
1
BÀI GI NG 9Ả
BÀI GI NG 9Ả
PHÂN TÍCH CHI PHÍ &
QUY T Đ NH V GIÁẾ Ị Ề

2
Hi u đ c t m quan tr ng c a vi c đ nh giá s n ph mể ượ ầ ọ ủ ệ ị ả ẩ
Li t kê và gi i thích b n nhân t nh h ng đ n quy t đ nh ệ ả ố ố ả ưở ế ế ị
v giá.ề
Hi u đ c mô hình đ nh giá kinh t nh m t i đa hoá l i ể ượ ị ế ằ ố ợ
nhu n.ậ
Thi t l p giá bán theo ph ng pháp đ nh giá d a trên chi ế ậ ươ ị ự
phí.
Thi t l p giá bán theo ph ng pháp đ nh giá d a trên ế ậ ươ ị ự
nguyên v t li u và th i gian lao đ ng.ậ ệ ờ ộ
Th o lu n nh ng v n đ liên quan khi đ nh giá cho s n ả ậ ữ ấ ề ị ả
ph m m i.ẩ ớ
Mô t nh ng ràng bu c c a lu t pháp đ i v i vi c đ nh giá ả ữ ộ ủ ậ ố ớ ệ ị
s n ph m.ả ẩ
M C TIÊU H C T PỤ Ọ Ậ

3
Xác đ nh giá bán là m t trong nh ng quy t đ nh quan tr ng ị ộ ữ ế ị ọ
nh t c a nhà qu n lý.ấ ủ ả
Xác đ nh giá s n ph m không ph i ch là m t quy t đ nh c a ị ả ẩ ả ỉ ộ ế ị ủ
quá trình ti p th , nó là m t quy t đ nh có liên quan đ n t t c ế ị ộ ế ị ế ấ ả
các lĩnh v c ho t đ ng c a công ty.ự ạ ộ ủ
M c giá tính cho m t s n ph m có nh h ng l n đ n nhu c u ứ ộ ả ẩ ả ưở ớ ế ầ
tiêu th c a khách hàng và do v y nh h ng đ n l i nhu n và ụ ủ ậ ả ưở ế ợ ậ
th ph n c a công tyị ầ ủ
T M QUAN TR NG C A Đ NH GIÁ Ầ Ọ Ủ Ị

4
CÁC NHÂN T QUAN TR NGỐ Ọ
NH H NG Đ N QUY T Đ NH GIÁ Ả ƯỞ Ế Ế Ị
BÁN
•B n y u t nh h ng đ n quy t đ nh giá:ố ế ố ả ưở ế ế ị
–Nhu c u c a khách hàng.ầ ủ
–Chi phí s n xu t, tiêu th .ả ấ ụ
–Các hành đ ng c a đ i th c nh tranh.ộ ủ ố ủ ạ
–Các v n đ v lu t pháp , chính tr , hình nh c a công ty ấ ề ề ậ ị ả ủ
trong dân chúng.

5
CÁC NHÂN T QUAN TR NGỐ Ọ
NH H NG Đ N QUY T Đ NH GIÁ Ả ƯỞ Ế Ế Ị
BÁN
•Giá bán đ c thi t l p nh th nào?ượ ế ậ ư ế
Chi
phí
Tác đ ngộ
th tr ngị ườ
Giá bán đ c thi t l pượ ế ậ
d a trên chi phí, vàự
xem xét đ n nhu c u, ế ầ
hành đ ng c a đ i thộ ủ ố ủ
c nh tranhạ
Giá bán đ c xác đ nhượ ị
b i th tr ng, t t nhiênở ị ườ ấ
giá ph i trang tr i đả ả ủ
các chi phí trong dài h nạ

