
ĐỊNH CHỦ ĐỀ - Assigning Subject Headings
Chương 1:
VẤN ĐỀ ĐỊNH CHỦ ĐỀ
NGUYỄN MINH HIỆP, BA. MS.
http://www.glib.hcmuns.edu.vn

NỘI DUNG
Sự phát triển Thư viện học thế giới – The
Development of World Library
Hai nền thư viện học – Two Library Systems
Giai đoạn hợp nhất – The Union Stage
Vấn đề Từ khóa đối với Tiêu đề đề mục –
Problem of Keywords vs Subject Headings

Sự phát triển thư viện học thế giới
Theo V.V. Xcvortxov: Sự phát triển thư viện học thế giới
trải qua 5 giai đoạn:
▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪▪►
(1) (2) (3) (4) (5)

Hai nền thư viện học
Thư viện học xã hội chủ nghĩa dựa vào qui tắc và
phạm trù của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật
lịch sử, đồng thời dựa vào những tác phẩm của Lênin
và Crupxkaja về công tác thư viện.
Thư viện các nước phương Tây với khuynh hướng
thư viện học "thực hành" đã tiến bước nhảy vọt đáng
kể vào nửa sau của thế kỉ XX. Ðã tạo ra mối liên hệ
với sự thay đổi hình thái những ý tưởng thông tin học
cơ bản với sự khác biệt về nguyên tắc của thư viện
học

Giai đọan hợp nhất
Ðặc điểm chủ yếu của thư viện học hiện đại là bước
vào giai đoạn hợp nhất trên cơ sở phương pháp luận
duy nhất và mới mẻ của những giá trị nhân loại, mà
nó đòi hỏi đánh giá lại nhiều luận thuyết, định đề trước
đây đuợc coi như chân lý vĩnh cửu; đồng thời phải
thay đổi một số công tác nghiệp vụ cơ bản:
Công tác Thông tin-thư mục Dịch vụ Tham khảo
Sử dụng Hệ thống mục lục theo những tiêu đề
Thư viện học dần dần chuyển đổi khỏi quá trình phát
triển truyền thống, hơn thế nữa chuyển đổi thành một
khoa học gắn liền với công nghệ thông tin.

