ĐỊNH CHỦ ĐỀ - Assigning Subject Headings
Chương 1:
VẤN ĐỀ ĐỊNH CHỦ ĐỀ
NGUYỄN MINH HIỆP, BA. MS.
http://www.glib.hcmuns.edu.vn
NỘI DUNG
Sự phát triển Tviện học thế giới The
Development of World Library
Hai nền thư viện học Two Library Systems
Giai đoạn hợp nhất The Union Stage
Vấn đề Tkhóa đối với Tu đề đề mục –
Problem of Keywords vs Subject Headings
Sự phát triển thư viện học thế giới
Theo V.V. Xcvortxov: Sự phát triển thư viện học thế giới
trải qua 5 giai đoạn:
▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪►
(1) (2) (3) (4) (5)
Hai nền thư viện học
T viện học xã hội chủ nga dựa vào qui tắc và
phm trù của chủ nga duy vt biện chứng và duy vt
lịch sử, đồng thời dựa vào những c phm của Lênin
và Crupxkaja v công tác thư viện.
T viện các nước phương Tây với khuynh ớng
thư viện học "thực nh" đã tiến ớc nhy vt đáng
kể vào nửa sau của thế kỉ XX. Ðã tạo ra mi liên hệ
với sự thay đổi hình thái những ý tưởng thông tin học
cơ bản với sự khác biệt v nguyên tắc của thư viện
học
Giai đọan hợp nhất
Ðặc điểm chủ yếu của thư viện học hiện đại ớc
vào giai đoạn hợp nht trên cơ sở pơng pháp luận
duy nhất và mới m của những giá trị nn loi, mà
đòi hỏi đánh giá lại nhiều luận thuyết, định đề trước
đây đuợc coi như chân lý vĩnh cửu; đồng thời phải
thay đổi mt số công c nghiệp vcơ bản:
ng tác Thông tin-thư mục Dịch v Tham khảo
Sử dng Hệ thống mục lc theo những tiêu đ
T viện học dn dần chuyn đổi khỏi quá trình phát
triển truyn thng, hơn thế nữa chuyn đổi thành mt
khoa học gn liền với công nghệ thông tin.