Bài giảng Truyền lực chính
lượt xem 36
download
Bài giảng Truyền lực chính trình bày các nội dung chính: công dụng, phân loại và yêu cầu; tính toán động lực học của truyền lực chính, thiết kế các kích thước của truyền lực chính. Đây là tài liệu tham khảo dành cho sinh viên ngành Cơ khí - chế tạo máy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Truyền lực chính
- CHƯƠNG 7: TRUYỀN LỰC CHÍNH. I. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU (tự đọc). II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH. 1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn. A Phân tích lực tác dụng tương hỗ N giữa hai bánh răng: P2 N P1 P2 (1) P1 N P1 mpM P2 P1 P2 mpM S A H x φ G P1 P P2 N O1 M
- II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH. 1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn. Phân tích lực P1 thành 2 lực thành phần: : góc ăn khớp của bánh răng. P1 P S (2) : góc nghiêng răng của bánh răng. : nửa góc đỉnh của bánh răng. S mpM , P mpM S P2 A P S P2 rtb (3) N P S P2 Lực vòng P được xát định: A S A P2 P M P1 P1 N P (4) rtb
- II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH. 1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn. b Với rtb r1 sin 2 r1: bán kính vòng tròn cơ sở ở đáùy răng A P S b: chiều dài răng P2 rtb => S P.tg (5) P.tg A => P2 P1 .tg (6) S A cos P2 P1 P P1 N
- II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH. 1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn. Phân tích các lực P2 và S thành các lực thành phần: Lực chiều dọc trục Q: Q X i P2 . sin S. cos (7) Q P R P => Q tg. sin sin . cos (8) cos Lực hướng kính R: S.cos P2 .sin x R Yi P2 . cos S. sin (9) S S.sin P P2 .cos P2 => R tg. cos sin .sin (10) cos y
- II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH. 1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn. Chieàu cuûa M Raêng xoaén Löïc Q (8) Löïc R (10) Phaûi + Döông ( + ) + Traùi Phaûi + AÂm ( ) + Traùi Với bánh răng nón – răng xoắn thì 1 = 2 => Lực tác dụng lên bánh răng bị động cách tính cũng tương tự. => P1 = P2 , Q1 = Q2 , R1 = R2 Để giảm lực chiều dọc trục: Q Đối với xe tải: < 350 P R Đối với xe du lịch: = 400 -450
- II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH. 2. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng hypôit. Truyền động hypôit 1 ≠ 2 a. Bánh răng chủ động: M Lực vòng P: P1 rtb1 P1 Lực chiều dọc trục Q: Q1 tg sin 1 sin 1 cos 1 cos 1 p1 Lực hướng kính R: R1 tg cos 1 sin 1 sin 1 cos 1
- II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH. 2. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng hypôit. a. Bánh răng bị động: cos 2 Lực vòng P: P2 P1 cos 1 P1 Lực chiều dọc trục Q: Q2 tg sin 2 sin 2 cos 2 cos 1 p1 Lực hướng kính R: R2 tg cos 2 sin 2 sin 2 cos 1 Góc xoắn 1 và 2 chọn như sau: Khi Z1 < 13 chọn 1 = 500 Khi Z1 > 13 chọn 1 = 450 2 = 200 – 300
- II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH. 2. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng hypôit. Khoảng dịch trục E: Khi tải trọng xe nhỏ hơn 30KN thì E 0,2D02 Khi tải trọng xe lớn hơn 30KN thì E 0,125D02 3. Tính bền bánh răng truyền lực chính. Truyền lực chính ở ôtô được tính toán theo ứng suất uốn và tiếp xúc: a. Tính toán kiểm tra ứng suất uốn: 24 M e max .ih1 .h σu 2 σ u 2 b r1 .b.t 1 2r sin . cos 2 1 r1, b, t, h: bán kính, chiều rộng, bước ren, chiều cao răng u 700 900MN / m 2
- II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH. 3. Tính bền bánh răng truyền lực chính. b. Tính toán kiểm tra ứng suất tiếp xúc: P.E 1 1 tx 0,418 r r tx b. cos . sin 1tđ 2 tđ rtb rtđ 2 cos cos Trong đó: P: lực vòng tác dụng lên bánh răng E: modun đàn hồi của vật liệu, E = 2,15.105 MN/m2 tx 1500 2500 MN / m 2
- III. THIẾT KẾ CÁC KÍCH THƯỚC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH: . (Xem tài liệu)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Truyền động các đăng
27 p | 618 | 107
-
Bài giảng truyền dẫn vô tuyến - Nguyễn Viết Đàm
623 p | 466 | 94
-
Bài giảng Chương 19: Cầu ôtô
16 p | 239 | 50
-
Bài giảng Thuỷ lực và khí nén - PGS.TS. Lê Anh Sơn
45 p | 117 | 34
-
Bài giảng Truyền động thủy lực và khí nén: Van điều chỉnh áp suất – Lê Thể Truyền
52 p | 144 | 21
-
Bài giảng Tính toán thiết kế ô tô: Chương 7 - Truyền lực chính
10 p | 118 | 19
-
Bài giảng Truyền động thủy lực và khí nén: Van điều chỉnh lưu lượng – Lê Thể Truyền
24 p | 120 | 16
-
Bài giảng Truyền động thủy lực và khí nén - Chương 3: Van điều chỉnh áp suất
52 p | 55 | 8
-
Bài giảng Truyền động thủy lực và khí nén - Chương 1: Giới thiệu
64 p | 77 | 8
-
Bài giảng Truyền động thủy lực và khí nén - Chương 4: Van điều chỉnh lưu lượng
24 p | 55 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật thủy lực và khí nén: Phần 2 - ĐH Phạm Văn Đồng
45 p | 94 | 7
-
Bài giảng Truyền động thủy lực và khí nén - Chương 5: Van một chiều
9 p | 41 | 6
-
Bài giảng Truyền động thủy lực và khí nén - Chương 6: Bình tích áp
22 p | 40 | 5
-
Bài giảng Truyền động thủy lực và khí nén - Chương 8: Catridge valve
23 p | 48 | 5
-
Bài giảng Truyền động thủy lực và khí nén - Chương 9: Thiết kế hệ thống
28 p | 53 | 5
-
Bài giảng Kỹ thuật thủy lực và khí nén: Phần 1 - ĐH Phạm Văn Đồng
53 p | 69 | 4
-
Bài giảng Nhiệt động lực học và truyền nhiệt: Chương 7 - TS. Nguyễn Văn Hạp
8 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn