intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Vật lý 11 NC - ĐIỆN TÍCH – ĐỊNH LUẬT CULÔNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

312
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được trong tự nhiên có hai loại điện tích, các đặc tính của chúng và các phương pháp làm nhiễm điện cho một vật. - Học sinh cần nắm được các khái niệm: điện tích, điện tích điểm, các loại điện tích, cơ chế của sự tương tác giữa các điện tích. - Phát biểu nội dung, viết biểu thức và biểu diễn bằng hình vẽ định luật Culông. - Áp dụng để giải quyết các bài toán đưong giản về cân bằng của hệ điện tích điểm. Giải thích được các hiện tượng nhiễm điện trong thực...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vật lý 11 NC - ĐIỆN TÍCH – ĐỊNH LUẬT CULÔNG

  1. ĐIỆN TÍCH – ĐỊNH LUẬT CULÔNG I. MỤC TIÊU. - Nắm được trong tự nhiên có hai loại điện tích, các đặc tính của chúng và các phương pháp làm nhiễm điện cho một vật. - Học sinh cần nắm được các khái niệm: điện tích, điện tích điểm, các loại điện tích, cơ chế của sự tương tác giữa các điện tích. - Phát biểu nội dung, viết biểu thức và biểu diễn bằng hình vẽ định luật Culông. - Áp dụng để giải quyết các bài toán đưong giản về cân bằng của hệ điện tích điểm. Giải thích được các hiện tượng nhiễm điện trong thực tế. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Xem lại SGK lớp 7. - Chuẩn bị một số các thí nghiệm đơn giản về nhiễm điện do cọ xát, tiếp xúc và do hưởng ứng. Một chiếc điện nghiệm. - Chuẩn bị phiếu học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY. 1. Bài cũ: Giới thiệu về nội dung chương trình của chương rồi so sánh với chương trình vâth lí lớp 7. 2. Bài mới.
  2. Hoạt động 1: Hai loại điện tích. Sự nhiễm điện của các vật. Có thể giáo viên giới thiệu về nội dung của bài học: trình bày một số khía niệm ban đầu về điện (các loại điện tích, sự nhiễm điệ của các vật) và định luật về sự tương tác giữa các loại điện tích. HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Giáo viên thông báo về điện tích, - HS tiếp nhận thông tin. các loại điện tích. Điều kiện về điện tích điểm. (có kèm hình vẽ) - Có mấy loại điện tích? Hai loại điện - quan sát Gv làm thí nghiệm để nêu tích tương tác với nhau như thế nào? được kết quả của thí nghệm. - Điện tích điểm là gì? Cho ví dụ? + Đơn vị điện tích (C) Giáo viên làm một số thí nghiêm đơn + Điện tích của e là 1.6.10-19C giản để thông báo sự nhiễm điện do + Giá trị điện tích bằng một số cọ xát của các vật. nguyên lần e. - Hỹa cho biết trong thực tế có những - HS làm việc theo yêu cầu của GV. cách nào làm vật nhiễm điện? những - Từ thí nghiệm để nêu ra tương tác cách nào? điện giữa các loại điện tích. - Muốn nhận biết một vật nhiễm điện + Các điện tích cùng dấu đẩy nhau, ta làm thế nào? khác dấu hút nhau. - Giáo viên thực hiện các thí nghiệm - Quan sát thí nghiệm của giáo viên
  3. theo mục b trong SGK và thông báo và rút ra nhận xét. cho HS các hiện tượng nhiễm điện. + Hiện tượng nhiễm điện do cọ xát, tiếp xúc và hưởng ứng. Hoạt động 2: Định luật Culông. HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Nghiên cứu phương pháp xác định - The dõi và ghi chép vào vở các kết lực tương tác giữa các điện tích. ảu của thí nghiệm. - Dựa vào hình vẽ SGK hãy nêu cấu - Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của tạo và cách sử dụng cân xoắn Culông cân xoắn. để xác định lực twong tác giữa hai - Nêu các kết quả thí nghiệm của điện tích. Culông tìm được về sự phụ thuộc - GV tóm tắt giới thiệu cân xoắn vừa lực tương tác giữa hai điện tích điểm trình bày thí nghiệm để dẫn đến các vào khoảng cách và độ lớn của kết quả về sự phụ thuộc của lực tương chúng. tác giữa hai điện tích điểm vào - Khái quát hóa kết quả của thí khoảng cách, độ lứon của hai điện nghiệm để phát biểu nội dung, bieủe tích và phụ thuộc vào môi trường thức của định luật Culông. trong đó có chứa điện tích. - Kết hợp các kết quả ở trên để phát - Lực tương tác phụ thuọc vào yếu tố biểu nội dung, viết biểu thức của nào? định luật Culông.
  4. - Gọi một học sinh phát biểu nội dung - Lực tương tác phụ thuộc vào các định luật. yếu tố như: độ lớn của điện tích và - Công thức xác định lực Culông. khoảng cách giữa các điện tích. + GV đặt vấn đề vetơ lực của lực - Nội dung định luật Culông cách viết biểu thức định luật - Biểu thức định luật (bt 1.1) dưới dạng vectơ. - Nêu cách viết biểu thức định luật - Nêu đặc điểm vectơ lực tương tác dưới dạng vectơ và biểu diễn định giữa hai điện tích. luật bằng hình vẽ. - Biểu diễn lực tương tác giữa hai - Cả lớp vẽ vào vở lực tương tác điện tích cùng dấu, khác dấu? giữa hai điện tích điểm khi nó cùng - Đơn vị điện tích là gì? dấu và khi chúng khác dấu. - HS nêu đơn vị của điện tích và hằng số k. Hoạt động 3: lực tác dụng lên điện tích đặt trong điện môi. Hằng số điện môi. HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Giáo viên thông báo kết quả thực - HS theo dõi và tiếp htu trả lời câu nghiệm: lực tương tác giữa hai điện hỏi. tích đặt trong chất cách điện bị giảm - Nghiên cứu bảng giá trị các hằng  lần trong chất điện môi. số điện môi trong SGK và rút ra
  5. - GV phân tích để chỉ cho HS thấy nhận xét. được ý nghĩa của hằng số điện môi  . - Hằng sinh nhìn vào bảng rồi so - Giới thiệu bảng 1.1 sánh hằng số điện môi của một số chất. - Cùng GV làm các bài tập trong SGK IV. CỦNG CỐ. - Nắm được nội dung chính của bài là nội dung định luật về sự tương tác giữa các điện tích. - Nhấn mạnh về biểu thức và đơn vị các đại lượng trong biểu thức của định luật Culông. Cách biểu diện định luật bằng hình vẽ. - So sánh điểm giống và khác nhau của định luật Culông và định luật vận vật hấp dẫn. - Củng cố bằng các câu hỏi trắc nghiệm. V. BÀI TẬP VỀ NHÀ. - Làm các câu hỏi trắc nghiệm trong SGK và sách bài tập - Đọc thêm mục em có biết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2