trợ.
CÁC YÊU CẦU XD VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG
Mỗi người được tôn trọng, hỗ trợ và an toàn.
Mỗi thành viên có trách nhiệm rõ ràng.
Không chỉ trích, phê phán, trân trọng học hỏi, rút
kinh nghiệm từ các sự cố.
Ưu tiên hoàn thiện cho mỗi thành viên.
Đồng hành, chia sẻ (với đồng nghiệp, người
bệnh).
Ý KIẾN CỦA NVBV VỀ BÁO CÁO SỰ CỐ
CHÚNG TÔI CAM KẾT MANG ĐẾN CHO NB CÁC DỊCH VỤ CHĂM SÓC AN TOÀN VÀ CHẤT LƯỢNG NHẤT
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỜI SỐNG TINH THẦN CHO CBNV BV
QUYẾT TÂM VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN 5S
KHẢO SÁT HÀI LÒNG NB &NVYT
Tỷ lệ HLNB và NVYT tăng
96.44
96.3
97.56
96.35
96.23
95.34
94.6
93.92
120
86.48
95.7
94.3
100
92.1
87.8
84.3
79.6
74.2
73.8
73.8
80
60
20
40
HLNVYT HLNB nội trú
Thư khen của NB tăng:
Năm 2017: 342 thư khen Năm 2018: 788 thư khen
0 Quý II/2016 Quý IV/2016 Quý I /2017 Quý II/2017 Quý III/2017 Quý IV/2017 Quý I /2018 Quý II/2018 Quý III/2018
BÁO CÁO SAI SÓT - SỰ CỐ Y KHOA
Trả GIÁ GIÁN TIẾP tổn thất tâm lý, uy tín BV, thời gian xử lý, chi phí kiện
cáo….