CHƯƠNG 7: TRUYỀN LỰC CHÍNH.
I. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU (tự đọc).
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – ng xoắn.
Phân tích lực tác dụng tương hỗ N giữa hai bánh răng:
21 PPN
mpMP
1
mpMPPP 212
A
N
P2
P1
(1)
G
HA
N
P2
P1
S
P
x
O1
M
φ
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – ng xoắn.
AA
N
P2
P1
P1P
S
A
SP
rtb
P2
Phân tích lực P1 thành 2 lực thành phần:
SPP
1
2
,PSmpMPmpMS
2
PSPN
tb
r
M
P
Lực vòng P được xát định:
(2)
(3)
(4)
:góc ăn khớp của bánh răng.
:góc nghiêng răng của bánh răng.
:nửa góc đỉnh của bánh răng.
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – ng xoắn.
AA
N
P2
P1
P1P
S
A
SP
rtb
P2
tgPS .
=>
cos
.
.
12
tgP
tgPP
=>
(5)
(6)
sin
2
1
b
rrtb
Với
r1: bán kính vòng tròn cơ sở ở đáùy răng
b: chiều dài răng
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – ng xoắn.
Phân tích các lực P2S thành các lực thành phần:
P2.cos
S.cosP2.sin
S.sin
S
P2
x
y
Lực chiều dọc trục Q:
cos.Ssin.PXQ 2i
Lực hướng kính R:
sin.Scos.PYR 2i
cos.sinsin.tg
cos
P
Q
=>
(7)
(8)
(9)
sin.sincos.tg
cos
P
R
=> (10)
Q
PR
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – ng xoắn.
Q
PR
Chieàu cuûa M Raêng xoaén Löïc Q (8) Löïc R (10)
Döông ( + ) Phaûi
Traùi
+
+
AÂm ( )Phaûi
Traùi
+
+
Với bánh răng nón răng xoắn thì 1 = 2
=> Lực tác dụng lên bánh răng bị động cách tính cũng tương tự.
P1 = P2 , Q1= Q2, R1= R2
=>
Để giảm lực chiều dọc trục:
Đối với xe tải: < 350
Đối với xe du lịch: = 400 -450