Ế Ỉ

Ọ VĂN H C NGA  TH  K  XIX – XX

ị ươ

Gi ng viên Ph m Th  Ph

ng

ạ ĐHSP. TP HCM

L. N. TOLSTOI (1828 – 1910)

DÀN Ý

I. CUỘC ĐỜI & SỰ

NGHIỆP

III. TP CT&HB 1. Giới thiệu chung 2. Một vài vấn đề chính

1. Dòng dõi, gia thế & học của tp

vấn

2. Các giai đoạn sáng tác

IV. L.TOLSTOI – NHÀ

SƯ PHẠM

II. THẾ GIỚI NGHỆ

THUẬT

1. Sự nghiệp sư phạm 2. Tôn chỉ và phương pháp sư phạm

1. Chủ nghĩa hiện thực 2. Lí tưởng thẩm mĩ 3. Phép phân tích tâm lí 4. Tư tưởng tôn giáo

CUỘC ĐỜI & SỰ NGHIỆP

Lev Nicolaievich Tolstoi 1828 – 1910

Sant- Peterburg

Moskva

http://ru.wikipedia.org/wiki

Iasnaia Poliana

www. coraltravel,.ru - лучшие туры по России

Trường Đại học tổng hợp Kazanski, 1844 - Khoa Triết, Luật và Ngữ văn hệ phương Đông - Là một trong những trí thức có học vấn cao nhất châu Âu

Giai đoạn Kavkaz, 1851

1856

Kavkaz – “vùng đất hoang sơ chứa đựng biết bao cảm xúc lạ lùng và nên thơ, được kết tụ bởi 2 thứ khác biệt: chiến tranh và tự do”

Giai đoạn Sevastopol, 1853 -1855

Tuyến phòng ngự số 4 Sevastopol

1859, mở trường dạy trẻ em 1862, sáng lập tờ Tạp chí sư phạm

Năm 1862, thành gia thất

Tolstoi, 1862

Sofia Andreyevna Bers

1863 – 1869, viết Chiến tranh & hoà bình

1873 – 1877, viết Anna Karenina

Những năm 70 – 80, khủng hoảng thế giới quan

• 1877: tuyên bố đoạn tuyệt với giới thượng lưu, sống cuộc sống lao động chân tay

1877

• Từ 1879: nhiệm vụ chính của cuộc đời là tuyên truyền các tư tưởng: – Phủ nhận bạo lực – Vạch trần các tín điều của Giáo Hội Chính Thống Giáo của nhà thờ trong sự đối lập với giáo lí đạo đức của mình.

1889- 1899, viết Phục sinh

Những năm 80 – 90

• Cái chết của Ivan Ilich • Thế lực bóng tối • Cha Sergi • Khadzhi-Murat • Sau đêm vũ hội

“Tôi ko thể chịu đựng hơn, chỉ muốn bỏ ra đi làm sao!”

1896

“Tôi thét lên vì đau đớn, hoang mang, căm ghét bản thân và cuộc sống của mình”.

Tiếp tục sự nghiệp sư phạm

Dữ kiện cuối cuộc đời - Tích cực tham gia công việc xh - Nỗ lực tuyên truyền học thuyết

“Chịu đựng và vị tha”

- Phản đối phương thức bạo lực

của cách mạng 1905

- 1901: bị Giáo hội Nga rút phép

rời bỏ Yasnaia

thông công - 28/10/1910: Poliana

- 7/11/1910: tạ thế

Phần mộ L.Tolstoi tại Yasnaia Poliana

“Tôi ko tìm thấy ở Nga một cái gì lạ lùng hơn, gây xúc động hơn ngôi mộ của Tolstoi. […] Một mô đất vuông nhỏ giữa rừng với cây cao vút, ko một cây thánh giá, ko một vòng hoa, ko có lát mộ, không mộ chí. […]. Người ta ko ngăn cản ai đến gần nơi ông an nghỉ, rào chắn chỉ là những tấm ván mỏng bao quanh ko hề bị đóng lại. Chỉ có sự tôn kính của con người là sự bảo vệ cho giấc yên nghỉ cuối cùng của con người suốt đời ko tìm thấy sự yên nghỉ. Trong khi ở nơi khác là sự hiếu kì chen lấn. Hầm mộ của Napoleon dưới vòm đá cẩm thạch, quan tài của Goethe trong hầm mộ các ông hoàng… Nhưng ko đâu gây xúc động bằng ngôi mộ yên tĩnh một cách kì lạ trong khu rừng Yasnaia Poliana, đc tiếng thì thầm của gió bao bọc…”

(Stefan Zweig)

“Ông mất đi, trong cuộc đời tôi có một khoảng trống quá lớn. […] Không có ông, nền vh của chúng ta sẽ biến thành một bầy gia súc không có người chăn dắt…”

(A. Chekhov)

“ L. Tolstoi luôn luôn sống trong văn học Nga và văn học thế giới như một đỉnh cao hùng vĩ, khó ai vươn tới được”. (M. Cholokhov)

THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT

CHIẾN TRANH & HOÀ BÌNH

CHIẾN TRANH VÀ HOÀ BÌNH

I. GIỚI THIỆU CHUNG 1. Hoàn cảnh ra đời - 19/2/1861: Sắc lệnh xoá bỏ chế độ nông nô

Tp là lời giải đáp: con đường của nước Nga sau 1861

(cid:0)

2. Chủ đề: Ca ngợi tinh thần bất khuất của nhân dân Nga trong cuộc CTAQVĐ 1812

Lịch sử hình thành tác phẩm

1863­1869

Cuộc gặp gỡ với Pusin & Bolkonski

1857

Khởi Tháng Chạp

CT& HB

1825

1812

CTAQVĐ 1812

1805

Chiến tranh Nga Áo >

3. Nội dung

- TẬP I: Sự kiện 1805: Khối liên minh Nga –Áo bại trận trong chiến tranh với Pháp. Nổi bật là trận Austerlits

- TẬP II: Hiện thực nước Nga từ 1808 – 1812

- TẬP III: Cuộc CTAQVĐ 1812 mà đỉnh cao là trận

Borodino

- TẬP IV: Thế trận sau sự kiện Borodino, đặc biệt là

chiến tranh du kích

- PHẦN VĨ THANH: Nc Nga năm 1820, hiện thực xh

trc khi xảy ra CM Tháng Chạp 1825

Bảng phân bố nhân vật

Phòng khách của Anna Pavlovna Serer

• Вечер Анны Павловны был пущен. Веретена с разных

сторон равномерно и не умолкая шумели.

4. Kết cấu tác phẩm

- Tính lịch sử

Austerlits (1805) >< Borodino (1812)

- Tính tương phản - Tính hài hoà

5. Tư tưởng chủ đạo: tư tưởng nhân dân

“Nhân dân thật là kì diệu, thật là vô song”

“Muốn cho tp hay, cần phải yêu thích tư tưởng chủ đạo của nó. Như trong Anna Karenina tôi yêu thích tư tưởng gia đình, trong CT&HB tôi yêu thích tư tưởng nhân dân”

• Война и мир (voina i mir)

• Мир:

hoà bình

nhất tề, cùng nhau

Tư tưởng nhân dân

thế giới, vũ trụ, công xã

II. MỘT VÀI VẤN ĐỀ CHÍNH TRONG TÁC PHẨM

1. NHÂN DÂN & LỊCH SỬ - Nhân dân là cội nguồn, người giữ gìn nhg truyền thống văn hoá tốt đẹp, là sức mạnh sáng tạo trong lao động, lực lượng vô địch trong cuộc chiến tranh giữ nước

- Quá trình diễn tiến của các biến cố lịch sử phụ thuộc nhiều vào tinh thần của quần chúng

Pie Bezukhov,

- Hầu hết các nhân vật trong tp đã gắn bó với nhân dân và trưởng thành trong sự nghiệp giải phóng đất nước (And’rei Ferapontov, Maria Bolkonski, Bolkonskaia, Natasa Rostova, Tikhon Serbaty,…)

“Cây gậy tầy của chiến tranh nhân dân vẫn giơ lên với sức mạnh dữ dội và uy nghi của nó, giáng xuống quân Pháp cho đến khi toàn bộ cuộc xâm lăng bị tiêu diệt”

Trận Austerlich

Quân Nga trong trận Borodino

Bộ Tư lệnh Nga & Bộ Tư lệnh Pháp trong trận Borodino (Người ngồi là Thống soái Kutuzov và Hoàng đế Napoleon)

2. VĨ NHÂN & QUẦN CHÚNG

ị ự ả “   đâu  không  có  s   gi n  d ,  ự   đó  t,  cái  chân  th c  –  ạ

Ở cái  t không có s  vĩ đ i”

(L. Tolstoi)

a. Napoleon Bonapac

- Tội đồ chiến tranh

- Tàn nhẫn

- Giả dối, vờ vĩnh, phô trương

Con người “hữu vi”

b. Kutuzov

Con người “vô vi”

- Bình dị, chân thành - Thương dân - Mang tinh thần, tâm tình và ý chí của toàn dân

Tem hình huân chương Kutuzov

Peterburg

Moskva

Iasnaia Poliana

BORODINO

TRẬN BORODINO

««Trong t ccủủa ta tôôi thi thìì tr trậận khn khủủng khi nhnhấất lt làà tr trậận gn gầần Moskva

Trong tấất ct cảả c cáác trc trậận n đáđánh nh ng khiếếp p n Moskva…»…»

Hỡi các chiến binh! Chúng ««Hỡi các chiến binh! Chúng ta buộc phải bảo vệ mảnh ta buộc phải bảo vệ mảnh đất quê hương, vì niềm tin đất quê hương, vì niềm tin và chân lí…»…» và chân lí

KẾT QUẢ TRẬN BORODINO

Quân Pháp: Tử 58.000, vong trong đó có 47 tướng

Quân Nga: Tử 44.000, vong trong đó có 23 tướng

Cả 2 bêên n đềđều tuy Cả 2 b

u tuyêên bn bốố chi

chiếến thn thắắngng

Hội đồng quân sự tại làng Fili (1.9.1812)

Aleksandr I và tầng lớp quý tộc cung đình yêu cầu Kutuzov tổ chức thêm một trận đánh nữa trước cửa ngõ Moskva Tại Hội đồng quân sự, Kutuzov tuyên bố cho lui quân mà ko giáp trận: “Mất Moskva ko phải là mất cả nc Nga, nhưng để mất quân đội thì cả Moskva lẫn nc Nga đều mất”

Đồn trú tại Moskva chẳng bao lâu Napoleon hiểu mình rơi vào ngõ cụt. Đạt đc mục đích bao lâu mong đợi, nhưng ông ko thể kí kết hoà bình với Nga. Lính tráng Pháp đang biến thành lũ cướp bóc vô chính phủ, phía trước là mùa đông giá lạnh trong một thành phố hoang vắng, cháy trụi Tướng ngoại giao Loriston mang thư cầu hoà lần đầu tới

Kutuzov, lần sau tới Aleksandr I , mà không có hồi đáp

- Tháng 12 quân Nga tổng tiến công, quân Pháp tháo chạy - 25/12 Aleksandr I ra Tuyên cáo kết thúc chiến tranh

25/12/1812 Аleksandr I kí Tuyên cáo về chiến thắng của quân đội Nga trong cuộc chiến tranh với Napoleon

Năm 1812 – Tranh của Pryanishnikov

Tượng đài Kutuzov tại Moscow

Tượng đài Borodino

3. CON NGƯỜI ĐI TÌM LÍ TƯỞNG (con đường của lí trí & tình cảm)

a. Andrey Bolkonski - Thiên về lí trí - Xu hướng giải quyết mâu thuẫn xh bằng bạo lực

b. Pie Bezukhov - Thiên về tình cảm - Xu hướng giải quyết mâu thuẫn xh bằng cải cách

và tu dưỡng đạo đức

Viacheslav Chikhonov trong vai Andrei Bolkonski

SỰ NGHIỆP SƯ PHẠM

SỰ NGHIỆP SƯ PHẠM

1. Anh/chị tán thành và ko tán thành L. Tolstoi ở điểm nào trong phương pháp giáo dục của ông?

2. Từ phương châm giáo dục và phương pháp sư phạm của L. Tolstoi, em có thể liên hệ gì tới hiện trạng giáo dục ở VN ngày nay?